Thứ bảy, 04/02/2023, 22:51

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Tin tức hiệp hội

Khôi phục tuyến đường sắt từ Phan Rang - Đà Lạt

Chiều 09.10, tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - ông Trần Quốc Nam cho biết tỉnh đang phối hợp với nhà đầu tư tư nhân lập dự án khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang - Tháp Chàm đi Đà Lạt (Lâm Đồng) vào giai đoạn 2020 - 2030.

Đồng tình kế hoạch của tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định tuyến đường sắt Phan Rang - Tháp Chàm đi Đà Lạt sẽ là sản phẩm kết nối du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội địa phương. Do đó, Bộ Giao thông ủng hộ việc khôi phục tuyến đường sắt này.

Ga Đà Lạt
Ga Đà Lạt

Liên quan đến dự án đường sắt cao tốc, Bộ trưởng Thể yêu cầu các cơ quan chuyên môn của Bộ làm việc với tỉnh Ninh Thuận thống nhất phương án tuyến cụ thể. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị địa phương thống nhất giải pháp xử lý đường ngang đoạn qua ga Hòa Trinh; tăng cường công tác quản lý, không để phát sinh thêm các đường ngang tự mở mới và quy trách nhiệm cho lãnh đạo địa phương.

Trước ý kiến của Giám đốc Sở GTVT Ninh Thuận Võ Đức Triều đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét cải tạo 2 nút giao QL 1 tại hai đầu thành phố, xây cầu vượt tại nút giao ngã năm Phủ Hà để đảm bảo ATGT, Bộ trưởng giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế, sớm trả lời tỉnh.

Đường sắt Phan Rang - Đà Lạt dài 84 km từng được người Pháp xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 hoàn thành. Toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui, đặc biệt có hai đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo.

Đây là một trong hai tuyến trên thế giới chạy bằng bánh răng cưa, vượt miền duyên hải lên cao nguyên 1.500m.
Tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt là một trong hai tuyến trên thế giới chạy bằng bánh răng cưa, vượt miền duyên hải lên cao nguyên 1.500m.

Đây là một trong hai tuyến trên thế giới chạy bằng bánh răng cưa, vượt miền duyên hải lên cao nguyên 1.500m. Hiện nay để phục vụ du lịch, nhà ga Đà Lạt vẫn còn lưu hình mẫu bánh răng cưa dùng để kéo đoàn tàu lên những con dốc cao.

Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động. Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ.

Tháng 08.2015, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

Đặng Thùy

NTV

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Hiệp hội VARISME lần thứ IV diễn ra thành công tốt đẹp

Đại hội đại biểu Hiệp hội VARISME lần thứ IV diễn ra thành công...

DNTH: Sáng ngày 25/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (VARISME) đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đại hội có sự tham dự của ông Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ; bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Vụ tổ chức phi Chính phủ Bộ Nội vụ và đại diện sở, ngành, đơn vị có liên quan. Cùng với đó là 135 đại biểu đại diện cho 1.432 hội viên của Hiệp hội về tham dự đại hội.
Xử phạt hành chính Chi nhánh Tập đoàn Mường Thanh tại Bắc Ninh

Xử phạt hành chính Chi nhánh Tập đoàn Mường Thanh tại Bắc Ninh

Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy (tầng 17 đến tầng 27), Khách sạn Mường Thanh Luxury Bắc Ninh bị xử phạt hành chính 80 triệu đồng.
Chủ tịch VARISME Nguyễn Ngọc Quang đến thăm và làm việc tại Trường Đào tạo Doanh nhân Việt Nam

Chủ tịch VARISME Nguyễn Ngọc Quang đến thăm và làm việc tại Trường...

DNTH: Sáng 30/11, ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam (VARISME) đã đến thăm và làm việc theo lời mời của lãnh đạo Trường Đào tạo Doanh nhân Việt Nam.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC  KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI: THÔNG TIN TUYỂN SINH NĂM 2019

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI: THÔNG TIN TUYỂN SINH...

DN&TH; Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được thành lập tháng 6 năm 1996, do Giáo sư Trần Phương- Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, nguyên Ủy viên Trung ương ĐCSVN (Khóa IV và V), nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng- làm Hiệu trưởng.
Đối thủ của Grab ở Indonesia được rót vốn 35 triệu USD

Đối thủ của Grab ở Indonesia được rót vốn 35 triệu USD

Nhờ khoản đầu tư mới, ứng dụng đi chung xe của Indonesia có thể mở rộng ra Đông Nam Á sau khi Uber rút lui.
'Người làm luật vẫn sử dụng tư duy bao cấp trong bối cảnh kinh tế thị trường'

'Người làm luật vẫn sử dụng tư duy bao cấp trong bối cảnh kinh tế...

Dù đã được cải thiện qua những lần sửa đổi, song vấn đề tài chính đất đai vẫn còn bất cập do người làm luật vẫn sử dụng tư duy bao cấp trong bối cảnh kinh tế thị trường.
Chi bộ Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu tổ chức kết nạp Đảng cho hai quần chúng ưu tú

Chi bộ Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu tổ chức kết nạp Đảng...

DNTH: Ngày 07/10/2021, Chi bộ Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu đã tổ chức kết nạp Đảng cho 2 quần chúng ưu tú Vũ Văn Chiến và đồng chí Lê Thị Hoài Phương.
Sai phạm lớn tại dự án xe buýt nhanh BRT: Thiên Thành An hưởng chênh lệch 42 tỷ đồng một cách "nghi ngờ"

Sai phạm lớn tại dự án xe buýt nhanh BRT: Thiên Thành An hưởng chênh...

Theo Thanh tra chính phủ, Công ty Thiên Thành An đã không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện đối với số tiền chênh lệch hơn 42 tỷ đồng.