Ô tô giảm giá mạnh để kích cầu
09:15 | 13/06/2021
DNTH: Trong tháng 5 vừa qua, nhiều dòng ô tô phải giảm giá bán từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng để kích cầu tiêu dùng. Dù vậy, lượng xe bán ra vẫn không tăng mà còn giảm. Nếu xu hướng này tiếp tục, người dùng có thể mua được xe giá rẻ hơn nhưng mục tiêu phát triển ngành ô tô nội địa có thể gặp không ít trở ngại.

Giảm cả trăm triệu đồng mỗi xe
Giảm nhiều nhất là mẫu xe Forester của hãng xe Nhật Subaru. Phiên bản tiêu chuẩn Forester i-L giảm giá đến 159 triệu đồng, kéo giá niêm yết xuống còn 969 triệu đồng. Các phiên bản cao cấp hơn là Forester i-S EyeSight và Forester i-S cũng giảm giá khoảng 80-100 triệu đồng, xuống còn khoảng 1,2 tỷ đồng/chiếc. Ngoài giảm giá, Subaru Việt Nam còn tặng khách hàng các gói phụ kiện có giá trị hàng chục triệu đồng.
Nếu như Subaru là dòng xe khó bán ở Việt Nam, thì Ford có nhiều mẫu luôn đứng trong top bán chạy. Nhưng Ford cũng đành chấp nhận giảm cả trăm triệu đồng để giữ chân khách hàng. Mức giảm cao nhất cho dòng Everest phiên bản Titanium hai cầu là 95 triệu đồng và hai phiên bản còn lại là 45 triệu đồng và 65 triệu đồng. Trong cùng phân khúc bán tải, Everest đang có mức giảm sâu nhất, trong khi Fortuner chỉ giảm 15-25 triệu đồng và Pajero Sport giảm khoảng 40-60 triệu đồng.
Giảm giá mạnh không kém các mẫu trên là Santa Fe của hãng Hyundai, Hàn Quốc. Cụ thể, phiên bản xăng tiêu chuẩn giảm 40 triệu đồng (giá bán còn 955 triệu đồng), phiên bản xăng cao cấp giảm 115 triệu đồng (giá bán còn hơn 1 tỷ đồng) và phiên bản dầu cao cấp giảm 100 triệu đồng (giá bán còn gần 1,2 tỷ đồng).
Không giảm trực tiếp từ giá bán đến cả trăm triệu đồng, nhưng cộng luôn ưu đãi thì mẫu Mazda CX-8 vẫn không thua kém các mẫu trên. Mẫu xe Nhật này giảm 70 triệu đồng trên giá bán và tặng kèm gói nâng cấp 50 triệu đồng dành cho bản Deluxe. Các phiên bản còn lại cũng nhận được ưu đãi lớn, trị giá trên 50 triệu đồng.
Ngoài Mazda CX-8, nhà phân phối TC Motor cũng giảm giá cho hầu hết mẫu khác mang thương hiệu Hyundai. Chẳng hạn, mẫu Hyundai Kona giảm 40 triệu đồng, các mẫu Elantra, Tucson cũng giảm nhẹ. Còn mẫu sedan Mazda 3 giảm 30-60 triệu đồng tùy phiên bản.
Đợt giảm giá này tác động mạnh nhất đến các dòng xe địa hình, gầm cao (bán tải, SUV, CUV), nhưng không vì vậy mà các dòng xe cỡ nhỏ phổ thông vốn được tiêu thụ nhiều nhất có thể giữ được giá cũ. Các mẫu xe nhỏ như Toyota Vios, Honda HR-V cũng buộc tăng quyền lợi cho khách hàng để tìm cách vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Cụ thể, các đại lý của Toyota thông báo giảm giá 20-30 triệu đồng cho mẫu sedan hạng B Vios, trong đó Vios bản E giảm 20 triệu đồng, bản G giảm 30 triệu đồng. Xu hướng này đã bắt đầu từ tháng 4/2021, kéo dài qua tháng 5 và có thể vẫn giảm tiếp trong tháng 6 này. Tương tự, mẫu xe cỡ nhỏ HR-V của Honda giảm đến 110 triệu đồng, gồm 70 triệu đồng tiền mặt và phụ kiện 40 triệu đồng. Giá bán sau khi giảm giá còn 715 triệu đồng cho bản G và 767 triệu đồng cho bản L.
Cần thêm ưu đãi?
Trừ một số ít mẫu xe cần “dọn hàng tồn” để đón mẫu mới (như Santa Fe hay Ford Ranger), hầu hết mẫu xe khác giảm giá là do nhu cầu mua xe giảm do đại dịch Covid-19.
Các hãng xe cho biết, doanh số tháng 5/2021 có thể giảm 20-50% so với kế hoạch. Chẳng hạn, hãng Volkswagen Việt Nam có doanh số bán xe tháng 5 giảm đến 50% so với kế hoạch. Còn Mitsubishi Việt Nam cho biết sức mua tháng 4 giảm 20% so với tháng trước và dự kiến mức giảm của tháng 5 còn nhiều hơn. TC Motor cũng bị giảm khoảng 20% doanh số trong tháng 5. Các hãng xe đều không lạc quan về doanh số từ nay cho đến cuối năm.
Theo một số doanh nghiệp ô tô, họ đang đối mặt với khó khăn kép khi đại dịch kéo dài, khiến chi phí vận chuyển tăng và linh kiện thiếu hụt, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và chỉ mua xe khi có ưu đãi lớn. Vì vậy, các hãng xe rất cần hỗ trợ từ Chính phủ để kích cầu thị trường cũng như hỗ trợ cho mục tiêu phát triển ngành ô tô nội địa.
Tuy nhiên, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất và lắp ráp trong nước đã không được Bộ Tài chính tiếp tục áp dụng cho năm 2021. Bộ Tài chính cho rằng, trong năm 2020, Chính phủ đã có nhiều chính sách như gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Một số khoản vẫn còn được áp dụng trong năm 2021 nên không giảm phí trước bạ nữa. Như vậy, doanh nghiệp chỉ còn biết phải tự giảm giá xe để kích cầu. Và giá xe có thể tiếp tục giảm trong những tháng còn lại của năm 2021, khi đại dịch còn diễn biến phức tạp.
Ngoài lý do vẫn còn nhiều ưu đãi khác, quan điểm không cần giảm phí trước bạ có thể đến từ lý do khác. Đó là trong khi nhiều hãng xe phải giảm giá, nhưng cá biệt có vài dòng xe vẫn bán được mà không cần giảm giá, như Mercedes và Jeep.
Mercedes lắp ráp tại Việt Nam đến 90% và chỉ nhập một số mẫu xe sang có giá đắt. Ông Diệp Kim Tuấn của đại lý Haxaco cho biết, các dòng xe Mercedes từ đầu năm 2021 đến nay không hề giảm giá, lại không đủ xe để giao cho khách. Còn với dòng xe Jeep nhập từ Mỹ, ông Phương Anh Phát - Giám đốc Showroom Jeep Việt Nam Automobiles chia sẻ, dù không giảm giá nhưng cũng không đủ xe bán. “Hãng Jeep đang thiếu khoảng 500.000 xe để giao cho khách toàn cầu. Xe chúng tôi đặt vẫn không được giao đủ số lượng. Trong khi khách Việt Nam luôn muốn chọn mẫu đắt tiền nhất, họ cũng không cần giảm giá”, ông Phát kể. Jeep là dòng xe địa hình, ba phiên bản đang bán ở Việt Nam có giá khoảng 3,2-3,5 tỷ đồng/xe.
Dù vậy, ông Phát vẫn cho rằng nên giảm tiếp phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất và lắp ráp trong nước, bởi phí này không ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua xe sang, như Jeep hay Mercedes. Nhưng hiện nay, các dòng xe phổ thông có giá dưới 1 tỷ đồng đều là xe sản xuất trong nước. Đây cũng là các dòng xe được mua nhiều nhất, trong đó có cả thương hiệu xe Việt Nam. Để hỗ trợ ngành ô tô nội địa phát triển, cũng như hỗ trợ thị trường vượt qua giai đoạn khó khăn này, theo ông Phát, cần có những chính sách cụ thể hỗ trợ phân khúc này để thị trường tăng trưởng tiếp.

