Loạt thất bại của gã khổng lồ phòng vé Disney
14:31 | 12/07/2023
DNTH: Theo tờ Marca, Disney - Gã khổng lồ trị vì lâu năm của phòng vé đang phải đối mặt với khoản lỗ hàng trăm triệu đô la sau chuỗi phim thất bại liên tiếp khiến, hãng phim này dần đánh mất vị thế số một của mình và không còn nhận được sự ủng hộ lớn từ khán giả.
Gần một thập kỷ, những bộ phim do hãng Disney sản xuất từng rất được yêu thích và đem về doanh thu lớn, nhiều kỷ lục phòng vé cũng được hãng phim này tạo lập. Nổi tiếng là hãng phim với kinh phí khủng, các dự án của Disney luôn gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả bởi kịch bản mới mẻ, tình tiết cuốn hút đặc biệt là loạt “ngựa chiến” sừng sỏ tại phòng vé như: Captain Marvel, Avengers: Endgame, Aladdin, The Lion King, Toy Story, Frozen… khiến các hãng phim khác không có “cửa" để cạnh tranh với các tác phẩm đình đám của nhà Disney. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng ta đang chứng kiến sự xuống dốc của các tác phẩm do Disney đầu tư khiến họ phải đối diện hàng loạt thất bại phòng vé.
Sau "The Lion King" năm 2019 (thu về 1,6 tỷ USD), Disney bắt đầu chuỗi thất bại liên tiếp, trượt dài qua các dự án triệu USD mặc dù có nhiều bộ phim đáng chú ý được phát hành. Khoản lỗ tài chính gần 1 tỷ USD đã xảy ra trong quá trình phát hành các bộ phim "Lightyear", "Thor: Love and Thunder", "Strange World", "Black Panther: Wakanda Forever", "Ant-Man and the Wasp: Quantumania", "Guardians of the Galaxy Vol. 3", "The Little Mermaid" và "Elemental."
Trong đó phải nói đến sự ra mắt đáng thất vọng của Ant-Man and the Wasp: Quantumania - bộ phim Marvel hiếm hoi có khả năng lỗ hàng chục triệu USD sau khi ra rạp. Những tựa phim như "The Little Mermaid" và "Guardians of the Galaxy Vol. 3" cũng không thể mang lại kết quả như mong đợi, làm tăng thêm khó khăn kinh tế của Disney. Bên cạnh đó, hai bộ phim gần đây của họ là "Strange World" và "Lightyear" đều thất bại hoàn toàn.
Theo Valliant Renegade tám bộ phim này tiêu tốn 2,75 tỷ đô la, nhưng chỉ mang về 1,86 tỷ đô la cho Disney, tổng cộng lỗ 890 triệu đô la. Đặc biệt, "Strange World" lỗ 197 triệu USD và "Lightyear" lỗ 106 triệu USD.
Trong một video trên YouTube, Valliant Renegade đã nhấn mạnh một khía cạnh quan trọng rằng: Disney không còn cấp phép nội dung của họ, chẳng hạn như Vũ trụ Điện ảnh Marvel, cho các nền tảng của bên thứ ba như Netflix. Kết quả là họ đã mất đi doanh thu tiềm năng trị giá hàng tỷ đô la từ các hợp đồng này.
Vì vậy, không chỉ những tổn thất phòng vé cần được xem xét mà những chi phí cơ hội kinh tế cũng cần được tính đến. Nếu Disney theo đuổi các thỏa thuận cấp phép với các công ty phát trực tuyến lớn như Netflix, Amazon Prime hoặc áp dụng một mô hình tương tự như cửa sổ Pay 1 chia nhỏ của Universal, thì họ có thể đã tạo ra nhiều doanh thu hơn. Tuy nhiên, Disney đã chọn giữ độc quyền nội dung của họ trên Disney+ để hỗ trợ nền tảng phát trực tuyến của riêng họ.
