Thứ ba, 25/01/2022, 18:35

Nông thôn Việt Nông sản việt

Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn

DNTH: Sáng nay (1/9), Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức "Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021- kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn".

 

Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021- kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn.
Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021- kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn.

Diễn đàn có sự tham gia của các đơn vị kết nối tiêu thụ, thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp phân phối và tiêu thụ sản phẩm; trung tâm thương mại, siêu thị, các sàn thương mại điện tử, điểm giới thiệu và kinh doanh sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết: diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn được mở ra nhằm hỗ trợ các huyện, thị xã kết nối xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch. Bên cạnh đó là phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Tại diễn đàn, đại diện 10 chủ thể đã giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn, chủ lực, thiết yếu đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ của các quận, huyện, thị xã. 

Theo đại diện huyện Quốc Oai, năm 2021 là năm được mùa nhãn, tổng sản lượng nhãn chín muộn của huyện đạt 4.000 tấn. Nhưng do thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch đúng vào thời gian thu hoạch nên việc kết nối vận chuyển theo thị trường truyền thống như mọi năm bị gián đoạn... mặc dù đã được Sở Công thương Hà Nội; Sở NN&PTNT Hà Nội, các cơ wuan đoàn thể hỗ trợ tiêu thụ nhưng đến nay huyện Quốc Oai vẫn có 2.000 tấn chưa thu hoạch, việc tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn với giá thành thấp, thậm chí có thể sẽ không tiêu thụ được.

Bên cạnh đó, việc bán hàng trên các kênh thương mại điện tử còn nhiều hạn chế; chưa có sự kết nối với các hệ thống bản lẻ chuyên nghiệp. Trong khí đó, các sản phẩm chủ yếu được bán qua bán buôn cho thương lái, chợ đầu mối.

Theo bà Hoàng Thị Thúy Nga, Phó trưởng phòng kinh tế huyện Gia Lâm, trong diễn đàn lần này, huyện Gia Lâm giới thiệu 04 sản phẩm nông nghiệp bị ùn ứ đang cần hỗ trợ tiêu thụ ngay, gồm: nhãn, cải củ Lệ Chi, rau, chuối tây, với số lượng lên đến hàng trăm tấn. Vì vậy, huyện Gia Lâm rất mong muốn các cấp ngành, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm này cho huyện.

Trước thực trạng khó khăn này của nhiều chủ thể, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, qua đánh giá nhãn quan thì tất cả các sản phẩm đều đủ điều kiện tham gia các kênh bán lẻ hiện đại. Nhưng để tham gia thị trường trên tất cả các kênh thì phải tuân thủ điều kiện về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá thành sản phẩm.

Cùng bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, ông Paul Le, Phó Chủ tịch tập đoàn Central Retail Việt Nam, doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị Big C cho biết, Tập đoàn sẽ hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP theo hai hướng: thứ nhất, là tạo một số hội thảo giới thiệu, marketing sản phẩm tại thị trường Việt Nam và thế giới. Thứ hai là sử dụng hệ thống siêu thị với thương hiệu Big C để hỗ trợ sản phẩm OCOP và tin tưởng OCOP Việt Nam cũng là một dự án thành công.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng: chúng ta đang ở một thời điểm "bất bình thường" do tác động của dịch Covid - 19. Vì vậy cần phải có những đổi mới để ứng phó với bối cảnh này. Thời gian qua, chúng tôi đã dữ liệu hóa toàn bộ 32 tỉnh thành phía Bắc về chuỗi nông sản an toàn, thống kê sản lượng, nhu cầu và mức độ tiêu dùng của người dân của từng địa phương để chuẩn bị cho những kịch bản khác nhau. Như Hà Nội, vấn đề tự cung tự cấp của trong một ngày, một tháng là bao nhiêu, hay các địa phương khác cũng vậy. Từ đó để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước hoặc là chi viện cho các tỉnh phía Nam. Đây vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa có tính lâu dài.” Để có những kịch bản khác nhau cho thị trường nông sản các ban ngành, đơn vị liên quan phải phối hợp, liên kết để dữ liệu hóa, đồng bộ dữ liệu. Chuyển đổi số trong nông nghiệp là điều then chốt, trong thời gian tới nếu không tận dụng cơ hội, không quyết liệt thì sẽ rất khó trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ NN&PTNT chỉ đạo về mặt cung, cầu, phát triển kinh tế địa phương, kinh tế nông thôn.

Xem bài: Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn

Theo Cổng TTĐTCP
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền Bắc

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền Bắc

DNTH: Báo cáo của Tổ công tác 3430 (Bộ NN&PTNT) ngày hôm nay (30/8) cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, việc tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp ở các tỉnh phía bắc còn chậm so với thời vụ thu hoạch, kéo theo giá một số mặt hàng giảm.
Nông sản các tỉnh phía Nam đang cần hỗ trợ đầu ra

Nông sản các tỉnh phía Nam đang cần hỗ trợ đầu ra

DNTH: Tổ công tác 970 chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản phía Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) vừa cập nhật thông tin về nông sản ở các tỉnh phía Nam.
Miến dong “Bắc Kạn” có chỉ dẫn địa lý

Miến dong “Bắc Kạn” có chỉ dẫn địa lý

DNTH: Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00106 cho sản phẩm miến dong “Bắc Kạn”. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Gạo ST24 được đề xuất công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao

Gạo ST24 được đề xuất công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao

DNTH: Thông tin từ UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, Hội đồng OCOP quốc gia vừa chọn Gạo ST24 là sản phẩm đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt OCOP 5 sao.
Câu chuyện Sơn Tinh – Thủy Tinh và bài học xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Câu chuyện Sơn Tinh – Thủy Tinh và bài học xây dựng thương hiệu cho...

DNTH: Bất cứ một sản phẩm thương hiệu nào đều bắt nguồn từ nền tảng văn hóa. Lịch sử bước đi của sản phẩm càng nhiều mồ hôi, nhiều nước mắt, nhiều công sức thì giá trị kết tinh trong đó lại càng lớn, đồng nghĩa với việc sản phẩm đó sẽ càng tốt hơn. Đặc biệt, nếu như chúng ta biết chọn lựa đúng con đường đi cho sản phẩm, chọn lựa đúng cách để xây dựng thương hiệu thì sản phẩm đó sẽ có chỗ đứng vững chắc trong thị trường.
'Ma trận' app truy xuất nguồn gốc bủa vây nông sản Việt

'Ma trận' app truy xuất nguồn gốc bủa vây nông sản Việt

DNTH: Để nâng cao giá trị nông sản Việt, người nông dân cần tích cực chuyển đổi số và áp dụng nghiêm việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, thế nhưng các giải pháp này lại đang tồn tại theo kiểu “trăm hoa đua nở”.
Nâng cao chất lượng cam Hà Tĩnh để hướng tới xuất khẩu

Nâng cao chất lượng cam Hà Tĩnh để hướng tới xuất khẩu

DNTH: Hà Tĩnh là tỉnh sản xuất cam lớn nhất của vùng Bắc Trung Bộ và đứng thứ 5 trong số các địa phương trồng cam chủ lực của cả nước. Hiện nay, tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 7.900 ha.
Xuất khẩu nông sản hướng tới mục tiêu 40 tỷ USD: Tạo bứt phá để cán đích

Xuất khẩu nông sản hướng tới mục tiêu 40 tỷ USD: Tạo bứt phá để...

Trong bối cảnh thiên tai và dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành Nông nghiệp vẫn đặt mục tiêu trong quý IV-2020 xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, hướng tới hoàn thành mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 40 tỷ USD trở lên. Hàng loạt giải pháp đã, đang được ngành Nông nghiệp và các doanh nghiệp nỗ lực triển khai, tạo bứt phá để cán đích.