Quảng Ninh: Chè Hải Hà từng bước khẳng định thương hiệu
15:29 | 18/12/2020
DNTH: Chè vốn là sản phẩm rất được ưa chuộng tại Việt Nam, đặc biệt là các loại chè được trồng ở các tỉnh phía bắc của nước ta. Những năm gần đây, Chè Hải Hà (Quảng Ninh) đang ngày càng khẳng định thương hiệu và là món quà dần được người tiêu dùng ưa chuộng mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
Chè là một trong 10 loại cây, con xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, cây chè đang ngày càng khẳng định vị trí xứng đáng trong nền kinh tế quốc dân và trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Ở Quảng Ninh, Ngọc Thúy là giống chè chủ lực được bà con trồng tại Hải Hà. Ngoài ra, còn các giống chè khác cũng được trồng nhiều như bát tiên, phúc vân tiên, chè cành, long vân, bt95, bh10, chè lai. Các loại chè không chỉ khác nhau ở hình dáng và cấu tạo lá, mà còn phân biệt ở hương vị chè đặc trưng sau khi pha.
Cây chè Ngọc Thúy có nguồn gốc từ Đài Loan, được đưa về trồng tại huyện Hải Hà từ nhiều năm nay. Mặc dù không phải là giống bản địa, nhưng chè Ngọc Thúy lại đặc biệt phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, cho ra sản phẩm chè có chất lượng cao, mang hương vị đặc trưng, riêng có. So với chè Thái Nguyên hay Lâm Đồng, chè Ngọc Thúy của Hải Hà có hương thơm đậm, song vị thanh và ngọt dịu hơn. Năm 2020, sản lượng chè của huyện Hải Hà ước đạt 6.103 tấn búp tươi. Hiện trên địa bàn huyện có trồng hơn 200ha chè giống Ngọc Thúy.
Thời gian qua, để giữ gìn và phát triển thương hiệu chè Hải Hà, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, người trồng và chế biến chè ở Hải Hà đang từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng, được ngành nông nghiệp Hải Hà đặt ra. Chè được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, người trồng chè thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn quy trình chăm sóc chè sạch.
Hiện trên địa bàn có 6 doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè đã được huyện hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư hệ thống dây chuyền sao, sấy chè hiện đại để tăng sức tiêu thụ chè cho người dân, cũng như nâng chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường.
Mỗi ngày, các doanh nghiệp này tiêu thụ khoảng 40-50 tấn chè tươi cho người dân. Mỗi năm, huyện sản xuất hơn 1.000 tấn chè khô. Thị trường tiêu thụ chè của Hải Hà một phần nội địa, phần khác được xuất khẩu sang các nước Trung Đông.
Đặc biệt 2 năm trở lại đây, huyện chuyển nhiều diện tích chè sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm chè của huyện. Hiện chè Hải Hà là một trong 6 sản phẩm định hướng xây dựng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
Không chỉ xuất khẩu ổn định sang các thị trường nước ngoài, chè Hải Hà được chế biến tinh đang dần chinh phục được người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là hướng đi đúng đắn, đem lại giá trị cao hơn cho cây chè Hải Hà.
Mai Quỳnh
Theo THSP
Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản
DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...
Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà
DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...
Niên vụ mía 2025-2026: Cam kết an toàn từ đồng ruộng đến nhà máy
DNTH: Ngày 25/11, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Nhà máy Đường An Khê (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) tổ chức hội nghị phát động và ký kết cam kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ANTT,...
Hương vị từ lộc trời
DNTH: Rươi từ lâu đã được coi là món đặc sản "trời ban" và chỉ có tại vài tỉnh miền Bắc, trong đó phải kể đến Tứ Kỳ (Hải Dương cũ) TP. Hải Phòng hiện nay. Hàng năm khi mùa thu hoạch rươi đầu Đông tới, những người sành ăn...
Xúc động câu chuyện về tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP
DNTH: Giữa những sản phẩm OCOP mang hương vị quê hương, “Bánh Quế Ông Phú” nổi bật không chỉ bởi vị giòn ngọt đặc trưng, mà còn bởi câu chuyện đầy xúc động về một người cha cả đời tảo tần vì con cái. Từ chiếc bánh quế...
Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030
DNTH: Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030. Với nền tảng chính sách đã được hoàn thiện, sự hội nhập quốc tế sâu rộng cùng đà tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, ngành nông...
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
-
Sống, làm việc như nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên tại Imperia Holiday Hạ Long
-
Giờ học Giáo dục địa phương: Nuôi dưỡng nhân cách và sáng tạo cho học sinh
-
Masterise Group và hành trình 'lớn lên cùng đất nước': Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia
Sống khỏe
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu