Thứ năm, 09/02/2023, 01:08

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Khoa học-Công nghệ

Vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe Subaru Forester tại Hà Nội:

Khách hàng cho rằng “quảng cáo chưa đúng thực tế” về hệ thống EyeSight

DNTH: Báo PLVN nhận được đơn của anh Nguyễn Anh Đức (ngụ quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh về việc tính năng “cảnh báo, tự động phanh phòng chống va chạm” trên chiếc xe ôtô Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight anh mua “hoạt động không đúng như quảng cáo trước đó”.
Hình ảnh chiếc xe của anh Đức sau khi va chạm, hư hỏng nặng ở phần đầu.
Chiếc xe được giới thiệu “có công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight”.

Theo phản ánh, năm 2020 anh Đức mua chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight mới tại trụ sở của Subaru ở Hà Nội. Chính anh được nhân viên của hãng tư vấn “xe có trang bị công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight, gồm tổ hợp các tính năng an toàn như: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn, cảnh báo người lái buồn ngủ…”.

“Cũng theo lời của nhân viên tư vấn, ngoài công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight, dòng xe Subaru Forester còn có tính năng tự động phanh khẩn cấp trước khi va chạm. Đây là một trong những lý do để tôi quyết định mua chiếc xe để đi lại”, anh Đức nói.

Quá trình sử dụng xe, anh Đức cho rằng “luôn tuân thủ nguyên tắc lái xe an toàn, bảo dưỡng định kì theo hướng dẫn của nhà sản xuất và quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, ngày 27/7/2022, trong khi đang điều khiển chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight lưu thông trên đường đã không may xảy ra va chạm với một xe khác. Xe của anh đã tông vào xe phía trước, khiến xe của cả hai bên hư hỏng nặng, 1 người phải nhập viện cấp cứu.

Anh Đức cho rằng “mặc dù đang lưu thông trong điều kiện thời tiết bình thường, mặt đường bằng phẳng, khô ráo, tốc độ di chuyển khoảng 70km/h (đoạn đường cho phép chạy tốc độ tối đa là 90km/h). Thế nhưng, trước khi xảy ra va chạm, hệ thống Eyesight trên xe không hề hoạt động, không hề có cảnh báo cũng như tự động phanh phòng tránh va chạm. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản cũng như sức khỏe của gia đình tôi”.

“Mặt khác, xe của tôi luôn được bảo dưỡng định kỳ tại đại lý của Subaru tại Hà Nội. Thời điểm gần nhất trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe này được bảo dưỡng ở cấp độ gần 30.000km vào cuối tháng 6/2022”. 

“Tại thời điểm bảo dưỡng, đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội không có bất kì khuyến cáo gì về hệ thống hỗ trợ người lái Eyesight cũng như các vấn đề khác”.

Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội nói gì?

Khi sự việc xảy ra, anh Đức cho rằng đã liên hệ và làm việc với Đại lý ủy quyền Subaru tại Hà Nội là Cty TNHH Thương mại AUTO Hà Nội vào ngày 4/8/2022. Tại buổi làm việc, anh Đức cho rằng “tình huống xảy ra va chạm đều nằm trong điều kiện hoạt động tốt nhất của hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight. Thế nhưng, quá trình xảy ra va chạm, hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight lại không hoạt động (không cảnh báo và phanh hỗ trợ...) như những gì tôi đã được quảng cáo về các chức năng, công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight”.

Theo anh Đức, “sau nhiều lần làm việc, đại diện của Subaru đã giải thích không thỏa đáng và khác với nội dung quảng cáo về kỹ thuật cũng như cam kết của hãng Subaru khi bán xe cho tôi. Đồng thời, Công ty TNHH Thương mại AUTO Hà Nội (SHN) lại cho rằng nguyên nhân xảy ra va chạm là do người lái xe không làm chủ tay lái và hệ thống hỗ trợ lái xe Eyesight không thể thay thế được người lái”. Anh Đức cho rằng, vấn đề trọng tâm là tại sao hệ thống Eyesight của xe không hoạt động dẫn đến va chạm với xe khác thì phía đại diện của hãng lại chưa trả lời rõ ràng. 

