Sau tăng phí: Tiêu thụ xe bán tải giảm, đại lý không dám nhập hàng

14:47 | 23/04/2019

DNTH: Khá nhiều dòng xe bán tải đã có doanh số giảm nhanh sau hơn 2 tuần phí trước bạ bị tăng từ 2% lên 6% và 7,2%. Dù được bù đắp bởi chính sách trợ giá, bù khuyến mại bởi hãng, đại lý, song nhiều mẫu bán tải không có doanh số tốt đã khiến nhiều đại lý giảm lượng nhập hàng, chờ đợi thị trường ổn định.

Sau tăng phí: Tiêu thụ xe bán tải giảm, đại lý không dám nhập hàng

Xe bán tải tăng phí, nhiều đại lý giảm nhập đơn hàng do doanh số suy giảm.

Cụ thể, theo nhiều đại lý kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, các dòng xe bán tải ở Hà Nội đang rất chậm, chỉ còn ở các tỉnh vẫn giữ được doanh số, song lượng tiêu thụ có được là nhờ vào chính sách bù trừ chi phí cho người tiêu dùng.

Tại môt showroom xe lớn tại Giải Phóng, chủ cửa hàng cho biết đơn đặt hàng xe bán tải giảm 1/3 từ khi tăng phí trước bạ. Sợ ảnh hưởng từ chính sách, đại lý chỉ nhập về vài chiếc cho khách hàng theo hợp đồng đặt trước. Với những mẫu xe không có doanh số tốt, không dám nhập về bán vì sợ chôn vốn, lỗ nặng.

Ở một đại lý kinh doanh chuyên xe bán tải chuyên nghiệp hơn ở Tây Hồ (Hà Nội), nhân viên đại lý cho biết người mua thời điểm hiện nay được hãng "cưa" đôi phí trước bạ, tặng thêm bảo hành 1 năm. Tuy nhiên, đây đang là thời kỳ suy giảm chung của dòng xe này, nên doanh số chưa vực dậy được.

Khác với các đại lý xe hơi ở Hà Nội, doanh số dòng bán tải ở tỉnh lẻ có khá khẩm hơn. Tại một showroom bán ô tô nhập khẩu tư nhân ở TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương), chủ đại lý cho biết kinh doanh có giảm nhẹ nhưng vẫn ổn. Đại lý tận dụng tối đa chính sách khuyến mãi của hãng và lợi thế phí trước bạ thấp hơn 1,2% so với Hà Nội. Điều này cũng tác động giảm bớt tâm lý đám đông.

"Hiện tại, ở Hà Nội mức phí trước bạ đối với xe bán tải là 7,2%, trong khi đó, ở tỉnh chỉ là 6%, trong khi tiền biển số xe cũng chỉ rẻ bằng 1/10. Phí rẻ hơn, cộng với các chính sách khuyến mãi của hãng như có hãng tặng phí trước bạ 100% hoặc 50%; có hãng tặng 1 năm bảo hiểm, điều này khiến dòng xe bán tải vẫn giữ được doanh số", ông Kiên, chủ đại lý xe tại Hải Dương cho biết.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xe bán tải về Việt Nam khẳng định, tăng phí trước bạ làm "giọt nước tràn ly", khiến doanh số dòng xe này suy giảm lại càng xuống dốc hơn. Từ năm 2018, các dòng xe tải có xu hướng giảm rất mạnh do tiêu thụ thị trường giảm và cũng do rủi ro của hàng loạt chính sách.

Doanh số bán ra giảm, khiến lượng nhập xe bán tải cũng suy yếu, báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3, chỉ có hơn 3.000 chiếc xe bán tải nhập vào Việt Nam, lượng giảm gần 11% so với tháng trước.

Trong khi đó, tháng 3/2019, doanh số tiêu thụ xe bán tải chỉ đạt 1.900 chiếc, dù tăng hơn 900 chiếc so với tháng trước đó, song so với tháng 1/2019, lượng tiêu thụ giảm hơn 600 chiếc.

Sau 2 năm liền 2016 - 2017, dòng xe bán tải có doanh số cao, năm 2018 dòng xe này mất doanh số khá nhanh ở Việt Nam. Cả năm 2018, Việt Nam chỉ tiêu thụ chỉ gần 18.500 chiếc, giảm gần 6.000 chiếc so với năm 2017 (tiêu thụ hơn 24.300 chiếc) và giảm gần 4.600 chiếc so với năm 2016 (tiêu thụ 23.000 chiếc).

Theo nhận định của giới kinh doanh xe, sau 2 năm lượng xe bán tải tiêu thụ tăng vọt là 2016 - 2017, năm 2018 trở đi dự báo các dòng xe bán tải có doanh số tăng không cao, ở mức trung bình do đối tượng khách hàng và chính sách thuế, phí với dòng xe này đã thay đổi.

Cụ thể, trước kia dòng bán tải vẫn được khá nhiều đối tượng tiêu dùng có tiền, dân thành phố, thị xã mua sắm phục vụ đa mục đích. Tuy nhiên, hiện mẫu xe này chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các mẫu xe gia đình, đa dụng cỡ nhỏ, ở thành thị, pickup dường như hết đất diễn ở các đô thị.

Do hầu hết các dòng xe bán tải đều nhập khẩu nên chịu rủi ro chính sách. Từ cuối năm 2017, đến năm 2018 đến nay, chính sách thuế phí với loại xe pickup luôn có biến động khiến giới kinh doanh như ngồi trên đống lửa. Trước kia xe bán tải lợi thế phí trước bạ chỉ 2%, nhưng nay đồng loạt bị điều chỉnh tăng 6 - 7,2% tùy theo địa phương.

Dù mức phí trước bạ tăng nhẹ song đây là động thái cho thấy các dòng xe bán tải thời gian tới có thể sẽ không được ưu ái ở Việt Nam. Mới đây liên Bộ Công Thương - Tài chính đề xuất Chính phủ cho tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe pickup áp dụng như dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi từ 35 - 60% thay vì chỉ từ 15% đến 25% như hiện nay.

An Linh

Theo Dân Trí

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Theo bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam, nhiều nhà đầu tư (NĐT) châu Á vẫn tìm hiểu dự án BĐS có pháp lý sạch, quỹ đất sạch, trong đó quan sát và tìm kiếm các dự án có dấu hiệu giảm giá.

M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch

Trải qua 2 làn sóng Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) “đình đám” với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước.

Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu

Thị trường ô tô đang bước vào tháng thấp điểm nhất trong năm - tháng ngâu, dù các hãng và đại lý đang tìm mọi cách đẩy hàng thông qua chính sách giảm giá, khuyến mãi...

Bất động sản Long An chờ đòn bẩy phát triển

Là cầu nối giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây, có 3 mặt giáp TP.HCM, thị trường bất động sản Long An liên tục đón nhận dự án mới. Thế nhưng giới phân tích cho rằng bất động sản Long An vẫn đang thiếu đòn bẩy là hạ tầng giao...

GS. Đặng Hùng Võ: 'Bất động sản vùng ven Hà Nội khá khởi sắc'

Thị trường bất động sản vùng ven Hà Nội thời gian qua phát triển khá sôi động với nhiều dự án lớn gắn với những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản. Xung quanh vấn đề này, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng...

Xe máy ế ẩm, doanh số giảm phân nửa

Tình hình thị trường xe máy trong tháng 7 âm lịch ế ẩm là chuyện bình thường. Nhưng năm nay lại dính thêm dịch bệnh nên người dân cũng mua xe ít hơn hẳn.

XEM THÊM TIN