Thứ hai, 23/05/2022, 16:12

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tài chính ngân hàng

Ngân hàng chuộng đi bán bảo hiểm

Với mô hình bán bảo hiểm qua ngân hàng, các nhà băng có thể mang về khoản hoa hồng chiếm 20-30% phí dịch vụ cho mình.

Loại hình Bancassurance (bán bảo hiểm qua ngân hàng) đang ngày một nở rộ ở Việt Nam. Con đường "hôn nhân" chung là một hãng bảo hiểm lớn sẽ ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho một nhà băng, thời hạn hợp tác có thể là 5, thậm chí 15 năm, 20 năm.

Mới đây nhất, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Bảo hiểm Manulife của Canada vừa ký kết hợp tác bảo hiểm độc quyền tới 15 năm. Nhờ vậy, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Manulife sẽ được bán qua kênh phân phối là 300 chi nhánh và tệp khách hàng cá nhân hiện hữu là 1,4 triệu của Techcombank. Đây cũng là hai tên tuổi nắm giữ thị phần Bancassurance lớn nhất hiện nay.

ngan-hang-chuong-di-ban-bao-hiem

Bảo hiểm đang được mọi ngân hàng xem như một sản phẩm chủ đạo.

Trước đó, thị trường cũng chứng kiến nhiều cuộc "hôn nhân" với cam kết dài lâu. Đầu tháng 9, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng vừa ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho Dai-ichi Life kéo dài 20 năm. Trước khi bắt tay với Dai-ichi Life, Sacombank từng có ý định lập liên doanh bảo hiểm nhưng sau đó lại không thực hiện vì lo ngại không hiệu quả.

Tương tự, VietinBank cuối tháng 8 cũng độc quyền bán chéo bảo hiểm cho Aviva. Ngân hàng Quốc dân NCB cũng có đối tác độc quyền là Prevoir. Tương tự, cả Maritime Bank và VIB đều đang bán chéo sản phẩm bảo hiểm theo dạng "độc quyền" cho Prudential.

Tại các nước phát triển, Bancassurance là kênh phân phối bảo hiểm chủ lực, chiếm đến 70% doanh thu toàn ngành. Trong khi đó, tại Việt Nam, chủ yếu khách hàng tiếp cận sản phẩm bảo hiểm qua kênh đại lý. Do đó, theo ông Paul Nguyễn - Tổng giám đốc của Manulife Việt Nam, đây là thị trường đang được đánh giá tiềm năng nhất trong khu vực. "Tại Indonesia và Thái Lan, tỷ lệ đóng góp của Bancassurance đều trên 40% trong khi ở Việt Nam đến hết năm 2016 mới chỉ là 10%", ông Paul Nguyễn dẫn chứng.

Với cuộc đua thâm nhập mạnh mẽ vào hệ thống, mạng lưới ngân hàng của các hãng bảo hiểm, thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới. Trao đổi với báo chí, Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh, còn khẳng định, hợp đồng độc quyền với Manulife sẽ giúp nhà băng này đạt trên 10.000 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm trong 5 năm tới.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mặc dù là nhà băng nắm 30% thị phần bảo hiểm qua kênh bán hàng ngân hàng, nhưng đây vẫn là con số rất thách thức cho Techcombank. Đến hết năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm của ngân hàng này mới chỉ đạt hơn 510 tỷ đồng.

Hợp tác độc quyền với hãng bảo hiểm giúp không ít nhà băng cải thiện đáng kể lãi từ mảng dịch vụ. Thông thường, khi hợp tác độc quyền, họ được hưởng hoa hồng khá ổn định theo số năm ký kết. Lãnh đạo một ngân hàng cũng đang triển khai Bancassurance cho biết, nguồn thu từ khoản hoa hồng này có thể đóng góp 15-20% tổng thu phí dịch vụ của nhà băng. "Thậm chí sau 5 năm hợp tác độc quyền, doanh thu từ phí hoa hồng có thể lên tới 30% và đóng góp đáng kể vào mảng dịch vụ", ông nói.

Prudential, Prevoir và Dai -ichi Life đang là 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có nhiều hợp tác với ngân hàng nhất.

