Quảng Ninh: Chè Hải Hà từng bước khẳng định thương hiệu
15:29 | 18/12/2020
DNTH: Chè vốn là sản phẩm rất được ưa chuộng tại Việt Nam, đặc biệt là các loại chè được trồng ở các tỉnh phía bắc của nước ta. Những năm gần đây, Chè Hải Hà (Quảng Ninh) đang ngày càng khẳng định thương hiệu và là món quà dần được người tiêu dùng ưa chuộng mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
Chè là một trong 10 loại cây, con xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, cây chè đang ngày càng khẳng định vị trí xứng đáng trong nền kinh tế quốc dân và trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ở Quảng Ninh, Ngọc Thúy là giống chè chủ lực được bà con trồng tại Hải Hà. Ngoài ra, còn các giống chè khác cũng được trồng nhiều như bát tiên, phúc vân tiên, chè cành, long vân, bt95, bh10, chè lai. Các loại chè không chỉ khác nhau ở hình dáng và cấu tạo lá, mà còn phân biệt ở hương vị chè đặc trưng sau khi pha.
Cây chè Ngọc Thúy có nguồn gốc từ Đài Loan, được đưa về trồng tại huyện Hải Hà từ nhiều năm nay. Mặc dù không phải là giống bản địa, nhưng chè Ngọc Thúy lại đặc biệt phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, cho ra sản phẩm chè có chất lượng cao, mang hương vị đặc trưng, riêng có. So với chè Thái Nguyên hay Lâm Đồng, chè Ngọc Thúy của Hải Hà có hương thơm đậm, song vị thanh và ngọt dịu hơn. Năm 2020, sản lượng chè của huyện Hải Hà ước đạt 6.103 tấn búp tươi. Hiện trên địa bàn huyện có trồng hơn 200ha chè giống Ngọc Thúy.

Thời gian qua, để giữ gìn và phát triển thương hiệu chè Hải Hà, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, người trồng và chế biến chè ở Hải Hà đang từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng, được ngành nông nghiệp Hải Hà đặt ra. Chè được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, người trồng chè thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn quy trình chăm sóc chè sạch.
Hiện trên địa bàn có 6 doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè đã được huyện hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư hệ thống dây chuyền sao, sấy chè hiện đại để tăng sức tiêu thụ chè cho người dân, cũng như nâng chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường.
Mỗi ngày, các doanh nghiệp này tiêu thụ khoảng 40-50 tấn chè tươi cho người dân. Mỗi năm, huyện sản xuất hơn 1.000 tấn chè khô. Thị trường tiêu thụ chè của Hải Hà một phần nội địa, phần khác được xuất khẩu sang các nước Trung Đông.
Đặc biệt 2 năm trở lại đây, huyện chuyển nhiều diện tích chè sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm chè của huyện. Hiện chè Hải Hà là một trong 6 sản phẩm định hướng xây dựng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
Không chỉ xuất khẩu ổn định sang các thị trường nước ngoài, chè Hải Hà được chế biến tinh đang dần chinh phục được người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là hướng đi đúng đắn, đem lại giá trị cao hơn cho cây chè Hải Hà.
Mai Quỳnh
Theo THSP

Vải thiều chế biến, dư địa còn bỏ ngỏ
DNTH: Mỗi vụ vải thiều, hàng trăm nghìn tấn đổ về chợ đầu mối, trạm trung chuyển, cửa khẩu biên giới – nhưng phần lớn vẫn là hàng tươi, tiêu thụ trong vài ngày. Trong khi đó, nhu cầu vải sấy, nước ép, vải đông lạnh lại đang...

Đề xuất đình chỉ mã vùng trồng sâm Ngọc Linh nuôi cấy mô tại Kon Tum
DNTH: Sau khi phát hiện nhiều bất cập trong hồ sơ và thực tế canh tác, đoàn kiểm tra tỉnh Kon Tum kiến nghị dừng hiệu lực mã vùng trồng đã cấp cho một doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh bằng phương pháp nuôi cấy mô.

"Mở khóa" cho doanh nghiệp để gỡ khó cho cây mắc ca
DNTH: Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Siết kiểm soát chất lượng để giữ thị trường Trung Quốc
DNTH: Để xuất khẩu bền vững các mặt hàng rau quả sang Trung Quốc, cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đến doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, đảm bảo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và an toàn...
Gia Lai: Thương mại về bản, nông sản ra phố
DNTH: Giai đoạn 2021–2025, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và linh hoạt, góp phần nâng tầm nông sản bản địa và cải thiện sinh kế cho người...

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu
DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
-
Tiếp sức mùa thi 2025 ứng dụng công nghệ, lan tỏa tinh thần tình nguyện
-
Sống Khỏe – Năng lượng tràn đầy từ mọi hoạt động tại Eurowindow Sport Garden, dự án sắp khởi công tại Vinh
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
Sống khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
-
Cấp cứu thành công một bệnh nhân người Campuchia bị tai nạn lao động
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...