“Tôi bỏ số tiền cả tỷ bạc để mua chiếc xe Subaru Forester 2.0 i-S Eyesight sử dụng, chấp nhận trả hơn 160 triệu đồng để xe của mình có trang bị hệ thống Eyesight với tính năng cảnh báo, tự động phanh phòng chống va chạm. Kết quả là hệ thống Eyesight không hoạt động khi cần cảnh báo khiến tính mạng của tôi và gia đình bị đe doạ, kinh tế thiệt hại”, anh Đức nói.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thanh Hải, Tổng Giám đốc Cty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (MIV), nhà phân phối độc quyền xe Subaru tại Việt Nam đã xác nhận có sự việc theo nội dung đơn của anh Đức gửi đến Báo PLVN. “Hiện chưa thể cung cấp thông tin vì cả hai bên đang tiến hành các buổi gặp gỡ để làm rõ sự việc. Khi có kết quả về thông tin sự việc, chúng tôi sẽ liên hệ cung cấp với phóng viên”, bà Hải cho hay.

Được biết, sau khi nhận được đơn phản ánh về sự việc của anh Nguyễn Anh Đức, ngày 25/8/2022, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có Văn bản 1025/CT-TCT, đề nghị Cty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam tiếp nhận, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng.

 

Link bài!

Theo PLVN

Cùng chuyên mục

Giúp nông dân chuyển đổi số

Giúp nông dân chuyển đổi số

DNTH: Thay vì cách sản xuất và bán hàng truyền thống nhỏ lẻ, giờ đây nông dân bắt đầu quen với việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để bán với sô lượng lớn và giá cả tốt hơn.
Khoa học và Công nghệ góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành, lĩnh vực

Khoa học và Công nghệ góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành, lĩnh vực

DNTH: Sáu tháng đầu năm 2021, ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tiếp tục đồng hành với các ngành, lĩnh vực trong quá trình tái cơ cấu, cải thiện và nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế.
Bộ trưởng Bộ TT&TT: “MB có lợi thế tiên phong về chuyển đổi số”

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “MB có lợi thế tiên phong về chuyển đổi số”

DNTH: Ngày 26 tháng 9, tại trụ sở chính của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - UV BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch UB Quốc gia về Chính phủ điện tử đã có buổi trò chuyện cùng cán bộ nhân viên MB về chuyên đề chuyển đổi số. Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả MB đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh nhiều giải pháp cần được triển khai quyết liệt hơn để tối ưu hóa hiệu quả hành trình chuyển đổi số.
Hà Nội triển khai 5 nội dung để bảo đảm an ninh năng lượng

Hà Nội triển khai 5 nội dung để bảo đảm an ninh năng lượng

DNTH: Kế hoạch tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 vừa được ban hành đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để bảo đảm an ninh năng lượng gia gắn với phát triển các nguồn năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường.
Dữ liệu mở rất cần thiết cho chuyển đổi số ở Việt Nam, nhưng loại dữ liệu nào nên được mở?

Dữ liệu mở rất cần thiết cho chuyển đổi số ở Việt Nam, nhưng...

DNTH: Nếu dữ liệu được kết nối, chia sẻ, và cao hơn là mở có giấy phép thì có thể tiết kiệm các khoản chi phí không đáng có, tránh việc tình trạng ngân sách nhà nước phải chi trả 2 lần cho một tệp dữ liệu.
5 phương pháp giúp báo chí xây dựng nội dung theo hướng dữ liệu tốt hơn

5 phương pháp giúp báo chí xây dựng nội dung theo hướng dữ liệu tốt...

DNTH: Những phần nội dung thành công nhất được giới chuyên môn đánh giá cao thường là những nội dung được viết dựa trên dữ liệu thay vì các suy nghĩ cảm tính.
An toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công tại Việt Nam

An toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công tại...

DNTH: Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng an toàn, an ninh mạng đóng vai trò quan trọng tới sự thịnh vượng của quốc gia trên không gian mạng, là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công.
Chuyển đổi số để doanh nghiệp thoát hiểm, bứt tốc trong Covid-19

Chuyển đổi số để doanh nghiệp thoát hiểm, bứt tốc trong Covid-19

DNTH; Ngày 11/11, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp chuyển đổi số Việt Nam 2020 với chủ đề “Thoát hiểm và bứt tốc trong Covid-19”. Đây là sự kiện chào mừng năm Việt Nam Asean và tuần lễ cấp cao Asean 37 đang diễn ra tại Thủ đô.