Khách hàng cho rằng “quảng cáo chưa đúng thực tế” về hệ thống EyeSight
21:07 | 19/09/2022
DNTH: Báo PLVN nhận được đơn của anh Nguyễn Anh Đức (ngụ quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh về việc tính năng “cảnh báo, tự động phanh phòng chống va chạm” trên chiếc xe ôtô Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight anh mua “hoạt động không đúng như quảng cáo trước đó”.
Theo phản ánh, năm 2020 anh Đức mua chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight mới tại trụ sở của Subaru ở Hà Nội. Chính anh được nhân viên của hãng tư vấn “xe có trang bị công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight, gồm tổ hợp các tính năng an toàn như: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn, cảnh báo người lái buồn ngủ…”.
“Cũng theo lời của nhân viên tư vấn, ngoài công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight, dòng xe Subaru Forester còn có tính năng tự động phanh khẩn cấp trước khi va chạm. Đây là một trong những lý do để tôi quyết định mua chiếc xe để đi lại”, anh Đức nói.
Quá trình sử dụng xe, anh Đức cho rằng “luôn tuân thủ nguyên tắc lái xe an toàn, bảo dưỡng định kì theo hướng dẫn của nhà sản xuất và quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, ngày 27/7/2022, trong khi đang điều khiển chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight lưu thông trên đường đã không may xảy ra va chạm với một xe khác. Xe của anh đã tông vào xe phía trước, khiến xe của cả hai bên hư hỏng nặng, 1 người phải nhập viện cấp cứu.
Anh Đức cho rằng “mặc dù đang lưu thông trong điều kiện thời tiết bình thường, mặt đường bằng phẳng, khô ráo, tốc độ di chuyển khoảng 70km/h (đoạn đường cho phép chạy tốc độ tối đa là 90km/h). Thế nhưng, trước khi xảy ra va chạm, hệ thống Eyesight trên xe không hề hoạt động, không hề có cảnh báo cũng như tự động phanh phòng tránh va chạm. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản cũng như sức khỏe của gia đình tôi”.
“Mặt khác, xe của tôi luôn được bảo dưỡng định kỳ tại đại lý của Subaru tại Hà Nội. Thời điểm gần nhất trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe này được bảo dưỡng ở cấp độ gần 30.000km vào cuối tháng 6/2022”.
“Tại thời điểm bảo dưỡng, đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội không có bất kì khuyến cáo gì về hệ thống hỗ trợ người lái Eyesight cũng như các vấn đề khác”.
Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội nói gì?
Khi sự việc xảy ra, anh Đức cho rằng đã liên hệ và làm việc với Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội là Cty TNHH Thương mại AUTO Hà Nội vào ngày 4/8/2022. Tại buổi làm việc, anh Đức cho rằng “tình huống xảy ra va chạm đều nằm trong điều kiện hoạt động tốt nhất của hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight. Thế nhưng, quá trình xảy ra va chạm, hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight lại không hoạt động (không cảnh báo và phanh hỗ trợ...) như những gì tôi đã được quảng cáo về các chức năng, công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight”.
Theo anh Đức, “sau nhiều lần làm việc, đại diện của Subaru đã giải thích không thỏa đáng và khác với nội dung quảng cáo về kỹ thuật cũng như cam kết của hãng Subaru khi bán xe cho tôi. Đồng thời, Công ty TNHH Thương mại AUTO Hà Nội (SHN) lại cho rằng nguyên nhân xảy ra va chạm là do người lái xe không làm chủ tay lái và hệ thống hỗ trợ lái xe Eyesight không thể thay thế được người lái”. Anh Đức cho rằng, vấn đề trọng tâm là tại sao hệ thống Eyesight của xe không hoạt động dẫn đến va chạm với xe khác thì phía đại diện của hãng lại chưa trả lời rõ ràng.
“Tôi bỏ số tiền cả tỷ bạc để mua chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight sử dụng, chấp nhận trả hơn 160 triệu đồng để xe của mình có trang bị hệ thống Eyesight với tính năng cảnh báo, tự động phanh phòng chống va chạm. Kết quả là hệ thống Eyesight không hoạt động khi cần cảnh báo khiến tính mạng của tôi và gia đình bị đe doạ, kinh tế thiệt hại”, anh Đức nói.
Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thanh Hải, Tổng Giám đốc Cty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (MIV), nhà phân phối độc quyền xe Subaru tại Việt Nam đã xác nhận có sự việc theo nội dung đơn của anh Đức gửi đến Báo PLVN. “Hiện chưa thể cung cấp thông tin vì cả hai bên đang tiến hành các buổi gặp gỡ để làm rõ sự việc. Khi có kết quả về thông tin sự việc, chúng tôi sẽ liên hệ cung cấp với phóng viên”, bà Hải cho hay.
Được biết, sau khi nhận được đơn phản ánh về sự việc của anh Nguyễn Anh Đức, ngày 25/8/2022, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có Văn bản 1025/CT-TCT, đề nghị Cty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng.

Công nghệ bảo vệ hàng thật trên môi trường số
DNTH: Làn sóng vi phạm hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, tinh vi cả về quy mô, số lượng và phương thức, thủ đoạn. Ngành chức năng mạnh tay, quyết liệt chưa đủ, căn cơ hơn...

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tiên phong ứng dụng công nghệ C-arm 3D thế hệ mới trong phẫu thuật chấn thương chỉnh...
DNTH: Giờ đây, phẫu thuật viên có thể dễ dàng xác định nhanh vị trí tổn thương, can thiệp chính xác chỉ với 1 lần quét dưới máy C-arm 3D tích hợp trí tuệ nhân tạo AI. Nhờ đó, rút ngắn thời gian mổ, giảm nguy cơ biến chứng, đẩy...

Hơn 13 triệu lượt xem tuyên truyền phòng chống lừa đảo trực tuyến
DNTH: Google và Bộ Công an vừa công bố kết quả bước đầu đầy ấn tượng của chiến dịch tuyên truyền "Phòng chống lừa đảo trực tuyến - An toàn hơn cùng Bộ Công an & Google". Sau hơn một tháng triển khai, chiến dịch đã thu hút gần 200...

Doanh thu kỷ lục của TikTok
DNTH: Theo báo cáo TikTok App Report do Business of Apps công bố, doanh thu của TikTok năm 2024 tăng 42,8% so với cùng kỳ và đạt 23 tỷ USD. Nhờ đó, TikTok đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành ứng dụng mạng xã hội có doanh thu lớn thứ tư toàn cầu (sau...

PV GAS được biểu dương vì đóng góp tích cực trong lĩnh vực an toàn thông tin và an ninh mạng
DNTH: Ngày 15/7/2025, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025; công bố Quyết định thành lập Chi hội phía Nam và ra mắt Tạp chí An ninh mạng Việt Nam. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên...

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh tổ chức khóa đào tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc
DNTH: Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp khoa học công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở thành công cụ chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh và hiện đại hóa hoạt...
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
"Phiên chợ khởi nghiệp 2025"
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy điểm tựa bình yên cho Nhân dân
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
Sống khỏe
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...