Những nông sản Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang ASEAN

20:40 | 30/06/2025

DNTH: Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu về 1,82 tỷ USD từ xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường ASEAN, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước – chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu gạo sụt giảm mạnh.

Gạo vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm 60% tổng giá trị nông sản xuất khẩu sang ASEAN, dù kim ngạch giảm tới 40,1% so với cùng kỳ, còn 1,09 tỷ USD. Ngoài ra, sắn và sản phẩm từ sắn cũng giảm nhẹ 2,6%, xuống 9,95 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng ghi nhận tăng trưởng tích cực. Xuất khẩu cà phê tăng mạnh 25,1%, đạt 496 triệu USD; rau quả đạt 137,4 triệu USD (+5,9%); hạt tiêu đạt 44,2 triệu USD (+45,8%); hạt điều đạt 31,7 triệu USD (+15,2%) và chè đạt 6,6 triệu USD (+10,1%).

Philippines tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch đạt 1,12 tỷ USD, chiếm 61% tổng giá trị. Tuy nhiên, do gạo – mặt hàng xuất khẩu chủ lực – giảm sâu, tổng kim ngạch giảm 12%.

Trong khi đó, với tổng kim ngạch 247 triệu USD (giảm 16,9% so với cùng kỳ), Malaysia là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ hai của Việt Nam. Đáng chú ý, cà phê lần đầu tiên vượt gạo trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với giá trị 104 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản sang Thái Lan đạt 231,9 triệu USD, tăng mạnh 33,5% so với cùng kỳ. Trong đó: Cà phê đạt 129,3 triệu USD (+91,8%); Rau quả đạt 64,2 triệu USD (giảm 13,8%); Hạt tiêu đạt 19,2 triệu USD (+54,7%); Hạt điều đạt 19,1 triệu USD (giảm 0,7%).

Xuất khẩu nông sản sang Indonesia trong 5 tháng đạt 115,6 triệu USD, giảm tới 79,9% so với cùng kỳ năm trước. Singapore đứng thứ năm với 71,5 triệu USD, giảm nhẹ 6,2% so với cùng kỳ năm 2024./.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Xuất khẩu cá tra sang EU khởi sắc đầu năm 2025, nhưng vẫn còn nhiều “điểm nghẽn”

DNTH: Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực trong những tháng đầu năm 2025, với mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh vẫn còn phân hóa, khi một số thị...

Ai trụ được trong cuộc chơi xuất khẩu

DNTH: Xuất khẩu nông sản luôn được xem là hướng đi dài hạn để nâng giá trị cho nông dân và doanh nghiệp Việt. Nhưng thực tế không nhiều doanh nghiệp theo được tới cùng. Đã có những người bỏ cuộc vì không đủ khả năng lo vùng...

Bán nông sản gắn thương hiệu người khác: Kéo dài đến bao giờ

DNTH: Nhiều mặt hàng nông sản Việt được người tiêu dùng quốc tế ưa chuộng nhưng lại hiếm khi mang tên Việt Nam khi ra thị trường. Phần lớn được đóng gói theo yêu cầu của nhà nhập khẩu, hoặc gắn nhãn thương hiệu nước ngoài....

Xuất khẩu nông sản và điểm thắt Logistics

DNTH: Nhiều doanh nghiệp nông sản xuất khẩu cho biết họ đã có đơn hàng, đã lo vùng nguyên liệu, đã ký hợp đồng… nhưng không thể giao hàng đúng hạn vì logistics. Chuyện tắc biên, thiếu container lạnh, giá cước vận tải tăng bất...

Giá gạo xuất khẩu giảm gần 19%, gạo Việt đang gặp “khủng hoảng ngầm”?

DNTH: Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 4,5 triệu tấn, tăng 12,2% về lượng nhưng lại giảm 8,9% về giá trị, xuống còn 2,34 tỷ USD. Giá gạo bình quân đạt 516,4 USD/tấn, giảm gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái –...

HAGL chuyển mình với chiến lược “4 cây – 1 con”, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển bền vững

DNTH: Sáng 6/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

XEM THÊM TIN