Quảng bá cà phê Việt Nam bằng mô hình vườn trải nghiệm

11:12 | 19/11/2020

DNTH: Vừa trải nghiệm du lịch kết hợp giới thiệu về đặc sản vùng Tây Nguyên, mô hình vườn trải nghiệm cà phê giới thiệu chi tiết từ giai đoạn nuôi cấy mô, ươm trồng, sản xuất cây giống đến giai đoạn hạt cà phê ra trái, thu hoạch và thử nếm chất lượng sản phẩm cà phê đầu ra.

Chú thích ảnh
Vườn trải nghiệm cà phê được khánh thành tại TP Buôn Ma Thuột nhằm giới thiệu về đặc sản cà phê của vùng Tây nguyên kết hợp với quảng bá, thu hút du lịch. 

Vườn trải nghiệm cà phê do Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) hợp tác cùng với Nestle thực hiện đã đưa vào hoạt động ngày 18/11 tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sau hơn 10 năm (2011 – 2020) triển khai trực tiếp các hoạt động về nghiên cứu, phát triển và chuyển giao kỹ thuật về phát triển cà phê bền vững.

Theo đó, vườn trải nghiệm cà phê được bao quanh bởi vườn cà phê xanh mướt và được thiết kế 2 tầng với kiến trúc hiện đại. Tại không gian tầng 1, khách có thể tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm thực tế các khâu trong quy trình sản xuất cà phê chất lượng cao: từ giai đoạn nuôi cấy mô, ươm trồng, sản xuất cây giống đến giai đoạn hạt cà phê ra trái, thu hoạch và thử nếm chất lượng sản phẩm cà phê đầu ra. 

Tầng 2 của vườn trải nghiệm là khu pha chế và thưởng thức cà phê. Điều đặc sắc đối với không gian này chính là sự đa dạng trong cách pha chế các loại cà phê Robusta, Arabica… thành nhiều thức uống với các hương vị khác nhau: hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa cao nguyên.

Chú thích ảnh
Tham quan vườn cà phê, khách có thể tìm hiểu từng loại cây giống đến hạt cà phê mới hái cho ra rang xay, hương vị cũng như cách pha chế cà phê ngon.

Ông Trần Vinh, Quyền Viện trưởng WASI, chia sẻ: “Xuất phát từ mong muốn giới thiệu và quảng bá rộng rãi cà phê Việt Nam để người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ, hiểu hơn và thêm yêu hạt cà phê Việt, vườn trải nghiệm Nestle WASI ra đời tại khu sản xuất thực nghiệm 100 ha của Viện là một ý nghĩa quan trọng. Bởi đó không chỉ minh chứng cho sự quan tâm đến vấn đề quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam cho du khách trong nước và trên thế giới tới tham quan, học tập, trải nghiệm và thưởng thức cà phê mà còn là cơ hội để hạt cà phê Việt Nam được bay cao và xa hơn trong thời gian tới”. 

Từ khi triển khai vào năm 2011, dự án hợp tác giữa WASI và Nestle đã mang đến nhiều cải tiến kỹ thuật và áp dụng công nghệ mới, tạo tác động tích cực đến sự phát triển bền vững cho ngành cà phê Việt Nam, như đóng góp vào phát triển liên kết chuỗi, gia tăng chất lượng và giá trị cho hạt cà phê Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới. Đến nay, đã có 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên được tái canh thông qua hoạt động phân phát cây giống; hơn 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C; tiết kiệm 40% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, tăng trên 30% thu nhập cho người nông dân.

Theo Tin, ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/kinh-te/quang-ba-ca-phe-viet-nam-bang-mo-hinh-vuon-trai-nghiem-20201118165743793.htm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

"Mở khóa" cho doanh nghiệp để gỡ khó cho cây mắc ca

DNTH: Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Siết kiểm soát chất lượng để giữ thị trường Trung Quốc

DNTH: Để xuất khẩu bền vững các mặt hàng rau quả sang Trung Quốc, cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đến doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, đảm bảo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và an toàn...

Gia Lai: Thương mại về bản, nông sản ra phố

DNTH: Giai đoạn 2021–2025, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và linh hoạt, góp phần nâng tầm nông sản bản địa và cải thiện sinh kế cho người...

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu

DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...

Nông dân "thất bát" vì hồ tiêu mất mùa

DNTH: Vào thời điểm đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2025, nhiều hộ dân tại các vùng trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với vụ mùa "thất bát" nhất trong những năm trở lại đây. 

Dưa hấu được mùa, giá giảm nhưng nông dân vẫn lãi khá

DNTH: Nông dân Hòa Vang (Đà Nẵng) đang vào mùa thu hoạch dưa hấu chính vụ. Nhờ được mùa, năng suất cao nên dù giá giảm bà con vẫn lãi khá.

XEM THÊM TIN