Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn

17:41 | 01/09/2021

DNTH: Sáng nay (1/9), Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức "Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021- kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn".

 

Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021- kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn.
Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021- kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn.

Diễn đàn có sự tham gia của các đơn vị kết nối tiêu thụ, thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp phân phối và tiêu thụ sản phẩm; trung tâm thương mại, siêu thị, các sàn thương mại điện tử, điểm giới thiệu và kinh doanh sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết: diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn được mở ra nhằm hỗ trợ các huyện, thị xã kết nối xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn đến thời vụ thu hoạch. Bên cạnh đó là phục vụ nhu cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Tại diễn đàn, đại diện 10 chủ thể đã giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn, chủ lực, thiết yếu đến thời vụ thu hoạch cần tiêu thụ của các quận, huyện, thị xã. 

Theo đại diện huyện Quốc Oai, năm 2021 là năm được mùa nhãn, tổng sản lượng nhãn chín muộn của huyện đạt 4.000 tấn. Nhưng do thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch đúng vào thời gian thu hoạch nên việc kết nối vận chuyển theo thị trường truyền thống như mọi năm bị gián đoạn... mặc dù đã được Sở Công thương Hà Nội; Sở NN&PTNT Hà Nội, các cơ wuan đoàn thể hỗ trợ tiêu thụ nhưng đến nay huyện Quốc Oai vẫn có 2.000 tấn chưa thu hoạch, việc tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn với giá thành thấp, thậm chí có thể sẽ không tiêu thụ được.

Bên cạnh đó, việc bán hàng trên các kênh thương mại điện tử còn nhiều hạn chế; chưa có sự kết nối với các hệ thống bản lẻ chuyên nghiệp. Trong khí đó, các sản phẩm chủ yếu được bán qua bán buôn cho thương lái, chợ đầu mối.

Theo bà Hoàng Thị Thúy Nga, Phó trưởng phòng kinh tế huyện Gia Lâm, trong diễn đàn lần này, huyện Gia Lâm giới thiệu 04 sản phẩm nông nghiệp bị ùn ứ đang cần hỗ trợ tiêu thụ ngay, gồm: nhãn, cải củ Lệ Chi, rau, chuối tây, với số lượng lên đến hàng trăm tấn. Vì vậy, huyện Gia Lâm rất mong muốn các cấp ngành, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm này cho huyện.

Trước thực trạng khó khăn này của nhiều chủ thể, bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, qua đánh giá nhãn quan thì tất cả các sản phẩm đều đủ điều kiện tham gia các kênh bán lẻ hiện đại. Nhưng để tham gia thị trường trên tất cả các kênh thì phải tuân thủ điều kiện về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá thành sản phẩm.

Cùng bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn, ông Paul Le, Phó Chủ tịch tập đoàn Central Retail Việt Nam, doanh nghiệp sở hữu chuỗi siêu thị Big C cho biết, Tập đoàn sẽ hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP theo hai hướng: thứ nhất, là tạo một số hội thảo giới thiệu, marketing sản phẩm tại thị trường Việt Nam và thế giới. Thứ hai là sử dụng hệ thống siêu thị với thương hiệu Big C để hỗ trợ sản phẩm OCOP và tin tưởng OCOP Việt Nam cũng là một dự án thành công.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng: chúng ta đang ở một thời điểm "bất bình thường" do tác động của dịch Covid - 19. Vì vậy cần phải có những đổi mới để ứng phó với bối cảnh này. Thời gian qua, chúng tôi đã dữ liệu hóa toàn bộ 32 tỉnh thành phía Bắc về chuỗi nông sản an toàn, thống kê sản lượng, nhu cầu và mức độ tiêu dùng của người dân của từng địa phương để chuẩn bị cho những kịch bản khác nhau. Như Hà Nội, vấn đề tự cung tự cấp của trong một ngày, một tháng là bao nhiêu, hay các địa phương khác cũng vậy. Từ đó để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ trong nước hoặc là chi viện cho các tỉnh phía Nam. Đây vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa có tính lâu dài.” Để có những kịch bản khác nhau cho thị trường nông sản các ban ngành, đơn vị liên quan phải phối hợp, liên kết để dữ liệu hóa, đồng bộ dữ liệu. Chuyển đổi số trong nông nghiệp là điều then chốt, trong thời gian tới nếu không tận dụng cơ hội, không quyết liệt thì sẽ rất khó trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ NN&PTNT chỉ đạo về mặt cung, cầu, phát triển kinh tế địa phương, kinh tế nông thôn.

Xem bài: Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030

DNTH: Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030. Với nền tảng chính sách đã được hoàn thiện, sự hội nhập quốc tế sâu rộng cùng đà tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, ngành nông...

Người trồng chuối tại Gia Lai bị thiệt hại nặng do bão số 13

DNTH: Dù suy yếu khi đi sâu vào đất liền, cơn bão số 13 vẫn giáng đòn mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Tây Nguyên, đặc biệt là những vườn chuối đang chuẩn bị thu hoạch, xuất khẩu.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trưởng bứt phá, kỳ vọng “về đích” với 70 tỷ USD

DNTH: Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm...

Xuất khẩu tôm quý cuối năm sẽ điều chỉnh giảm, do đâu?

DNTH: Chuyên gia của VASEP nhận định, xuất khẩu tôm trong quý cuối năm sẽ điều chỉnh giảm do những thách thức trong xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Cá tầm "khổng lồ'" sẽ được bán tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

DNTH: Với trọng lượng lên tới 50kg và được nuôi dưỡng suốt 15 năm, cá tầm Siberi của Hợp tác xã Dương Yến sẽ được kết nối tiêu thụ trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025 (24-25/10) tại Hà Nội.

Hồ tiêu 9 tháng xuất khẩu gần chạm mốc 1,3 tỷ USD

DNTH: Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường...

XEM THÊM TIN