Quảng bá cà phê Việt Nam bằng mô hình vườn trải nghiệm

11:12 | 19/11/2020

DNTH: Vừa trải nghiệm du lịch kết hợp giới thiệu về đặc sản vùng Tây Nguyên, mô hình vườn trải nghiệm cà phê giới thiệu chi tiết từ giai đoạn nuôi cấy mô, ươm trồng, sản xuất cây giống đến giai đoạn hạt cà phê ra trái, thu hoạch và thử nếm chất lượng sản phẩm cà phê đầu ra.

Chú thích ảnh
Vườn trải nghiệm cà phê được khánh thành tại TP Buôn Ma Thuột nhằm giới thiệu về đặc sản cà phê của vùng Tây nguyên kết hợp với quảng bá, thu hút du lịch. 

Vườn trải nghiệm cà phê do Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) hợp tác cùng với Nestle thực hiện đã đưa vào hoạt động ngày 18/11 tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sau hơn 10 năm (2011 – 2020) triển khai trực tiếp các hoạt động về nghiên cứu, phát triển và chuyển giao kỹ thuật về phát triển cà phê bền vững.

Theo đó, vườn trải nghiệm cà phê được bao quanh bởi vườn cà phê xanh mướt và được thiết kế 2 tầng với kiến trúc hiện đại. Tại không gian tầng 1, khách có thể tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm thực tế các khâu trong quy trình sản xuất cà phê chất lượng cao: từ giai đoạn nuôi cấy mô, ươm trồng, sản xuất cây giống đến giai đoạn hạt cà phê ra trái, thu hoạch và thử nếm chất lượng sản phẩm cà phê đầu ra. 

Tầng 2 của vườn trải nghiệm là khu pha chế và thưởng thức cà phê. Điều đặc sắc đối với không gian này chính là sự đa dạng trong cách pha chế các loại cà phê Robusta, Arabica… thành nhiều thức uống với các hương vị khác nhau: hiện đại nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa cao nguyên.

Chú thích ảnh
Tham quan vườn cà phê, khách có thể tìm hiểu từng loại cây giống đến hạt cà phê mới hái cho ra rang xay, hương vị cũng như cách pha chế cà phê ngon.

Ông Trần Vinh, Quyền Viện trưởng WASI, chia sẻ: “Xuất phát từ mong muốn giới thiệu và quảng bá rộng rãi cà phê Việt Nam để người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ, hiểu hơn và thêm yêu hạt cà phê Việt, vườn trải nghiệm Nestle WASI ra đời tại khu sản xuất thực nghiệm 100 ha của Viện là một ý nghĩa quan trọng. Bởi đó không chỉ minh chứng cho sự quan tâm đến vấn đề quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam cho du khách trong nước và trên thế giới tới tham quan, học tập, trải nghiệm và thưởng thức cà phê mà còn là cơ hội để hạt cà phê Việt Nam được bay cao và xa hơn trong thời gian tới”. 

Từ khi triển khai vào năm 2011, dự án hợp tác giữa WASI và Nestle đã mang đến nhiều cải tiến kỹ thuật và áp dụng công nghệ mới, tạo tác động tích cực đến sự phát triển bền vững cho ngành cà phê Việt Nam, như đóng góp vào phát triển liên kết chuỗi, gia tăng chất lượng và giá trị cho hạt cà phê Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới. Đến nay, đã có 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên được tái canh thông qua hoạt động phân phát cây giống; hơn 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C; tiết kiệm 40% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, tăng trên 30% thu nhập cho người nông dân.

Theo Tin, ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/kinh-te/quang-ba-ca-phe-viet-nam-bang-mo-hinh-vuon-trai-nghiem-20201118165743793.htm

Người trồng chuối tại Gia Lai bị thiệt hại nặng do bão số 13

DNTH: Dù suy yếu khi đi sâu vào đất liền, cơn bão số 13 vẫn giáng đòn mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Tây Nguyên, đặc biệt là những vườn chuối đang chuẩn bị thu hoạch, xuất khẩu.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trưởng bứt phá, kỳ vọng “về đích” với 70 tỷ USD

DNTH: Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm...

Xuất khẩu tôm quý cuối năm sẽ điều chỉnh giảm, do đâu?

DNTH: Chuyên gia của VASEP nhận định, xuất khẩu tôm trong quý cuối năm sẽ điều chỉnh giảm do những thách thức trong xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Cá tầm "khổng lồ'" sẽ được bán tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

DNTH: Với trọng lượng lên tới 50kg và được nuôi dưỡng suốt 15 năm, cá tầm Siberi của Hợp tác xã Dương Yến sẽ được kết nối tiêu thụ trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025 (24-25/10) tại Hà Nội.

Hồ tiêu 9 tháng xuất khẩu gần chạm mốc 1,3 tỷ USD

DNTH: Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường...

Tu Mơ Rông: Phiên chợ “hai trong một” sẻ chia và kết nối tiêu thụ nông sản

DNTH: Ngày 3/10, UBND xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức thành công phiên chợ 0 đồng và có đồng lần thứ 2, một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn.

XEM THÊM TIN