Thứ năm, 02/02/2023, 06:35

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Doanh nghiệp và tiêu dùng Thị trường

Nước mắm Phú Quốc được ưa thích ở hội chợ tại Thái Lan

DNTH: Tại hội thảo kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Thái Lan (Business Matching) (B2B) với sự tham dự của 45 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và 26 đơn vị thu mua hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan và các nhà nhập khẩu Thái Lan có sự tham dự của các doanh nghiệp nước mắm Phú Quốc, các nhà mua hàng của Thái Lan rất thích thú và rất ngạc nhiên bởi đến thời điểm này, Việt Nam vẫn giữ được sản phẩm tinh túy, truyền thống.

Tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), quầy hàng nước mắm Phú Quốc lần đầu tiên có mặt tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 đã ghi nhận nhiều dấu ấn khi chỉ sau 2 ngày tham gia khi toàn bộ sản phẩm nước mắm Khải Nguyên (Phú Quốc) đã được bán hết.

Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan. Ảnh Báo CT.
Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan. Ảnh Báo CT.

Bà Danh Thị Bích Vân – Công ty nước mắm Khải Nguyên (Phú Quốc) chia sẻ: "rất bất ngờ bởi sản phẩm nước mắm của chúng tôi khi mang sang thị trường Thái Lan lại được người tiêu dùng Thái Lan đón nhận và yêu thích như vậy. Thái Lan cũng có nước mắm truyền thống của họ, đây cũng là cơ hội cho nước mắm Phú Quốc truyền thống được xuất khẩu xa hơn".

Đối với nhiều người tiêu dùng Thái Lan, Việt Nam có rất nhiều các sản phẩm ngon, ấn tượng nhưng với họ không dễ mua được ở xứ sở chùa Vàng. "Việt Nam có rất nhiều sản phẩm rất ngon như nước mắm, cà phê chẳng hạn nhưng rất khó tìm mua ở Thái Lan mà chỉ khi sang du lịch tham quan tại Việt Nam hay những dịp Tuần hàng như thế này chúng tôi mới có thể mua được", bà Mimi người dân Thái Lan thông tin.

Bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc cho biết, với cách làm truyền thống và đã được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, nước mắm Phú Quốc được sản xuất từ 2 nguyên liệu cá cơm và muối.

Được thiên nhiên ưu đãi, cá cơm tại Phú Quốc có quanh năm và được các nhà thùng khai thác, đánh bắt bằng lưới vây. Cá sau khi được đánh bắt sẽ được ướp muối ngay tại tàu. Muối sử dụng để ướp cá là muối thiên nhiên từ vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Sau khi cá và muối được ướp xong sẽ đưa về thùng ủ chượp từ 12 tháng trở lên sau đó cho ra thành phẩm nước mắm. Nước mắm để trong các thùng ủ chượp có thể bào tồn hàng trăm năm. Trước đây, các thùng ủ chượp nước mắm có sức chứa 3 - 4 tấn cá thì hiện tăng 3 - 4 lần, tức từ 12 - 15 tấn.

Nước mắm Phú Quốc đã trở thành sản vật được liên minh Châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, được công nhận là văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian Nghề làm nước mắm ở Phú Quốc”

Gỗ để làm các thùng ủ chượp được làm từ gỗ bời lời trên đất Phú Quốc cách đây từ vài chục năm. Đến nay, rừng Phú Quốc đã đóng cửa hơn 30 năm, nhưng với các chủ nhà thùng, họ vẫn bảo tồn và giữ gìn nghề truyền thống. 

"Với sự đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, nhà xưởng, dây chuyền sản xuất và quy trình chế biến nghiêm ngặt từ khâu đánh bắt, muối cá, ủ chượp cho đến khâu đóng chai đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như chất lượng sản phẩm… đã giúp cho nước mắm truyền thống Phú Quốc nói chung, nước mắm Khải Hoàn nói riêng đi đến thành công và mới đây sản phẩm nước mắm Khải Hoàn là một trong các sản phẩm tiềm năng đạt chuẩn OCOP - mỗi xã một sản phẩm - 5 sao cấp quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết, để nước mắm Phú Quốc tham gia, đánh giá phân hạng đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia và xuất khẩu sang thị trường quốc tế", bà Liên chia sẻ.

‘Đối với Thái Lan, theo tôi tìm hiểu, trước đây họ cũng có nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc. Nhưng nay không còn nhiều mà đã thương mại hóa’, bà Hồ Kim Liên chia sẻ và cho biết, chúng tôi đến với Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 nhằm quảng bá văn hóa vùng miền của Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái Lan. Để người dân Thái cảm nhận các sản phẩm nước mắm tinh túy, truyền thống từ Việt Nam. Và nước mắm không chỉ là nước chấm mà còn là giá trị văn hóa và tinh thần của người Việt Nam.