Hiện nay, một bộ phận khán giả bắt đầu xem phim trên nền tảng trực tuyến Disney+ và càng trở nên thịnh hành từ sau khi đại dịch bùng phát. Chính vì vậy, nhiều bộ phim Disney ra rạp, khán giả vẫn ưu tiên việc thưởng thức phim ở nhà cho thoải mái, riêng tư thay vì phải thực hiện việc di chuyển vừa tốn kém vừa mất thời gian để đến rạp. Thậm chí, nhiều khán giả có xu hướng đợi vài tháng (hoặc ít hơn) để một bộ phim được phát trực tuyến trên mạng và vẫn thỏa mãn nhu cầu giải trí của họ. Đó là lí do chủ chốt dẫn tới loạt phim thất bại kể trên, bên cạnh các yếu tố chủ quan như kịch bản kém, tay nghề đạo diễn yếu hoặc việc nhúng tay quá đà từ nhà sản xuất...
Brandon Nispel - một nhà phân tích nghiên cứu vốn chủ sở hữu của KeyBanc Capital Markets cho biết, Disney đang lỗ nhiều hơn mọi người nghĩ và thị trường trở nên bão hòa nhanh hơn mọi người tưởng tượng. Nếu như Disney vẫn tiếp tục đi theo hướng phim thương mại và đẩy mạnh những bộ phim với nội dung lặp đi lặp lại, chắc chắn Disney sẽ còn thảm bại hơn nữa.
Như vậy, sau thất bại của loạt các bộ phim có thể sẽ là lý do khiến Disney rụt rè hơn với những ý tưởng sáng tạo phim hoặc chuyển hướng tìm kiếm những nội dung mới để thay đổi cách tiếp cận đối với độc giả.
Hiện nay, thị trường phim chiếu rạp ngày càng khắc nghiệt, trong khi dòng phim siêu anh hùng ngày càng bão hòa, công việc kinh doanh công viên giải trí cũng chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch. Chắc chắn thời gian tới, Disney sẽ cần điều chỉnh chiến lược của mình không chỉ về hoạt động kinh doanh mà còn cả về kế hoạch sản xuất, phát hành phim tương lai.
PV
Cùng chuyên mục
- Tags:
- doanh thu phòng vé /
- chuỗi phim thất bại liên tiếp /
- lỗ /
- phòng vé /
- Disney /
- Doanh thu /
- phim /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Temu dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, người mua cần làm ngay 2 điều để bảo vệ quyền lợi
DNTH: Phiên bản tiếng Việt trên website Temu đã bị gỡ bỏ.
Mười bảy doanh nghiệp Việt Nam được nhận giải thưởng UN Women WEPs Awards 2024
DNTH: Hà Nội vừa tổ chức sự kiện Hành trình tiến tới bình đẳng và thịnh vượng và Lễ trao tặng giải thưởng UN Women WEPs Awards 2024 do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) phối...
16 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh
DNTH: Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam đã chính thức được Tổ...
Loạt chương trình truyền hình ‘hot’ cạnh tranh gay gắt Giải thưởng Ấn tượng VTV
DNTH: Giải thưởng Ấn tượng VTV - VTV Awards 2024 của Đài Truyền hình Việt Nam chính thức bước vào vòng bình chọn với 8 hạng mục giải thưởng, 92 đề cử cùng nhiều tác phẩm, gương mặt tạo sức hút. Vòng 1 sẽ khép lại lúc 12 giờ...
Đặc sắc ‘Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025’
DNTH: Từ ngày 01/12/2024 - 01/01/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 12 với chủ đề "Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025".
Tăng gắn kết với doanh nghiệp, nâng hiệu quả đào tạo nghề
DNTH: Đích đến của giáo dục nghề nghiệp là cung ứng lực lượng lao động trực tiếp chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Do đó, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, gắn kết với đơn vị sử dụng lao động...
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...