Hút vốn ngoại, nguy cơ hạ tầng logistics lỡ nhịp
20:38 | 08/07/2019
DNTH: Dòng vốn đầu tư nước ngoài không ngừng chảy vào Việt Nam, nhưng sân bay, cảng biển và các hạ tầng logistics khác chỉ tạm đủ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn, về lâu dài có nguy cơ thiếu hụt lớn.
Ông Tobias Gruemmer , Giám đốc Vận hành khu vực của Maersk Việt Nam, chia sẻ không thể phủ nhận sức hút của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả khi thương mại toàn cầu đang có xu hướng giảm.
Lâu dài thiếu hụt lớn
"Tuy nhiên, để giữ vững sức hút đó về lâu dài, ngay từ bây giờ Việt Nam cần tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng logistics. Phải nhấn mạnh rằng hạ tầng hiện nay của Việt Nam tạm đủ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngắn hạn, nhưng về lâu dài thì chắc chắn thiếu hụt rất lớn", ông Tobias cảnh báo.
Còn theo ông Henry Võ, Quản lý vận chuyển đường biển tại công ty Expeditors (Mỹ), chỉ trong vài năm gần đây, rất nhiều doanh nghiệp (DN) đang có ý định dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc qua Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Việc dòng vốn đầu tư vào Việt Nam tăng quá nhanh cũng là "con dao hai lưỡi" với ngành logistics Việt Nam.
Ngoài cơ hội phát triển, các DN sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự đủ trình độ, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng logisics kịp thời để đáp ứng nhu cầu tăng vọt.
Ông Henry lấy ví dụ cụm cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và cảng Cát Lái (Tp.HCM), trong khi Cát Lái luôn tấp nập, thậm chí là vượt công suất, thì lượng hàng hóa tại Cái Mép chỉ đạt 70% công suất.
"Lý do chính là vì Cái Mép nằm xa các khu công nghiệp, mà lại chỉ có một con đường duy nhất để tới. Theo tôi, ngoài việc phát triển hạ tầng tại chỗ cần tăng tính kết nối của các cụm logistics với nhau, giúp vận chuyển hàng hóa dễ dàng và nhanh chóng hơn", ông Henry nhấn mạnh.
Theo đề xuất của ông Tobias Gruemmer, trong thời gian tới, để hạ tầng logistics không lỡ nhịp với dòng vốn đầu tư nước ngoài, Việt Nam nên mở rộng sân bay và tập trung đầu tư ba cụm cảng biển cho cả ba miền Bắc – Trung – Nam.
Vấn đề mở rộng sân bay cũng đã được đưa ra thảo luận tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương trong tuần qua.
Lãnh đạo Tp. Hải Phòng thì xin được sớm xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Cát Bi trong khi thủ tục triển khai, quá trình trình phê duyệt rất chậm.
Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng cũng đề xuất mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng khi sân bay chỉ có công suất 8 triệu lượt khách/năm nhưng thực tế khai thác gấp đôi. Thế nhưng tiến độ triển khai mở rộng sân bay này xem ra vẫn rất chậm dù Đà Nẵng đã chủ động ứng trước tiền làm quy hoạch mở rộng.
Về phía Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết trong năm nay, Bộ GTVT có giao lập Đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến 2050 và 5 Đề án điều chỉnh quy hoạch các Cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Pleiku, Phú Quốc, Cam Ranh. Những đề án này thuộc quy hoạch quốc gia nên được thực hiện theo nguồn đầu tư công nhưng vẫn chưa được bố trí vốn để thực hiện đề án.
![]() |
Hạ tầng logistics Việt Nam chỉ tạm đủ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn |
Đầu tư mạnh, công nghệ mới
Theo giới chuyên gia, các cơ sở hạ tầng logistics ở các địa phương có phát triển thì mới có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhằm tối đa hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Việc cải thiện logistics sẽ là cơ hội tốt để nhà đầu tư cung cấp các sản phẩm với chi phí cạnh tranh hơn trên thị trường.
Tuy nhiên, việc cải thiện hạ tầng logistics ở các địa phương là công việc không hề đơn giản, khi đây là lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư, quan tâm, cũng như những chiến lược cần thiết từ phía địa phương và các bộ ngành.
Gs. Jong Khil Han, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Vận tải biển Hàn Quốc, cho rằng chi phí logistics cao, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện và việc áp dụng công nghệ số mới đang ở bước đầu là những rào cản khiến Việt Nam còn khó cạnh tranh với các nước khác. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia và cộng đồng kinh tế lớn.
"Các FTA này sẽ đặt ra những thách thức mới cho hạ tầng ngành logistics Việt Nam. Ngay từ bây giờ, Việt Nam cần đầu tư hạ tầng logistics với tầm nhìn đến năm 2035", ông Jong Khil Han nói.
Việc cải thiện cơ sở hạ tầng và áp dụng công nghệ được cho là sẽ giúp ngành logistics Việt Nam phát triển tốt hơn theo xu hướng chung của thế giới. Đây cũng là yêu cầu của phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài khi muốn rót vốn vào Việt Nam.
Trong việc phát triển hạ tầng logistics ở Việt Nam hiện nay để theo kịp với đà thu hút đầu tư nước ngoài, giới chuyên gia quốc tế khuyến nghị hạ tầng công nghệ số cũng cực kỳ quan trọng, từ việc áp dụng Internet vạn vật (IoT) đến Dữ liệu lớn (Big Data) hoặc mới nhất là công nghệ blockchain – một công nghệ được coi là "chìa khóa" cho chuyển đổi số trong ngành logistics.
Công nghệ blockchain là xu hướng chung của ngành logistics thế giới. Các báo cáo gần đây cho thấy blockchain có thể giúp DN vận tải giảm đến 15% chi phí vận hành.
"Thời đại 4.0, thương mại điện tử phát triển rầm rộ nên ngành logistics Việt Nam bắt buộc phải nhanh hơn. Bây giờ, khách hàng đều muốn đặt dịch vụ online, nhận thông tin kiện hàng qua smartphone, cập nhật chính xác từng giây và giảm thiểu lượng giấy tờ cần nộp tại các cửa khẩu", ông Mark Cheong, Giám đốc Marketing và Bán hàng tại DHL Global Forwarding, chia sẻ.
Theo Thế Vinh
DNHN

Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam
DNTH: Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục...

Mã vùng trồng – không có thì không xuất được, mà muốn có thì không dễ
DNTH: Trong câu chuyện của những người làm nông nghiệp xuất khẩu hôm nay, cụm từ “mã vùng trồng” không còn xa lạ.

Dongfeng Box – Hình mẫu của sống xanh, món quà tinh tế dành riêng cho phụ nữ thành đạt
DNTH: Mới đây, chiếc xe điện đô thị Dongfeng Box đã chính thức được bàn giao cho một trong những đại lý tiêu biểu của Hismart – thương hiệu sữa công thức nhập khẩu nguyên lon từ Đức và New Zealand. Một sự kiện không chỉ đánh dấu...

Nestlé Việt Nam ký kết hợp tác với ĐH Quốc gia TP.HCM thực thi mô hình “3 nhà”
DNTH: Nestlé Việt Nam và Đại học Quốc gia TP.HCM đã ký kết hợp tác nhằm phối hợp triển khai nhiều sáng kiến thiết thực nhằm đào tạo, phát triển và kết nối nhân tài trẻ theo mô hình hợp tác “3 nhà” (Nhà nước - nhà trường - doanh...

Giải phóng đôi chân, giao lưu cùng “phù thủy” bóng đá nghệ thuật tại Lễ hội mùa hè Eco Central Park 2025 dịp 1/6
DNTH: So tài cùng “phù thủy” bóng đá nghệ thuật Nguyễn Ngọc Phát; hóa thân thành siêu sao bóng rổ; thử làm tay chơi golf, chân sút cừ khôi và thể hiện sự khéo léo qua hàng loạt workshop nghệ thuật là những trải nghiệm đặc biệt có...
Masterise Homes khẳng định năng lực quốc tế với “cú đúp” giải thưởng danh giá tại IPA 2025 - 2026
DNTH: Masterise Homes vừa vinh dự được xướng tên tại Lễ trao giải International Property Awards (IPA) 2025-2026 – khu vực Châu Á, Thái Bình Dương với "cú đúp" giải thưởng quan trọng: “Khu phức hợp tốt nhất Việt Nam” và “Quy hoạch tổng...
Đô thị cuộc sống
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...