Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

16:58 | 02/08/2024

DNTH: Bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài, góp phần nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt.

Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt 2
Bưởi tươi trở thành loại quả tươi thứ 3 của Việt Nam được nhập khẩu vào Hàn Quốc.

Ngày 1/8, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) thông tin quả bưởi của Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc.

Như vậy, bưởi là loại quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài.

"Việc quả bưởi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc là bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khẳng định chất lượng và uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới", Cục Bảo vệ thực vật đánh giá.

Từ năm 2018, Cục Bảo vệ thực vật khởi động chương trình mở cửa thị trường đối với quả bưởi của Việt nam xuất khẩu sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, quá trình đàm phán chỉ thực sự được đẩy nhanh tiến độ sau đại dịch COVID-19.

Sau 2 năm nỗ lực, tích cực phối hợp, trao đổi thông tin để xúc tiến quá trình thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại và trải qua nhiều vòng đàm phán, Cục Bảo vệ thực vật và Cục Kiểm dịch động thực vật Hàn Quốc thống nhất về mặt kỹ thuật trong cuộc họp song phương vào tháng 4/2024.

Đồng thời ngày 18-7, Cục Bảo vệ thực vật cũng đăng tải trên website của cục dự thảo các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với quả bưởi tươi của Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc để các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể tìm hiểu và nắm trước thông tin về các quy định này.

Trong đó, theo quy định về phân loại quả bưởi tươi xuất khẩu sang Hàn Quốc chỉ được phân loại và đóng gói trong cơ sở đóng gói đã đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật.

Khi quả bưởi tươi xuất khẩu sang Hàn Quốc đến cơ sở đóng gói, thùng trái cây thu hoạch phải được gắn nhãn. Nhãn phải ghi rõ quả bưởi tươi được sản xuất trong vùng trồng xuất khẩu đã đăng ký, bao gồm tên hoặc số đăng ký của vùng trồng. Cơ sở đóng gói xuất khẩu phải xác minh lại thông tin ghi trên nhãn.

Khi phân loại quả bưởi tươi xuất khẩu sang Hàn Quốc, phải đảm bảo quả bưởi được sản xuất từ vùng trồng bưởi chưa đăng ký hoặc các loại trái cây tươi khác không được phân loại cùng nhau.

Cục Bảo vệ thực vật sẽ giám sát khi phân loại quả bưởi tươi, để đảm bảo không có các loài sinh vật gây hại, đúng quy định của Hàn Quốc. Quy trình phân loại quả bưởi tươi xuất khẩu phải bao gồm rửa bằng nước và làm sạch bằng khí nén.

Cục cũng nhận định việc bưởi tươi của Việt Nam được nhập khẩu vào Hàn Quốc là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế. Đồng thời khẳng định chất lượng và uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Được biết, bưởi là một trong 14 nhóm trái cây chủ lực theo đề án phát triển cây ăn quả mà Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn định hướng.

Cả nước hiện có hơn 100.000ha trồng bưởi, với sản lượng hơn 900.000 tấn. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm khoảng 32.000 ha, với sản lượng khoảng 370.000 tấn, được xem là vùng sản xuất trọng điểm.

Những tỉnh có diện tích bưởi lớn là Bến Tre (hơn 8.800 ha), Vĩnh Long (hơn 8.600 ha), Đồng Nai (hơn 5.400 ha). Các giống bưởi nổi tiếng, có tiềm năng xuất khẩu lớn gồm bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, bưởi Tân Triều...

Trước Hàn Quốc, một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, New Zealand… cũng cấp phép cho trái bưởi tươi Việt Nam. Hiện bưởi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch tới 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự báo sang năm 2025, con số này sẽ tăng lên thành 14, với sự tham gia của Australia.

Theo Thương Hiệu Và Sản Phẩm

Nguồn: https://thuonghieusanpham.vn/nang-cao-thuong-hieu-uy-tin-nong-san-viet-72456.html


Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu

DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...

Nông dân "thất bát" vì hồ tiêu mất mùa

DNTH: Vào thời điểm đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2025, nhiều hộ dân tại các vùng trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với vụ mùa "thất bát" nhất trong những năm trở lại đây. 

Dưa hấu được mùa, giá giảm nhưng nông dân vẫn lãi khá

DNTH: Nông dân Hòa Vang (Đà Nẵng) đang vào mùa thu hoạch dưa hấu chính vụ. Nhờ được mùa, năng suất cao nên dù giá giảm bà con vẫn lãi khá.

Bơ Tây Nguyên được giá vì... mất mùa

DNTH: Mùa bơ năm nay tại Tây Nguyên đang chứng kiến nghịch lý “được giá nhưng mất mùa”. Trong khi giá bơ tăng cao hơn so với các năm trước thì sản lượng lại giảm do thời tiết và sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng của nông dân.

Dừa khô tại Tiền Giang tăng kỷ lục

DNTH: Trái dừa khô hiện được thương lai đến tận vườn mua với giá cao kỷ lục giúp người trồng phấn khởi, yên tâm đầu tư phân bón để chăm sóc vườn dừa.

Xuất khẩu cá tra tăng 23% so với cùng kỳ năm trước

DNTH: Tháng 3/2025, tổng sản lượng cá tra Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các thị trường đạt gần 79.000 tấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

XEM THÊM TIN