Ngân hàng chuộng đi bán bảo hiểm

22:16 | 08/11/2017

DNTH: Với mô hình bán bảo hiểm qua ngân hàng, các nhà băng có thể mang về khoản hoa hồng chiếm 20-30% phí dịch vụ cho mình.

Loại hình Bancassurance (bán bảo hiểm qua ngân hàng) đang ngày một nở rộ ở Việt Nam. Con đường "hôn nhân" chung là một hãng bảo hiểm lớn sẽ ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho một nhà băng, thời hạn hợp tác có thể là 5, thậm chí 15 năm, 20 năm.

Mới đây nhất, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Bảo hiểm Manulife của Canada vừa ký kết hợp tác bảo hiểm độc quyền tới 15 năm. Nhờ vậy, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Manulife sẽ được bán qua kênh phân phối là 300 chi nhánh và tệp khách hàng cá nhân hiện hữu là 1,4 triệu của Techcombank. Đây cũng là hai tên tuổi nắm giữ thị phần Bancassurance lớn nhất hiện nay.

ngan-hang-chuong-di-ban-bao-hiem

Bảo hiểm đang được mọi ngân hàng xem như một sản phẩm chủ đạo.

Trước đó, thị trường cũng chứng kiến nhiều cuộc "hôn nhân" với cam kết dài lâu. Đầu tháng 9, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng vừa ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho Dai-ichi Life kéo dài 20 năm. Trước khi bắt tay với Dai-ichi Life, Sacombank từng có ý định lập liên doanh bảo hiểm nhưng sau đó lại không thực hiện vì lo ngại không hiệu quả.

Tương tự, VietinBank cuối tháng 8 cũng độc quyền bán chéo bảo hiểm cho Aviva. Ngân hàng Quốc dân NCB cũng có đối tác độc quyền là Prevoir. Tương tự, cả Maritime Bank và VIB đều đang bán chéo sản phẩm bảo hiểm theo dạng "độc quyền" cho Prudential.

Tại các nước phát triển, Bancassurance là kênh phân phối bảo hiểm chủ lực, chiếm đến 70% doanh thu toàn ngành. Trong khi đó, tại Việt Nam, chủ yếu khách hàng tiếp cận sản phẩm bảo hiểm qua kênh đại lý. Do đó, theo ông Paul Nguyễn - Tổng giám đốc của Manulife Việt Nam, đây là thị trường đang được đánh giá tiềm năng nhất trong khu vực. "Tại Indonesia và Thái Lan, tỷ lệ đóng góp của Bancassurance đều trên 40% trong khi ở Việt Nam đến hết năm 2016 mới chỉ là 10%", ông Paul Nguyễn dẫn chứng.

Với cuộc đua thâm nhập mạnh mẽ vào hệ thống, mạng lưới ngân hàng của các hãng bảo hiểm, thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới. Trao đổi với báo chí, Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh, còn khẳng định, hợp đồng độc quyền với Manulife sẽ giúp nhà băng này đạt trên 10.000 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm trong 5 năm tới.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mặc dù là nhà băng nắm 30% thị phần bảo hiểm qua kênh bán hàng ngân hàng, nhưng đây vẫn là con số rất thách thức cho Techcombank. Đến hết năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm của ngân hàng này mới chỉ đạt hơn 510 tỷ đồng.

Hợp tác độc quyền với hãng bảo hiểm giúp không ít nhà băng cải thiện đáng kể lãi từ mảng dịch vụ. Thông thường, khi hợp tác độc quyền, họ được hưởng hoa hồng khá ổn định theo số năm ký kết. Lãnh đạo một ngân hàng cũng đang triển khai Bancassurance cho biết, nguồn thu từ khoản hoa hồng này có thể đóng góp 15-20% tổng thu phí dịch vụ của nhà băng. "Thậm chí sau 5 năm hợp tác độc quyền, doanh thu từ phí hoa hồng có thể lên tới 30% và đóng góp đáng kể vào mảng dịch vụ", ông nói.

Prudential, Prevoir và Dai -ichi Life đang là 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có nhiều hợp tác với ngân hàng nhất.

Thực tế, trước khi đi đến những cuộc hôn nhân độc quyền "một vợ một chồng", hầu như nhà băng nào cũng thử nghiệm mô hình thoả thuận phân phối bảo hiểm với nhiều bên. Tức là một ngân hàng đồng thời bán sản phẩm của vài ba nhãn bảo hiểm. Không chỉ bảo hiểm nhân thọ, qua hệ sinh thái khách hàng cá nhân sẵn có, các nhà băng cũng mạnh mẽ tiếp thị bảo hiểm phi nhân thọ.

Theo Thanh Thanh Lan

(VNE)

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thịnh vượng bền vững, VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh

DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) đồng sáng lập. Đây là dấu mốc khẳng...

OPES vượt 109% kế hoạch lợi nhuận nửa đầu năm, sẵn sàng tăng tốc giai đoạn cuối năm

DNTH: Tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES (OPES) ghi nhận lợi nhuận trước thuế vượt 109% kế hoạch trong nửa đầu năm 2025, khẳng định sức bật và khả năng thích ứng linh hoạt giữa bối cảnh thị...

VPBankS nhận giải thưởng "Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2025

DNTH: Hà Nội, ngày 18 tháng 8 năm 2025 – Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2025 - Best Companies to Work for in Asia 2025, trong khuôn khổ HR Asia Awards 2025.

SHB chia cổ tức 13%, dự báo lợi nhuận năm nay tăng vượt 14.500 tỷ đồng

DNTH: Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (mã: SHB) sẽ thực hiện chia cổ tức 2024 (đợt 2) cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu sau khi đã chia tiền mặt 5%. Dự báo kết quả kinh doanh tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sẽ tăng lên mức...

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

DNTH: Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Sau thành...

Nam A Bank (NAB): Liên tục mua lại trái phiếu, hoàn tất tăng vốn lên hơn 17.000 tỷ đồng

DNTH: Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đang cho thấy các hoạt động cơ cấu vốn và tài chính rất năng động. Nhà băng này vừa hoàn tất mua lại trước hạn một lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng, đồng thời báo cáo kết quả kinh doanh 6...

XEM THÊM TIN