Thứ tư, 01/12/2021, 03:51

Nông thôn Việt Nông sản việt

Quảng bá cà phê Việt Nam bằng mô hình vườn trải nghiệm

Vừa trải nghiệm du lịch kết hợp giới thiệu về đặc sản vùng Tây Nguyên, mô hình vườn trải nghiệm cà phê giới thiệu chi tiết từ giai đoạn nuôi cấy mô, ươm trồng, sản xuất cây giống đến giai đoạn hạt cà phê ra trái, thu hoạch và thử nếm chất lượng sản phẩm cà phê đầu ra.
Chú thích ảnh
Vườn trải nghiệm cà phê được khánh thành tại TP Buôn Ma Thuột nhằm giới thiệu về đặc sản cà phê của vùng Tây nguyên kết hợp với quảng bá, thu hút du lịch. 

Vườn trải nghiệm cà phê do Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) hợp tác cùng với Nestle thực hiện đã đưa vào hoạt động ngày 18/11 tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sau hơn 10 năm (2011 – 2020) triển khai trực tiếp các hoạt động về nghiên cứu, phát triển và chuyển giao kỹ thuật về phát triển cà phê bền vững.

Theo đó, vườn trải nghiệm cà phê được bao quanh bởi vườn cà phê xanh mướt và được thiết kế 2 tầng với kiến trúc hiện đại. Tại không gian tầng 1, khách có thể tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm thực tế các khâu trong quy trình sản xuất cà phê chất lượng cao: từ giai đoạn nuôi cấy mô, ươm trồng, sản xuất cây giống đến giai đoạn hạt cà phê ra trái, thu hoạch và thử nếm chất lượng sản phẩm cà phê đầu ra. 

Tầng 2 của vườn trải nghiệm là khu pha chế và thưởng thức cà phê. Điều đặc sắc đối với không gian này chính là sự đa dạng trong cách pha chế các loại cà phê Robusta, Arabica… thành nhiều thức uống với các hương vị khác nhau: hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa cao nguyên.

Chú thích ảnh
Tham quan vườn cà phê, khách có thể tìm hiểu từng loại cây giống đến hạt cà phê mới hái cho ra rang xay, hương vị cũng như cách pha chế cà phê ngon.

Ông Trần Vinh, Quyền Viện trưởng WASI, chia sẻ: “Xuất phát từ mong muốn giới thiệu và quảng bá rộng rãi cà phê Việt Nam để người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ, hiểu hơn và thêm yêu hạt cà phê Việt, vườn trải nghiệm Nestle WASI ra đời tại khu sản xuất thực nghiệm 100 ha của Viện là một ý nghĩa quan trọng. Bởi đó không chỉ minh chứng cho sự quan tâm đến vấn đề quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam cho du khách trong nước và trên thế giới tới tham quan, học tập, trải nghiệm và thưởng thức cà phê mà còn là cơ hội để hạt cà phê Việt Nam được bay cao và xa hơn trong thời gian tới”. 

Từ khi triển khai vào năm 2011, dự án hợp tác giữa WASI và Nestle đã mang đến nhiều cải tiến kỹ thuật và áp dụng công nghệ mới, tạo tác động tích cực đến sự phát triển bền vững cho ngành cà phê Việt Nam, như đóng góp vào phát triển liên kết chuỗi, gia tăng chất lượng và giá trị cho hạt cà phê Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới. Đến nay, đã có 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên được tái canh thông qua hoạt động phân phát cây giống; hơn 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C; tiết kiệm 40% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, tăng trên 30% thu nhập cho người nông dân.

Theo Tin, ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/kinh-te/quang-ba-ca-phe-viet-nam-bang-mo-hinh-vuon-trai-nghiem-20201118165743793.htm

Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU

Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU

DNTH: Khu vực Liên minh châu Âu (EU) hiện nay đang nhập khẩu 35 tỷ Euro/năm rau quả toàn cầu. Nắm vững và thực hành sản xuất, chế biến các sản phẩm rau quả theo nhu cầu của thị trường này sẽ giúp rau, quả Việt Nam đạt giá trị cao.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cam sành Hàm Yên

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cam sành Hàm Yên

Để tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam sành Hàm Yên với khách hàng tiêu dùng trong và ngoài nước, khẳng định vững chắc thương hiệu cam sành trên thị trường, UBND huyện Hàm Yên đã đưa ra kế hoạch xúc tiến thương mại, kết nối thị trường, quảng bá thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và tiêu thụ cam sành Hàm Yên.
Sáng kiến túi combo 10 kg của Tổ 970, tiêu thụ 1.000 tấn nông sản/ngày

Sáng kiến túi combo 10 kg của Tổ 970, tiêu thụ 1.000 tấn nông sản/ngày

DNTH: Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24/8, Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thí điểm chương trình túi an sinh combo nông sản trên địa bàn toàn thành phố.
Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm giảm cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm giảm cả về lượng và giá trị

DNTH: Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm 2021 đạt 2,7 triệu tấn với giá trị 1,48 tỷ USD, giảm 11,3% về khối lượng và giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu gạo có nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu gạo có nhiều tín hiệu tích cực

DNTH: Mặc dù nhiều tỉnh thành phía Nam vẫn thực hiện giãn cách xã hội, nhưng hoạt động xuất khẩu gạo trong tháng 9/2021 đã có nhiều tín hiệu tích cực so với tháng 8/2021.
Sầu riêng ùn ứ ở Tây Nguyên, doanh nghiệp kiến nghị tiêu thụ thế nào?

Sầu riêng ùn ứ ở Tây Nguyên, doanh nghiệp kiến nghị tiêu thụ thế...

DNTH: Thừa nhận nông sản ùn ứ khó tiêu thụ, đại diện sở, ngành và chính quyền các tỉnh Tây Nguyên ráo riết huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tháo gỡ. Nhiều ý kiến đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp về vốn đầu tư kho lạnh bảo quản; đẩy mạnh tiêu thụ nội địa...
Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn

Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn

DNTH: Sáng nay (1/9), Sở NN&PTNT Hà Nội đã phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức "Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021- kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và Nông sản, thực phẩm an toàn".
'Ma trận' app truy xuất nguồn gốc bủa vây nông sản Việt

'Ma trận' app truy xuất nguồn gốc bủa vây nông sản Việt

DNTH: Để nâng cao giá trị nông sản Việt, người nông dân cần tích cực chuyển đổi số và áp dụng nghiêm việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, thế nhưng các giải pháp này lại đang tồn tại theo kiểu “trăm hoa đua nở”.