Mập mờ chất lượng “hàng xách tay”
08:23 | 28/09/2019
DNTH: Nhiều người tiêu dùng có tâm lý ưa thích hàng ngoại nhập giá rẻ đã tìm mua hàng hiệu vận chuyển về Việt Nam theo hình thức xách tay miễn thuế. Thế nhưng không phải tất cả những sản phẩm này đều là hàng chính hãng mà không ít trong số đó là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
|
Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cửa hàng kinh doanh “hàng xách tay” tại phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên. Ảnh: Nam Lê |
Rẻ hơn hàng nhập chính hãng
Tại cửa hàng bán đồ trẻ em trên phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên), hiện bày bán hàng chục loại sữa dành cho trẻ em, người già và nhiều loại thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... Các mặt hàng này được quảng cáo là “hàng xách tay” từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc... nhưng giá bán lại rẻ hơn hàng nhập khẩu chính hãng.
|
Thực tế kiểm tra các cửa hàng kinh doanh hàng nhập khẩu chính hãng trên địa bàn Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện không ít mặt hàng trôi nổi, không tem nhãn được các chủ cửa hàng trà trộn với hàng nhập khẩu chính hãng để tiêu thụ dưới danh nghĩa “hàng xách tay”. Nhưng thực ra đây chính là hàng nhập lậu, nhái nhãn mác, kiểu dáng do nước ngoài sản xuất. Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Nguyễn Công San |
Chẳng hạn, một hộp kem nền BB Cushion hãng Laneige bày bán tại siêu thị Lotte Mart có giá 930.000 đồng, thì “hàng xách tay” chỉ có giá 710.000 đồng. Sữa Meiji (Nhật Bản) số 0 loại 800gam/hộp được bán với giá 460.000 đồng/hộp, tại hệ thống siêu thị Kids Plaza giá 550.000 đồng/hộp. “Hàng xách tay” không chỉ có hàng tiêu dùng, mỹ phẩm mà ngay cả sản phẩm điện tử cũng có hàng bán. Cụ thể, dù Apple chưa chính thức ra mắt dòng sản phẩm iPhone 11, iPhone 11 Pro Max tại Việt Nam nhưng trên thị trường sản phẩm iPhone 11 được nhiều cửa hàng chào bán ở mức 22,3 triệu đồng, Phone 11 Pro 29,8 triệu đồng và iPhone 11 Pro Max chào bán ở mức 33,3 triệu đồng. Ngoài những cửa hàng bán đồ xách tay mọc lên khắp các tuyến phố, thì nhiều shop online kinh doanh quần áo, nước hoa, đồng hồ... cũng đua nhau xuất hiện trên mạng xã hội, website rao vặt...
Lý giải nguyên nhân khiến “hàng xách tay” rẻ hơn hàng chính hãng nhập khẩu, những người chuyên kinh doanh cho biết: Hàng đưa vào Việt Nam dưới danh nghĩa đồ dùng cá nhân được miễn thuế nhập khẩu trị giá không quá 10 triệu đồng/người. Ngoài ra các chủ hàng thường “rình” mua hàng khuyến mại tại nước ngoài để gom hàng chuyển về Việt Nam.
Phập phù với chất lượng
Mặc dù “hàng xách tay” bày bán trên thị trường được quảng cáo là chính hãng mua theo diện miễn thuế nhưng trên thị trường có không ít hàng lậu, hàng nhái cũng núp bóng để tiêu thụ. Vì vậy người tiêu dùng khi mua “hàng xách tay” đều đặt niềm tin vào người bán chứ rất khó để xác định được đó là hàng thật, hàng giả, hàng lậu.
Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, ngày 19/9 vừa qua Đội QLTT số 17 (Cục QLTT Hà Nội) qua kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm tại số 25, ngách 35/18 đường Ngô Thì Sỹ, quận Hà Đông, Hà Nội đã phát hiện 2.500 sản phẩm mỹ phẩm (tương đương 1,6 tấn), bao gồm dầu gội đầu, dầu xả do nước ngoài sản xuất nhập lậu vào Việt Nam. Chủ lô hàng thừa nhận số mỹ phẩm này do Trung Quốc sản xuất, nhập lậu vào Việt Nam tiêu thụ tại các shop, salon làm đẹp hoặc rao bán trên mạng xã hội dưới danh nghĩa “hàng xách tay”.