Hiện, giá cả sản phẩm nước mắm Phú Quốc đắt hơn Thái Lan. Rõ ràng, việc cạnh tranh bằng giá sẽ rất khó khăn. Nước mắm Phú Quốc làm một cách bài bản, chuyên nghiệp đến nay sản lượng rất ít, trên dưới khoảng 20 triệu lít/năm, chiếm khoảng 5 - 7% tổng sản lượng của nước mắm Việt Nam. Do đó, điều mà các doanh nghiệp nước mắm Phú Quốc đang cân nhắc đó là về giá bán. Ở trong nước, mỗi doanh nghiệp sẽ có mức giá khác nhau, nhưng khi ra nước ngoài, đối với Hội Nước mắm Phú Quốc, các doanh nghiệp cho rằng nên xuất khẩu 1 giá đồng nhất, nên các doanh nghiệp trong Hội nước mắm Phú Quốc đang tính toán lại và sẽ phản hồi cho các nhà mua hàng Thái Lan về mức giá.

Dù được đánh giá cao và được sự đón nhận của chính các nhà mua hàng cũng như người tiêu dùng Thái, tuy nhiên, các doanh nghiệp trong Hội nước mắm Phú Quốc cho hay: "chúng tôi không thể chủ quan. Nhưng chúng tôi tự tin rằng nếu được sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, sản phẩm nước mắm Phú Quốc sẽ phát triển mạnh hơn. Đây cũng là niềm hãnh diện sản phẩm của Viêt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng trong việc mang sản phẩm, văn hóa mình để quảng bá ra thị trường thế giới, trong đó có Thái Lan".

Ông Paule Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam đánh giá: Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 lần đầu tiên có sự tham gia của Hội nước mắm Phú Quốc với 14 nhà cung cấp. Họ đến đây và cho thế giới biết đến sản phẩm thuần tự nhiên, chỉ sản xuất bằng cá cơm và muối với tuổi đời hàng trăm năm.
T/H

Cùng chuyên mục

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường dịp cuối năm

Theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường dịp cuối năm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá về điều hành giá cả những tháng còn lại năm 2020.
Bảo đảm nguồn cung nông sản dịp cuối năm

Bảo đảm nguồn cung nông sản dịp cuối năm

DNTH: Từ nay đến cuối năm 2021, nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân sẽ tăng cao. Cùng với việc thúc đẩy sản xuất, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, hợp tác xã… thiết lập nhiều kênh phân phối, kết nối tiêu thụ nông sản. Việc này có nhiều lợi ích - không chỉ bảo đảm nguồn cung nông sản, góp phần bình ổn giá trên thị trường, mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân Thủ đô.
Người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt trong ‘mùa COVID-19’

Người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt trong ‘mùa COVID-19’

DNTH: Theo báo cáo Xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, do Công ty AC Nielsen Việt Nam thực hiện, năm 2020 đã để lại nhiều thách thức cho ngành bán lẻ nội địa do ảnh hưởng của dịch COVID-19 lẫn thiên tai, khiến sức mua thị trường giảm sút.
Canada là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp cá tra Việt Nam

Canada là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp cá tra Việt...

DNTH: Canada là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trong khối thị trường CPTPP của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Đây là thị trường thủy sản giá tốt, tăng trưởng ổn định trong khối Bắc Mỹ.
Đổi mới cơ chế, chính sách xuất khẩu nông sản để hạn chế ùn tắc tại cửa khẩu

Đổi mới cơ chế, chính sách xuất khẩu nông sản để hạn chế ùn...

DNTH: Chiều 25/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì họp trực tuyến với các bộ, địa phương liên quan về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh

Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh

DNTH: Bộ Công Thương vừa ban hành 2 công văn: Công văn số 5096/BCT-TTTN gửi thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên thị trường nội địa và Công văn số 5097/BCT-TTTN gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu trên địa bàn.
Chủ động nguồn nguyên liệu, xuất khẩu gỗ lập kỷ lục

Chủ động nguồn nguyên liệu, xuất khẩu gỗ lập kỷ lục

DNTH: Năm 2021, giá trị xuất khẩu lâm sản tiếp tục lập kỷ lục với 15,96 tỷ USD, tăng 21% so với 2020 và tăng 117% so với kế hoạch. Đặc biệt, xuất khẩu lâm sản ngoài gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 40%.
Điều hành giá giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát

Điều hành giá giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm...

DNTH: Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 81/TB-VPCP ngày 24/3/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp ngày 14/3/2022 về điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu.