Vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe Subaru Forester tại Hà Nội:

Khách hàng cho rằng “quảng cáo chưa đúng thực tế” về hệ thống EyeSight

21:07 | 19/09/2022

DNTH: Báo PLVN nhận được đơn của anh Nguyễn Anh Đức (ngụ quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh về việc tính năng “cảnh báo, tự động phanh phòng chống va chạm” trên chiếc xe ôtô Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight anh mua “hoạt động không đúng như quảng cáo trước đó”.

Hình ảnh chiếc xe của anh Đức sau khi va chạm, hư hỏng nặng ở phần đầu.
Chiếc xe được giới thiệu “có công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight”.

Theo phản ánh, năm 2020 anh Đức mua chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight mới tại trụ sở của Subaru ở Hà Nội. Chính anh được nhân viên của hãng tư vấn “xe có trang bị công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight, gồm tổ hợp các tính năng an toàn như: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn, cảnh báo người lái buồn ngủ…”.

“Cũng theo lời của nhân viên tư vấn, ngoài công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight, dòng xe Subaru Forester còn có tính năng tự động phanh khẩn cấp trước khi va chạm. Đây là một trong những lý do để tôi quyết định mua chiếc xe để đi lại”, anh Đức nói.

Quá trình sử dụng xe, anh Đức cho rằng “luôn tuân thủ nguyên tắc lái xe an toàn, bảo dưỡng định kì theo hướng dẫn của nhà sản xuất và quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, ngày 27/7/2022, trong khi đang điều khiển chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight lưu thông trên đường đã không may xảy ra va chạm với một xe khác. Xe của anh đã tông vào xe phía trước, khiến xe của cả hai bên hư hỏng nặng, 1 người phải nhập viện cấp cứu.

Anh Đức cho rằng “mặc dù đang lưu thông trong điều kiện thời tiết bình thường, mặt đường bằng phẳng, khô ráo, tốc độ di chuyển khoảng 70km/h (đoạn đường cho phép chạy tốc độ tối đa là 90km/h). Thế nhưng, trước khi xảy ra va chạm, hệ thống Eyesight trên xe không hề hoạt động, không hề có cảnh báo cũng như tự động phanh phòng tránh va chạm. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản cũng như sức khỏe của gia đình tôi”.

“Mặt khác, xe của tôi luôn được bảo dưỡng định kỳ tại đại lý của Subaru tại Hà Nội. Thời điểm gần nhất trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe này được bảo dưỡng ở cấp độ gần 30.000km vào cuối tháng 6/2022”. 

“Tại thời điểm bảo dưỡng, đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội không có bất kì khuyến cáo gì về hệ thống hỗ trợ người lái Eyesight cũng như các vấn đề khác”.

Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội nói gì?

Khi sự việc xảy ra, anh Đức cho rằng đã liên hệ và làm việc với Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội là Cty TNHH Thương mại AUTO Hà Nội vào ngày 4/8/2022. Tại buổi làm việc, anh Đức cho rằng “tình huống xảy ra va chạm đều nằm trong điều kiện hoạt động tốt nhất của hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight. Thế nhưng, quá trình xảy ra va chạm, hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight lại không hoạt động (không cảnh báo và phanh hỗ trợ...) như những gì tôi đã được quảng cáo về các chức năng, công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight”.

Theo anh Đức, “sau nhiều lần làm việc, đại diện của Subaru đã giải thích không thỏa đáng và khác với nội dung quảng cáo về kỹ thuật cũng như cam kết của hãng Subaru khi bán xe cho tôi. Đồng thời, Công ty TNHH Thương mại AUTO Hà Nội (SHN) lại cho rằng nguyên nhân xảy ra va chạm là do người lái xe không làm chủ tay lái và hệ thống hỗ trợ lái xe Eyesight không thể thay thế được người lái”. Anh Đức cho rằng, vấn đề trọng tâm là tại sao hệ thống Eyesight của xe không hoạt động dẫn đến va chạm với xe khác thì phía đại diện của hãng lại chưa trả lời rõ ràng. 

“Tôi bỏ số tiền cả tỷ bạc để mua chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight sử dụng, chấp nhận trả hơn 160 triệu đồng để xe của mình có trang bị hệ thống Eyesight với tính năng cảnh báo, tự động phanh phòng chống va chạm. Kết quả là hệ thống Eyesight không hoạt động khi cần cảnh báo khiến tính mạng của tôi và gia đình bị đe doạ, kinh tế thiệt hại”, anh Đức nói.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thanh Hải, Tổng Giám đốc Cty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (MIV), nhà phân phối độc quyền xe Subaru tại Việt Nam đã xác nhận có sự việc theo nội dung đơn của anh Đức gửi đến Báo PLVN. “Hiện chưa thể cung cấp thông tin vì cả hai bên đang tiến hành các buổi gặp gỡ để làm rõ sự việc. Khi có kết quả về thông tin sự việc, chúng tôi sẽ liên hệ cung cấp với phóng viên”, bà Hải cho hay.

Được biết, sau khi nhận được đơn phản ánh về sự việc của anh Nguyễn Anh Đức, ngày 25/8/2022, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có Văn bản 1025/CT-TCT, đề nghị Cty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng.

 

Link bài!

Dự thảo Luật Chuyển đổi số: Cần chuẩn hóa một số khái niệm

DNTH: Để xác lập rõ vai trò của Luật Chuyển đổi số như một “luật khung, luật nền”, góp ý Dự thảo Luật Chuyển đổi số, không ít ý kiến cho rằng, cần chuẩn hóa một số khái niệm...

BSR tích cực thực hiện sứ mệnh STEM Innovation Petrovietnam

DNTH: Thời gian qua, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tích cực triển khai các hoạt động của chương trình STEM Innovation Petrovietnam. Với kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết, 15 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế do BSR tài trợ...

BSR đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu nhiên liệu dầu diesel sinh học

DNTH: Ngày 7/11 tại Hà Nội, lãnh đạo Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã làm việc, thúc đẩy tiến độ Dự án Pilot BioDiesel về hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm nhiên liệu dầu diesel sinh học từ phế phụ phẩm...

Vinmec trình diễn kỹ thuật ghép gan sống phức tạp tại Hội nghị Ghép tạng Việt Nam 2025

DNTH: Tại Hội nghị Khoa học thường niên Hội Ghép tạng Việt Nam lần thứ X – 2025, Hệ thống Y tế Vinmec đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với ca mổ ghép gan thị phạm phức tạp từ người hiến sống và loạt báo cáo chuyên sâu về tiến bộ kỹ...

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng hiệu suất kinh doanh nhờ ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số

DNTH: Ứng dụng công nghệ, tự động hóa quy trình và phục vụ khách hàng trên nền tảng số, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, hướng tới mô hình doanh nghiệp điện thông minh,...

PC Lào Cai đẩy mạnh chuyển đổi số hệ thống đọc xa công tơ sang EVNHES – hoàn thiện nền tảng dữ liệu cho lưới...

DNTH: Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc xây dựng một hạ tầng đo đếm tập trung, thống nhất và số hóa dữ liệu vận hành được coi là bước đi nền tảng.

XEM THÊM TIN