Thứ bảy, 01/10/2022, 22:34

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Tư vấn

Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông

Trong suốt quá trình hoạt động trên thị trường, Doanh nghiệp không thể tránh khỏi những khủng hoảng về truyền thông. Nhưng không phải Doanh nghiệp nào cũng có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông. Nhất là khi họ không có sự chuẩn bị nào trước.

Có thể nói: Ngoài việc chịu áp lực về kết quả kinh doanh, chất lượng nhân lực hay tác động từ thị trường. Thì Doanh nghiệp còn phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng truyền thông. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức, kỹ năng ứng phó với khủng hoảng. Là điều cần thiết mà các tổ chức nên thực hiện. Dưới đây, PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn đọc về vấn đề này.

1.Nguyên nhân và phản ứng thường thấy khi khủng hoảng xảy ra tại các Doanh nghiệp.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của khủng hoảng truyền thông. Nhưng nó đều thường xảy ra bất ngờ.

nguyen-nhan-bung-no-khung-hoang

Nguyên nhân bùng nổ khủng hoảng

Hai phản ứng thương thất khi khủng hoảng diễn ra:

  • Một là im lặng trước mọi lời chỉ chích, mọi câu hỏi được đưa ra.
  • Hoặc ngược lại, cách phản ứng thứ hai là căng thẳng, chối bỏ và tỏ ra gay gắt với sự việc. Đưa ra những phát ngôn không nhất quán. Vì không có sự chuẩn bị, không có kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông; Không cử người phát ngôn đại diện cho Doanh nghiệp; Và không chuẩn bị kịch bản trả lời phỏng vấn. Điều này vô tình tạo cho các kênh truyền thông đào sâu khiến khủng hoảng lan rộng.

Sự lúng túng của Doanh nghiệp khi khủng hoảng xảy ra:

Điều này chủ yếu là do lãnh đạo Doanh nghiệp không quan tâm đầy đủ đến nghiệp vụ PR.

thieu-chuan-bi-khi-khung-hoang-xay-ra

Sự thiếu chuẩn bị khi khủng hoảng xảy ra

  • Khủng hoảng có thể đã tránh được hoặc việc xử lý khủng hoảng truyền thông sẽ êm đẹp hơn. Nếu Doanh nghiệp chú ý hơn đến thực tế và kiểm soát tốt hơn thông tin trong và ngoài Doanh nghiệp.
  • PR là tập hợp các hành động, phát ngôn, hình ảnh… Được triển khai trong một thời gian xác định. Có chiến lược, có kế hoạch, hướng tới một hoặc nhiều đối tượng. Tạo dựng, duy trì hoặc phát triển một hình ảnh có lợi cho hoạt động. Cùng với đó là sự phát triển và sự tồn tại của Doanh nghiệp”.

2. Chín nguyên tắc khi xử lý khi khủng hoảng truyền thông.

Để xử lý tốt nhất khủng hoảng, ngoài những kiến thức, kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông học được. Doanh nghiệp cần phải ghi nhớ 9 nguyên tắc dưới đây:

van-dung-ky-nang-xu-ly-khung-hoang-truyen-thong

Vận dụng kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông

  • Thông tin các dữ liệu, dữ kiện một cách rõ ràng.
  • Lắng nghe dư luận đang nói gì về vụ việc?
  • Xác định mục tiêu truyền thông rõ ràng.
  • Ưu tiên hóa đối tượng truyền thông mục tiêu.
  • Chỉ ra quyết định khi quyết định đó tạo ra giá trị mới cho Doanh nghiệp.
  • Cho phép người quyết định hiểu rõ tình huống nhất trước khi phát ngôn.
  • Luôn lấy giá trị và mục tiêu của Doanh nghiệp làm thước đo cho các hành động khi xử lý khủng hoảng trong Doanh nghiệp.
  • Lắng nghe liên tục và thay đổi hướng xử lý khủng hoảng truyền thông khi cần thiết.
  • Tới nơi, địa điểm xảy ra khủng hoảng xem xét rõ vấn đề để tìm ra nguồn gốc vụ việc.

3.Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông cần lưu ý.

