Quảng Nam đề xuất cho tư nhân xây dựng sân bay Chu Lai

15:13 | 06/07/2020

DNTH: Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ngày 5/7, tỉnh Quảng Nam đề xuất cho phép tư nhân được đầu tư xây dựng, quản lý vận hành sân bay Chu Lai tương tự như sân bay Vân Đồn – Quảng Ninh.

Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, sân bay Chu Lai sẽ trở thành trung tâm bảo dưỡng, sản xuất các loại linh kiện để phục vụ cho ngành công nghiệp hàng không.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Nam đề nghị được quan tâm, hỗ trợ với một số đề xuất để tỉnh hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất thống nhất cho phép tư nhân được đầu tư xây dựng, quản lý vận hành sân bay Chu Lai tương tự như sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh cho biết, sân bay Chu Lai đã được Thủ tướng cho phép xây dựng theo nguồn vốn ngoài ngân sách nhưng đến nay Bộ Giao thông vẫn chưa có sự ủng hộ rõ ràng. Hiện nay sân bay chỉ để đón khách nhưng nếu chỉ dùng để đón khách thì thực sự lãng phí.

Theo ông Thanh: “Hiện có nhiều tập đoàn trong nước muốn hợp tác với nước ngoài nghiên cứu xây dựng sân bay chu Lai. Phương thức đầu tư sẽ giống như sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh. Vừa đón khách, vừa hình thành trung tâm chế xuất của cả nước, phục vụ cho ngành sản xuất cả nước nhưng không đi bằng đường biển, đường bộ mà đi bằng đường hàng không”.

Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, sân bay Chu Lai sẽ trở thành trung tâm bảo dưỡng, sản xuất các loại linh kiện để phục vụ cho ngành công nghiệp hàng không. Với nhiều lợi thế hiện có, Sân bay Chu Lai hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu duy tu, bảo dưỡng cho máy bay. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay: “Định hướng phát triển sân bay Chu Lai sẽ là trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng, sản xuất phục tùng linh kiện, cảng trung chuyển cho ngành hàng không của khu vực Đông Nam Á”.

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ chấp thuận được quy hoạch và kêu gọi tư nhân xây dựng và quản lý vận hành luồng tàu 50.000 tấn phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, hệ thống bến du lịch, tiếp nhận tàu du lịch và đường biển quốc tế tại Chu Lai.

Theo đại diện tỉnh Quảng Nam, quy mô của cảng hiện nay chỉ đón được tàu 2 vạn tấn nên cần thiết phải nâng cấp cảng để đón được tàu lớn hơn. Trong đó, dự kiến vốn đầu tư cho việc nâng cấp lên tới 3.000 tỉ đồng, không thể thực hiện bằng vốn ngân sách.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết kết quả thu ngân sách Nhà nước phần địa phương được hưởng trong 4 năm 2017 - 2020, thì có 3 năm hụt thu. Cụ thể là năm 2017, năm 2019 và dự báo năm 2020 hụt thu khoảng 7.000 tỉ đồng.

Chính vì vậy địa phương đề nghị xem xét hỗ trợ ngân sách tỉnh để bù hụt thu theo dự án năm 2020.

Nhật My

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Long An: Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt

UBND tỉnh Long An mới đây đã ban hành kết luận thanh tra về thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển khu đất công nghiệp thành khu dân cư tại dự án khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt (huyện Đức Hòa) do Công ty...

Dự án lấp sông Đồng Nai: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng

DNTH: Đầu tháng 9/2020, PV Doanh nghiệp và Thương hiệu trở lại dự án lấp sông Đồng Nai từng gây sự chú ý lớn đối với giới nhà đầu tư, làm tốn không ít giấy mực của giới báo chí, các nhà khoa học.

Quảng Ninh đề nghị FLC dừng bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án hơn 2.700 tỷ

Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn FLC dừng ngay việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 4 tòa chung cư thuộc dự án khu đô thị tại phường Hà Khánh (giai đoạn 1).

Loạt dự án của Đất Xanh, Nam Long, Satra... vào danh sách kiểm tra của Sở Xây dựng TP. HCM

Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản số 9896/KH-SXD-QLCLXD về việc kiểm tra định kỳ chất lượng, công tác quản lý chất lượng, an toàn thi công xây dựng tại các công trình trên địa bàn thành phố năm 2020.

Điểm mặt hàng loạt dự án ‘đắp chiếu’ đã hết thời gian gia hạn tại đô thị biển Cửa Lò

Dù đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện hoàn thành dự án bằng cách cho phép gia hạn hoặc giãn tiến độ, tuy nhiên, hàng loạt dự án tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sau khi được gia hạn vẫn ‘án binh bất động’.

Làm farmstay phải chờ 5-10 năm mới có lãi

Chuyên gia cho rằng rất khó thành công với mô hình đầu tư nông trại nghỉ dưỡng. Ngay cả khi chọn đúng vùng sẽ đô thị hóa thì phải chờ 5-10 năm mới mong có lãi.

XEM THÊM TIN