Thứ ba, 30/11/2021, 12:17

Nông thôn Việt Nông sản việt

Nỗ lực hạ giá rau củ quả

DNTH: Nhiều giải pháp để tăng nguồn cung rau xanh, củ quả, trái cây để "hạ nhiệt" giá cả mặt hàng này.

Rau củ quả là mặt hàng tươi sống tiêu thụ chính ở kênh truyền thống, đang bị ảnh hưởng lớn khi 3 chợ đầu mối nông sản và hàng loạt chợ truyền thống ở TP HCM đóng cửa để phòng chống dịch.

Mua chung, mua hộ tận gốc

Chị Nguyễn Thị Loan (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) làm nhân viên bán hàng trang sức tại một trung tâm thương mại, là ngành nghề không thiết yếu nên nghỉ làm từ đầu tháng 6 để phòng chống dịch. Khi thấy nhiều người quen than khó mua rau, giá rau đắt đỏ nên đầu tháng 7, chị quyết định gom đơn hàng rồi chuyển rau từ Gia Lai quê chị xuống TP HCM bán giá hỗ trợ cho người tiêu dùng.

Do dân "nghiệp dư" nên chị Loan tính chung giá 12.000 đồng/kg các loại rau ăn lá (rau lang, rau muống, cải ngọt, dền…), còn rau quả (cà chua, khổ qua, dưa leo, mướp…) đồng giá 25.000 đồng/kg để dễ tính tiền. Đến lúc hàng về đến TP HCM, do chi phí phát sinh nên chị lấy giá rau ăn lá 15.000 đồng/kg, rau quả 30.000 đồng/kg, khách trả thêm chi phí giao hàng nhưng mọi người đều vui vẻ vì tính ra giá vẫn tương đối "mềm" so với thị trường.

Còn chị Ngọc Châu (ngụ quận 8, chủ một cửa hàng trái cây cao cấp) thì lấy thêm rau quả từ Tiền Giang và Lâm Đồng do sẵn xe chở trái cây. Các loại rau ở đây được bán đồng giá 20.000 đồng hoặc 30.000 đồng/kg tùy nhóm. "Do tâm lý đang dịch bệnh nên người tiêu dùng tăng mua rau củ, rau ăn lá (bó xôi, cần tây, tần ô, xà lách…), chúng tôi bán giá rẻ hơn thị trường nên rất nhiều người mua. May là kinh doanh ngành thiết yếu nên chúng tôi vẫn giao hàng được" - chị Ngọc Châu bày tỏ.

Chị Trịnh Thị Ngọc Hiện, chủ Công ty CP Anfoods (Bến Tre, thương hiệu "Người giữ rừng" chuyên về thủy sản sinh thái) cũng lên chương trình mua hộ rau quả, trái cây cho khách hàng. "10 khách mua hàng thì có 5 người nhờ đặt mua giùm rau quả, trái cây, mỗi đơn hàng giá 200.000 đồng - 500.000 đồng và chúng tôi phục vụ phi lợi nhuận. Để tránh hư hỏng, chúng tôi chỉ nhận mua giùm các loại củ quả như bầu, bí, khổ qua, cà chua, dưa hấu chứ không nhận mua rau ăn lá. Công ty có xe chuyên dụng chở thực phẩm, tài xế thực hiện test Covid-19 âm tính nên trừ ngày đầu (9-7) hàng lên trễ, 2 hôm nay tương đối ổn định. Tuy nhiên, vì ở vùng chuyên thủy sản, không phải vựa rau nên cũng gặp khó khăn về nguồn cung, giá cao hơn bình thường" - chị Hiện chia sẻ. Hiện Anfoods đang bán bầu, bí đỏ 30.000 đồng/kg, bí xanh non 50.000 đồng/kg, dưa hấu khoảng 15.000 đồng/kg…

Nỗ lực hạ giá rau củ quả - Ảnh 1.
Nhiều khách hàng tranh thủ đi siêu thị sớm để chọn mua rau xanh Ảnh: Thanh Nhân

Cố gắng tăng nguồn cung

Ông Đào Văn Đức, Phó Giám đốc HTX Phước An (huyện Bình Chánh, TP HCM), chuyên cung cấp rau quả sạch vào siêu thị và các đầu mối tiêu thụ lớn, cho biết đang nỗ lực hết sức để cung ứng hàng ra thị trường. HTX chủ yếu cung cấp cho hệ thống Co.opMart và Big C, còn lại bán giá vốn cho các điểm bị cách ly, phong tỏa.

"Đang mùa dịch nên việc thu mua rau từ nông dân cũng khó khăn, chúng tôi cố gắng vận động nông dân để bảo đảm cung ứng rau xanh cho thị trường TP HCM. HTX ở TP HCM nhưng cũng có vùng nguyên liệu ở Long An và giao hàng tại kho siêu thị ở Sóng Thần (Bình Dương) nên tốn khá nhiều chi phí xét nghiệm cho đội giao nhận. HTX thực hiện xét nghiệm cho 6 người, chi phí 238.000 đồng/người với test nhanh và 450.000 đồng/người xét nghiệm RT-PCR, chưa kể thời gian đi lại, chờ đợi xét nghiệm và có hiệu lực trong 3 ngày. Giá trị mặt hàng rau thấp nên chi phí xét nghiệm khá nặng đối với HTX nhưng chúng tôi cố gắng để bảo đảm giá bình ổn thị trường theo cam kết" - ông Đức cho biết.

Trong lúc nhiều chợ truyền thống ở TP HCM đóng cửa, chợ tự phát cũng không hoạt động nên người dân đặt mua rau tươi qua kênh online hoặc mua trực tiếp ở siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi, dù vậy khá bất tiện vì chờ đợi lâu.

Trao đổi với báo chí chiều 11-7, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, khẳng định giá rau tại siêu thị vẫn ổn định, không tăng nhưng còn thiếu so với nhu cầu người dân. Đến nay, hệ thống siêu thị Saigon Co.op đã tăng 4 lần, Bách Hóa Xanh tăng 5 lần sản lượng rau xanh để gánh bớt phần hụt của thị trường, song vẫn thiếu.

"Sở Công Thương đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để gia tăng nguồn cung rau quả, trái cây bằng cách thiết lập các điểm trung chuyển hàng hóa tại các bãi xe container cạnh chợ đầu mối. Ngay tối 11-7 sẽ mở điểm đầu tiên gần chợ đầu mối Thủ Đức, kiểm soát chặt về y tế để xe tải lớn giao hàng sỉ cho các xe nhỏ để thực hiện giãn cách cho các chành, vựa hiện tại" - ông Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin.

Cách trữ rau xanh 7-10 ngày

Ông Cẩm Thiên Long, Phó Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (Hiệp hội Du lịch TP HCM), tư vấn chút mẹo nhỏ, để bà nội trợ có thể trữ rau xanh 7-10 ngày trong tủ lạnh gia đình.

Cụ thể, với các loại rau lá (rau ăn sống, cải, rau muống...) sau khi mua về rửa sạch, để ráo nước, chia ra từng loại, mỗi loại 1 hộp, ở dưới có lót giấy hút ẩm (giấy ăn được bán phổ biến trên thị trường). Với những loại rau dễ hư úng như hành, ngò thì cần rửa sạch, để ráo, lấy giấy ăn quấn từng lọn nhỏ vừa một ngày ăn rồi xếp vào hộp. Có thể bỏ rau vào túi ni-lông nhưng dùng hộp bảo quản tốt hơn, tránh dập nát.

Với các loại rau củ như bầu, bí, cà rốt, củ cải trắng, khoai tây, khoai lang..., không cần để tủ lạnh, chỉ cần lau vỏ khô ráo, để trong rổ thông thoáng để ăn dài ngày. Các loại trái cây và cà chua, dưa leo cần rửa sạch, để ráo và xếp gọn trong tủ lạnh, tránh va đập.

Hằng ngày, nên kiểm tra các loại rau trên thường xuyên, nếu thấy giấy thấm nhiều nước thì thay giấy khác, khi phát hiện rau hư hỏng cần kịp thời loại bỏ để tránh nhiễm chéo, gây hỏng hàng loạt.

Khách mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tăng trở lại

Trong ngày chủ nhật, 11-7, lượng khách mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn TP HCM tăng trở lại. Do lượng khách tập trung đông và hầu hết mua số lượng nhiều để dùng trong nhiều ngày nên đã xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số điểm bán. Riêng với mặt hàng trứng gà/vịt, do có sự chênh lệch giá lớn giữa siêu thị, cửa hàng (bán theo giá bình ổn thị trường) và bên ngoài - giá bình ổn thị trường trứng gà 26.000 đồng/vỉ 10 trứng, trứng vịt 31.000 đồng/vỉ 10 trứng; bên ngoài trứng gà 35.000 đồng - 40.000 đồng/vỉ 10 trứng, trứng vịt 40.000 đồng - 45.000 đồng/vỉ 10 trứng - nên nhiều siêu thị/cửa hàng giới hạn mỗi khách chỉ được mua 1-2 vỉ.

https://nld.com.vn/kinh-te/no-luc-ha-gia-rau-cu-qua-20210711215504654.htm

Theo Người lao động

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cam sành Hàm Yên

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cam sành Hàm Yên

Để tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam sành Hàm Yên với khách hàng tiêu dùng trong và ngoài nước, khẳng định vững chắc thương hiệu cam sành trên thị trường, UBND huyện Hàm Yên đã đưa ra kế hoạch xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, quảng bá thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và tiêu thụ cam sành Hàm Yên.
Hội chợ Cam, bưởi huyện Lục Ngạn thu hút gần 200 gian hàng

Hội chợ Cam, bưởi huyện Lục Ngạn thu hút gần 200 gian hàng

DNTH; Hội chợ “Cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn năm 2020” sẽ diễn ra từ ngày 20-22/11/2020. Sau 5 năm liên tiếp tổ chức, hội chợ năm nay thu hút gần 200 gian hàng tham dự.
Nông dân Việt và ước mơ về chuỗi cung ứng ngắn

Nông dân Việt và ước mơ về chuỗi cung ứng ngắn

DNTH: Vào giữa năm 2021, Viện hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam đã tổ chức tọa đàm về chuỗi cung ứng ngắn, lấy kinh nghiệm từ các nước châu Âu đã thực hiện vấn đề này cách đây hàng chục năm, để có thể từng bước áp dụng vào thị trường Việt Nam bởi việc hoạt động của các chuỗi cung ứng hàng nông sản ở nước ta tuy đã có song quá trình vận hành mấy năm qua còn nhiều vấn đề cần phải hoàn thiện.
Giá dưa hấu Thanh Hóa rớt thảm, chỉ còn dưới 4.000 đồng/kg

Giá dưa hấu Thanh Hóa rớt thảm, chỉ còn dưới 4.000 đồng/kg

DNTH: Hơn 40ha dưa hấu của người dân xã Xuân Hòa (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) đã đến kỳ thu hoạch nhưng giá dưa năm nay rớt thảm, chỉ từ 3.500-3.800 đồng/kg.
Hà Nội mở thêm điểm giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm OCOP

Hà Nội mở thêm điểm giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm OCOP

Ngày 18/11, tại số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội khai trương điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm).
Thanh Hóa: Chủ động thúc đẩy sản xuất, lưu thông nông sản

Thanh Hóa: Chủ động thúc đẩy sản xuất, lưu thông nông sản

DNTH: Để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, phục hồi sản xuất và thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid - 19, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nội dung trên.
Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

DNTH: Nông sản Việt Nam phải thực sự có vị trí trên kệ siêu thị cả trong nước và quốc tế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam mong muốn.
Đồng Tháp: Phối hợp, hỗ trợ các chủ thể hoàn chỉnh hồ sơ nâng hạng sản phẩm OCOP lên 5 sao

Đồng Tháp: Phối hợp, hỗ trợ các chủ thể hoàn chỉnh hồ sơ nâng...

DNTH: UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành công văn số 313/UBND-KT yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ các chủ thể hoàn chỉnh hồ sơ trình Hội đồng Trung ương xem xét đánh giá các sản phẩm OCOP tiềm năng đạt hạng 5 sao năm 2021(lần 2)