Làm giàu ở nông thôn: Nuôi thỏ bắt ăn kham khổ, bán đắt như tôm tươi
08:38 | 27/04/2019
DNTH: Từ năm 2015 đến nay, gia đình ông ông Trịnh Xuân Bắc (57 tuổi) trú tại thôn 1, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa ăn nên làm ra, trở thành khấm khá nhờ làm chuồng nuôi thỏ sạch. Thỏ thịt ông Bắc nuôi ra đến đâu bán hết đến đó, có thời điểm hút hàng bán đắt, bán chạy như tôm tươi. Đây là một trong những mô hình làm giàu ở nông thôn.
Cũng như bao hộ gia đình thuần nông khác ở vùng quê thuần nông của huyện Nga Sơn, gia đình ông Bắc cũng trồng lúa, trồng màu...Dù có làm quần quật cả năm nhưng cuộc sống của gia đình ông cũng chẳng khấm khá là bao.
Chán với cảnh trồng cấy vất vả mà không khá nên ông Bắc đi nhiều nơi để học hỏi, thăm quan mô hình chăn nuôi và tìm hướng đi mới cho gia đình mình. Trong quá trình tìm hiểu thì ông nhận thấy mô hình nuôi thỏ cho hiệu quả kinh tế ổn định. Quan trọng, thức ăn của đàn thỏ chủ yếu là cỏ, lá cây nên chi phí là không đáng kể..
Nhờ nuôi thỏ sạch mà tháng nào gia đình ông Trịnh Xuân Bắc có lãi hơn 10 triệu đồng.
"Tôi tính đi tính lại rồi cuối cùng chọn mô hình nuôi thỏ. Khác với con gà, con lợn, con thỏ nuôi không tốn chi phí thức ăn. Nếu thị trường gặp lúc khó khăn ùn ứ thì người nuôi vẫn có thể duy trì được đàn thỏ bởi chỉ việc cắt cỏ, hái lá cây cho chúng ăn thôi. Chứ không như nuôi gà, lợn, tiêu thụ khó khăn, nuôi thêm ngày nào là chết tiền ngày đó. Nuôi thỏ công bỏ ra cũng không nhiều và cực nhọc như chăn gà, lợn...", ông Bắc lý giải.
Đầu năm 2015, ông Bắc lên trại thỏ Việt Nhật ở huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình mua 50 con thỏ giống về nuôi thử nghiệm. Dù mới đưa vào nuôi thử nghiệm, nhưng do nắm bắt được kỹ thuật nuôi thỏ và được cách chăm sóc thỏ cẩn thận nên đàn thỏ nhà ông Bắc khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn, lông trắng mượt đẹp như tranh...
Khởi nghiệp từ 50 con thỏ giống Newzeland làm vốn thủa ban đầu, nhận thấy nuôi thỏ cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập tốt, ông Bắc tiếp tục mở rộng mô hình. Sau gần 4 năm đắm đuối với nghề nuôi thỏ, đến nay quy mô chăn nuôi thỏ thịt thương phẩm và thỏ sinh sản của gia đình ông Bắc đã lên tới 300 con. Trong số này, thỏ mẹ sinh sản luôn duy trì khoảng 60 con và hơn 200 thỏ thịt thương phẩm.
Thỏ thịt thương phẩm của gia đình ông Bắc được nuôi hoàn toàn bằng loài cỏ cao sản Ghi Nê nên thịt thỏ thơm ngon và bán được giá cao hơn.
Với số thỏ này, trung bình mỗi tháng gia đình ông Trịnh Văn Bắc cung cấp ra thị trường khoảng 120kg thỏ thịt thương phẩm, với giá bán lên tới 100 ngàn đồng/1kg và rất nhiều thỏ giống khác. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng gia đình ông Bắc có lãi hơn 12 triệu đồng. "So với nuôi lợn, gà thì nuôi thỏ nhẹ công hơn, ít tốn kém hơn mà thu nhập cũng có thua kém đâu..", ông Bắc chia sẻ.
Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Trịnh Xuân Bắc cho hay, hiện nay mô hình nuôi thỏ thịt thương phẩm phát triển rất mạnh ở các địa phương bởi đây là mô hình làm giàu ở nông thôn. Nhưng chủ yếu các mô hình nuôi thỏ này là cho thỏ ăn cám công nghiệp là chính. Để có hướng đi mới, cũng như có sản phẩm chất lượng và khác biệt gia đình ông Bắc chọn cách nuôi thỏ theo kiểu truyền thống, thức ăn của thỏ chủ yếu là cỏ, lá cây.
“Thỏ thịt thương phẩm được gia đình tôi nuôi hoàn toàn bằng cỏ nên thời gian nuôi lâu hơn rất nhiều so với nuôi cho ăn cám công nghiệp, nhưng đổi lại thỏ lại bán được với giá cao hơn giá thị trường từ 15.000-25.000 đồng/kg. Chỉ thỏ mẹ lúc sinh sản gia đình tôi mới bổ sung thêm cám cho chúng để có sữa cho con bú...Chính vì thấy gia đình nuôi thỏ thịt theo kiểu cho ăn "kham khổ” nên nhiều người đặt mua. Ban đầu là người ở gần, rồi người này giới thiệu người kia, thế là tôi lúc nào cũng bán được thỏ...", ông Bắc tiết lộ bí quyết nuôi thỏ bán chạy, bán đắt như tôm tươi.
Ông Bắc chia sẻ, nuôi thỏ sạch là mô hình, cách làm giàu ở nông thôn, phù hợp với các hộ nuôi nhỏ lẻ như gia đình ông.
Do nuôi thỏ bằng cỏ nên thịt thỏ chắc và thơm ngon nên được nhiều người ưa thích, nhiều lúc gia đình ông không có đủ hàng để bán. Để chủ động nguồn cỏ cho thỏ, gia đình ông phải trồng 3 sào cỏ Ghi Nê mới đủ cỏ cho gần 300 con thỏ ăn. Cỏ này sinh trưởng và phát triển cực mạnh, đặc biệt trong có hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp cho con thỏ thương phẩm phát triển.
“Do chủ yếu cắt cỏ cho thỏ ăn nên chi phí thức ăn không mất, chỉ mất mỗi tháng vài triệu tiền mua cám cho thỏ mẹ. Mỗi tháng từ bán thỏ thịt và thỏ giống trung bình cũng được khoảng 16 triệu, sau khi trừ hết chi phí đi gia đình tôi cũng bỏ túi được hơn 12 triệu đồng”, ông Bắc tiết lộ.
Cỏ ghi nên là giống cỏ phát triển rất tốt khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, hàm lượng dinh dưỡng trong cỏ cao phù hợp cho con thỏ phát triển.
Theo kinh nghiệm nuôi thỏ của ông Trịnh Văn Bắc, nuôi thỏ bằng cám thì năng suất cao, nhanh được bán nhưng hay bị bệnh tật, nếu không có kinh nghiệm thì rủi ro rất lớn. Nếu nuôi thỏ bằng cỏ, "bắt" thỏ ăn kham khổ thì con thỏ phát triển chậm hơn nhưng đổi lại sức đề kháng của chúng rất cao, ít bị bệnh tật và thịt ăn chắc và thơm hơn.
Nói thêm về con thỏ, ông Bắc cho hay, giống thỏ New Zealand là một giống thỏ có nhiều ưu điểm như khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, vóc dáng lớn, sinh sản đều, thịt thơm ngon, hấp dẫn… Trung bình một con thỏ mẹ giống New Zealand một năm đẻ được từ 6-9 lứa, mỗi lứa khoảng 6-8 con. Thỏ con sau sinh, nuôi khoảng hơn 5 tháng đạt trọng lượng bình quân 2,3kg/con là có thể xuất bán được.
Theo Dân Việt
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- huyện Nga Sơn /
- xã Nga Thạch /
- làm giàu ở nông thôn /
- nuôi thỏ bắt ăn kham khổ /
- trồng cỏ Ghi Nê nuôi thỏ /
- trồng cỏ Ghi Nê /
- giá bán thỏ /
- giống thỏ New Zealand /
- nuôi thỏ thịt /
- giống thỏ /
- tỉnh Thanh Hóa /
- nuôi thỏ /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

