Thứ hai, 26/09/2022, 09:58

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh nghiệp

Lợi ích kinh doanh khi duy trì tính bền vững của chuỗi cung ứng và hậu cần 

DNTH: Tính bền vững trong chuỗi cung ứng mang đến những góc nhìn mới về bức tranh tổng thể hoạt động kinh doanh, điều này được thể hiện qua những sáng kiến của doanh nghiệp trong nỗ lực quản trị môi trường, xã hội và tác động của con người lên quá trình hình thành sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng - từ tìm kiếm nguồn nguyên liệu, thực hiện quá trình sản xuất, lưu kho, bảo quản đến giao hàng.

Trong thập kỷ qua, các doanh nghiệp đã và đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức và áp lực trong việc duy trì sự cân bằng bền vững giữa tăng trưởng doanh thu và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường.

Tại Việt Nam, duy trì tính bền vững đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong lộ trình phát triển của Chính phủ. Trong khuôn khổ hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang trên đà nỗ lực để đạt mức phát thải carbon ròng bằng "0" vào năm 2050.

Nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của chủ trương này, các doanh nghiệp Việt đã và đang tích cực áp dụng hàng loạt biện pháp phát huy tính bền vững trong chuỗi cung ứng. Theo một cuộc khảo sát do HSBC thực hiện, 96% doanh nghiệp sản xuất cho rằng, thực hiện những thay đổi liên quan đến bền vững và đạo đức là chìa khoá nâng cao lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh; trong khi chỉ một phần nhỏ các doanh nghiệp được khảo sát (9%) cho biết tính bền vững của chuỗi cung ứng không phải là trọng tâm hoạt động kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, các hoạt động bền vững vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trong tất cả khối ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa hiểu hết các lợi ích kinh tế mà nó mang lại. Đối với các doanh nghiệp lớn như hàng tiêu dùng nhanh, bán lẻ và sản xuất, tính bền vững vẫn là một chủ đề tranh luận với hàng loạt ý kiến trái chiều khi đặt lên bàn cân so sánh với hiệu quả về mặt chi phí.

Andrew Maher
Ông Andrew Maher - Giám đốc TMX Việt Nam.

“Các chiến lược chuỗi cung ứng nên kết hợp tính bền vững như một trụ cột quan trọng. Để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, cổ đông và cộng đồng, doanh nghiệp cần thiết kế những giải pháp không chỉ thiết thực, mang lại lợi nhuận mà còn đáp ứng được các chỉ tiêu và hướng đến sứ mệnh bảo vệ môi trường”, ông Andrew Maher - Giám đốc TMX Việt Nam cho biết.

“Trước đây, hàng loạt công ty đã áp dụng các sáng kiến ​​xanh đơn giản trong thiết kế và xây dựng cơ sở hạ tầng công nghiệp để thực thi chính sách bền vững của công ty mẹ và hỗ trợ doanh nghiệp xếp hạng sao xanh trong các chương trình nghị sự/giải thưởng. Tuy nhiên gần đây sự gia tăng nhận thức về những lợi ích kinh doanh từ hoạt động bền vững, ngày càng thôi thúc doanh nghiệp nghĩ nhiều hơn về các biện pháp duy trì hành tinh xanh. Nhưng việc kết hợp các sáng kiến ​​này cần được đưa vào triển khai ngay từ quá trình thiết kế khi xây dựng cấu trúc toà nhà, lựa chọn vật liệu và các yếu tố xoay quanh để giảm thiểu chi phí và đảm bảo tính bền vững”.

Thực trạng bền vững của chuỗi cung ứng và hậu cần ở Việt Nam

Nhìn chung, phát triển bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ hoạt động kinh doanh đến môi trường được các doanh nghiệp Việt Nam coi trọng. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu nhận thức được sự cần thiết của nền “kinh tế vòng tròn” – bao gồm các biện pháp tái chế, sử dụng vật liệu xanh và không độc hại, thiết kế sản phẩm xanh, giảm thiểu chất thải và đầu tư vào cơ sở hạ tầng bằng năng lượng tái tạo và thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp còn nhiều thách thức, sức lan tỏa còn rất hạn chế. Việt Nam hiện có khoảng 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng mới chỉ có khoảng 2.000 doanh nghiệp (chỉ chiếm hơn 2%) là thành viên của cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững ở Việt Nam. Trong số đó, mới chỉ có khoảng 100.000 doanh nghiệp (gần 15%) tiếp cận được các thông tin về phát triển bền vững.

