Thứ năm, 07/07/2022, 07:34

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nhịp sống doanh nghiệp Văn hóa

Phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

DNTH: Đất nước Việt Nam mang trên mình những dòng chảy đặc sắc giá trị lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, trong đó Văn hóa Ẩm thực đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của con người.

Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2025” trình bày: “Với một kho tàng trầm tích trên 3.000 món ăn theo khẳng định của nhiều nhà nghiên cứu uy tín, đã từ lâu vẫn còn chờ được làm tròn vai trò câu “dĩ thực vi tiên” để đồng hành với cuộc sống không những với con người Việt Nam mà còn với cư dân trên toàn Thế giới. Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ra đời (Quyết định số 1992/QĐ-BNV, ngày 12 tháng 6 năm 2017 của Bộ Nội Vụ) với vai trò và sứ mệnh truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển góp phần thiết thực nâng tầm nền Văn hóa Ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững xứng tầm với kỳ vọng của “Quốc gia Dân tộc”.

Ảnh 2

Ký kết hợp tác giữa các lãnh đạo Hiệp hội và quan khách, đối tác, với cam kết đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia

Theo Hiệp hội Văn hóa ẩm thực thì văn hóa ẩm thực Việt Nam là một kho tàng di sản vô giá của Việt Nam, cần khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Thêm một yếu tố, kinh tế Việt Nam dựa vào nông lâm, ngư nghiệp hiện nay còn đang phát triển riêng lẻ, chưa có sự kết nối, việc đưa văn hóa vào ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia sẽ là chất xúc tác liên kết các chuỗi cung ứng, sản xuất của nông, lâm, ngư nghiệp (VCCA đã hợp tác với Chương trình OCOP của Bộ Nông Nghiệp Phát triển Nông thôn thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương). Thương hiệu quốc gia về Văn hóa Ẩm thực gắn với thương hiệu điểm đến về du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch, thu hút khách quốc tế cũng như nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Ngoài ra, đề án cũng hướng tới khoa học dinh dưỡng, với đối tượng là người dân, người tiêu dùng, người sử dụng các món ẩm thực. Nâng cao trình độ dân trí và hiểu biết về văn hóa, lịch sử, khoa học dinh dưỡng; Cung cấp nền tảng thông tin thực tế về nguồn gốc nguyên liệu, cách chế biến kết hợp các nguyên vật liệu và gia vị của những món ăn đặc sắc các vùng miền, phát huy những giá trị về dinh dưỡng của các món ẩm thực, phổ biến cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp kinh doanh, và trao truyền lại cho thế hệ sau.

Với đối tượng chính của đề án là các địa phương, vùng miền, nhiều chuyên gia nhận định, kinh tế ẩm thực mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và tỉnh thành; nhà sản xuất tham gia trong ngành cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, chế biến ẩm thực, phát triển du lịch của địa phương; Tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, chuỗi cung ứng nguyên liệu trong ngành ẩm thực, theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị văn hóa góp phần đa dạng hóa, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ẩm thực.

Ảnh 1

Sự tham gia của các nghệ nhân, đầu bếp, gắn liền với các món ẩm thực, nâng cao vai trò liên kết giữa nghệ nhân, ẩm thực và điểm đến địa phương là vô cùng quan trọng.

Giai đoạn 2022, Đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món tiêu biểu Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương, được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn của Hiệp Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (giấy chứng nhận được ký bởi Chủ tịch Hiệp Hội Văn hóa Ẩm Thực Việt Nam và Trưởng Hội đồng chuyên môn) đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội. Kết thúc giai đoạn 2022 sẽ là LIÊN HOAN 100 ĐẶC SẮC VIỆT NAM quy tụ các nghệ nhân của 63 tỉnh thành, dự kiến phối hợp tổ chức cùng với Sở Du Lịch Thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố năng động và là nơi tụ hội của tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Giai đoạn 2023: Thu thập dữ liệu 1000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam (Việt và phái sinh, từ nguyên liệu chế biến, định chuẩn, và cách chế biến, nội dung hình thức thể hiện từ giá trị nội tại đến giá trị ngoại quan của món ẩm thực). Chọn ra các món tiêu biểu, đặc sắc có tính phổ biến cao của các vùng miền để xây dựng MÔ HÌNH KINH TẾ KHỞI NGHIỆP cùng các chuyên gia của VCCA, tạo tiền đề cho thế hệ trẻ và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới.

Tận dụng giá trị của đề án để xây dựng Thực đơn Việt Nam theo từng vùng miền hoặc các chủ đề mang tính văn hóa truyền thống, phục vụ cho công tác Ngoại giao, trao đổi văn hóa và quảng bá Du lịch vùng miền Việt Nam.

Giai đoạn 2024: Chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ Ẩm Thực Việt Nam, và thiết thực hơn là hướng đến xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ cho du khách tham quan nếu được sự quan tâm của các tỉnh thành và các nhà đầu tư trong tương lai.

Hòa Bình        

Cùng chuyên mục

39 thí sinh Hoa khôi Thủ đô 2019 dâng hương tại Tượng đài Lý Thái Tổ

39 thí sinh Hoa khôi Thủ đô 2019 dâng hương tại Tượng đài Lý Thái Tổ

Sáng ngày 3/11, 39 thí sinh Hoa khôi Thủ đô 2019 đã tham dự Lễ dâng hương đầy xúc động và tự hào tại Tượng đài Lý Thái Tổ, đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động hướng đến Đêm chung kết Cuộc thi Hoa khôi Thủ đô Hà Nội 2019.
Sự kì bí của Cánh đồng Chum 2.500 tuổi - di sản thế giới mới được UNESCO công nhận

Sự kì bí của Cánh đồng Chum 2.500 tuổi - di sản thế giới mới được...

Cánh đồng Chum - một điểm đến mới vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới hứa hẹn sẽ nà điểm đến yêu thích của du khách quốc tế trong thời gian tới.
Ra mắt sách “Địa chấn” – Cuốn phóng sự trải dài 25 năm của nhà báo Xuân Quang

Ra mắt sách “Địa chấn” – Cuốn phóng sự trải dài 25 năm của nhà...

DNTH: Nối tiếp cuốn phóng sự đã được ra đời trước đó (“Khóc ở Thiên đường”, phát hành tháng 5/2010), nhà báo Xuân Quang tiếp tục ra mắt cuốn sách thứ hai với tựa đề “Địa chấn”, đây là cuốn sách do Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt liên kết cùng Nhà xuất bản Văn học xuất bản.
UBND phường Định Công: Ra quân phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

UBND phường Định Công: Ra quân phát động Tết trồng cây "Đời đời...

DNTH: Sáng ngày 31/1/2020 (Tức ngày mùng 7 Âm lịch), tại phường Định Công - quận Hoàng Mai -Tp Hà Nội tổ chức Lễ phát động: Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Canh Tý 2020.
Đà Lạt vào Top điểm ngắm hoa được yêu thích nhất thế giới

Đà Lạt vào Top điểm ngắm hoa được yêu thích nhất thế giới

DNTH: Được mệnh danh là “thành phố ngàn hoa”, Đà Lạt có nhiều công viên, trang trại và lễ hội hoa khác nhau, tất cả đều tô điểm thêm cho vùng đất này với những bông hoa rực rỡ và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Và rất nhiều các thành phố ngàn hoa khác trên thế giới được giới thiệu dưới đây sẽ giúp du khách có thể tận hưởng được cảnh sắc mê đắm...
CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK & ĐẮK NÔNG

CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TRÊN ĐỊA BÀN...

DNTH: Đất nước thống nhất, dù Bác đã đi xa, nhưng công ơn của Bác, hình ảnh Bác vẫn còn mãi trong lòng dân Tây Nguyên. Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890–19/5/2020). Các cơ quan đoàn thể và người dân tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm ngày sinh của Người.
“HÒA NHỊP ĐÓN GIÁNG SINH – LUNG LINH MÙA LỄ HỘI” TẠI 73 TTTM VINCOM

“HÒA NHỊP ĐÓN GIÁNG SINH – LUNG LINH MÙA LỄ HỘI” TẠI 73 TTTM VINCOM

DNTH: Không gian rực rỡ ánh sáng với cây thông tuyết khổng lồ cùng các chương trình vui chơi, hoạt náo hấp dẫn sẽ là những món quà Giáng sinh lung linh tại 73 Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom trên toàn quốc. Chiến dịch Giáng sinh 2019 của Vincom đã chính thức khởi động với thông điệp ý nghĩa dành tặng Trái Đất, hứa hẹn mang đến cho khách hàng một mùa lễ hội đầy ắp niềm vui và cảm xúc.
10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam

10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam

DNTH: Theo Quyết định số 483/QĐ-HNBVN ngày 16/12/2016 của Hội Nhà báo Việt Nam, ban hành Quy định Đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.