  • Không quanh co, chối trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm. Việc này chỉ khiến vụ việc trở nên tệ hại. Và công chúng sẽ nghĩa rằng, bạn đang trốn tránh và hèn nhát khi không chịu đối mặt với sai lầm.
  • Không cư xử trên tiền. Đừng quá đặt trọng lợi ích của Doanh nghiệp mà đưa ra những quyết định làm “tổn thương” công chúng. Hãy biết cách cân bằng chúng, hãy cho người dùng thấy rằng: Lợi ích của họ đang được quan tâm và bảo vệ.

thai-do-khi-tra-loi-truyen-thong

Thái độ khi trả lời truyền thông

  • Không nóng giận, phát ngôn, hành động thiếu kiềm chế, thiếu suy nghĩ. Trước mỗi một quyết định, phát ngôn nào được đưa ra. Bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ càng. Và hãy đảm bảo bạn có đủ khả năng để ứng phó. Có đủ bằng chứng đề minh chứng cho thông tin bạn cung cấp.
  • Không phát ngôn hành động bộc phát, không nhất quán.
  • Không xóa bài, chắc chắn truyền thông sẽ liên tục tìm kiếm, cập nhật thông tin về bạn. Nen nếu bạn xóa bài chứng tỏ Doanh nghiệp đang có điều giấu diếm. Điều này càng kích thích nhà báo và đối thủ đào sâu, nghiên cứu.

Cuối cùng, trong suốt quá trình giải quyết khủng hoảng truyền thông. Doanh nghiệp cần phải luôn tỏ tinh thần lạc quan. Và thiện chí hợp tác, sẵn sàng chia sẻ với mọi bên liên quan. Diễn đạt sự trung thực và với tinh thần lãnh đạo của mình trong suốt thời gian khủng hoảng. Đó trách nhiệm đầu tiên và cũng là cuối cùng của một Doanh nghiệp. Và là một kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông quan trọng. Mà nhiều Doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa làm được.

ST

Cùng chuyên mục

Vụ xúc xích Vissan kém chất lượng dưới góc nhìn của luật sư

Vụ xúc xích Vissan kém chất lượng dưới góc nhìn của luật sư

Để cung cấp thêm cho độc giả những thông tin khách quan nhất xoay quanh vụ việc khách hàng mua phải sản phẩm xúc xích tiệt trùng 3 Bông Mai ôi thiu, mốc đen cùng nhiều trường hợp tương tự trước đó của Công ty Vissan. Chúng tôi đã có buổi làm việc cùng Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
5 vai trò quan trọng của lương tối thiểu vùng với người lao động

5 vai trò quan trọng của lương tối thiểu vùng với người lao động

DNTH: Lương tối thiểu vùng là mức lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tối thiểu; trả lương ngừng việc cho người lao động và làm cơ sở tính thiệt hại mà người lao động phải bồi thường cho người sử dụng lao động...
Nên vay USD hay VND?

Nên vay USD hay VND?

DNTH: Đồng USD trong năm nay được dự báo tiếp tục mạnh lên trước xu hướng tăng lãi suất trở lại của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), đồng thời sẽ bắt đầu giảm dần quy mô chương trình mua trái phiếu tại cuộc họp vào tháng 5 tới đây, với mục tiêu cơ bản là chống lạm phát.
5 lời khuyên để kỳ nghỉ Tết trở nên nhàn hạ

5 lời khuyên để kỳ nghỉ Tết trở nên nhàn hạ

DN&TH; Tết là lúc mọi người đều vô cùng bận rộn và hối hả - việc công, việc tư đều phải hoàn thành trước “deadline” 30 Tết. 5 lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn chuẩn bị Tết Kỷ Hợi 2019 thật nhàn nhã mà vẫn đủ đầy, ấm cúng.
Cơ hội việc làm thu nhập cao tại Đài Loan

Cơ hội việc làm thu nhập cao tại Đài Loan

DNTH: Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế VINASEM Việt Nam tuyển dụng 50 vị trí việc làm tại nhà máy Tuệ Cao ở Đài Loan với thu nhập cao, chế độ ưu đãi tốt...
Những loại quả không nên dùng thắp hương dịp Tết Âm lịch 2019

Những loại quả không nên dùng thắp hương dịp Tết Âm lịch 2019

Mâm ngũ quả là cúng vật không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên dịp đầu xuân năm mới. Dưới đây là những loại quả tuyệt đối kiêng kị, không nên dùng để thờ cúng dịp Tết Âm lịch 2019.
Hướng dẫn phát hành và thanh toán công cụ nợ của Chính phủ

Hướng dẫn phát hành và thanh toán công cụ nợ của Chính phủ

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 111/2018/TT-BTC hướng dẫn phát hành và thanh toán công cụ nợ của Chính phủ tại thị trường trong nước.
5 thứ dân kinh doanh nên mua đầu năm để cả năm may mắn, tài lộc

5 thứ dân kinh doanh nên mua đầu năm để cả năm may mắn, tài lộc

Theo quan niệm dân gian, việc chọn mua gì đầu năm mới rất quan trọng vì nó ảnh hưởng nhiều đến sự thịnh vượng trong suốt một năm.