Trước đó ngày 26/8, Đội QLTT số 1 qua kiểm tra điểm tập kết hàng hóa của nhà xe Sao Việt (số 789 đường Giải Phóng) đã phát hiện 50 chiếc túi xách mang các nhãn hiệu như Gucci, Versace.... có đủ hộp, hóa đơn, mã code bên trong. Tuy nhiên, theo đánh giá của Đội trưởng đội QLTT số 1 Hoàng Đại Nghĩa, số túi xách này có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam. Nếu lực lượng chức năng không kịp thời phát hiện thì những chiếc túi giả mạo nhãn hiệu hàng hóa này sẽ được bán dưới danh nghĩa “hàng xách tay”.
Để ngăn chặn hàng nhập lậu, trốn thuế, mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo Bộ Tài chính, Công Thương, Y tế, NN&PTNT, Công an tăng cường quản lý đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo này, Cục QLTT Hà Nội đã đẩy mạnh đấu tranh với các đối tượng buôn lậu có tổ chức quy mô lớn; Tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát các địa điểm bày bán “hàng hóa xách tay”, việc rao bán hàng hóa trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội...
Mặc dù lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc ngăn chặn hàng lậu núp bóng “hàng xách tay”, tuy nhiên, chính người tiêu dùng cũng phải nâng cao nhận thức để không tiếp tay cho hàng lậu, hàng giả nhãn mác.
Theo Báo KTĐT
Vi vu Nhật - Hàn, MB JCB tặng bạn deal hoàn 30%
DNTH: Từ ngày 17/11/2025 đến 30/06/2026, dùng thẻ MB JCB nhận hoàn tiền 30% đến 1 Triệu khi thanh toán tại Nhật Bản và Hàn Quốc.
Giải pháp giúp người dân giảm thiệt hại nguồn thu mùa bão
DNTH: Khi thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng thường xuyên, nhiều người lao động, hộ kinh doanh đã chọn bảo hiểm thời tiết như một “lá chắn kinh tế”, chủ động ứng phó những ngày mưa bão.
Mua VF 5 trong tháng 11, chủ xe tiết kiệm tới 55 triệu đồng
DNTH: Với doanh số 10 tháng đầu năm 2025 đạt 35.406 xe, gấp gần 9 lần đối thủ xếp thứ 2, VinFast VF 5 đang cho thấy vị thế “không có đối thủ” trong phân khúc A-SUV. Dễ lái, an toàn và tiết kiệm vượt trội - mẫu SUV điện của VinFast...
Nhẹ gánh âu lo nhờ có MB bảo vệ nguồn thu nhập mùa bão
DNTH: Trước những ảnh hưởng từ thời tiết cực đoan, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) phối hợp hợp với Tổng Công ty bảo hiểm Quân đội (MIC) đã ra mắt sản phẩm bảo hiểm thời tiết giúp người dân giảm thiểu thiệt hại về thu nhập.
NPOIL Việt Nam khởi công nhà máy dầu nhờn thứ 2 tại Tây Ninh: Bước đi chiến lược cho giai đoạn tăng trưởng mới
DNTH: Ngày 21/11, Công ty Cổ phần NPoil Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất dầu nhờn thứ 2 tại Cụm Công nghiệp Đức Hòa Đông, xã Mỹ Hạnh, tỉnh Tây Ninh. Dự án được đánh giá là bước đi chiến lược,...
MEGACOM Quốc tế: "Làm chủ thời khắc" - kiến tạo chuẩn mực truyền thông
DNTH: Tối 20/11, tại Vườn Âm nhạc – Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ ra mắt Công ty Cổ phần MEGACOM Quốc tế với triết lý "Master The Moment – Làm Chủ Thời Khắc" chính thức đánh dấu bước chuyển mình của doanh nghiệp này; thiết lập nên ba...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
