Không vay ODA, Tổng công ty ACV muốn chi tiền xây sân bay Long Thành
14:09 | 09/08/2019
DNTH: Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất 3 phương án đầu tư nhằm đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 đưa sân bay Long Thành vào sử dụng. Trong đó, đề xuất giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn vay ODA.
Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất 3 phương án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Cụ thể, phương án thứ nhất là đầu tư theo định hướng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhà đầu tư khai thác cảng đầu tư, có sử dụng vốn vay ODA (cấp phát hoặc cho vay lại).
Phương án hai là giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm nhà đầu tư, khai thác cảng không sử dụng vốn ODA. Phương án đưa ra là giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA hoặc giao ACV chủ trì thành lập doanh nghiệp mới (pháp nhân mới) với tỷ lệ vốn chi phối của ACV để đầu tư, khai thác sân bay Long Thành.
|
Tổng công ty ACV muốn một mình đứng ra đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Phương án thứ ba là sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng, dùng vốn của doanh nghiệp dự án, không sử dụng vốn vay ODA theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Theo phân tích của ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV việc giao doanh nghiệp này làm chủ đầu tư sân bay Long Thành theo phương án hai sẽ có nhiều ưu điểm. Hiện, ACV đang quản lý 21 cảng hàng không cả nước, là công ty cổ phần với 95,4% vốn nhà nước. Sân bay Long Thành là nhà ga lớn nhất trong mạng lưới sân bay quốc gia nên giao cho ACV đầu tư và quản lý để tạo kết nối đồng bộ với các sân bay khác.
Về tài chính, ACV đã đảm bảo sẵn sàng nguồn vốn 1 tỉ USD và tiếp tục tích lũy trong giai đoạn 2019-2025, dự kiến cân đối được 1,5 tỉ USD để thực hiện dự án sân bay Long Thành. Phần vốn còn lại công ty sẽ đi vay hoặc hợp tác đầu tư các hạng mục.
Theo Bộ GTVT, Liên danh tư vấn Nhật Bản – Pháp – Việt Nam (JFV) và ACV kiến nghị đầu tư theo phương án giao ACV trực tiếp đầu tư khai thác bằng vốn của ACV, không sử dụng vốn ODA.
Trong đó, sẽ hợp tác đầu tư, khai thác hoặc nhượng quyền đầu tư đối với các hạng mục khác như ga hàng hóa, dịch vụ cung cấp suất ăn, trung tâm bảo trì, bảo dưỡng tàu bay.
Mô hình đầu tư, quản lý, khai thác thống nhất bởi một nhà đầu tư, khai thác cảng hiện đang được áp dụng tại cảng hàng không lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Incheon (Hàn Quốc), Chek Lap Kok (Hồng Kông), Charles de Gaulle (Pháp), Frankfurt (Đức).
Trước đó, ACV đã nhiều lần khẳng định có thể đảm bảo đủ năng lực tài chính và các điều kiện cần thiết để tự chủ một mình đầu tư sân bay Long Thành. Nhưng Bộ GTVT vẫn yêu cầu ACV và tư vấn JFV nghiên cứu bổ sung thêm 5 hướng đầu tư trong phương án 3.
Thời gian qua, không chỉ ACV mà nhiều doanh nghiệp khác bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư xây dựng sân bay Long Thành như ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco); ông Jonathan Nguyễn Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP).
Được biết, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỉ USD (khoảng hơn 336 nghìn tỉ đồng), được phân làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 cần hơn 5,4 tỉ USD vốn đầu tư để xây dựng 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ nhằm đảm bảo công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất, hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Còn trong giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để nâng công suất lên 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo Nam Dương/KTMT
Cùng chuyên mục
- Tags:
- sân bay Long Thành /
- Tổng công ty ACV /
- Không vay ODA /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Long An: Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt
UBND tỉnh Long An mới đây đã ban hành kết luận thanh tra về thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển khu đất công nghiệp thành khu dân cư tại dự án khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt (huyện Đức Hòa) do Công ty...
Dự án lấp sông Đồng Nai: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
DNTH: Đầu tháng 9/2020, PV Doanh nghiệp và Thương hiệu trở lại dự án lấp sông Đồng Nai từng gây sự chú ý lớn đối với giới nhà đầu tư, làm tốn không ít giấy mực của giới báo chí, các nhà khoa học.
Quảng Ninh đề nghị FLC dừng bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án hơn 2.700 tỷ
Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn FLC dừng ngay việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 4 tòa chung cư thuộc dự án khu đô thị tại phường Hà Khánh (giai đoạn 1).
Loạt dự án của Đất Xanh, Nam Long, Satra... vào danh sách kiểm tra của Sở Xây dựng TP. HCM
Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản số 9896/KH-SXD-QLCLXD về việc kiểm tra định kỳ chất lượng, công tác quản lý chất lượng, an toàn thi công xây dựng tại các công trình trên địa bàn thành phố năm 2020.
Điểm mặt hàng loạt dự án ‘đắp chiếu’ đã hết thời gian gia hạn tại đô thị biển Cửa Lò
Dù đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện hoàn thành dự án bằng cách cho phép gia hạn hoặc giãn tiến độ, tuy nhiên, hàng loạt dự án tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sau khi được gia hạn vẫn ‘án binh bất động’.
Làm farmstay phải chờ 5-10 năm mới có lãi
Chuyên gia cho rằng rất khó thành công với mô hình đầu tư nông trại nghỉ dưỡng. Ngay cả khi chọn đúng vùng sẽ đô thị hóa thì phải chờ 5-10 năm mới mong có lãi.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
-
Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu để cho vay mua nhà ở xã hội
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...