Phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia
17:54 | 22/06/2022
DNTH: Đất nước Việt Nam mang trên mình những dòng chảy đặc sắc giá trị lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, trong đó Văn hóa Ẩm thực đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của con người.
Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2025” trình bày: “Với một kho tàng trầm tích trên 3.000 món ăn theo khẳng định của nhiều nhà nghiên cứu uy tín, đã từ lâu vẫn còn chờ được làm tròn vai trò câu “dĩ thực vi tiên” để đồng hành với cuộc sống không những với con người Việt Nam mà còn với cư dân trên toàn Thế giới. Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ra đời (Quyết định số 1992/QĐ-BNV, ngày 12 tháng 6 năm 2017 của Bộ Nội Vụ) với vai trò và sứ mệnh truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển góp phần thiết thực nâng tầm nền Văn hóa Ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững xứng tầm với kỳ vọng của “Quốc gia Dân tộc”.
Ký kết hợp tác giữa các lãnh đạo Hiệp hội và quan khách, đối tác, với cam kết đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia
Theo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực thì văn hóa ẩm thực Việt Nam là một kho tàng di sản vô giá của Việt Nam, cần khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.
Thêm một yếu tố, kinh tế Việt Nam dựa vào nông lâm, ngư nghiệp hiện nay còn đang phát triển riêng lẻ, chưa có sự kết nối, việc đưa văn hóa vào ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia sẽ là chất xúc tác liên kết các chuỗi cung ứng, sản xuất của nông, lâm, ngư nghiệp (VCCA đã hợp tác với Chương trình OCOP của Bộ Nông Nghiệp Phát triển Nông thôn thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương). Thương hiệu quốc gia về Văn hóa Ẩm thực gắn với thương hiệu điểm đến về du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế cũng như nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.
Ngoài ra, đề án cũng hướng tới khoa học dinh dưỡng, với đối tượng là người dân, người tiêu dùng, người sử dụng các món ẩm thực. Nâng cao trình độ dân trí và hiểu biết về văn hóa, lịch sử, khoa học dinh dưỡng; Cung cấp nền tảng thông tin thực tế về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp các nguyên vật liệu và gia vị của những món ăn đặc sắc các vùng miền, phát huy những giá trị về dinh dưỡng của các món ẩm thực, phổ biến cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp kinh doanh, và trao truyền lại cho thế hệ sau.
Với đối tượng chính của đề án là các địa phương, vùng miền, nhiều chuyên gia nhận định, kinh tế ẩm thực mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và tỉnh thành; nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương; Tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.
Sự tham gia của các nghệ nhân, đầu bếp, gắn liền với các món ẩm thực, nâng cao vai trò liên kết giữa nghệ nhân, ẩm thực và điểm đến địa phương là vô cùng quan trọng.
Giai đoạn 2022, Đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của Hiệp Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (giấy chứng nhận được ký bởi Chủ tịch Hiệp Hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam và Trưởng Hội đồng chuyên môn) đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội. Kết thúc giai đoạn 2022 sẽ là LIÊN HOAN 100 ĐẶC SẮC VIỆT NAM quy tụ các nghệ nhân của 63 tỉnh thành, dự kiến phối hợp tổ chức cùng với Sở Du Lịch Thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố năng động và là nơi tụ hội của tinh hoa ẩm thực Việt Nam.
Giai đoạn 2023: Thu thập dữ liệu 1000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam (Việt và phái sinh, từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn, và cách chế biến, nội dung hình thức thể hiện từ giá trị nội tại đến giá trị ngoại quan của món ẩm thực). Chọn ra các món tiêu biểu, đặc sắc có tính phổ biến cao của các vùng miền để xây dựng MÔ HÌNH KINH TẾ KHỞI NGHIỆP cùng các chuyên gia của VCCA, tạo tiền đề cho thế hệ trẻ và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới.
Tận dụng giá trị của đề án để xây dựng Thực đơn Việt Nam theo từng vùng miền hoặc các chủ đề mang tính văn hóa truyền thống, phục vụ cho công tác Ngoại giao, trao đổi văn hóa và quảng bá Du lịch vùng miền Việt Nam.
Giai đoạn 2024: Chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm Thực Việt Nam, và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ cho du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh thành và các nhà đầu tư trong tương lai.

Cuốn sách “Bắn chỉ thiên” - Những phát súng cảnh tỉnh sắc bén từ ngòi bút nhà báo kỳ cựu
DNTH: Với 94 tiểu phẩm báo chí sâu sắc trong cuốn sách “Bắn chỉ thiên”, GS.TS. Tạ Ngọc Tấn mang đến cho bạn đọc những “lát cắt” đời sống đậm tính thời sự và nhân văn. Qua giọng văn biến hóa, đôi khi châm biếm thâm thúy,...

Đẩy mạnh tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
DNTH: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kế hoạch thông tin, tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Rà soát, đánh giá thực trạng công tác trưng bày, bảo quản, bảo vệ các bảo vật quốc gia
DNTH: Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính trong công văn số 4623/VPCP-KGVX ngày 25/5/2025 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực...

5 tháng đầu năm Hà Nội đón gần 13 triệu lượt khách du lịch
DNTH: Sở Du lịch Hà Nội vừa có Báo cáo số 91/BC-SDL về kết quả công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch tháng 5. Theo đó, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt,...

Hứa hẹn nhiều bất ngờ tại Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng
DNTH: Ngày 28/5, tại bãi bắn pháo hoa ven sông Hàn, không khí chuẩn bị cho đêm khai mạc Lễ hội đang “nóng” dần lên. Hai đội mở đầu cho mùa lễ hội pháo hoa năm nay là Phần Lan và Việt Nam đều đang nỗ lực để mang tới màn trình diễn...

Sơn La: Sôi động ngày hội hái mận ở vùng cao Phiêng Khoài
DNTH: Ngày 23/5, UBND huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La tưng bừng tổ chức Ngày hội hái mận xã Phiêng Khoài lần thứ nhất, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh tới tham quan, trải nghiệm.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...