Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) báo lãi tăng 73% sau kiểm toán

15:00 | 28/03/2025

DNTH: Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024 (đã kiểm toán) với lợi nhuận trước thuế đạt 12.168 tỷ đồng, tăng 73% so với năm trước. Như vậy LPBank đã hoàn thành 116% kế hoạch lợi nhuận được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

 

Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) báo lãi tăng 73% sau kiểm toán  1
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) báo lãi tăng 73% sau kiểm toán 

Những con số “biết nói”

Năm 2024 đánh dấu một năm tăng tốc mạnh mẽ của Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) với những kết quả kinh doanh ấn tượng, thể hiện tầm nhìn chiến lược đột phá và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức. Báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán năm 2024 vừa công bố của ngân hàng này không chỉ cho thấy sự tăng trưởng về quy mô, mà còn đặc biệt nổi bật ở hiệu quả sinh lời và khả năng quản trị chi phí, khẳng định vị thế trong nhóm các ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất ngành.

Cụ thể, sau kiểm toán lợi nhuận trước thuế của LPBank đạt 12.168 tỷ đồng, tăng 73% so với năm 2023 và là mức cao nhất trong lịch sử nhà băng này. Kết quả này không chỉ vượt xa các mục tiêu đề ra mà còn đưa LPBank vào nhóm các ngân hàng có lợi nhuận trên 10.000 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng lợi nhuận đến từ nhiều yếu tố quan trọng, trong đó thu nhập lãi thuần tăng mạnh nhờ vào việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm tín dụng. Năm qua, ngân hàng tập trung vào phân khúc khách hàng khu vực nông thôn và đô thị loại 2, nơi tiềm năng tăng trưởng vẫn còn nhiều dư địa.

Chiến lược này không chỉ giúp LPBank mở rộng thị phần, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đẩy lùi tín dụng đen. Việc triển khai các gói giải pháp tài chính “may đo” cho từng đối tượng khách hàng, từ tiểu thương, hộ kinh doanh đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã tạo nên “cú hích” quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của ngân hàng.

Theo ông Vũ Quốc Khánh, Tổng Giám đốc LPBank, ngân hàng tập trung chiến lược vào hai nhóm khách hàng: cá nhân và SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa). “Với khách hàng cá nhân, LPBank tập trung vào các sản phẩm cho vay phục vụ nhu cầu thiết yếu như mua nhà cho khách hàng trẻ, mua xe hay cho sinh viên vay học phí. Còn đối với nhóm khách hàng SME, chúng tôi đặc biệt chú trọng vào các lĩnh vực được Ngân hàng Nhà nước ưu tiên, đồng thời đưa ra các gói giải pháp tài chính được thiết kế riêng”, ông Khánh nhấn mạnh.

Tăng trưởng ấn tượng của LPBank còn đến từ “sức mạnh nội sinh”, thể hiện qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản trị rủi ro. LPBank cũng là ngân hàng chủ động triển khai các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả, giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực từ biến động thị trường, nhờ đó chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm trên 30% so với cùng kỳ, còn 1.954 tỷ đồng.

Việc kiểm soát tốt nợ xấu, duy trì tỷ lệ 1,51%, cho thấy LPBank có năng lực quản trị rủi ro hiệu quả, đảm bảo sự phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường nhiều biến động. Hơn nữa, việc đa dạng hoá nguồn thu bằng việc tăng tỷ trọng các khoản thu từ những dịch vụ khác ngoài việc cho vay, giúp cho ngân hàng có thêm nguồn thu nhập, cũng như giảm thiểu sự lệ thuộc vào nguồn thu truyền thống.

Hiệu quả sinh lời vượt trội

Kết thúc năm 2024, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của LPBank đạt 25,10%, và tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) đạt 2,18%. Những chỉ số này không chỉ cao vượt trội so với mức trung bình ngành, mà còn phản ánh rõ nét hiệu quả sử dụng vốn và tài sản, minh chứng cho các chiến lược kinh doanh hiệu quả của LPBank. Việc tối ưu hóa chi phí hoạt động thông qua ứng dụng công nghệ số để tự động hóa quy trình, rà soát và cải tiến các quy trình cũng giúp LPBank nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu chi phí. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giảm từ 36,86% xuống 29,15% so với 2023 cho thấy hiệu quả trong quản lý chi phí.  

Những con số ấn tượng kể trên của LPBank được nhiều chuyên gia đánh giá là kết quả của sự tổng hòa các yếu tố chiến lược và vận hành hiệu quả. LPBank có chiến lược cụ thể, tập trung vào tăng trưởng tín dụng chất lượng, đa dạng hóa nguồn thu, quản lý rủi ro chặt chẽ và tối ưu hóa chi phí hoạt động, tạo nên một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành ngân hàng, việc LPBank duy trì được các chỉ số sinh lời cao cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt, nắm bắt và tận dụng tốt các cơ hội thị trường.

Mở rộng quy mô hoạt động

Nhìn từ báo cáo tài chính 2024 cũng cho thấy LPBank không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, nâng tổng tài sản của LPBank đạt 508.330 tỷ đồng, tăng 32,77% so với năm 2023. Tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ với tổng dư nợ cho vay đạt 331.606 tỷ đồng, tăng 20,39%. Huy động tiền gửi từ khách hàng tăng 19,28%, đạt 283.172 tỷ đồng. Đặc biệt, chiến lược phát triển phân khúc bán lẻ đã cho thấy hiệu quả khi thu hút được 61% tổng tiền gửi từ khách hàng cá nhân, xây dựng cơ sở vốn ổn định cho ngân hàng.

Đáng chú ý, đầu năm 2025, LPBank đã hoàn tất phát hành gần 429,7 triệu cổ phiếu để chia cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ 16,8%, qua đó tăng vốn điều lệ lên 29.873 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành là từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2023 (đã kiểm toán).

Ngày 27/4/2025 tới đây, LPBank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tại TP. Ninh Bình, trong đó dự kiến thông qua báo cáo kết quả kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận năm 2024, định hướng hoạt động năm 2025 cùng một số vấn đề quan trọng khác.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Chỉ số CPI tăng cao, siêu thị giảm giá giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu

DNTH: Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng qua đã tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu, hệ thống siêu thị phối hợp với các nhãn hàng đồng loạt tổ chức chương...

Prudential Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU - Đầu tư vững tiến

DNTH: Ngày 24/9/2025 – Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (“Prudential Việt Nam”) chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-ĐẦU TƯ VỮNG TIẾN (viết tắt là sản phẩm “Pru-Đầu Tư Vững Tiến”), mang đến...

Xuất khẩu gạo cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn

DNTH: Khi thị trường quốc tế biến động, nhiều chuyên gia khuyến nghị, ngành gạo Việt Nam cần gia cố nội lực bên trong, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa khách hàng. Đặc biệt, cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn.

Bí kíp săn mây bái Phật tại núi Bà Đen, Tây Ninh

DNTH: Đỉnh núi thiêng Bà Đen (Tây Ninh) đã vào mùa săn mây đẹp nhất trong năm. Ở độ cao 986m so với mực nước biển, “nóc nhà Nam Bộ” thường xuyên xuất hiện những biển sương mây trắng muốt, lững lờ “treo” quanh tượng Phật Bà...

VinFast Feliz bổ sung thiết kế 2 pin, nhân đôi hiệu năng vận hành

DNTH: Tầm vận hành lên tới 262 km, đồng thời vẫn giữ được những điểm mạnh của dòng xe đã được ưa chuộng nhiều năm nay, “tân binh” VinFast Feliz đang nhận được nhiều đánh giá tích cực của khách hàng.

Eurowindow Holding khai trương văn phòng bán hàng và ra mắt sa bàn dự án Eurowindow Sport Garden

DNTH: Ngày 15/9, Eurowindow Holding chính thức khai trương văn phòng bán hàng và ra mắt sa bàn dự án Eurowindow Sport Garden tại Tòa nhà Vicentra, số 2 đường Quang Trung, phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An.

XEM THÊM TIN