Phúc Sơn bán hàng loạt đất 'vàng' tại Nha Trang nhưng ì ạch làm hạ tầng giao thông theo hợp đồng BT

10:50 | 28/08/2019

DNTH: Hiện các dự án đổi đất lấy hạ tầng theo hợp đồng BT giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa hoàn thành nhưng phần đất làm dự án tại sân bay Nha Trang gần như đã bán rất nhiều.

Giao đất "vàng", chỉ định thầu
Kết luận Ủy Ban kiểm tra Trung Ương nhận định, một số lãnh đạo và nguyên lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lí, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nút giao Ngọc Hội dự kiến hoàn thành 4/2019 nhưng hiện chỉ mới xây đường 1 nhánh cầu vượt nút giao. (Ảnh: Khải An)

Nút giao Ngọc Hội dự kiến hoàn thành 4/2019 nhưng hiện chỉ mới xây đường 1 nhánh cầu vượt nút giao. (Ảnh: Khải An)

Ngày 28/10/2016, ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký Quyết định thu hồi 62,3 ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang do trường Sĩ quan Không Quân quản lí, sử dụng để Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) thực hiện dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha Trang.

Tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Phúc Sơn thực hiện 3 dự án BT tại Nha Trang để đổi khu đất "vàng" trên.

Theo đó dự án nút giao thông Ngọc Hội nằm tại vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường 23 Tháng 10, thuộc xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp. Tổng diện tích giao cho nhà đầu tư từ dự án là 5,49ha, tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỉ đồng, tương đương khoảng 22 triệu đồng/m2.

Dự án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (còn gọi là Đường vành đai 2) có tổng diện tích đất giao cho nhà đầu tư khoảng 9,15ha, tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỉ đồng, tương đương khoảng 12 triệu đồng/m2.

Dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, diện tích đất giao cho nhà đầu tư khoảng 6ha với trị giá sử dụng đất tạm tính gần 950 tỉ đồng, tương đương khoảng 16 triệu đồng/m2.

 

Đường vành đai 2 hiện thi công ì ạch dù đã chậm bàn giao gần một năm. (Ảnh: Khải An).

Đường vành đai 2 hiện thi công ì ạch dù đã chậm bàn giao gần một năm. (Ảnh: Khải An).

Liên quan đến 3 dự án BT trên, ngày 1/2/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định 2139/QĐ-UBND, trong đó giao toàn bộ diện tích 62,3ha cho Công ty Phúc Sơn để quản lí, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng đất để thực hiện dự án Khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính du lịch Nha Trang tại phân khu 2, phân khu 3 và phân khu 2A - phân theo thỏa thuận ghi tại 3 hợp đồng BT kể trên.

Tuy nhiên, cả 3 dự án BT đều không qua đấu giá mà được chỉ định thầu và nhà thầu không ai khác hơn là Công ty Phúc Sơn và những công ty liên danh, liên kết với công ty này.

Hạ tầng chưa xong, đất "vàng" đã bán sạch

Điều đáng nói, các dự án BT trên đều nhằm giải quyết ách tắc giao thông trên địa bàn TP Nha Trang. Đặc biệt, dự án nút giao thông Ngọc Hội nằm tại vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường 23 Tháng 10, thuộc xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp có tổng mức đầu tư dự án là 1.241 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành quí 4/2019.

Dự án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (còn gọi là Đường vành đai 2) khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường sắt Bắc - Nam và đường 23 Tháng 10.

Kết nối các đường trục chính như Quốc lộ 1C, đường 23 Tháng 10 vào nút giao thông Ngọc Hội; kết nối các đường trục chính đông tây như đường Phong Châu, Cao Bá Quát - Cầu Lùng vào Đại lộ Nguyễn Tất Thành… dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 11/2018.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án nút giao Ngọc Hội vẫn ngổn ngang, hàng loạt hạng mục chưa triển khai nên không thể đưa vào hoạt động vào quí 4/2019. Riêng dự án đường vành đai 2 đến nay vẫn đang thi công ì ạch dù đã quá thời gian bàn giao gần một năm (11/2018).

Tuy các dự án BT của Công ty Phúc Sơn vẫn chưa hoàn thành nhưng phần đất làm dự án tại sân bay Nha Trang gần như đã bán sạch với giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/m2.

Điều đáng nói, trong quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định 2139/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa do ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa ký ngày 1/2/2018 nêu rõ: "Nhà đầu tư không được phép chuyển nhượng, kinh doanh khi chưa đủ điều kiện theo qui định Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở…".

Theo Khải An/Đời Sống và Pháp Lý

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Long An: Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt

UBND tỉnh Long An mới đây đã ban hành kết luận thanh tra về thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển khu đất công nghiệp thành khu dân cư tại dự án khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt (huyện Đức Hòa) do Công ty...

Dự án lấp sông Đồng Nai: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng

DNTH: Đầu tháng 9/2020, PV Doanh nghiệp và Thương hiệu trở lại dự án lấp sông Đồng Nai từng gây sự chú ý lớn đối với giới nhà đầu tư, làm tốn không ít giấy mực của giới báo chí, các nhà khoa học.

Quảng Ninh đề nghị FLC dừng bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án hơn 2.700 tỷ

Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn FLC dừng ngay việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 4 tòa chung cư thuộc dự án khu đô thị tại phường Hà Khánh (giai đoạn 1).

Loạt dự án của Đất Xanh, Nam Long, Satra... vào danh sách kiểm tra của Sở Xây dựng TP. HCM

Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản số 9896/KH-SXD-QLCLXD về việc kiểm tra định kỳ chất lượng, công tác quản lý chất lượng, an toàn thi công xây dựng tại các công trình trên địa bàn thành phố năm 2020.

Điểm mặt hàng loạt dự án ‘đắp chiếu’ đã hết thời gian gia hạn tại đô thị biển Cửa Lò

Dù đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện hoàn thành dự án bằng cách cho phép gia hạn hoặc giãn tiến độ, tuy nhiên, hàng loạt dự án tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sau khi được gia hạn vẫn ‘án binh bất động’.

Làm farmstay phải chờ 5-10 năm mới có lãi

Chuyên gia cho rằng rất khó thành công với mô hình đầu tư nông trại nghỉ dưỡng. Ngay cả khi chọn đúng vùng sẽ đô thị hóa thì phải chờ 5-10 năm mới mong có lãi.

XEM THÊM TIN