Thứ ba, 05/07/2022, 23:30

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Phát triển thương hiệu Tài chính ngân hàng

Nỗi ám ảnh thiếu tiền của các ứng dụng gọi xe Việt

Phần lớn đi lên từ startup nhỏ, hành trình tìm vốn của ứng dụng Việt để trụ lại thị trường gọi xe được ví "xài tiền như nước" sẽ còn chật vật.

Khoảng trống để lại trên thị trường gọi xe, sau thương vụ sáp nhập Uber vào Grab, đang dần được lấp đầy bởi những tay chơi mới như Go-Viet, Aber, FastGo, MVLchain hay những "người cũ" như MaiLinhBike, Vato, Didi. Không dừng lại ở xe ôm công nghệ hay taxi, các ứng dụng này mở rộng cả chở hàng, thuê xe dịch vụ hay đặt xe đường dài.

Tuy nhiên, dù ra mắt ồ ạt với hoài bão lớn là tạo đối trọng cạnh tranh với Grab, các ứng dụng Việt vẫn được xem là khó thay chân Uber do chưa có nhiều sự khác biệt và nổi trội. Ý tưởng hay và táo bạo chưa hẳn là yếu tố then chốt mà theo các chuyên gia, điểm quan trọng nhất là phải mạnh về vốn để tham gia cuộc đua "đốt tiền" khắc nghiệt.

Đốt tiền có lẽ vẫn là chưa đủ để nói hết câu chuyện của thị trường gọi xe công nghệ.

"Đốt tiền" có lẽ vẫn là chưa đủ để nói hết câu chuyện của thị trường gọi xe công nghệ.

EasyTaxi là một ví dụ. Ứng dụng làm mưa làm gió tại Brazil đến Việt Nam vào cuối năm 2013, trước Grab và Uber khoảng nửa năm. Mặc dù là người mở đầu cho trào lưu gọi xe công nghệ, chỉ gần 2 năm sau đó, ứng dụng này lặng lẽ rút lui. Sự ra đi của EasyTaxi, theo nhìn nhận của người trong ngành, nguyên nhân chính là tiền. 

Tổng kết cuối tháng 10/2017 của Tổng cục Thuế cho thấy, cả Grab và Uber đều lỗ lớn tại Việt Nam. Grab có vốn pháp định 20 tỷ đồng nhưng đã lỗ gần 1.000 tỷ đồng từ khi hoạt động.

"Dùng tiền như nước" - câu nói này, theo nhiều chuyên gia, vẫn chưa lột tả hết sự khốc liệt của thị trường. Liên tục khuyến mãi, tặng mã giảm giá, tặng những chuyến đi miễn phí, hay trao thưởng cho các tài xế chạy vượt định mức là điều thường thấy trong giai đoạn 2014-2015 - thời kỳ Grab, Uber vượt mặt những hãng taxi truyền thống.

Tuy nhiên, "đốt tiền" lại không phải thế mạnh của những ứng dụng Việt, vốn đa phần đi lên từ những startup về công nghệ với đội ngũ nhân sự trẻ. Đầu tư vào những dự án này là lĩnh vực mang nhiều rủi ro, nên không dễ để huy động được lượng vốn lớn hay tìm được những nhà đầu tư chiến lược "hào phóng". 

Số lượng những ứng dụng gọi xe Việt có "người chống lưng", vì thế cũng không nhiều.

Vato - ứng dụng ra đời tháng 3/2016, có lẽ là cái tên được biết đến nhiều nhất sau Uber và Grab. Ứng dụng này ban đầu có tên Facecar, đổi thành Vivu và mới đây là Vato sau khi được Phương Trang tuyên bố đầu tư 100 triệu USD. Hay một trường hợp khác là MaiLinhBike - nước cờ mới của một "ông lớn" taxi truyền thống như Mai Linh khi không vượt qua áp lực từ những ứng dụng gọi xe công nghệ.

Dù vậy, bản thân Phương Trang hay Mai Linh cũng không phải những doanh nghiệp có nguồn lực dồi dào. Mai Linh sau bốn năm đổ bộ của ứng dụng gọi xe công nghệ, đã chịu tác động không nhỏ. Tương tự như Vinasun, doanh thu và lợi nhuận của Mai Linh cũng giảm mạnh trong những năm gần đây. Trong khi đó, Phương Trang - công ty vận chuyển hành khách đường dài, cũng đang lao đao với những khoản đầu tư vào bất động sản.

Go-Viet, ứng dụng được đỡ đầu bởi Go-Jek có thể coi là đối thủ tiềm năng của Grab tại Việt Nam.

Go-Viet, ứng dụng được "đỡ đầu" bởi Go-Jek có thể coi là đối thủ tiềm năng của Grab tại Việt Nam.

Nguồn vốn không đủ mạnh, không đủ sức chạy theo chiến lược giảm giá và khuyến mãi, hệ quả nhãn tiền là việc khó thu hút được lực lượng tài xế. 

Khách hàng sử dụng các ứng dụng mới thường than phiền về việc không thể tìm thấy xe trong phạm vi gần, dù ở ngay khu vực trung tâm của các thành phố lớn. "Các ứng dụng mới thường ít khách, tài xế họ chỉ đăng ký để lấy nhưng ưu đãi lớn ban đầu nhưng thực tế chạy chính vẫn là ứng dụng cũ. Bao giờ có khuyến mãi cao thì mở ứng dụng mới để chạy", Quốc Anh, tài xế Grab tại Quận 1 TP HCM cho biết. Tài xế 25 tuổi này cũng nói rằng, nếu những ứng dụng mới "sống" qua hai năm và có lượng khách hàng đủ lớn, có thể mới thu hút được lượng xe ổn định.

Thực tế, nguồn thu chính của các tài xế không phải đến từ chính sách mà nhờ khách hàng, các chính sách hỗ trợ dù tốt nhưng phải được hiện thực hóa bằng số "cuốc" chở khách nhận được. Vì vậy, để lôi kéo được một lượng lớn tài xế trung thành, điều quan trọng vẫn là lượng khách hàng đủ lớn.

Dù vậy, ứng dụng Việt chưa hẳn đã hết cơ hội cạnh tranh cùng những đế chế như Grab hay Go-Jek chuẩn bị vào Việt Nam.

"Thiếu vốn là điểm yếu của những ứng dụng Việt, nhưng bản thân họ không nên tư duy theo hướng 'đốt tiền' như những ứng dụng đã có trước. Cố đánh nhau với những doanh nghiệp lớn không phải hướng đi phù hợp, thay vào đó có nhiều lựa chọn để chiến thằng", TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR chia sẻ với VnExpress.

Chuyên gia này cho rằng, việc cạnh tranh là theo nguyên tắc thị trường, doanh nghiệp nào yếu hơn sẽ bị đào thải. Nhưng họ có thể lựa chọn cách tránh đối đầu trực diện với những đối thủ lớn bằng việc đi vào các thị trường ngách, ví dụ như gọi xe chở hàng, thuê xe hay xe đường dài. 

"Thay vì ý định ngay lập tức chia lại thị trường, những ứng dụng mới nên đi theo một chiến lược dài hơi, gây dựng chỗ đứng từng bước. Không phải ngẫu nhiên mà Uber với nguồn lực dồi dào như vậy nhưng vẫn chịu thua những ứng dụng gọi xe mang tính bản địa", ông Thành đánh giá.

 

 

Minh Sơn

VNE

Cùng chuyên mục

Ngân hàng và bất động sản "rủ nhau" tăng vốn đồng loạt

Ngân hàng và bất động sản "rủ nhau" tăng vốn đồng loạt

DNTH: Mùa Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) 2021 đang dần kết thúc, tuy nhiên, câu chuyện tăng vốn vẫn tiếp tục là chủ đề nóng trong những ngày gần đây. Ngân hàng và bất động sản (BĐS) là hai nhóm ngành tích cực nhất thị trường trong cuộc đua tăng vốn.
Chủ tịch Agribank làm Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Chủ tịch Agribank làm Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có các lãnh đạo mới.
Ngân hàng chật vật rao bán 'cục nợ' hơn 400 tỷ xuống chỉ còn 100 tỷ

Ngân hàng chật vật rao bán 'cục nợ' hơn 400 tỷ xuống chỉ còn 100 tỷ

DNTH: Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội vừa rao bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội và Agribank Chi nhánh Cầu Giấy.
1 HTX ở Đồng Tháp bán 314 "Cây xoài nhà tôi", thu gần 1,4 tỷ

1 HTX ở Đồng Tháp bán 314 "Cây xoài nhà tôi", thu gần 1,4 tỷ

Ngày 24/5, ông Nguyễn Khắc Mỹ - Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết, sau gần 3 năm đi vào hoạt động, đến nay các thành viên của Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương đã bán được tổng cộng 340 cây xoài (cát Hòa Lộc và cát Chu) từ mô hình “Cây xoài nhà tôi” với tổng số tiền thu được gần 1,4 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà vườn.
Giải mã MSN tăng trần trong những phiên gần đây?

Giải mã MSN tăng trần trong những phiên gần đây?

DNTH: VN-Index liên tục tăng điểm trong những ngày qua, dòng tiền cải thiện, đặc biệt là nhóm VN-30 đều tăng điểm. Các công ty chứng khoán trong và ngoài nước như HSC, HSBC, Bản Việt… nhận định giá mục tiêu của MSN có thể lên đến 165.400đ/ CP.
Xu hướng lãi suất 2021 và việc hấp thụ vốn của doanh nghiệp

Xu hướng lãi suất 2021 và việc hấp thụ vốn của doanh nghiệp

Lãi suất trong năm 2021 cùng với việc hấp thụ vốn của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng sẽ diễn biến theo chiều hướng nào là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm.
“Ngọt” như cổ phiếu mía đường

“Ngọt” như cổ phiếu mía đường

Từ đầu năm tới nay cổ phiếu mía đường đang có những biến động khá tích cực với nhiều mã tăng trưởng mạnh, thậm chí tăng hàng chục phần trăm như Mía đường Lam Sơn (LSS), Mía đường Sơn La (SLS) hay Đường Kon Tum (KTS).
Làm giàu từ rau sạch

Làm giàu từ rau sạch

Đầu tư vào lĩnh vực sản xuất rau sạch và tuân thủ nghiêm túc tôn chỉ “rau đưa ra thị trường phải là rau an toàn”, anh Vũ Đình Thuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Rau, củ, quả Nhật Việt (Rau Nhật Việt) đã thành công ở phân khúc thị trường tiềm năng nhưng cũng nhiều rủi ro này.