Nâng cao giá trị cho quả nhãn Hưng Yên
15:53 | 14/08/2024
DNTH: Thời điểm này, các vùng trồng nhãn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đang bước vào vụ thu hoạch. Năm nay, mặc dù thời tiết không thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây nhưng nhờ áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật nên nhãn Hưng Yên vẫn có chất lượng cao và có giá ổn định hơn so với các năm trước.
Đến thời điểm này, Hợp tác xã Cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên đã thu hoạch khoảng 70% diện tích. Năm nay, dù sản lượng không được như năm trước nhưng các thành viên trong hợp tác xã rất phấn khởi vì nhãn bán được giá.
Giám đốc Hợp tác xã Cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng Trần Văn Mý cho biết, năm nay, hợp tác xã trồng trên 30 ha nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến thời điểm này, hợp tác xã đã thu hoạch được trên 20 ha với năng suất khoảng 100 tấn chủ yếu là các giống nhãn hương chi, siêu ngọt. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt nên nhãn của hợp tác xã cho năng suất ổn định, chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận.
Theo ông Mý, giá nhãn năm nay ổn định từ 25.000 - 50.000 đồng/kg, tùy từng loại. Hiện các thành viên trong hợp tác xã đang tích cực thu hoạch những diện tích còn lại, dự kiến khoảng 25/8 sẽ thu hoạch xong. Ước tính sản lượng trên 150 tấn quả.
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên Vũ Quang Thắng chia sẻ, ngay từ đầu vụ, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như Hội nghị kết nối xuất khẩu nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn sang thị trường Nhật Bản; Tuần lễ tôn vinh nhãn lồng Hưng Yên tại Khu đô thị Ocean Park 2, huyện Văn Giang và sẽ tổ chức Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội vào ngày 16-18/8,
Cùng đó, sở đã lồng ghép các hình thức xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến ký kết sản xuất, chế biến và hợp đồng thu mua nhãn và các nông sản của Hưng Yên. Qua đó, nhãn lồng Hưng Yên đã được nhiều doanh nghiệp, siêu thị tìm đến ký kết tiêu thụ. Đến nay, thị trường tiêu thụ nhãn được tiêu thụ qua nhiều kênh như hàng quà tặng, siêu thị, cửa hàng rau quả sạch, chợ ở các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh... và xuất khẩu sang một số nước.
Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng, sản phẩm OCOP, nhất là đối với quả nhãn tươi và các sản phẩm từ nhãn.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Tráng cho biết, nhãn lồng Hưng Yên được xếp hạng 13 trong số 50 trái cây nổi tiếng của Việt Nam, được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là loại trái cây ngon nhất và được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa "Nhãn lồng Hưng Yên hương vị tiến vua", được công nhận chỉ dẫn địa lý giúp khách hàng nhận biết và thưởng thức sản phẩm chính hiệu nhãn lồng Hưng Yên. Để phát huy lợi thế này, những năm qua, chính quyền các địa phương và nông dân đã không ngừng nâng cao chất lượng, lưu giữ và nhân rộng nhiều loại giống nhãn quý. Đây là tiền đề đưa thương hiệu "nhãn lồng Hưng Yên" đến gần hơn với khách hàng trong và ngoài nước.
Theo ông Nguyễn Văn Tráng, tỉnh Hưng Yên, hiện toàn tỉnh có khoảng 1.700 ha sản xuất nhãn theo quy trình VietGAP, chiếm khoảng 34% diện tích nhãn toàn tỉnh. Đến nay, nhiều sản phẩm nhãn, long nhãn của các hợp tác xã, tổ hợp tác được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh. Để nâng cao chất lượng nông sản nói chung, nhãn quả tươi nói riêng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách; xây dựng các đề án, mô hình phát triển nông nghiệp sạch theo hướng VietGAP, hữu cơ.
Cùng đó, sở chủ động phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích sản xuất nhãn theo quy trình VietGAP, mở rộng vùng trồng nhãn được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu; khuyến khích người dân đầu tư mặt bằng sơ chế, trang thiết bị bảo quản để bảo đảm chất lượng nhãn quả sau thu hoạch.
Theo TTXVN
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/nang-cao-gia-tri-cho-qua-nhan-hung-yen-20240814131319364.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Nhãn Hưng Yên /
- nhãn lồng Hưng Yên /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Lý tưởng giữ hương men quê trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP
DNTH: Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quang Trung, tỉnh Bắc Ninh) đang từng bước khẳng định chất...
Chung kết cuộc thi Gen Tea 2025: Khát vọng tuổi trẻ nâng tầm vị thế Trà Việt
DNTH: Ngày 7/12, Trong khuôn khổ chương trình bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, cuộc thi Gen Tea 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã chính thức khép lại sau nhiều vòng tranh tài sôi nổi tại TP.HCM và Lâm Đồng....
Xã Phúc Hòa đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ OCOP - Khẳng định chất lượng đặc sản địa phương
DNTH: Trong thời gian cao điểm về đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Phúc Hòa (tỉnh Bắc Ninh) đang tập trung cao đối với các sản phẩm tham gia đánh giá lại Chương trình OCOP. Với loạt đặc sản đặc trưng gồm nem nướng Liên...
Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới
DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...
Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản
DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...
Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà
DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu