Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông
21:25 | 10/02/2019
DNTH: Trong suốt quá trình hoạt động trên thị trường, Doanh nghiệp không thể tránh khỏi những khủng hoảng về truyền thông. Nhưng không phải Doanh nghiệp nào cũng có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông. Nhất là khi họ không có sự chuẩn bị nào trước.
Có thể nói: Ngoài việc chịu áp lực về kết quả kinh doanh, chất lượng nhân lực hay tác động từ thị trường. Thì Doanh nghiệp còn phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng truyền thông. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức, kỹ năng ứng phó với khủng hoảng. Là điều cần thiết mà các tổ chức nên thực hiện. Dưới đây, PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn đọc về vấn đề này.
1.Nguyên nhân và phản ứng thường thấy khi khủng hoảng xảy ra tại các Doanh nghiệp.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của khủng hoảng truyền thông. Nhưng nó đều thường xảy ra bất ngờ.
Nguyên nhân bùng nổ khủng hoảng
Hai phản ứng thương thất khi khủng hoảng diễn ra:
- Một là im lặng trước mọi lời chỉ chích, mọi câu hỏi được đưa ra.
- Hoặc ngược lại, cách phản ứng thứ hai là căng thẳng, chối bỏ và tỏ ra gay gắt với sự việc. Đưa ra những phát ngôn không nhất quán. Vì không có sự chuẩn bị, không có kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông; Không cử người phát ngôn đại diện cho Doanh nghiệp; Và không chuẩn bị kịch bản trả lời phỏng vấn. Điều này vô tình tạo cho các kênh truyền thông đào sâu khiến khủng hoảng lan rộng.
Sự lúng túng của Doanh nghiệp khi khủng hoảng xảy ra:
Điều này chủ yếu là do lãnh đạo Doanh nghiệp không quan tâm đầy đủ đến nghiệp vụ PR.
Sự thiếu chuẩn bị khi khủng hoảng xảy ra
- Khủng hoảng có thể đã tránh được hoặc việc xử lý khủng hoảng truyền thông sẽ êm đẹp hơn. Nếu Doanh nghiệp chú ý hơn đến thực tế và kiểm soát tốt hơn thông tin trong và ngoài Doanh nghiệp.
- PR là tập hợp các hành động, phát ngôn, hình ảnh… Được triển khai trong một thời gian xác định. Có chiến lược, có kế hoạch, hướng tới một hoặc nhiều đối tượng. Tạo dựng, duy trì hoặc phát triển một hình ảnh có lợi cho hoạt động. Cùng với đó là sự phát triển và sự tồn tại của Doanh nghiệp”.
2. Chín nguyên tắc khi xử lý khi khủng hoảng truyền thông.
Để xử lý tốt nhất khủng hoảng, ngoài những kiến thức, kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông học được. Doanh nghiệp cần phải ghi nhớ 9 nguyên tắc dưới đây:
Vận dụng kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông
- Thông tin các dữ liệu, dữ kiện một cách rõ ràng.
- Lắng nghe dư luận đang nói gì về vụ việc?
- Xác định mục tiêu truyền thông rõ ràng.
- Ưu tiên hóa đối tượng truyền thông mục tiêu.
- Chỉ ra quyết định khi quyết định đó tạo ra giá trị mới cho Doanh nghiệp.
- Cho phép người quyết định hiểu rõ tình huống nhất trước khi phát ngôn.
- Luôn lấy giá trị và mục tiêu của Doanh nghiệp làm thước đo cho các hành động khi xử lý khủng hoảng trong Doanh nghiệp.
- Lắng nghe liên tục và thay đổi hướng xử lý khủng hoảng truyền thông khi cần thiết.
- Tới nơi, địa điểm xảy ra khủng hoảng xem xét rõ vấn đề để tìm ra nguồn gốc vụ việc.
3.Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông cần lưu ý.
- Không quanh co, chối trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm. Việc này chỉ khiến vụ việc trở nên tệ hại. Và công chúng sẽ nghĩa rằng, bạn đang trốn tránh và hèn nhát khi không chịu đối mặt với sai lầm.
- Không cư xử trên tiền. Đừng quá đặt trọng lợi ích của Doanh nghiệp mà đưa ra những quyết định làm “tổn thương” công chúng. Hãy biết cách cân bằng chúng, hãy cho người dùng thấy rằng: Lợi ích của họ đang được quan tâm và bảo vệ.
Thái độ khi trả lời truyền thông
- Không nóng giận, phát ngôn, hành động thiếu kiềm chế, thiếu suy nghĩ. Trước mỗi một quyết định, phát ngôn nào được đưa ra. Bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ càng. Và hãy đảm bảo bạn có đủ khả năng để ứng phó. Có đủ bằng chứng đề minh chứng cho thông tin bạn cung cấp.
- Không phát ngôn hành động bộc phát, không nhất quán.
- Không xóa bài, chắc chắn truyền thông sẽ liên tục tìm kiếm, cập nhật thông tin về bạn. Nen nếu bạn xóa bài chứng tỏ Doanh nghiệp đang có điều giấu diếm. Điều này càng kích thích nhà báo và đối thủ đào sâu, nghiên cứu.
Cuối cùng, trong suốt quá trình giải quyết khủng hoảng truyền thông. Doanh nghiệp cần phải luôn tỏ tinh thần lạc quan. Và thiện chí hợp tác, sẵn sàng chia sẻ với mọi bên liên quan. Diễn đạt sự trung thực và với tinh thần lãnh đạo của mình trong suốt thời gian khủng hoảng. Đó trách nhiệm đầu tiên và cũng là cuối cùng của một Doanh nghiệp. Và là một kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông quan trọng. Mà nhiều Doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa làm được.
ST
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Kỹ năng xử lý /
- xử lý khủng hoảng /
- kinh nghiệm /
- kiến thức /
- khủng hoảng truyền thông /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Cách nhận biết các số điện thoại lừa đảo ai cũng nên biết
DNTH: Lừa đảo qua điện thoại là một trong các phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay khiến không ít người bị mắc bẫy. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách nhận biết các số điện thoại lừa đảo.

Cách tính tiền lương đi làm ngày Tết của người lao động như thế nào?
DNTH: Người lao động đi làm ngày Tết và phải trả 400% lương nếu làm ban ngày và 490% lương nếu làm ban đêm.

Quy định mới điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội
DNTH: Bộ LĐTB&XH đã ban hành Thông tư số 01/2025/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 28/2/2025.

Cách tính hưởng chính sách nghỉ thôi việc cho cán bộ, công chức
DNTH: Bộ Nội vụ đã hướng dẫn cách tính hưởng chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức và cán bộ, công chức cấp xã. Có 3 khoản trợ cấp cần biết.

Bỏ phố về quê nuôi lợn, cô gái trẻ kiếm 700 triệu đồng trong 2 tháng
DNTH: Vì muốn ở gần cha mẹ, cô gái sinh năm 1997 quyết định nghỉ công việc mơ ước tại một hãng hàng không, trở về quê nuôi lợn.

Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
DNTH: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 14/2024/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...