Sai phạm lớn tại dự án xe buýt nhanh BRT: Thiên Thành An hưởng chênh lệch 42 tỷ đồng một cách "nghi ngờ"
14:18 | 16/10/2018
DNTH: Theo Thanh tra chính phủ, Công ty Thiên Thành An đã không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện đối với số tiền chênh lệch hơn 42 tỷ đồng.
Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra (KLTT) chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án buýt nhanh BRT Hà Nội, điển hình là Hợp phần 1 của dự án, gây lãng phí ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng.
Hơn 42 tỷ đồng tiền "chênh lệch" nhưng không chứng minh được khối lượng công việc
Theo Kết luận từ Thanh tra Chính phủ, việc lập và phê duyệt kế hoạch đấu thầu Hợp phần BRT từ năm 2008 đến năm 2014 thiếu đồng bộ, quy mô gói thầu chưa hợp lý, phải bổ sung điều chỉnh nhiều lần, dẫn đến việc tổ chức đấu thầu bị chậm, không đúng theo kế hoạch được phê duyệt, vi phạm Khoản 2 và Khoản 4 Điều 6 Luật Đấu thầu 2005.
Cụ thể, Đoàn xe BRT (35 xe) do nhà thầu liên danh Công ty CP Thiên Thành An (Công ty Thiên Thành An) và Công ty CP Ô tô Trường Hải thực hiện, Chủ đầu tư đã bổ sung các thiết bị vào gói thầu này với tổng giá trị 17,68 tỷ đồng mà không tổ chức đấu thầu, chỉ ký phụ lục hợp đồng bổ sung với nhà thầu, vi phạm Điều 22 Luật Đấu thầu 2013, Điều 101 Luật Xây dựng 2014 về điều kiện được chỉ định thầu.
Thanh tra Chính phủ khẳng định, Chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn của WB như: không lập dự toán Nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp ráp trong nước; lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc làm căn cứ mời thầu cho cả 3 nhóm A, B và C (nhóm xe nhập khẩu). Vì vậy, không có cơ sở quản lý giá và căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau trong việc lựa chọn nhà thầu.
Trong Liên danh nhà thầu trúng thầu, Công ty CP Ô tô Trường Hải thực hiện 75% (cung cấp 35 xe BRT) với số tiền hơn 171 tỷ đồng; Công ty CP Thiên Thành An thực hiện 25% công việc (cung cấp, lắp đặt thiết bị, kiểm tra xe, vận hành đào tạo và chuyển giao công nghệ) với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy, ngoài số tiền theo hợp đồng, Thiên Thành An còn được hưởng hơn 42 tỷ đồng số tiền chênh lệch giữa giá xuất bán xe của Ô tô Trường Hải cho Thiên Thành An để Thiên Thành An xuất bán cho Chủ đầu tư theo hợp đồng.
Đây là số tiền nằm trong 75% công việc của Ô tô Trường Hải được phân chia theo hợp đồng. Thiên Thành An cũng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện đối với số tiền chênh lệch hơn 42 tỷ đồng này.
Số tiền chênh lệch 42 tỷ đồng tương đương 1,2 tỷ/xe giữa hóa đơn Trường Hải xuất Thiên Thành An và Thiên Thành An xuất lại cho chủ đầu tư theo giải thích từ phía doanh nghiệp, chính là chi phí bảo hành 3 năm và đảm bảo dự trữ và cung cấp dịch vụ phụ tùng, bảo trì 10 năm cho 35 xe BRT (theo điều kiện hợp đồng sản xuất theo đơn đặt hàng riêng không phải xe sản xuất hàng loạt nên không có phụ tùng trên thị trường). Các công việc này do liên danh Thiên Thành An chịu trách nhiệm.
"Hùm xám" Thiên Thành An là ai?
Công ty CP Thiên Thành An có mã số đăng ký kinh doanh 0104038463, vốn điều lệ là 20 tỷ đồng (địa chỉ tại số 11, ngõ C, tổ dân phố Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Trong vòng 3 năm trở lại đây, ngoài Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1, công ty này còn được công khai trúng 3 gói thầu với tổng giá gói thầu khoảng 8 tỷ đồng và cả 3 gói thầu này đều do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) làm chủ đầu tư.
Công ty Thiên Thành An và Công ty CP Ô tô Trường Hải không chỉ có quan hệ “đối tác” trong Liên danh nhà thầu trúng thầu tại Gói thầu Đoàn xe BRT - giai đoạn 1.
Tại trang web http://thienthanhan.vn/ có dòng thông tin giới thiệu - "Là một đại diện cho Tập đoàn THACO GROUP Chúng tôi luôn tự hào là một trong những nhà tiên phong cung cấp các sản phẩm có uy tín, có thương hiệu, dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo, dịch vụ tài chính chất lượng cao ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm và tin dùng".
Đi về không có báo cáo
Theo đó, tuyến buýt nhanh BRT có chiều dài 14,7km (từ Bến xe Yên Nghĩa tới Kim Mã), với tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD. Thời gian thực hiện từ quý IV/2007 đến năm 2010 nhưng thực tế phải đến năm 2013 hợp phần BRT mới khởi công, chậm 6 năm so với thời gian phê duyệt và sau 9 năm đưa vào hoạt động.
Đáng chú ý, qua quá trình thanh tra, để thực hiện hệ thống xe buýt nhanh BRT, UBND TP Hà Nội tổ chức ba đoàn đi nghiên cứu, khảo sát mô hình này tại Brazil, Colombia, Ecuado, Indonesia (năm 2004; 2009; 2014). Tuy nhiên, một đoàn không có báo cáo kết quả, 2 đoàn có báo cáo nhưng lại không thể hiện nội dung liên quan đến khảo sát.
Bên cạnh đó, các tổ được cử đi không có tài liệu để tham gia, đóng góp đối với việc lập dự án đầu tư, thiết kế, dự toán xe BRT. Do đó không đạt mục tiêu của việc khảo sát.
Câu hỏi đặt ra là đoàn công tác nào đi nghiên cứu lại không có kết quả báo cáo? Ai là trưởng đoàn, thành viên gồm những ai, chi phí phải trả cho những ngày đi công tác là bao nhiêu? Vậy sau khi kết quả thanh tra được ban hành, ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho những "kết quả" báo cáo "trắng" kia? Hiện những thành viên trong đoàn công tác này đang công tác ở đâu?
Theo Phapluatplus

