Nhà phố và chung cư: Phân khúc nào dễ lướt sóng?

10:04 | 13/02/2021

DNTH: Rất nhiều NĐT sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư căn hộ chung cư. Họ chỉ cần bỏ ra khoảng 50 - 60 % giá trị căn hộ. Để đề phòng rủi ro giá căn hộ chưa tăng cao hoặc chưa thanh khoản được thì NĐT sẽ sử dụng vốn ngân hàng để đóng tiền thanh toán căn hộ. Đây vẫn là cách làm an toàn vì lãi suất ngân hàng thông thường thấp hơn tỷ lệ sinh lời khi bán căn hộ ở giai đoạn sau.

Thực tế, không chỉ căn hộ mà nhiều NĐT cũng tham gia "lướt sóng" nhà phố. Để so sánh lợi thế của 2 phân khúc này, ông Lê Quốc Kiên, một NĐT kỳ cựu tại Tp.HCM đã chỉ ra lợi thế của 2 loại hình này.

NĐT này đã lý giải vì sao số lượng nhà phố trên thị trường nhiều hơn chung cư, nhưng tin quảng cáo về các dự án chung cư nhiều hơn nhà phố phố.

Thứ nhất, chung cư dễ lướt sóng hơn nhà phố

Chung cư chỉ cần 300 triệu đồng là có thể lướt sóng. Nếu lướt ra không được, khả năng ôm lại "thành dân cư" không quá thiệt hại nhờ tiến độ thanh toán kéo dài.

Trong khi đó, nhà phố lướt ra không được thì khả năng ôm lại khó hơn rất nhiều, thường phải chấp nhận mất cọc hoặc năn nỉ ỉ ôi kéo dài thời gian chồng tiền, nếu không thoát được nữa lại xin lại một phần cọc từ chủ nhà.

Nhà phố và chung cư: Phân khúc nào dễ lướt sóng? - Ảnh 1.

Ông Kiên dẫn chứng, chẳng hạn mua căn nhà 6,3 tỉ đồng, đặt cọc 500 triệu đồng với thời hạn thanh toán 2 tháng để rao bán 7,2 tỉ đồng rồi lướt ra 6,8 tỉ đồng. Để đạt được mục đích sẵn sàng lấy địa chỉ của 20 căn nhà xung quanh đăng bán với giá 7,5 tỉ đồng. Khi có khách hỏi sẽ nói căn nhà này vừa giao dịch xong và giới thiệu xem căn của mình. Nếu thành công, tiền lời 100% trong vòng 2 tháng (bỏ 500 triệu vốn lời thêm 500 triệu), bỗng nhiên trở thành một chuyên gia BĐS. Nếu lướt ra không được, gặp người đàng hoàng quân tử sẽ chấp nhận mất cọc xem như một pha đầu tư thất bại rồi rút kinh nghiệm làm deal khác.

Bên cạnh đó, sự khác biệt giữa nhà phố và chung cư theo ông Kiên là một dự án chung cư có thể có ngân sách vài chục tỉ làm marketing, truyền thông, quảng cáo (3% doanh thu). Nhưng một căn nhà phố chủ nhà thường bỏ ra tối đa vài triệu để đăng tin rao bán.

Chưa kể, một dự án chung cư có hàng trăm sales đổ vào cùng làm marketing phụ chủ đầu tư, một căn nhà phố chỉ có vài môi giới rao bán.

Thứ hai , nhà phố bán giá hiện tại, chung cư giá bán kì vọng tương lai.

Nhà phố phải chồng đủ tiền và có thể sử dụng ngay. Chung cư thì phải thanh toán từ từ theo tiến độ và chưa sử dụng được ngay.

Nhu cầu mua nhà phố để ở ngay nhiều hơn nhu cầu mua chung cư để ở tương lai. Nhu cầu mua chung cư hình thành tương lai để đầu tư nhiều hơn nhu cầu mua nhà phố có thể ở ngay để đầu tư.

Chủ đầu tư huy động được vốn nhanh từ nhà đầu tư thứ cấp nhiều hơn là từ người mua an cư. Sales kiếm tiền từ nhà đầu tư thứ cấp mua đi bán lại liên tục nhiều hơn là người mua an cư.

Thế nhưng, theo ông Kiên, chung cư khi đã bàn giao vào ở thì khả năng lướt sóng không còn nữa, là do: yếu tố kì vọng về sự phát triển của dự án và tiến độ xây dựng không còn; số tiền phải đầu tư vào quá lớn (lúc này đã phải thanh toán trên 90% giá trị căn hộ); Người mua lại lúc này phần lớn nhu cầu để ở an cư chứ không phải để đầu tư bán lại.

Hạ Vy

 

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

UAE lần đầu mang triển lãm bất động sản hạng sang đến Việt Nam

DNTH: Lần đầu tiên tại Việt Nam, triển lãm bất động sản UAE do The Globetrotter – thương hiệu trực thuộc S&S Group – phối hợp cùng Christie’s International Real Estate Dubai và Ras Al Khaimah tổ chức, đã mang đến một trải nghiệm đẳng cấp...

Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park

DNTH: Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích...

Ra mắt thương hiệu bất động sản hạng sang ROX Signature và dự án The Legend Danang

DNTH: Ngày 26/7, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana (Đà Nẵng), thương hiệu bất động sản ROX Signature đã chính thức ra mắt. Sự kiện cũng đồng thời giới thiệu dự án tiên phong The Legend Danang. Đây là bước khởi đầu mạnh mẽ của ROX...

Eurowindow Twin Parks – Lợi thế dự án tiên phong đã có sổ hồng ở khu Đông Hà Nội

DNTH: Là khu đô thị thấp tầng đầu tiên tại khu Đông Hà Nội được cấp sổ hồng, Eurowindow Twin Parks khẳng định tính pháp lý vững chắc, tạo ưu thế vượt trội về khả năng thanh khoản, khai thác và gia tăng giá trị trong bối cảnh thị...

Newtown Diamond - điểm sáng “đánh thức” bất động sản Đà Nẵng

DNTH: Đà Nẵng - “thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam” đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với những chính sách quy hoạch mang tính đột phá, tạo thành đòn bẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Trong bức tranh sôi...

Những tiện ích nổi bật tại siêu dự án Capital Square bên bờ sông Hàn

DNTH: Với hơn 88 tiện ích trải rộng từ mặt đất đến tầng không, Capital Square - tổ hợp căn hộ cao cấp quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng - chính là câu trả lời cho những chủ nhân tinh hoa đang tìm kiếm một không gian sống tiện...

XEM THÊM TIN