Thứ ba, 24/05/2022, 01:45

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Tư vấn

Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông

Trong suốt quá trình hoạt động trên thị trường, Doanh nghiệp không thể tránh khỏi những khủng hoảng về truyền thông. Nhưng không phải Doanh nghiệp nào cũng có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông. Nhất là khi họ không có sự chuẩn bị nào trước.

Có thể nói: Ngoài việc chịu áp lực về kết quả kinh doanh, chất lượng nhân lực hay tác động từ thị trường. Thì Doanh nghiệp còn phải đối mặt với vấn đề khủng hoảng truyền thông. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức, kỹ năng ứng phó với khủng hoảng. Là điều cần thiết mà các tổ chức nên thực hiện. Dưới đây, PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn đọc về vấn đề này.

1.Nguyên nhân và phản ứng thường thấy khi khủng hoảng xảy ra tại các Doanh nghiệp.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của khủng hoảng truyền thông. Nhưng nó đều thường xảy ra bất ngờ.

nguyen-nhan-bung-no-khung-hoang

Nguyên nhân bùng nổ khủng hoảng

Hai phản ứng thương thất khi khủng hoảng diễn ra:

  • Một là im lặng trước mọi lời chỉ chích, mọi câu hỏi được đưa ra.
  • Hoặc ngược lại, cách phản ứng thứ hai là căng thẳng, chối bỏ và tỏ ra gay gắt với sự việc. Đưa ra những phát ngôn không nhất quán. Vì không có sự chuẩn bị, không có kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông; Không cử người phát ngôn đại diện cho Doanh nghiệp; Và không chuẩn bị kịch bản trả lời phỏng vấn. Điều này vô tình tạo cho các kênh truyền thông đào sâu khiến khủng hoảng lan rộng.

Sự lúng túng của Doanh nghiệp khi khủng hoảng xảy ra:

Điều này chủ yếu là do lãnh đạo Doanh nghiệp không quan tâm đầy đủ đến nghiệp vụ PR.

thieu-chuan-bi-khi-khung-hoang-xay-ra

Sự thiếu chuẩn bị khi khủng hoảng xảy ra

  • Khủng hoảng có thể đã tránh được hoặc việc xử lý khủng hoảng truyền thông sẽ êm đẹp hơn. Nếu Doanh nghiệp chú ý hơn đến thực tế và kiểm soát tốt hơn thông tin trong và ngoài Doanh nghiệp.
  • PR là tập hợp các hành động, phát ngôn, hình ảnh… Được triển khai trong một thời gian xác định. Có chiến lược, có kế hoạch, hướng tới một hoặc nhiều đối tượng. Tạo dựng, duy trì hoặc phát triển một hình ảnh có lợi cho hoạt động. Cùng với đó là sự phát triển và sự tồn tại của Doanh nghiệp”.

2. Chín nguyên tắc khi xử lý khi khủng hoảng truyền thông.

Để xử lý tốt nhất khủng hoảng, ngoài những kiến thức, kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông học được. Doanh nghiệp cần phải ghi nhớ 9 nguyên tắc dưới đây:

van-dung-ky-nang-xu-ly-khung-hoang-truyen-thong

Vận dụng kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông

  • Thông tin các dữ liệu, dữ kiện một cách rõ ràng.
  • Lắng nghe dư luận đang nói gì về vụ việc?
  • Xác định mục tiêu truyền thông rõ ràng.
  • Ưu tiên hóa đối tượng truyền thông mục tiêu.
  • Chỉ ra quyết định khi quyết định đó tạo ra giá trị mới cho Doanh nghiệp.
  • Cho phép người quyết định hiểu rõ tình huống nhất trước khi phát ngôn.
  • Luôn lấy giá trị và mục tiêu của Doanh nghiệp làm thước đo cho các hành động khi xử lý khủng hoảng trong Doanh nghiệp.
  • Lắng nghe liên tục và thay đổi hướng xử lý khủng hoảng truyền thông khi cần thiết.
  • Tới nơi, địa điểm xảy ra khủng hoảng xem xét rõ vấn đề để tìm ra nguồn gốc vụ việc.

3.Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông cần lưu ý.

  • Không quanh co, chối trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm. Việc này chỉ khiến vụ việc trở nên tệ hại. Và công chúng sẽ nghĩa rằng, bạn đang trốn tránh và hèn nhát khi không chịu đối mặt với sai lầm.
  • Không cư xử trên tiền. Đừng quá đặt trọng lợi ích của Doanh nghiệp mà đưa ra những quyết định làm “tổn thương” công chúng. Hãy biết cách cân bằng chúng, hãy cho người dùng thấy rằng: Lợi ích của họ đang được quan tâm và bảo vệ.

thai-do-khi-tra-loi-truyen-thong

Thái độ khi trả lời truyền thông

  • Không nóng giận, phát ngôn, hành động thiếu kiềm chế, thiếu suy nghĩ. Trước mỗi một quyết định, phát ngôn nào được đưa ra. Bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ càng. Và hãy đảm bảo bạn có đủ khả năng để ứng phó. Có đủ bằng chứng đề minh chứng cho thông tin bạn cung cấp.
  • Không phát ngôn hành động bộc phát, không nhất quán.
  • Không xóa bài, chắc chắn truyền thông sẽ liên tục tìm kiếm, cập nhật thông tin về bạn. Nen nếu bạn xóa bài chứng tỏ Doanh nghiệp đang có điều giấu diếm. Điều này càng kích thích nhà báo và đối thủ đào sâu, nghiên cứu.

Cuối cùng, trong suốt quá trình giải quyết khủng hoảng truyền thông. Doanh nghiệp cần phải luôn tỏ tinh thần lạc quan. Và thiện chí hợp tác, sẵn sàng chia sẻ với mọi bên liên quan. Diễn đạt sự trung thực và với tinh thần lãnh đạo của mình trong suốt thời gian khủng hoảng. Đó trách nhiệm đầu tiên và cũng là cuối cùng của một Doanh nghiệp. Và là một kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông quan trọng. Mà nhiều Doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa làm được.

ST

Cùng chuyên mục

Quá rủi ro với cho vay qua sàn

Quá rủi ro với cho vay qua sàn

Chủ sàn không chịu trách nhiệm khi người vay không trả được nợ hoặc sàn bị sập có thể khiến người cho vay mất sạch tiền.
8 kỹ năng mềm cần có để thành công trong công việc

8 kỹ năng mềm cần có để thành công trong công việc

DNTH: Nắm tốt những kỹ năng mềm là cách giúp chúng ta làm việc hiệu quả, mang lại hiệu suất cao và thích nghi với nhiều môi trường.
Vụ xúc xích Vissan kém chất lượng dưới góc nhìn của luật sư

Vụ xúc xích Vissan kém chất lượng dưới góc nhìn của luật sư

Để cung cấp thêm cho độc giả những thông tin khách quan nhất xoay quanh vụ việc khách hàng mua phải sản phẩm xúc xích tiệt trùng 3 Bông Mai ôi thiu, mốc đen cùng nhiều trường hợp tương tự trước đó của Công ty Vissan. Chúng tôi đã có buổi làm việc cùng Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Những điều cần lưu ý với phụ nữ khi lái ô tô

Những điều cần lưu ý với phụ nữ khi lái ô tô

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, khi lái xe phụ nữ nên lưu ý chỉnh ghế ngồi cho phù hợp, không đi giầy cao gót, điều chỉnh gương chiếu hậu...
Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn phân biệt tiền thật - tiền giả

Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn phân biệt tiền thật - tiền giả

Để tránh rủi ro nhận phải tiền giả, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật và có thói quen kiểm tra đồng tiền khi giao dịch tiền mặt theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Kiểm soát nội bộ - Giảm rủi ro trong kinh doanh

Kiểm soát nội bộ - Giảm rủi ro trong kinh doanh

Cải thiện cơ chế kiểm soát nội bộ (KSNB) trong kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững, xây dựng văn hóa liêm chính trong kinh doanh.
Chuyên gia Phong thủy tiết lộ bí quyết giúp công việc hanh thông, gia đình hạnh phúc trong năm 2019

Chuyên gia Phong thủy tiết lộ bí quyết giúp công việc hanh thông, gia...

Bước sang năm mới Kỷ Hợi 2019, gia đình nào cũng mong gặp được nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống.
10 nguyên tắc cần ghi nhớ để tránh mắc 'bẫy' lừa qua mạng

10 nguyên tắc cần ghi nhớ để tránh mắc 'bẫy' lừa qua mạng

Hiện nay, các hình thức lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi hơn, khiến nhiều người dễ bị “sập bẫy”. Để tránh trở thành một “con mồi” béo bở cho kẻ xấu, cần ghi nhớ kỹ những nguyên tắc dưới đây.