Để nâng cao nhận thức và khuyến khích các doanh nghiệp Việt áp dụng chính sách bền vững trong chuỗi cung ứng và hậu cần, hãy cùng TMX chia sẻ những lợi ích hữu hình mà các doanh nghiệp có thể gặt hái về lâu dài. TMX là công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với đội ngũ chuyên gia kỳ cựu, đơn vị này đã có mặt tại Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp kiến tạo các giải pháp kỹ thuật số phù hợp để duy trì tính bền vững của chuỗi cung ứng, tối ưu hóa toàn bộ chuỗi giá trị, từ việc tạo nhu cầu cho đến bước hoàn tất đơn hàng cuối cùng.

Tiết kiệm chi phí vận hành

Trong vài năm qua, chi phí điện tăng đáng kể đã trở thành gánh nặng lớn với các chủ sở hữu công nghiệp. Thực trạng này tiếp tục là trở ngại khi các trung tâm sản xuất và phân phối tiến hành áp dụng  tự động hóa và các chu trình công nghệ cao hơn. Do đó, đầu tư vào các giải pháp ​​thân thiện với môi trường không chỉ tiết kiệm nhân lực vận hành mà còn góp phần rất lớn để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Trong thời gian qua, hàng loạt giải pháp tân tiến đã được áp dụng, từ sử dụng pin mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác để bù đắp lượng điện tiêu thụ trong các nhà kho tự động, xây dựng hệ thống tái chế nước, đến triển khai xe điện giao hàng tận nơi để giảm phát thải carbon. Đồng thời, sử dụng các vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường cũng là một giải pháp giảm thiểu rác thải hiệu quả, kiểm soát chi phí và khuyến khích người tiêu dùng có ý thức về vấn đề môi trường hơn.

Có thể khẳng định, các chính sách bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ hành tinh mà còn mang lại những lợi ích tài chính về lâu dài. Một chiến lược bền vững có thể tối ưu hoá chi phí đáng kể và tác động không nhỏ đến lợi nhuận. Đồng thời, các doanh nghiệp bền vững cũng có thể nâng tầm vị thế và quan hệ với Chính phủ cùng cộng đồng địa phương để tiếp cận với các chính sách ưu đãi/trợ cấp về thuế.

Tăng giá trị thương hiệu và lợi thế cạnh tranh

Chuỗi cung ứng bền vững cũng tác động trực tiếp đến danh tiếng của thương hiệu. Thương hiệu có thể nâng tầm giá trị lên rất nhiều và thu hút người tiêu dùng bằng cách trở nên bền vững hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu từ Công ty TNHH Nielsen Việt Nam cho thấy có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh” và “sạch”. Khảo sát trên cũng chỉ ra, các thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức độ tăng trưởng cao gấp 4 lần so với doanh nghiệp cùng ngành.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả của các chính sách bền vững, doanh nghiệp cần đảm bảo phát triển từ nội bộ, cung cấp những điều kiện làm việc và lương thưởng công bằng nhất cho người lao động. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho đội ngũ nhân viên hiện có mà còn thu hút nguồn nhân tài chất lượng cao trong tương lai. Trên thực tế, gần 40% thế hệ millennials (thế hệ gen Y, là những người có độ tuổi từ 26 - 40) chấp nhận công việc mới vì họ đồng ý với những kỳ vọng và các giải pháp xây dựng một môi trường bền vững của công ty. Tính bền vững cũng có thể khiến nhân viên có động lực làm việc và làm việc hiệu quả hơn vì họ cảm nhận được giá trị và tự hào về doanh nghiệp.

Tăng độ tin cậy của đối tác

Không thể phủ nhận, một doanh nghiệp có chuỗi cung ứng bền vững sẽ gây dựng niềm tin vững chắc với đối tác và các nhà đầu tư tiềm năng. Trong kỷ nguyên mới, các giá trị bền vững ngày càng được đề cao, các nhà đầu tư thường tránh xa các công ty có tai tiếng và không có những mục tiêu vì cộng đồng. Sở hữu các chính sách bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp tránh rủ ro về danh tiếng, mà còn hỗ trợ họ có những thông tin báo cáo cuối năm tích cực và giảm thiểu nguy cơ sụt giảm giá trị cổ phiếu.

TMX là công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương. Không chỉ lên kế hoạch cho tương lai, chúng tôi kiến tạo tương lai – xây dựng những khởi đầu mới với các giải pháp kỹ thuật số và chuỗi cung ứng của ngày mai để giúp bạn tiến xa hơn, tiến nhanh hơn.

Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi có kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực tối ưu hóa toàn bộ chuỗi giá trị, từ việc tạo nhu cầu cho đến bước hoàn tất đơn hàng cuối cùng.

TMX tự hào có hơn 200 chuyên gia trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, bất động sản, quản lý dự án và thương mại điện tử tại hơn 07 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi đã tư vấn và tiến hành chuyển đổi kinh doanh cho những khách hàng lớn như: Coca - Cola Japan Bottlers Inc, Asahi, Singapore Post, Kmart và Universal Robina. Tại Việt Nam, khách hàng của chúng tôi bao gồm: Saigon Co - op, VinCommerce, One Mount Group và Pharmacity.

Hoàng Nga

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Napas Nguyễn Tú Anh: Hãy vượt qua giới hạn của bản thân, cứ chân thành và đam mê thì thành công ắt sẽ đến

Chủ tịch Napas Nguyễn Tú Anh: Hãy vượt qua giới hạn của bản thân,...

Chủ tịch của Napas nói rằng, chị rất tâm đắc với câu nói, “cuộc đời không phải bắt đầu vào tuổi 20 mà là mỗi buổi sáng lúc rạng đông”.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Sôi nổi hoạt động ngoại khóa “Trường Tiểu học chung tay tiết kiệm điện”

Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Sôi nổi hoạt động ngoại khóa “Trường...

DNTH: Nằm trong chuỗi hoạt động tháng “Tri ân khách hàng” năm 2020, từ ngày 04 -08/12/2020, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các Trường tiểu học trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh với chủ đề “Trường Tiểu học chung tay tiết kiệm điện”.
T&T Group sẽ nhận chuyển giao công nghệ sản xuất "chu trình đầy đủ" vaccine Sputnik từ đối tác Nga 

T&T Group sẽ nhận chuyển giao công nghệ sản xuất "chu trình đầy đủ"...

DNTH: Ngày 1/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ký biên bản hợp tác quan trọng với các đối tác Nga trong lĩnh vực y tế.
Doanh nhân Trần Bá Dương hiến kế: Định hướng lại nền kinh tế bằng các ưu đãi cụ thể

Doanh nhân Trần Bá Dương hiến kế: Định hướng lại nền kinh tế bằng...

Doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco hiến kế, nhân dịp này có thể định hướng lại nền kinh tế bằng các ưu đãi cụ thể và chi tiết với các ngành nghề cần khuyến khích nhằm tạo ra sức bật mới cho giai đoạn tiếp theo.
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông họp báo kỷ niệm 60 năm thành lập

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông họp báo kỷ niệm 60...

DNTH: Sáng 20/4, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức họp báo thông tin về chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Công ty (24/2/1961 – 24/2/2021) và 57 năm Ngày Bác Hồ về thăm (28/4/1964 – 28/4/2021).
Dự án nuôi lợn 1.200 tỷ ở Nghệ An về tay BAF Việt Nam

Dự án nuôi lợn 1.200 tỷ ở Nghệ An về tay BAF Việt Nam

DNTH: BAF Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn từ năm 2017 và đã ghi nhận tốc độ phát triển rất nhanh thời gian qua.
Thủ tướng chỉ ra 3 điều doanh nghiệp cần giữ

Thủ tướng chỉ ra 3 điều doanh nghiệp cần giữ

Kết luận Hội nghị với doanh nghiệp, Thủ tướng cho rằng tất cả doanh nghiệp đang chờ tiếng nói giải quyết nhanh của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là các địa phương. Không được đổ qua, đổ lại làm mất thời cơ kinh doanh của doanh nghiệp.
Nợ BHXH 9.000 tỷ đồng, Địa ốc Hoàng Quân vẫn đề ra kế hoạch kinh doanh cao

Nợ BHXH 9.000 tỷ đồng, Địa ốc Hoàng Quân vẫn đề ra kế hoạch kinh...

“Ông trùm” nhà ở xã hội - Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán HQC) - dù gặp rất nhiều khó khăn, nợ bảo hiểm xã hội tới 9.000 tỷ đồng, cổ phiếu đang ở… "đáy của đáy", gặp khó khăn cực lớn về nguồn vốn, pháp lý... nhưng doanh nghiệp này vẫn đặt kế hoạch kinh doanh tăng gấp 3 lần năm 2018.