VPBank Private: Đẳng cấp dịch vụ cá nhân hóa cho giới thượng lưu Việt
DNTH: Ngày 10/10, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức sự kiện ra mắt VPBank Private - dịch vụ tài chính chuyên biệt dành riêng cho giới tinh hoa, đánh dấu bước tiến chiến lược trong hành trình phục vụ phân khúc khách hàng cao...

Vietbank nhận giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
DNTH: Việc Vietbank được vinh danh tại Lễ trao giải APEA 2025 không chỉ khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu trong nước, mà còn mở ra cơ hội kết nối với hơn 2.000 doanh nghiệp hàng đầu châu Á, tạo đà cho những bứt phá...

Nam A Bank: Dấu ấn 33 năm với hàng loạt giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế
DNTH: Trước thềm kỷ niệm 33 năm thành lập (21/10/1992 21/10/2025), Nam A Bank được hàng loạt tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh, minh chứng cho nỗ lực không ngừng của ngân hàng trong chiến lược phát triển bền vững…

Phát hành lô trái phiếu 800 tỷ, ACB lên kế hoạch huy động thêm 20.000 tỷ đồng
DNTH: Ngân hàng TMCP Á Châu (HOSE: ACB) vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu riêng lẻ trị giá 800 tỷ đồng và ngay lập tức công bố kế hoạch huy động thêm tối đa 20.000 tỷ đồng cũng qua kênh trái phiếu. Động thái huy động vốn quy mô...

Sacombank (STB) có thông báo đặc biệt đến nhóm khách hàng từ 15 tuổi
DNTH: Sacombank đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình số hóa, giúp giới trẻ tiếp cận sớm dịch vụ tài chính hiện đại và rèn luyện thói quen quản lý tài chính.

Ngân hàng MSB giành cú đúp giải thưởng tại APEA 2025
DNTH: Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (mã: MSB) vừa vinh dự nhận hai giải thưởng danh giá tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025, bao gồm "Doanh Nghiệp Xuất Sắc Châu Á" và "Thương Hiệu Truyền Cảm Hứng".
Đô thị cuộc sống
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày dịp Tết Âm lịch 2026
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
-
Hưng Yên: Công an xã Thái Thụy giúp người dân khắc phục sau bão
-
Hoàn thiện Luật Thương mại điện tử: Hành lang pháp lý cho kinh tế số
-
Cậu học trò nhỏ với trái tim trong sáng
Sống khỏe
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
-
Học 6 tháng, có cơ hội làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai
-
Thoát khỏi “cửa tử” khi bồn nước 1.000 lít từ trên cao rơi xuống
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...