Việt Nam chi gần 2,6 tỷ USD nhập thịt và sữa: Hàng ngoại giá rẻ “đè” sản phẩm nội
DNTH: Người tiêu dùng chuộng hàng ngoại vì giá rẻ, ngành chăn nuôi trong nước chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?
DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%....

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục trầm lắng
DNTH: Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long hầu hết không có sự biến động. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục trầm lắng, nhu cầu vẫn yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.

Xuất khẩu gạo tăng, nhưng giá giảm
DNTH: Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu gạo 4,9 triệu tấn với 2,54 tỷ USD, tăng 7,6% về khối lượng nhưng giảm 12,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng...

Livehouse: “Động lực thúc đẩy những mô hình bất động sản thế hệ mới"
DNTH: Sáng 3/7, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo chủ đề: "Livehouse - Mô hình bất động sản thế hệ mới: Giải pháp giảm áp lực giá bất động sản...
Đô thị cuộc sống
-
Cung cấp điện tuyệt đối an toàn dịp Quốc khánh 2/9
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Đếm ngược 8Wonder: Fan “ôm rào’ từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình
-
Năm 2026 Hà Nội giải quyết dứt điểm chợ cóc, chợ tạm
-
DPR IAN thả tim, tương tác nhiệt tình ngay khi khi đến Việt Nam, sẵn sàng cháy hết mình cho 8Wonder
Sống khỏe
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...