Nữ doanh nhân Thái Nguyên làm giàu từ mô hình nuôi thỏ

14:02 | 17/12/2018

DNTH: Lớn lên từ những miền quê nghèo nhưng bằng sự năng động, sáng tạo, khát khao làm giàu, bà Hoàng Thị Dậu đã phấn đấu hết mình để thu được những thành công từ mô hình nuôi thỏ.

Trong những ngày mùa hè với cái nắng nóng oi ả, chúng tôi có dịp tìm đến một vùng quê yên bình tại xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên). Khi được hỏi và nhận được sự chia sẻ của bà con nơi đây về bà Dậu, ai ai cũng ví bà như "Bồ tát sống" trong giới doanh nhân đất Thái nói riêng và cả nước nói chung. Đó là nữ doanh nhân Hoàng Thị Dậu - Giám đốc Công ty Hoàng Dậu.

Bà Hoàng Thị Dậu bên trại thỏ.

Bà Dậu sinh ra và lớn lên tại miền quê có vựa chè lớn nhất miền Bắc, có lẽ chính từ những sức hút mãnh liệt của các mô hình phát triển kinh tế đã dần ngấm vào máu thịt và cuộn chảy trong con người bà. Từ đó cháy lên khát khao vươn lên từ muôn vàn khó khăn để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, thị xã Phổ Yên anh hùng.

Dám nghĩ dám làm, với suy nghĩ “bề bề ruộng đất không bằng có một nghề” ngay từ những ngày đầu chập chững bước vào nghề, khó khăn chồng chất khó khăn, có những khi bà Dậu tưởng chừng phải bỏ nghề, bản thân bà lại chưa từng học qua một trường lớp đào tạo nào về chăn nuôi con giống. Cho đến nay, khi đã thành công trên con đường kinh doanh, với mô hình chính là trang trại thỏ Newzealand nổi tiếng trong cả nước. Vậy nhưng, khi được hỏi điều gì đã đưa bà kết duyên với trại thỏ nổi tiếng này từ nhiều năm qua? Chúng tôi ghi nhận được một nụ cười nhẹ nhàng thay cho lời khẳng định thành công đó.

Chia sẻ với phóng viên, bà Dậu cho biết “Để có đàn thỏ như hiện nay, tôi đã trải qua một thời gian dài nghiên cứu, học hỏi thực tế, tài liệu trên sách, báo, internet để tự mày mò thiết kế lồng nuôi, kỹ thuật chăm sóc cũng như cách phòng và trị bệnh. Sau thời gian nuôi thử nghiệm và nhân giống thành công, gia đình bà đã nâng qui mô tổng đàn đàn thỏ nuôi lên trên 1000 con. Trong số này, có khoảng 300 con thỏ cái chuyên để sinh sản, còn lại là thỏ thương phẩm và thỏ đực giống. Thỏ cái ở độ tuổi trên 6 tháng là có thể cho sinh sản”.

“Mỗi năm, một con thỏ cái đẻ từ 6 - 7 lứa, trung bình mỗi lứa từ 6 - 8 con. Vòng đời thỏ sinh sản từ 3 - 4 năm. Từ khi sinh sản đến khoảng 18 ngày tuổi là cho thỏ con tách mẹ. Lúc này, thỏ con đạt khoảng 500 gram. Nếu quá trình nuôi chăm sóc tốt, thức ăn hợp lý thì sau 2 tháng tuổi thỏ có thể đạt trọng lượng từ 2kg trở lên. Mỗi tháng tôi xuất hàng trăm con thỏ thương phẩm được thu mua bởi một công ty của Nhật Bản với giá cả ổn định, bước đầu đã mang về nguồn thu nhập cho gia đình tôi mỗi tháng hàng chục triệu đồng”, bà Dậu nói.

Khi đã thành công với mô hình chăn nuôi thỏ, “tiếng lành đồn xa” cũng là lúc bà được nhiều người biết đến, họ tìm đến với bà không chỉ được tham quan, tìm hiểu mô hình chăn nuôi mà còn được bà tận tình hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc và nhiều phương pháp bổ ích về chăn nuôi thỏ rất tận tâm. Bà nói, người nuôi thỏ cũng cần phải có cái tình, cái nhiệt huyết bởi “muốn chạm tay vào thành công - nhất thiết phải đặt chữ tâm làm đầu!”.

Bà Hoàng Thị Dậu vinh dự được nhận danh hiệu Doanh nhân Văn hóa năm 2014 tại Hà Nội.

Đứng trước những khó khăn và thách thức của thị trường nhưng với quyết tâm và vốn kinh nghiệm tích lũy, lại có nguồn con giống sạch, cung cấp thị trường nguồn nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bà Dậu xứng đáng trở thành tấm gương tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế chăn nuôi thỏ, là nữ doanh nhân “bông hồng vàng” làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Trần Thao

GĐ&PL

Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

DNTH: Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã quyết định trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây...

Agribank cùng Thành phố Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số, tài trợ Kiosk thông minh phục vụ hành chính công

DNTH: Agribank vinh dự là đơn vị tài trợ Kiosk, đồng hành cùng TP Hà Nội nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công tiện ích, nhanh chóng, minh bạch; góp phần thực hiện chiến...

Nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế, uy tín quốc tế của Agribank

DNTH: Với vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại...

Agribank xanh hóa tín dụng – “Cầu nối” để phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

DNTH: Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam. Thực tế cho thấy, đến nay, dư nợ của...

Điểm tựa vững chắc giúp khách hàng vực dậy sản xuất

DNTH: Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, sự vào cuộc kịp thời và chủ động của Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp khách hàng vực dậy sản xuất. Hành động của Agribank không đơn thuần là giải pháp tài...

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

DNTH: Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là...

XEM THÊM TIN