Thực tế, trước khi đi đến những cuộc hôn nhân độc quyền "một vợ một chồng", hầu như nhà băng nào cũng thử nghiệm mô hình thoả thuận phân phối bảo hiểm với nhiều bên. Tức là một ngân hàng đồng thời bán sản phẩm của vài ba nhãn bảo hiểm. Không chỉ bảo hiểm nhân thọ, qua hệ sinh thái khách hàng cá nhân sẵn có, các nhà băng cũng mạnh mẽ tiếp thị bảo hiểm phi nhân thọ.

Theo Thanh Thanh Lan

(VNE)

dantri
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Chờ gì ở mùa đại hội đồng cổ đông ngân hàng 2021?

Chờ gì ở mùa đại hội đồng cổ đông ngân hàng 2021?

Không chỉ cổ tức, nhân sự cũng đang nhận được nhiều quan tâm của thị trường.
Agribank đang 'hụt hơi' trước sự vượt trội của nhóm ngân hàng thương mại?

Agribank đang 'hụt hơi' trước sự vượt trội của nhóm ngân hàng thương...

DNTH: So sánh với các ngân hàng thuộc nhóm “Big 4” gốc quốc doanh về hai chỉ tiêu vốn chủ sở hữu và lợi nhuận sau thuế, Agribank dù là ngân hàng có mạng lưới rộng khắp cả nước nhưng lại là ngân hàng có vốn chủ sở hữu thấp nhất (71.417 tỷ đồng).
Ngân hàng và bất động sản "rủ nhau" tăng vốn đồng loạt

Ngân hàng và bất động sản "rủ nhau" tăng vốn đồng loạt

DNTH: Mùa Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) 2021 đang dần kết thúc, tuy nhiên, câu chuyện tăng vốn vẫn tiếp tục là chủ đề nóng trong những ngày gần đây. Ngân hàng và bất động sản (BĐS) là hai nhóm ngành tích cực nhất thị trường trong cuộc đua tăng vốn.
Phó Thống đốc: “Tín dụng đen” tồn tại, gây bức xúc xã hội

Phó Thống đốc: “Tín dụng đen” tồn tại, gây bức xúc xã hội

DNTH: Trong khi tại các thành phố, đô thị, việc tiếp cận sản phẩm, dịch vụ tài chính khá dễ dàng, thuận lợi thì ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, một bộ phận người dân và doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn do hạn chế về cơ sở hạ tầng, giao thông, thông tin, kiến thức, kỹ năng, ... Tình trạng tín dụng đen vẫn tồn tại, gây bức xúc xã hội.
SHB phát hành thành công cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, nâng vốn điều lệ lên 26.674 tỷ đồng

SHB phát hành thành công cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, nâng vốn...

DNTH: Ngày 31/12/2021, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản xác nhận kết quả chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Theo đó, SHB đã chào bán thành công hơn 539 triệu cổ phiếu – chiếm tỷ lệ 100% tổng số cổ phiếu đăng ký chào bán; qua đó nâng vốn điều lệ lên mức hơn 26.674 tỷ đồng. Năm 2021 tiếp tục là một năm ấn tượng của ngân hàng SHB với hàng loạt chỉ tiêu kinh doanh đạt và vượt kế hoạch ĐHĐCĐ đã đề ra.
Đại hội đồng Cổ đông LienVietPostBank 2021: Chia cổ tức 12% bằng cổ phiếu, ông Nguyễn Đức Thụy được bầu vào Hội đồng quản trị

Đại hội đồng Cổ đông LienVietPostBank 2021: Chia cổ tức 12% bằng cổ...

DNTH: Ngày 29/4/2021, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2021 với một số chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2020; phương án tăng vốn điều lệ lên 15.700 tỷ đồng; chia cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 12%; bầu bổ sung Ông Nguyễn Đức Thụy vào HĐQT…
Chính thức siết ngân hàng rót vốn vào Trái phiếu doanh nghiệp

Chính thức siết ngân hàng rót vốn vào Trái phiếu doanh nghiệp

DNTH: Ngân hàng chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi nợ xấu dưới 3%. Ngoài ra, NHNN cũng quy định rất rõ về ba trường hợp tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệp.
NHNN yêu cầu các nhà băng ưu tiên xử lý trường hợp ATM nuốt thẻ trong dịp Tết

NHNN yêu cầu các nhà băng ưu tiên xử lý trường hợp ATM nuốt thẻ trong...

NHNN yêu cầu các ngân hàng có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn).