Nón lá làng Dền: Sản phẩm du lịch làng nghề trên quê hương Đất Tổ
10:13 | 02/10/2020
DNTH: Nếu như xứ Huế mộng mơ nổi tiếng với chiếc nón bài thơ mỏng manh, dịu dàng cùng tà áo dài tím thướt tha thì ở miền Trung du Đất Tổ - quê hương của rừng cọ đồi chè lại quen thuộc với những chiếc nón lá trang nhã, chắc khỏe mà bình dị gắn liền với hình ảnh thân thương trong cuộc sống hàng ngày của những người dân thôn quê.
Nón lá làng Dền, xã Gia Thanh, huyện phù Ninh trở thành một sản phẩm du lịch trên quê hương Đất Tổ.
Thuộc xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Làng nghề sản xuất nón lá làng Dền đã hơn 100 năm tuổi, hiện có tới trên 80% số hộ dân và nhân khẩu làm nghề đan nón. Từ trẻ nhỏ 13 -15 tuổi đến các cụ già trên 80 tuổi đều có thể cầm kim khâu, mỗi nhà trở thành một công xưởng nhỏ với các công đoạn nhịp nhàng từ tẽ lá, làm vanh tới cắt mo, quay lá, khâu, nức nón, quang dầu. Sau khi người làm nón xếp từng lá vào vòng nón, một lớp mo tre và một lớp lá nữa được xếp lên rồi khâu. Bàn tay người thợ cầm kim đưa nhanh từng mũi khâu thẳng đều từ vòng trong ra vòng ngoài. Khi chiếc nón được khâu xong, người làm nón hơ bằng hơi diêm sinh để màu nón trở nên trắng muốt và không ẩm mốc. Bà Nguyễn Thị Tịch - người làm nón lâu năm ở xã cho biết: “Một chiếc nón đẹp phải đảm bảo mái nón phẳng phiu, đường khâu mượt mà, những vết khâu trải trên mỗi vành theo những khoảng cách đều tăm tắp. Với người làm nón chuyên nghiệp có thể làm được từ 2 đến 3 chiếc/ngày”.
Qua thời gian, nón làng Dền vẫn giữ mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý được thị trường rất ưa chuộng. Sản phẩm làm ra đều được thương lái đến đặt mua hoặc vào những ngày chợ phiên người làm nón sẽ mang nón đến chợ và trong buổi sáng sẽ bán hết. Không chỉ là một sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu cuộc sống của địa phương, ngày nay nón lá làng Dền còn trở thành sản phẩm du lịch phục vụ các đoàn khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm các công đoạn làm nón.
Nhãn hiệu làng nghề nón lá Sai Nga tại thị trấn Cẩm Khê luôn được thị trường ưa chuộng bởi mẫu mã và chất lượng. Ảnh: Nguyễn Vũ Hậu
Cũng giống như làng nghề nón lá làng Dền, làng nghề nón Sai Nga ở thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê cũng đã có từ 70 năm trước và đã lan tỏa mạnh mẽ sang một số xã lân cận. Làng nghề nón Sai Nga hiện có trên 600 hộ với trên 650 lao động làm nghề, chủ yếu tập trung tại khu Văn Phú 1, khu Văn Phú 2, khu Văn Phú 3, khu Văn Phú 4 của thị trấn Cẩm Khê. Khác với các làng nghề làm nón truyền thống khác, các nghệ nhân làm nón ở Sai Nga đã khéo léo khi sử dụng lá cọ trung du để làm nón và thổi hồn vào chiếc nón lá thông qua những hình ảnh đặc trưng về thiên nhiên, con người Đất Tổ như: Cổng Đền Hùng, rừng cọ, đồi chè, lũy tre… mang đến cho chiếc nón lá Sai Nga diện mạo mới. Đó là sự kết hợp mềm dẻo, khéo léo của đôi bàn tay nghệ nhân cùng óc thẩm mỹ để nâng tầm giá trị thẩm mỹ của chiếc nón, đáp ứng nhu cầu chất lượng làm quà tặng, thu hút du khách mỗi khi có dịp ghé thăm. Trung bình mỗi ngày một người thợ làng nón Sai Nga có thể làm 3-4 chiếc nón, giá mỗi chiếc nón đẹp làm kỹ có giá 60.000- 80.000 đồng, nón thưa có giá 45.000 - 50.000 đồng/chiếc. Bình quân mỗi năm cả làng sản xuất đạt gần 500.000 chiếc nón các loại.
Nếu như trước đây làm nón Làng Dền ở Phù Ninh và nón Sai Nga ở Cẩm Khê chỉ là nghề phụ của người dân lúc nông nhàn nhưng đến nay nghề làm nón lá đã giúp nhiều gia đình có thêm thu nhập, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương. Đặc biệt, nón lá đã trở thành sản phẩm du lịch, là món quà độc đáo cho du khách mỗi khi đến với làng nghề. Bà Triệu Thị Nhường, trưởng làng nghề sản xuất nón làng Dền cho biết: “Dù vất vả nhưng những người làm nón chúng tôi ai cũng muốn bám chặt lấy nghề. Có nhiều nghề sẽ bị quên lãng theo thời gian, nhưng nghề làm nón Làng Dền vẫn sẽ tồn tại và được nối tiếp truyền từ đời này sang đời khác”.
Ông Nguyễn Đức Hòa- Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: Phát triển sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống là nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược của ngành. Thời gian tới, Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh sẽ tăng cường liên kết, hợp tác trong việc phối hợp với hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, cung cấp thông tin điểm đến, hình ảnh, sản phẩm du lịch không chỉ riêng với nón lá mà còn nhiều sản phẩm khác cho du khách tạo điều kiện tốt nhất để phát huy thế mạnh của du lịch làng nghề của tỉnh. Đây là cơ hội tốt để những làng nghề truyền thống quảng bá hình ảnh của mình đến với du khách; bên cạnh đó, các làng nghề cũng sẽ có nhiều cơ hội để tìm đầu ra cho sản phẩm của mình.
T.H

Bắc Ninh nỗ lực giảm nghèo bền vững: Hành trình đánh thức nội lực, đổi thay số phận
DNTH: Một buổi sớm tháng Bảy, ông Nguyễn Văn Hòa (63 tuổi, xã Lục Ngạn, tỉnh Bắc Ninh) lặng lẽ tưới cho gốc vải trĩu quả trong vườn. Cách đây 5 năm, ông vẫn là hộ nghèo, sống dựa vào vài con gà và gánh củi mỗi ngày. “Không có...

Bắc Ninh: Đẩy mạnh khởi nghiệp - Tạo sinh kế ổn định gắn với chương trình giảm nghèo bền vững
DNTH: Trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã và đang triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp...

Tưới ngập – khô xen kẽ: Thay đổi nhỏ cho bài toán lớn trồng lúa
DNTH: Kỹ thuật tưới ngập – khô xen kẽ (AWD) đang nổi lên như một giải pháp thực tiễn, phù hợp với điều kiện canh tác lúa tại nhiều vùng đồng bằng. Không phải là công nghệ đắt đỏ hay đòi hỏi máy móc hiện đại, AWD chỉ là...

Hành trình bền bỉ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Cầu Đồng 9
DNTH: Từ một vùng quê thuần nông còn nhiều khó khăn, thôn Cầu Đồng 9 ( Ngọc Lý, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) hôm nay đang vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới khang trang, đời sống nhân dân đổi thay từng ngày. Đó là kết quả của...

Bắc Giang: Nông nghiệp giữ vững ổn định, hướng đến phát triển bền vững
DNTH: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp và Nhân dân, bức tranh kinh tế Bắc Giang quý I năm 2025 đã ghi nhận nhiều điểm sáng, đặc biệt trong lĩnh vực...

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng để doanh nghiệp phát triển
Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại khu vực nông thôn Việt Nam. Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng không chỉ giúp SMEs giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản...
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
Sống khỏe
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...