Thứ ba, 05/07/2022, 19:10

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Doanh Nhân

Những nữ doanh nhân Việt gặt hái thành công trên sàn Amazon

Phụ nữ đang chứng tỏ bản lĩnh và sự thành công trong kinh doanh khi trên sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon hiện có đến 42% các chủ doanh nghiệp là nữ. Tại Việt Nam, nhiều CEO nữ cũng đang gặt hái thành công trên sàn Amazon và câu chuyện thú vị của hai nữ doanh nhân Việt là ví dụ điển hình.
Những nữ doanh nhân Việt gặt hái thành công trên sàn Amazon
Bà Trần Hạnh Thư - CEO của Tanisa, một trong những CEO đang gặt hái thành công trên sàn Amazon

Chập chững khởi nghiệp bằng một công ty kiến trúc, bà Phù Minh Thủy -  Phó giám đốc Kinh doanh, đồng sáng lập Công ty HMGpop chia sẻ bà và chồng đã nhận được những bài học vỡ lòng trong phát triển doanh nghiệp với liên tiếp thất bại. Cho tới tận năm 2012, khi ngành bất động sản bắt đầu đi xuống, vợ chồng bà rẽ hướng sang thiết kế và sản xuất thiệp 3D, đẩy mạnh việc bán hàng trên các kênh trực tuyến. Nhận thấy tiềm năng phát triển của mặt hàng thiệp 3D tại các thị trường nước ngoài vốn rất coi trọng văn hóa tặng quà vào các dịp lễ đặc biệt trong năm, công ty của bà đã lựa chọn sàn thương mại điện tử Amazon để đưa sản phẩm ra toàn cầu. 

“Phải thú thực là để HMGpop được gắn mác Amazon's Choice như hiện tại, mình cũng mất thời gian làm quen với việc vận hành doanh nghiệp trên Amazon và học cách tối ưu danh mục bán hàng”, bà Thủy cho hay.

Sau nhiều năm kinh doanh, mặt hàng thiệp 3D của HMGpop thu hút sự quan tâm đông đảo, thường xuyên giữ vị trí top đầu tại mục Thiệp. Đỉnh điểm có những ngày giao dịch lên tới 1.300 đơn hàng. HMGpop cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên Amazon vào năm 2020 so với năm 2019 là 100%, và doanh số từ Amazon chiếm 30% tổng  doanh thu của công ty.

Nhớ lại quảng đường đưa HMGpop đạt phong độ như hiện tại, bà Thủy nói: "Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với những người phụ nữ". Bởi bà quan niệm, những người phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa công việc và gia đình. Họ không chỉ làm hài lòng khách hàng, đối tác và nhân viên mà còn chăm lo được cho tổ ấm nhỏ của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, bà cũng cho rằng phụ nữ có những lợi thế rất riêng để tỏa sáng. “Chính những đức tính như sự mềm mại và linh hoạt trong giao tiếp, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong công việc, cũng như khả năng vận dụng trực giác nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu thị trường sẽ là bàn đạp đưa phụ nữ tiến xa trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt.”, bà phân tích.

Mrs-Thuy-Deputy-Business-Direc-3917-6404
Với mặt hàng thiệp, đỉnh điểm có ngày bà Thuỷ phải giao dịch đến 1.300 đơn hàng trên Amazon

Góp mặt trong danh sách các doanh nghiệp do nữ làm chủ đạt được thành công đáng nể trên nền tảng Amazon là Tanisa, một công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại đặc sản Tây Ninh và các sản phẩm chế biến từ gạo.

Đánh giá về vị trí của sản phẩm Made-in-Vietnam trên bản đồ thế giới, bà Trần Hạnh Thư - CEO Tanisa nhận định: nhiều thực phẩm Việt rất được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ hương vị độc đáo cùng vô số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, do việc xây dựng thương hiệu chưa được tốt nên không thể đạt độ phủ sóng tương đương mặt hàng sushi của Nhật hay kimchi của Hàn. Thậm chí, nhiều sản phẩm được đón nhận dưới tên thương hiệu của các quốc gia châu Á khác thực chất có xuất xứ từ Việt Nam. Chính điều này đã tạo động lực cho Tanisa theo đuổi khát vọng xuất khẩu hàng Việt với thương hiệu Việt Nam, đưa nhãn hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

“Xuất khẩu qua các kênh B2B tuy mang lại doanh số lớn hơn nhưng không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt Nam đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Tanisa mong muốn. Trong khi đó, Amazon đã giúp Tanisa đạt được mục tiêu bán hàng với 100% sản phẩm mang thương hiệu Việt, đồng thời tạo ra một thế giới phẳng khác xa với cách bán hàng truyền thốnh. Ở đó, sản phẩm của Tanisa được vận chuyển từ xưởng tại Việt Nam trực tiếp đến với tay người tiêu dùng quốc tế. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời”, vị nữ CEO  Tanisa chia sẻ.

HMGpop và Tanisa chỉ là hai trong rất nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gây dựng tên tuổi thành công trên Amazon. Một khảo sát gần đây cho thấy các nữ doanh nhân đang góp phần đáng kể vào sự phát triển của Amazon khi có tới 42% doanh nghiệp đang bán hàng trên các cửa hàng trực tuyến của Amazon được điều hành bởi phụ nữ.

Theo Doanh nhân Sài Gòn
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Thương vụ nghìn tỷ ở Kiên Giang của người kế nghiệp Tân Á Đại Thành

Thương vụ nghìn tỷ ở Kiên Giang của người kế nghiệp Tân Á Đại...

DNTH: Mua lại HUD Kiên Giang sẽ giúp Tân Á Đại Thành mở rộng quỹ đất, đặc biệt ở đảo ngọc Phú Quốc, đồng thời lấn sân sang lĩnh vực khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, gồm đá và xi măng.
Vị doanh nhân quê Hà Tĩnh đề xuất bỏ tiền thuê chuyên cơ VNA đưa công dân về quê tránh dịch

Vị doanh nhân quê Hà Tĩnh đề xuất bỏ tiền thuê chuyên cơ VNA đưa...

DNTH: Doanh nhân Trần Văn Toàn - Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Đại Phát quê ở Hà Tĩnh, hiện đang sinh sống tại TP. HCM. Ngày 22/7, ông Toàn đề xuất với cơ quan chức năng Hà Tĩnh về việc thuê chuyên cơ của VNA để đưa công dân Hà Tĩnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê tránh dịch.
 Nhà thiết kế Nguyễn Phương Thảo – Cháy hết mình với BST “Giao Thoa” tại Lễ trao giải ý tưởng sáng tạo bền vững làng nghề Việt Nam 2020.

Nhà thiết kế Nguyễn Phương Thảo – Cháy hết mình với BST “Giao...

DNTH: Chiều 20/11/2020 tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá nghệ thuật Việt Nam, số 2 phố Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra show trình diễn thời trang áo dài của Nhà thiết kế Nguyễn Phương Thảo đến từ Hà Nội.
Không chỉ giàu sang nhờ nhà vợ, ông Hồ Nhân đang sở hữu lượng cổ phần Nanogen trị giá 3.000 tỷ, giàu ngang ngửa nhiều Chủ tịch doanh nghiệp lớn

Không chỉ giàu sang nhờ nhà vợ, ông Hồ Nhân đang sở hữu lượng cổ...

DNTH: Từ năm 2019, trước khi đại dịch nổ ra, Nanogen đã được nhóm nhà đầu tư Hàn Quốc rót vốn với định giá lên đến 5.100 tỷ đồng.
Người kế nghiệp ở Hoá chất Đức Giang: Đi Mercedes S500 ở tuổi 3x, lớn lên trong bụi hoá chất và tham vọng doanh thu 10.000 tỷ

Người kế nghiệp ở Hoá chất Đức Giang: Đi Mercedes S500 ở tuổi 3x,...

Hợp chất phun khử khuẩn CloraminB ở thời điểm bùng dịch tháng 4/2020, có lúc giá một cân lên tới hơn 500.000 đồng/kg, trong khi giá bình thường chỉ 200.000 đồng/kg, lúc đó không có hàng để mà mua vì đa phần phải nhập khẩu. CTCP Hoá chất Đức Giang là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất thành công hợp chất Cloramin B, khẳng định ngành hoá chất Việt Nam đang từng bước tự chủ, không phụ thuộc vào nhập khẩu.
“Đại gia” bí ẩn Nguyễn Phương Đông - cổ đông lớn của HDG và GIL

“Đại gia” bí ẩn Nguyễn Phương Đông - cổ đông lớn của HDG và GIL

DNTH: Ông Nguyễn Phương Đông trở thành cổ đông lớn của CTCP Tập đoàn Hà Đô (Mã CK: HDG) từ cuối tháng 3/2021, gần đây tiếp tục gom mua thêm cổ phần tập đoàn này.
Cơ nghiệp đồ sộ của doanh nhân Đức ‘Cá tầm’

Cơ nghiệp đồ sộ của doanh nhân Đức ‘Cá tầm’

DNTH; Ngoài lĩnh vực cá tầm vốn đã rất nổi danh, doanh nhân Lê Anh Đức cùng gia đình nhà vợ còn có tham vọng rất lớn trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.
‘Bầu Hiển’ ủng hộ 5 tỷ đồng cho quỹ Vì người nghèo TP. Hà Nội

‘Bầu Hiển’ ủng hộ 5 tỷ đồng cho quỹ Vì người nghèo TP. Hà Nội

Tối 6/10/2020, tại TP. Hà Nội, Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội đã tổ chức lễ Phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo 2020”. Với triết lý phát triển kinh doanh song hành với ủng hộ an sinh xã hội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Tập đoàn T&T Group đã chung tay ủng hộ 5 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo TP. Hà Nội.