NỮ DOANH NHÂN HỌ TRẦN VÀ KHÁT VỌNG “VƯƠN TẦM, BẢN SẮC”
08:44 | 04/12/2018
DNTH: DN&TH; Tự hào sinh ra trên đất Nam Định giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, doanh nhân Trần Thị Thu Hà là người nhiều khát vọng chinh phục, hướng Thiện mà vẫn “đậm đà bản sắc”.
Biết bán kẹo từ năm 11 tuổi
Sinh năm 1975, là hậu duệ của dòng họ Trần lừng lẫy, nữ doanh nhân lớn lên trên quê hương Thành Nam yêu dấu, trong một gia đình bố mẹ đều làm công nhân. Nhà đông con nên khi chỉ là cô bé mười một tuổi, Hà theo dì ruột ra chợ buôn bán. Một buổi đi học, một buổi theo dì đi chợ, tiếp xúc với hàng hóa, nhiều kiểu người, cách ứng xử trong chuyện “làm ăn”. Thuở ấy, dì ruột của Hà là người phụ nữ tháo vát, nhanh nhẹn, buôn bán các loại kẹo gia công theo công nghệ sản xuất thời bấy giờ.
Từ những nhận thức sơ khởi về việc kinh doanh, cộng với sự thích thú và óc quan sát, khả năng thiên bẩm, Hà là cô bé bắt nhịp với việc buôn bán khá nhanh. Phụ giúp việc cho dì, cái nếp giao tiếp khách hàng, chọn loại hàng hóa, giải quyết tình huống... đã trở nên quen với nhịp nghĩ của Hà. Đây chính là những kinh nghiệm vô cùng quý báu, đồng thời cũng là cơ hội vô tận mở ra cho con đường lập nghiệp và thành công của nữ doanh nhân đến ngày hôm nay.
Sau này, khi đã cập kê thiếu nữ, cũng là lúc Thu Hà nhận ra thiên hướng và khả năng nối nghiệp dì của bản thân. Thu Hà nhận thức về xu thế thị trường ngay từ lúc mới manh nha có ý thích sẽ tiếp tục phát triết kinh doanh bánh kẹo từ truyền thống gia đình. Lúc này, việc mở thêm mặt hàng bánh kẹo theo thị hiếu người mua khiến thu nhập của dì thêm ổn định, phát đạt. Hà tiếp tục theo dì để hỗ trợ nhập các mặt hàng kẹo mới. Thu Hà nhớ rất rõ thời điểm đó, việc bán dòng bánh kẹo bim bim mang lại lợi nhuận khá cao, sức cạnh tranh tốt, nguồn cung khá dồi dào. “Mỗi ngày, hàng bim bim đều được bán rất chạy, cả khách lẻ và khách lấy sỉ cũng cứ theo đà tăng lên từng tháng”.
Những chuyến xuất ngoại đầu tiên của nữ doanh nhân ham học hỏi
Bước qua tuổi 22, Thu Hà đã là một phụ nữ trẻ năng động, sẵn sàng tìm kiếm những cái mới trong việc kinh doanh, đặc biệt nhất là tìm kiếm nguồn hàng chất lượng. Hơn thế nữa, chị cũng bắt đầu thể hiện bản thân có năng lực định hướng thị trường và biết “nuôi cái mộng lớn”. Không hổ danh dõng dõi họ Trần, nữ doanh nhân chủ động bước ra khỏi cái ngưỡng an toàn của việc buôn bán nhỏ. Từ thành phố Nam Định, trong những năm 2000 - 2002, doanh nhân Thu Hà quyết tâm vươn ra bên ngoài biên giới quốc gia, tìm kiếm các sản phẩm ngoại nhập phù hợp thị trường trong nước. Một điểm khác biệt của nữ doanh nhân so với nhiều bạn “đồng nghiệp” của chị hồi đó là chị không chỉ đi xem xét các sản phẩm, loại hàng hóa của nước bạn mà bản thân tìm đến tận các xưởng kẹo, tỉ mỉ quan sát, nhận định các khâu sản xuất của họ. Chị đặc biệt chú ý đến nguyên liệu và các phụ gia được tích hợp trong sản phẩm, tính an toàn và tác động thế nào đến sức khỏe người tiêu dùng.
Cũng như một cơ duyên kinh doanh và cũng là thiên hướng con người chị, những nhận thức đó theo chị bao nhiêu năm tháng, trở thành kim chỉ nam dẫn lỗi triết lý của chị về việc “bán gì cho người mua và sản phẩm đó có thực sự mang lại lợi ích xứng đáng với số tiền họ đã trả cho người bán”.
Gắn bó máu thịt với quê hương
Cũng chính từ việc rất hay mày mò, chịu khó đi dọc ngang, từ Bắc chí Nam, nội địa rồi ngoại quốc mà chị đã thu lượm được kho kiến thức vô giá không chỉ riêng với hàng bánh kẹo mà là kiến thức tổng hợp nhiều chiều. Một trong những điểm mạnh nhất rút ra từ nhiều chuyến đi không quản ngại là chị có được nhận định sáng suốt trong “cái nghiệp” cả đời mình. Chị nhận ra thực tế thị trường trong nước chúng ta lúc ấy chưa có một sản phẩm kẹo vừa đảm bảo đúng thị hiếu nhưng lại hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. Trong khi đó, nếu nhập sản phẩm có tính chất như vậy từ nước ngoài thì đồng nghĩa dân ta phải chấp nhận giá thành rất cao. Với óc nhạy bén nhưng đồng thời luôn hướng đến lợi ích khách hàng, chị Hà nhận ra điều này không chỉ “khó bán” đối với chủ hàng mà còn chưa làm người mua hài lòng khi sản phẩm quá đắt đỏ. Đây chính là cách nghĩ cho khách hàng, đứng về phía khách hàng đầu tiên - cách tư duy khác biệt, mang cái tầm và cái tâm của một doanh nhân đích thực.
Tại sao dân ta không tự sản xuất được kẹo cho dân ta dùng, mà còn là loại kẹo thực sự chất lượng? Và tại sao người Việt Nam lại không thể tự làm ra loại kẹo chất liệu hoàn toàn tự nhiên?
Những câu hỏi ấy định hình trong suy nghĩ rồi nhanh chóng trở thành mục tiêu hướng đến của nữ doanh nhân đất Thành Nam giàu nghị lực, có đôi bàn tay lao động không biết mệt mỏi.
“Tôi quyết tâm phải có một dây truyền sản xuất của riêng mình, mang thương hiệu nước mình, trước mắt là đáp ứng được thị trường nội địa. Lúc đó, tôi suy nghĩ nó đơn giản lắm. Tức là mình phải tự sản xuất ra loại kẹo mà vừa đảm bảo rằng người mua sẽ thích mua khi mà họ ăn thử thấy ngon để rồi lần sau vẫn muồn tìm đến xưởng mình để mua. Và thứ nữa, cũng là cái tôi vô cùng trăn trở là giá thành. Làm sao đã ngon nhưng phải không quá cao giá, làm sao phải gần gũi nhất với bà con, làm bà con sẵn sàng bỏ tiền ra tiêu dùng kẹo của mình”.
Trong 2 tháng nhà máy đã hoàn thành với mô hình vừa và nhỏ. Tới lúc này bản thân chị Hà đã là bà bà chủ chuyên buôn bán hàng cao cấp nên cũng khá khó tính, cầu toàn cho chất lượng của sản phẩm. Nó như đứa con ruột mà mình đẻ ra.
Thời gian trôi đi, cứ thế cứ thế dòng kẹo dẻo từ cơ sở sản xuất của chị ngày càng gần hơn với thị trường, gần hơn với dân Việt dùng hàng Việt. Giờ đây, các sản phẩm mang cái tên kẹo Trường Sinh đã quen với khách hàng, được chập nhận trên thị trường ngày một mở rộng.
Thanh Hương - Đỗ Tiến
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- kẹo Trường Sinh /
- doanh nhân Trần Thị Thu Hà /
- lịch sử /
- đất Nam Định /
- văn hóa /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Hơn 15 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 4
DNTH: Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 4-2025, cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 133,6 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 127,6 nghìn lao động, giảm 2,5% về số doanh nghiệp,...

Vietnam AutoExpo 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp
DNTH: Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/6/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Việt Xô, Hà Nội.

DLG khởi đầu thuận lợi trong quý 1/2025
DNTH: Ngày 5/5, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL; HoSE: DLG) cho biết, vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất quý 1/2025.

BSR doanh thu gần 32.000 tỷ đồng trong quý I/2025
DNTH: Mặc dù giá dầu thế giới biến động khó lường, BSR vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025 với doanh thu gần 32.000 tỷ đồng.

Chắp cánh khởi nghiệp xanh
DNTH: Mặc dù các DN khởi nghiệp xanh mang lại nhiều lợi ích cộng đồng, xã hội, nhưng vốn ít, non nghề… là những khó khăn khiến nhiều startup xanh đang loay hoay và mong được hỗ trợ, tháo gỡ.

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM
DNTH: Tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TPHCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TPHCM.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
Sống khỏe
-
Phương pháp chữa bệnh không xâm lấn, không dùng thuốc - hướng đi mới tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phẫu thuật nội soi thành công ca bệnh phức tạp liên quan đến thận
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...