Ngành công nghiệp ô tô: Khi những ông lớn bị "thâu tóm"
16:23 | 26/05/2019
DNTH: Những cuộc thâu tóm lẫn nhau giữa các hãng xe đình đám với con số lên đến hàng tỉ USD trong ngành công nghiệp ô tô. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên vấn đề chính vẫn là việc kinh doanh ngày càng tuột dốc.
Vào đầu tháng 2 năm nay, Toyota bất ngờ tuyên bố mua lại thương hiệu Daihatsu với chi phí khoảng 3 tỉ USD gây sự chú ý của ngành công nghiệp ô tô. Thực tế Toyota đã mua hơn một nửa cổ phần của Daihatsu vào cuối thập niên 80. Đây là một trong những chiến lược phát triển của Toyota trên toàn cầu trong dòng xe cỡ nhỏ khi nhãn hiệu con Scion không đạt doanh số như Toyota kỳ vọng và gặp thất bại trong việc tiếp cận khách hàng.
![]() |
Toyota thâu tóm Daihatsu nhằm phát triển mẫu xe hơi cỡ nhỏ |
Một trong những thương vụ khác cũng khá phức tạp và bất ngờ diễn ra giữa hai hãng xe Volkswagen và Porsche. Năm 2008, Porsche tuyên bố mua lại 51% cổ phần của Volkswagen và đặt mục tiêu thâu tóm hết toàn bộ cổ phần của hãng xe này. Tuy nhiên cuộc khủng hoảng tài chính thế giới diễn ra đã khiến cho kết quả kinh doanh của Porsche không đạt kỳ vọng buộc Porsche phải bán lại 49.9% cổ phần cho Volkswagen. Đến năm 2012, Volkswagen đã hoàn thành việc mua nốt hơn 50% cổ phần còn lại và biến Posche trở thành một trong những thương hiệu thuộc sở hữu của mình. Tổng số tiền cho thương vụ này ước tính khoảng 8,4 tỉ USD. Hiện tại Volkswagen là tập đoàn sở hữu hầu hết các thương hiệu xe sang nổi tiếng nhất trên toàn thế giới như Audi, Porsche, Buggati, Bentley hay Lamborghibi…
![]() |
Volkswagen hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu xe sang nổi tiếng thế giới |
Fiat cũng đã phải tiêu tốn 3,65 tỉ USD trong thương vụ thâu tóm Chrysler giúp hãng này sở hữu nhiều thương hiệu xe nổi tiếng thế giới, trong đó có Ferrari. Trước đó vào năm 2009, liên minh Fiat- Chrysler đã hình thành khi Fiat mua lại 20% cổ phần của Chrysler. Đến năm 2014, Fiat công bố đã hoàn thành việc mua lại 41,5% cổ phần còn lại của Chrysler.
Tuy được đánh giá cao về chất lượng xe tốt nhất thế giới nhưng kết quả kinh doanh của Fiat Chrysler cũng không mấy khả quan trong những năm qua khiến cho hãng này phải rao bán lại thương thiệu Ferrari và có thể phải bán luôn cả thương hiệu Fiat Chrysler nếu như kết quả kinh doanh sắp tới tiếp tục lao đốc.
![]() |
Fiat Chrysler được đánh giá cao nhưng vẫn không tránh khỏi kết quả kinh doanh tệ hại |
Thương vụ mua bán diễn ra nhanh nhất có thể kể đến hai thương hiệu đến từ Nhật Bản là Mitsubishi Motors và Nissan chỉ chưa đầy 1 tháng sau vụ bê bối gian lận khí thải của Mitsubishi Motors bị phanh phui hồi tháng 4 đã khiến Mitsubishi đánh mất hoàn toàn danh tiếng và thua lỗ nặng nề khi khiến 3 tỷ USD giá trị cổ phiếu bốc hơi trên thị trường. Với việc nắm giữ hơn 1/3 cổ phần, Nissan trở thành cổ đông lớn nhất nắm quyền kiểm soát và điều hành Mitsubishi Motors. Thực tế, Nissan là đối tác thân thiết của Mitsubishi Motor trong nhiều năm qua và đang tìm cách cứu người đồng minh thoát khỏi khủng hoảng đang lan rộng sau nhiều vụ bê bối trong 20 năm qua.
![]() |
Volvo cũng chịu chung số phận khi bị Ford bán cho một công ty Trung Quốc |
Việc kinh doanh không thuận lợi cũng đã khiến Ford phải bán lại hai thương hiệu mình đang sở hữu là Volvo cho một Tập đoàn xe hơi giá rẻ của Trung Quốc vào năm 2005 với giá 1,5 tỉ USD (thấp hơn nhiều so với thời điểm Ford mua Volvo với giá 3,5 tỉ USD) và Jaguar Land Rover cho một Tập đoàn xe hơi lớn của Ấn Độ vào năm 2008 với mức giá 2,3 tỉ USD.
Theo Tuấn Trương
KTMT
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Bentley hay Lamborghibi /
- Buggati /
- Porsche /
- Audi /
- công nghiệp ô tô /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư (NĐT) châu Á vẫn tìm hiểu dự án BĐS có pháp lý sạch, quỹ đất sạch, trong đó quan sát và tìm kiếm các dự án có dấu hiệu giảm giá.

M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
Trải qua 2 làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) “đình đám” với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước.

Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Thị trường ô tô đang bước vào tháng thấp điểm nhất trong năm - tháng ngâu, dù các hãng và đại lý đang tìm mọi cách đẩy hàng thông qua chính sách giảm giá, khuyến mãi...

Bất động sản Long An chờ đòn bẩy phát triển
Là cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây, có 3 mặt giáp TP.HCM, thị trường bất động sản Long An liên tục đón nhận dự án mới. Thế nhưng giới phân tích cho rằng bất động sản Long An vẫn đang thiếu đòn bẩy là hạ tầng giao...

GS. Đặng Hùng Võ: 'Bất động sản vùng ven Hà Nội khá khởi sắc'
Thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội thời gian qua phát triển khá sôi động với nhiều dự án lớn gắn với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản. Xung quanh vấn đề này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng...

Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa
Tình hình thị trường xe máy trong tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn.
Đô thị cuộc sống
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...