Xúc động câu chuyện về tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP

11:41 | 18/11/2025

DNTH: Giữa những sản phẩm OCOP mang hương vị quê hương, “Bánh Quế Ông Phú” nổi bật không chỉ bởi vị giòn ngọt đặc trưng, mà còn bởi câu chuyện đầy xúc động về một người cha cả đời tảo tần vì con cái. Từ chiếc bánh quế mỏng manh cha mang về làm quà cho con thơ, ông Phú và con gái đã cùng nhau viết nên hành trình khởi nghiệp đậm đà tình thân.

 

Người cha và những gói bánh quế của một thời nghèo khó

Sinh ra tại một gia đình Công Giáo trong xóm nhỏ Lục Hạ, xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay thuộc xã Nhã Nam, tỉnh Bắc Ninh), mồ côi mẹ từ sớm, ông Nguyễn Văn Phú đã sớm phải tự lập, sống bằng sức lao động của mình. Cả đời ông gắn với ruộng đồng, với chiếc xe kéo chở thuê khắp vùng.

Xúc động câu chuyện về tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP 2
Người cha Nguyễn Văn Phú cả đời sống hết lòng vì con cái

Những năm tháng gian khó ấy, ông vẫn luôn nghĩ cách để lo cho đàn con đông đủ. Mỗi chuyến xe ngược xuôi có khi kéo dài cả tuần, chẳng biết có đủ tiền mua gạo hay không, nhưng ông chưa bao giờ quên phần quà cho các con, đó là vài gói bánh quế mỏng dính mua ở chợ. 

“Ông bảo, chỉ có bánh quế mỏng ấy mới chia đủ cho nhà đông con.” - Chị Nguyễn Thị Hòa, con gái ông Phú nhớ lại.

Trong ký ức của chị Hòa, hình ảnh người cha gầy gò, đi làm về trong chiều muộn, tay vẫn cầm mấy gói “bánh giấy mỏng dính”, là kỷ niệm ngọt ngào không bao giờ phai. “Ngày đó, bánh quế là món quà xa xỉ với lũ trẻ quê. Nhưng với tôi, đó là hương vị của tình cha, của sự chăm chút mà bố dành cho chúng tôi dù bản thân ông chẳng có gì nhiều.” - Chị xúc động kể.

Xúc động câu chuyện về tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP 3
Những người thân trong gia đình ông Phú đều tâm huyết với thương hiệu bánh quế ông Phú

Với ông Phú, niềm vui giản dị chỉ là được thấy các con cười, nghe tiếng bánh quế giòn tan giữa bữa cơm nghèo. Ông không ngờ rằng, hương vị ngọt ngào ấy sẽ trở thành sợi dây nối dài tình cha con, trở thành nguồn cảm hứng cho con gái khởi nghiệp hàng chục năm sau.

Hành trình từ ký ức đến ý tưởng khởi nghiệp

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp đại học và đi dạy tại Hà Nội, chị Hòa có dịp công tác vào miền Nam. Tình cờ, chị được trải nghiệm làm bánh kẹp, một loại bánh mỏng, giòn mà chị từng được bố mua cho khi còn nhỏ.

“Lúc ấy, tôi như được trở lại tuổi thơ. Hình ảnh bố đi làm về, mở gói bánh quế chia cho từng đứa con lại ùa về.” - Chị Hòa hồi tưởng. 

Cảm xúc ấy thôi thúc chị mua khuôn về tự làm bánh, ban đầu chỉ để “vui vui”, rồi đăng ảnh lên mạng bán thử. Không ngờ, nhiều người đặt mua đến mức chị không kịp làm.

Khi lượng khách tăng, chị quyết định mang ý tưởng này về bàn với bố. Ban đầu, ông Phú còn băn khoăn, e ngại làm sao có thể cạnh tranh được với những loại bánh kẹo khác trên thị trường. Nhưng rồi, chị Hòa cũng đã thuyết phục được ông.

Gia đình khi ấy vẫn khó khăn, chị Hòa quyết định dùng sổ lương để vay 70 triệu đồng đặt làm khuôn bánh. Những ngày đầu là chuỗi thất bại nối dài khi chưa tìm ra công thức phù hợp. Nhưng chị không nản, vẫn kiên trì thử lại. “Mỗi lần thất bại, tôi lại nghĩ đến hình ảnh bố năm xưa, mồ hôi ướt lưng áo mà vẫn cười hiền khi con chạy ra đón. Chính bố là động lực để tôi không bỏ cuộc.” - Chị nói.

Cuối cùng, sau hàng trăm mẻ thử, công thức hoàn hảo ra đời. Bánh quế của chị giòn tan, thơm nhẹ, vị ngọt thanh. Từ gian bếp nhỏ, chị bắt đầu bán ổn định qua mạng xã hội, được nhiều khách hàng yêu thích. Cùng với sự hỗ trợ từ anh chị em trong nhà và bố mẹ, chị Hòa đã có xưởng sản xuất riêng, đảm bảo năng suất cũng như đồng bộ hóa dây chuyền. 

Để đi lên bền vững, năm 2016, chị Hòa thành lập Hộ kinh doanh bánh quế Ông Phú (BQOP). Từ một xưởng nhỏ vài khuôn bánh, BQOP dần mở rộng, thuê thêm lao động địa phương, sản xuất ổn định, khẳng định vị thế trên thị trường.

Ba năm sau, năm 2019, chị Hòa mạnh dạn thành lập Hợp tác xã Hưng Phú, từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng thị trường. Năm 2021, những nỗ lực đã được đền đáp bằng thành quả ngọt ngào, sản phẩm bánh quế Ông Phú đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, củng cố chất lượng và uy tín của thương hiệu. Từ vài khuôn bánh thủ công, đến nay, BQOP đã có hệ thống máy móc hiện đại, hơn 30 nhà phân phối trên toàn quốc, trải dài từ Bắc vào Nam và gần 100 siêu thị tại Hà Nội và miền Trung.

Đặc biệt, “Bánh Quế Ông Phú” còn được Trung tâm Xúc tiến thương mại Bắc Giang (nay là Bắc Ninh) lựa chọn trưng bày tại các triển lãm ở Bằng Tường và Đông Hưng (Trung Quốc), mang hương vị quê nhà vươn xa.

Từ vị bánh, “nếm” thấy vị tình thân

Giữa thời buổi công nghiệp hóa, ít ai còn làm bánh bằng cả tấm lòng. Nhưng ở xưởng BQOP, người ta vẫn thấy ông Phú cần mẫn, vẫn nghe tiếng cười hiền, vẫn thấy ngọn lửa ấm cháy trong căn bếp nhỏ. Đó là ngọn lửa của tình cha con, của lòng biết ơn và niềm tin rằng sự tử tế sẽ luôn tỏa hương ngọt lành.

Xúc động câu chuyện về tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP 10
Sản phẩm Bánh quế ông Phú đã có mặt tại Hệ thống bán lẻ Aeonmall

“Hiện tại, dù đã ở tuổi ngoài “thất tuần”, bố vẫn lo lắng quản lý công việc ở xưởng cho tôi. Vẫn là người đứng sau tham mưu và động viên tôi trong mọi hoàn cảnh. Tôi mong ông sẽ có nhiều sức khoẻ để luôn đồng hành cùng con cháu bán BQOP mỗi ngày.” - Chị Hòa xúc động chia sẻ.

Bánh quế, ngày ấy từng là món quà giản dị của người cha nghèo dành cho đàn con. Còn hôm nay, bánh quế lại trở thành món quà của người con gửi tặng lại cha mình, bằng một thương hiệu mang tên ông, bằng niềm tự hào được lan tỏa từ trái tim và cũng là giấc mơ giản dị - đưa hương vị quê nhà đến với mọi miền.

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Xuất khẩu tôm quý cuối năm sẽ điều chỉnh giảm, do đâu?

DNTH: Chuyên gia của VASEP nhận định, xuất khẩu tôm trong quý cuối năm sẽ điều chỉnh giảm do những thách thức trong xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Cá tầm "khổng lồ'" sẽ được bán tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

DNTH: Với trọng lượng lên tới 50kg và được nuôi dưỡng suốt 15 năm, cá tầm Siberi của Hợp tác xã Dương Yến sẽ được kết nối tiêu thụ trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025 (24-25/10) tại Hà Nội.

Hồ tiêu 9 tháng xuất khẩu gần chạm mốc 1,3 tỷ USD

DNTH: Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường...

Tu Mơ Rông: Phiên chợ “hai trong một” sẻ chia và kết nối tiêu thụ nông sản

DNTH: Ngày 3/10, UBND xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức thành công phiên chợ 0 đồng và có đồng lần thứ 2, một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn.

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 hấp dẫn người dân Thủ đô

DNTH: Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 khai mạc từ ngày 18/9 và sẽ kết thúc vào ngày 21/9 với nhiều hoạt động trưng bày, bán hàng, giới thiệu và trải nghiệm ẩm thực vùng miền, trình diễn chế biến nông sản, thực phẩm,...

8 tháng xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 12%

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt...

XEM THÊM TIN