Những nữ doanh nhân Việt gặt hái thành công trên sàn Amazon
09:46 | 09/03/2021
DNTH: Phụ nữ đang chứng tỏ bản lĩnh và sự thành công trong kinh doanh khi trên sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon hiện có đến 42% các chủ doanh nghiệp là nữ. Tại Việt Nam, nhiều CEO nữ cũng đang gặt hái thành công trên sàn Amazon và câu chuyện thú vị của hai nữ doanh nhân Việt là ví dụ điển hình.

Chập chững khởi nghiệp bằng một công ty kiến trúc, bà Phù Minh Thủy - Phó giám đốc Kinh doanh, đồng sáng lập Công ty HMGpop chia sẻ bà và chồng đã nhận được những bài học vỡ lòng trong phát triển doanh nghiệp với liên tiếp thất bại. Cho tới tận năm 2012, khi ngành bất động sản bắt đầu đi xuống, vợ chồng bà rẽ hướng sang thiết kế và sản xuất thiệp 3D, đẩy mạnh việc bán hàng trên các kênh trực tuyến. Nhận thấy tiềm năng phát triển của mặt hàng thiệp 3D tại các thị trường nước ngoài vốn rất coi trọng văn hóa tặng quà vào các dịp lễ đặc biệt trong năm, công ty của bà đã lựa chọn sàn thương mại điện tử Amazon để đưa sản phẩm ra toàn cầu.
“Phải thú thực là để HMGpop được gắn mác Amazon's Choice như hiện tại, mình cũng mất thời gian làm quen với việc vận hành doanh nghiệp trên Amazon và học cách tối ưu danh mục bán hàng”, bà Thủy cho hay.
Sau nhiều năm kinh doanh, mặt hàng thiệp 3D của HMGpop thu hút sự quan tâm đông đảo, thường xuyên giữ vị trí top đầu tại mục Thiệp. Đỉnh điểm có những ngày giao dịch lên tới 1.300 đơn hàng. HMGpop cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên Amazon vào năm 2020 so với năm 2019 là 100%, và doanh số từ Amazon chiếm 30% tổng doanh thu của công ty.
Nhớ lại quảng đường đưa HMGpop đạt phong độ như hiện tại, bà Thủy nói: "Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với những người phụ nữ". Bởi bà quan niệm, những người phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa công việc và gia đình. Họ không chỉ làm hài lòng khách hàng, đối tác và nhân viên mà còn chăm lo được cho tổ ấm nhỏ của mình.
Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, bà cũng cho rằng phụ nữ có những lợi thế rất riêng để tỏa sáng. “Chính những đức tính như sự mềm mại và linh hoạt trong giao tiếp, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong công việc, cũng như khả năng vận dụng trực giác nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu thị trường sẽ là bàn đạp đưa phụ nữ tiến xa trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt.”, bà phân tích.

Góp mặt trong danh sách các doanh nghiệp do nữ làm chủ đạt được thành công đáng nể trên nền tảng Amazon là Tanisa, một công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại đặc sản Tây Ninh và các sản phẩm chế biến từ gạo.
Đánh giá về vị trí của sản phẩm Made-in-Vietnam trên bản đồ thế giới, bà Trần Hạnh Thư - CEO Tanisa nhận định: nhiều thực phẩm Việt rất được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ hương vị độc đáo cùng vô số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, do việc xây dựng thương hiệu chưa được tốt nên không thể đạt độ phủ sóng tương đương mặt hàng sushi của Nhật hay kimchi của Hàn. Thậm chí, nhiều sản phẩm được đón nhận dưới tên thương hiệu của các quốc gia châu Á khác thực chất có xuất xứ từ Việt Nam. Chính điều này đã tạo động lực cho Tanisa theo đuổi khát vọng xuất khẩu hàng Việt với thương hiệu Việt Nam, đưa nhãn hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
“Xuất khẩu qua các kênh B2B tuy mang lại doanh số lớn hơn nhưng không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt Nam đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Tanisa mong muốn. Trong khi đó, Amazon đã giúp Tanisa đạt được mục tiêu bán hàng với 100% sản phẩm mang thương hiệu Việt, đồng thời tạo ra một thế giới phẳng khác xa với cách bán hàng truyền thốnh. Ở đó, sản phẩm của Tanisa được vận chuyển từ xưởng tại Việt Nam trực tiếp đến với tay người tiêu dùng quốc tế. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời”, vị nữ CEO Tanisa chia sẻ.
HMGpop và Tanisa chỉ là hai trong rất nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gây dựng tên tuổi thành công trên Amazon. Một khảo sát gần đây cho thấy các nữ doanh nhân đang góp phần đáng kể vào sự phát triển của Amazon khi có tới 42% doanh nghiệp đang bán hàng trên các cửa hàng trực tuyến của Amazon được điều hành bởi phụ nữ.

Doanh nhân Lê Văn Quang: Hành trình từ trang trại nhỏ đến tập đoàn
DNTH: Ông Lê Văn Quang, người sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, là một ví dụ điển hình của sự kiên trì và sáng tạo trong ngành nông nghiệp. Bắt đầu từ một trang trại nuôi tôm nhỏ, ông Quang đã đưa Minh Phú trở...

Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines
DNTH: Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của Hãng hàng không du lịch này.

Sự khác biệt giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với thế giới
DNTH: Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, khu vực SMEs chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp, tạo ra khoảng 60% việc làm và đóng góp gần 45% GDP. Dù có...
T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại ĐBSCL
DNTH: Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn – Trung tâm thương mại – Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch...

Tập đoàn Sơn Hải thắng thầu dự án tại Phú Yên với mức giảm 12,5%
DNTH: Dự án tuyến đường bộ ven biển Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An – TP. Tuy Hòa (giai đoạn 1), vừa chính thức xác định nhà thầu thực hiện.

Hải Phòng - Café khởi nghiệp sáng tạo
DNTH: Vừa qua, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hải Phòng tổ chức chương trình Café khởi nghiệp sáng tạo. Tham dự có ông Nguyễn Đình Vinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, đại diện...
Đô thị cuộc sống
-
Trong tháng 4 mưa đá có thể xuất hiện nhiều
-
2 kỳ nghỉ lễ trong tháng 4/2025 của công chức, viên chức và người lao động
-
Mùa hè năm 2025 sẽ nắng nóng ít gay gắt hơn
-
Gần 60% tổng số xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...