Thứ bảy, 23/10/2021, 02:53

Góc nhìn doanh nghiệp - doanh nhân Bạn đọc

Sammi Shop trà trộn hàng không rõ nguồn gốc với hàng chính hãng?

DNTH: Hàng loạt sản phẩm được giới thiệu là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp... nhưng không hề được dán tem nhãn phụ, được bày bán xen kẽ cùng với hàng chính hãng. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng, Sammi Shop đang phớt lờ quy định của pháp luật, “lòe bịp” người tiêu dùng?

Gần đây, Tòa soạn Việt Nam Hội nhập nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sammi Shop trên địa bàn Hà Nội bán hàng nhập khẩu, xách tay không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, phóng viên Việt  Nam Hội nhập đã có cuộc khảo sát tại chuỗi cửa hàng Sammi Shop trên địa bàn nhiều quận về các mặt hàng mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da và ghi nhận được rất nhiều sản phẩm có chữ nước ngoài, nhưng không hề được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam, từ dầu gội đầu, sữa rửa mặt, tẩy da chết... Những sản phẩm này được trưng bày trên kệ bán hàng, xen kẽ với những sản phẩm chính hãng khác được dán tem nhãn đầy đủ.

Tại Sammi Shop số 67 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy hàng có tem nhãn và không tem nhãn được bày bán xen kẽ.

Cầm trên tay những mặt hàng không có chút thông tin bằng tiếng Việt, chẳng khác nào đánh đố người tiêu dùng. Nhiều khách hàng tỏ vẻ lúng túng, lo ngại về nguồn gốc xuất xứ “trôi nổi”, hàng Trung Quốc giả mạo, “lỡ” mua về rồi cũng không dám sử dụng.

Như trường hợp của chị Thanh Huyền (Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) là một ví dụ. Chị Huyền cho biết, ngày 10/01/2019, chị Huyền có mua 1 hộp sản phẩm tẩy da chết, nhãn hiệu SKIN & LAB tại chuỗi cửa hàng của Sammi Shop có địa chỉ số 65 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội với giá 247.000 đồng. Theo tư vấn của nhân viên tại cửa hàng cho biết đây là hàng nhập khẩu của Hàn Quốc, phù hợp cho mọi loại da.

Khi về nhà, bỏ sản phẩm ra để sử dụng chị Huyền mới giật mình vì trên sản phẩm chỉ có chữ nước ngoài, không hề có tem phụ bằng tiếng Việt về thông tin thành phần, cách sử dụng, xuất xứ hàng hóa, nhà nhập khẩu …

“Lúc mua hàng mình cũng chỉ chú ý lời nhân viên tư vấn, chứ không để ý về tem nhãn nên rút tiền ra thanh toán luôn. Khi về bỏ ra sử dụng thì thật sự tôi không dám dùng sản phẩm, vì không có gì bảo đảm đây là hàng hóa đủ tiêu chuẩn chất lượng lưu hành trên thị trường Việt Nam” - chị Huyền chia sẻ.

Sản phẩm tẩy da chết SKIN & LAB không có tem nhãn phụ.

Theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/9/2006 của Chính phủ quy định về nhãn hàng hóa, có nêu rõ: "Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Tem phụ là một loại tem nhãn được dán chắc chắn trên hàng hóa hoặc bao bì sản phẩm để thể hiện các thông tin cần thiết về hàng hóa bằng tiếng Việt Nam đính kèm theo nhãn nguyên gốc bằng tiếng nước ngoài trước khi đưa ra bán hoặc lưu thông trên thị trường. Tem phụ có chức năng giúp cơ quan hải quan, công an và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu.

Trên nhãn phụ phải chứa đựng đầy đủ các thông tin sau đây: Hướng dẫn sử dụng; Thành phần công thức đầy đủ, Tên nước sản xuất; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; Số lô sản xuất; Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng; Lưu ý về an toàn khi sử dụng (nếu có)…”

Việc không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt trên sản phẩm nhập khẩu, rõ ràng Sammi Shop đã vi phạm Nghị định số 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, thành phần, cách sử dụng và bảo quản, nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng chính hãng, hàng nhập lậu…, đồng thời gây khó khăn trong công tác quản lý thị trường cho cơ quan chức năng. 

Khi dùng phần mềm kiểm tra mã vạch, không thấy hiển thị bất kỳ thông tin nào về nguồn gốc sản phẩm.

Trong bối cảnh thị trường hàng hóa, tiêu dùng đã và đang bị trà trộn nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu... thì với việc dán tem nhãn đầy đủ, rõ ràng đúng quy định của pháp luật trên sản phẩm của mình chính là cách đơn giản nhất để một doanh nghiệp chân chính tự bảo vệ uy tín, thương hiệu, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng cho khách hàng.

Hành vi bán hàng mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, khiến cho dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng Sammi Shop đang cố tình né tránh sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, cố tình bán hàng trôi nổi lòe bịp khách hàng để trục lợi?

 Theo Đoàn Nguyên/VNHN

Cùng chuyên mục

Khách hàng đặt niềm tin “nhầm chỗ” khi mua sản phẩm tại siêu thị Pico?

Khách hàng đặt niềm tin “nhầm chỗ” khi mua sản phẩm tại siêu thị...

Một khách hàng vô cùng bức xúc khi vừa mua sản phẩm máy tính xách tay (hãng HP) với giá 15 triệu đồng tại siêu thị điện máy Pico (địa chỉ số 346 Nguyễn Trãi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhưng khi đưa về sử dụng đã gặp “vô số” lỗi…
Sai phạm ở Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn

Sai phạm ở Tổng Cty Tân Cảng Sài Gòn

Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được nhiều phản ánh liên quan đến một số sai phạm diễn ra tại Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn).
Bài 1: Chi cả trăm triệu “giữ chỗ quản lý”: Chuyện thật như đùa ở công ty cổ phần Mobile caro

Bài 1: Chi cả trăm triệu “giữ chỗ quản lý”: Chuyện thật như đùa...

Rao ‘bán’ vị trí quản lý cho một app gọi xe công nghệ chưa được biết đến với giá 100, 200 thậm chí vài trăm triệu đồng, công ty cổ phần Mobile Caro đang bị hàng trăm khách hàng tố lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.
Bảo hiểm PJICO: "Om" xe, thiếu trách nhiệm trong xử lý dịch vụ cho khách hàng

Bảo hiểm PJICO: "Om" xe, thiếu trách nhiệm trong xử lý dịch vụ cho khách...

Mới đây, chúng tôi nhận được thông tin phản ánh của khách hàng liên quan đến việc Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) chậm trễ và không có trách nhiệm trong việc giải quyết sự cố xe ô tô cho khách hàng sau va quệt...
Khách hàng "tố" Bambo Airway vi phạm Luật Hàng không và Luật bảo vệ người tiêu dùng?

Khách hàng "tố" Bambo Airway vi phạm Luật Hàng không và Luật bảo vệ...

Đây là nội dung khiếu nại vừa được 22 hành khách của hãng hàng không Bambo Arrway đã gửi đến các cơ quan chức năng và ban biên tập Tạp chí Thương Trường.
'Hé lộ' hoá đơn thu giá tàu lai dắt ‘trên giời’ tại Cảng Quy Nhơn

'Hé lộ' hoá đơn thu giá tàu lai dắt ‘trên giời’ tại Cảng Quy Nhơn

Sau nhiều tháng điều tra, VietnamFinance đã có bằng chứng về việc thu giá tàu lai dắt cao ngất ngưởng tại Cảng Quy Nhơn. Vì sao lãnh đạo Cảng dám “lộng quyền” thu phí vượt quy định của Bộ GTVT, điều này có phải coi thường pháp luật?
UBND cấp huyện quyết định loại công việc được xem xét hỗ trợ

UBND cấp huyện quyết định loại công việc được xem xét hỗ trợ

DNTH: Bà Phạm Thị Bích Liễu làm nghề tự do, bán phụ cửa hàng kinh doanh quần áo ở Thủ Dầu 1, tỉnh Bình Dương. Từ cuối tháng 6/2021 chính quyền đến vận động chủ cửa hàng nghỉ chống dịch Covid - 19 nên cửa hàng đóng cửa.
Chuyện lạ Agribank: Đột nhiên "cục tiền rơi vào đầu" là có thật

Chuyện lạ Agribank: Đột nhiên "cục tiền rơi vào đầu" là có thật

Trường hợp khách hàng mất tiền trong tài khoản đã không lạ tại nhiều ngân hàng, nhưng việc bỗng dưng được ngân hàng báo tài khoản tăng hàng chục triệu đồng là có thật với một phụ nữ ở Hà Nội dù chị không hề mở tài khoản tại ngân hàng Agribank