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam: Kết nối doanh nghiệp trong sứ mệnh vì cộng đồng
DNTH: Từ năm 2021, “Hành trình kết nối những yêu thương” do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Ngành nghề Nông thôn Việt Nam khởi xướng đã trở thành một hoạt động thiết thực, lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng doanh nghiệp....

Chủ tịch VARISME Nguyễn Ngọc Quang tham dự lễ kỷ niệm 25 năm thành lập INCHAM tại Việt Nam
DNTH: Tối ngày 14/2/2025, tại Hà Nội, INCHAM Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập cùng với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam.

Varisme hợp tác TFO Canada hỗ trợ Doanh nghiệp do nữ làm chủ, lãnh đạo
DNTH: Chiều ngày 13/1/2025, tại Hà Nội, Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện lãnh đạo tổ chức TFO Canada tại Việt Nam để bàn về chương trình hợp tác...
Hiệp hội VARISME hợp tác chiến lược với huyện Đức Cơ vì biên giới giàu mạnh
DNTH: Với lợi thế là huyện nông nghiệp, có diện tích đất sản xuất rộng lớn và màu mỡ, việc Hiệp hội VARISME hợp tác chiến lược với huyện Đức Cơ góp phần xây dựng biên giới ngày càng giàu mạnh.

Hành trình kết nối mang yêu thương đến với bệnh nhi tại Tây Nguyên
DNTH: Vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đã phối hợp cùng nhãn hàng Hismart tổ chức chương trình “Mùa Yêu Thương - Mùa Kỳ Diệu” tại Bệnh viện Đa...

Hiệp hội VARISME đoạt giải tại Liên hoan ca khúc doanh nhân, doanh nghiệp toàn quốc 2024
DNTH: Liên hoan ca khúc doanh nhân, doanh nghiệp toàn quốc năm 2024 đã trao giải cho 10 tiết mục của các doanh nghiệp, doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp. Trong đó, Hiệp hội VARISME đoạt giải Ấn tượng với tiết mục Nhịp cầu tin yêu VARISME....
Đô thị cuộc sống
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
Sống khỏe
-
Ưu đãi đặc quyền chào đón dịp cao điểm nghỉ hè 2025 tại quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...