Thứ năm, 07/07/2022, 17:29

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức kinh tế Thị trường

Sau tăng phí: Tiêu thụ xe bán tải giảm, đại lý không dám nhập hàng

Khá nhiều dòng xe bán tải đã có doanh số giảm nhanh sau hơn 2 tuần phí trước bạ bị tăng từ 2% lên 6% và 7,2%. Dù được bù đắp bởi chính sách trợ giá, bù khuyến mại bởi hãng, đại lý, song nhiều mẫu bán tải không có doanh số tốt đã khiến nhiều đại lý giảm lượng nhập hàng, chờ đợi thị trường ổn định.

Sau tăng phí: Tiêu thụ xe bán tải giảm, đại lý không dám nhập hàng

Xe bán tải tăng phí, nhiều đại lý giảm nhập đơn hàng do doanh số suy giảm.

Cụ thể, theo nhiều đại lý kinh doanh xe hơi tại Hà Nội, các dòng xe bán tải ở Hà Nội đang rất chậm, chỉ còn ở các tỉnh vẫn giữ được doanh số, song lượng tiêu thụ có được là nhờ vào chính sách bù trừ chi phí cho người tiêu dùng.

Tại môt showroom xe lớn tại Giải Phóng, chủ cửa hàng cho biết đơn đặt hàng xe bán tải giảm 1/3 từ khi tăng phí trước bạ. Sợ ảnh hưởng từ chính sách, đại lý chỉ nhập về vài chiếc cho khách hàng theo hợp đồng đặt trước. Với những mẫu xe không có doanh số tốt, không dám nhập về bán vì sợ chôn vốn, lỗ nặng.

Ở một đại lý kinh doanh chuyên xe bán tải chuyên nghiệp hơn ở Tây Hồ (Hà Nội), nhân viên đại lý cho biết người mua thời điểm hiện nay được hãng "cưa" đôi phí trước bạ, tặng thêm bảo hành 1 năm. Tuy nhiên, đây đang là thời kỳ suy giảm chung của dòng xe này, nên doanh số chưa vực dậy được.

Khác với các đại lý xe hơi ở Hà Nội, doanh số dòng bán tải ở tỉnh lẻ có khá khẩm hơn. Tại một showroom bán ô tô nhập khẩu tư nhân ở TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương), chủ đại lý cho biết kinh doanh có giảm nhẹ nhưng vẫn ổn. Đại lý tận dụng tối đa chính sách khuyến mãi của hãng và lợi thế phí trước bạ thấp hơn 1,2% so với Hà Nội. Điều này cũng tác động giảm bớt tâm lý đám đông.

"Hiện tại, ở Hà Nội mức phí trước bạ đối với xe bán tải là 7,2%, trong khi đó, ở tỉnh chỉ là 6%, trong khi tiền biển số xe cũng chỉ rẻ bằng 1/10. Phí rẻ hơn, cộng với các chính sách khuyến mãi của hãng như có hãng tặng phí trước bạ 100% hoặc 50%; có hãng tặng 1 năm bảo hiểm, điều này khiến dòng xe bán tải vẫn giữ được doanh số", ông Kiên, chủ đại lý xe tại Hải Dương cho biết.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xe bán tải về Việt Nam khẳng định, tăng phí trước bạ làm "giọt nước tràn ly", khiến doanh số dòng xe này suy giảm lại càng xuống dốc hơn. Từ năm 2018, các dòng xe tải có xu hướng giảm rất mạnh do tiêu thụ thị trường giảm và cũng do rủi ro của hàng loạt chính sách.

Doanh số bán ra giảm, khiến lượng nhập xe bán tải cũng suy yếu, báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3, chỉ có hơn 3.000 chiếc xe bán tải nhập vào Việt Nam, lượng giảm gần 11% so với tháng trước.

Trong khi đó, tháng 3/2019, doanh số tiêu thụ xe bán tải chỉ đạt 1.900 chiếc, dù tăng hơn 900 chiếc so với tháng trước đó, song so với tháng 1/2019, lượng tiêu thụ giảm hơn 600 chiếc.

Sau 2 năm liền 2016 - 2017, dòng xe bán tải có doanh số cao, năm 2018 dòng xe này mất doanh số khá nhanh ở Việt Nam. Cả năm 2018, Việt Nam chỉ tiêu thụ chỉ gần 18.500 chiếc, giảm gần 6.000 chiếc so với năm 2017 (tiêu thụ hơn 24.300 chiếc) và giảm gần 4.600 chiếc so với năm 2016 (tiêu thụ 23.000 chiếc).

Theo nhận định của giới kinh doanh xe, sau 2 năm lượng xe bán tải tiêu thụ tăng vọt là 2016 - 2017, năm 2018 trở đi dự báo các dòng xe bán tải có doanh số tăng không cao, ở mức trung bình do đối tượng khách hàng và chính sách thuế, phí với dòng xe này đã thay đổi.

Cụ thể, trước kia dòng bán tải vẫn được khá nhiều đối tượng tiêu dùng có tiền, dân thành phố, thị xã mua sắm phục vụ đa mục đích. Tuy nhiên, hiện mẫu xe này chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các mẫu xe gia đình, đa dụng cỡ nhỏ, ở thành thị, pickup dường như hết đất diễn ở các đô thị.

Do hầu hết các dòng xe bán tải đều nhập khẩu nên chịu rủi ro chính sách. Từ cuối năm 2017, đến năm 2018 đến nay, chính sách thuế phí với loại xe pickup luôn có biến động khiến giới kinh doanh như ngồi trên đống lửa. Trước kia xe bán tải lợi thế phí trước bạ chỉ 2%, nhưng nay đồng loạt bị điều chỉnh tăng 6 - 7,2% tùy theo địa phương.

Dù mức phí trước bạ tăng nhẹ song đây là động thái cho thấy các dòng xe bán tải thời gian tới có thể sẽ không được ưu ái ở Việt Nam. Mới đây liên Bộ Công Thương - Tài chính đề xuất Chính phủ cho tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe pickup áp dụng như dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi từ 35 - 60% thay vì chỉ từ 15% đến 25% như hiện nay.

An Linh

Theo Dân Trí

Cùng chuyên mục

Giá rửa xe, dọn nội thất tăng gấp đôi ngày thường

Giá rửa xe, dọn nội thất tăng gấp đôi ngày thường

Số lượng xe làm dịch vụ tăng đột biến, số nhân viên có hạn là lý do mà các tiệm dọn rửa xe ở Sài Gòn tăng giá.
Giá vàng tiếp tục 'tạo sóng', đầu tư phải thận trọng

Giá vàng tiếp tục 'tạo sóng', đầu tư phải thận trọng

Giới chuyên gia vàng nhận định, năm 2020, giá vàng tiếp tục biến động mạnh. Các nhà đầu tư vàng không nên “bỏ trứng vào một giỏ”.
Thương mại điện tử: 'Miền đất hứa' cho doanh nghiệp Việt

Thương mại điện tử: 'Miền đất hứa' cho doanh nghiệp Việt

DNTH: Nhận định về xu hướng thương mại điện tử, giới chuyên gia cho rằng, giao dịch online sẽ phát triển rất nhanh, có thể với tốc độ 30% mỗi năm trong thời gian tới. Với hàng loạt các ưu điểm nhanh, thuận lợi, không có khoảng cách… giao dịch, bán hàng điện tử đang ngày càng được ưa chuộng và trở thành sự lựa chọn của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp Việt.
Ninh Thuận: Tín hiệu đã điểm và cánh cửa đã hé

Ninh Thuận: Tín hiệu đã điểm và cánh cửa đã hé

Những con đường ven biển thênh thang tít tắp, những giải đấu thể thao quốc tế, những tổ hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí hàng đầu khu vực đang dần được hình thành,…
Môi giới bất động sản: Tạo sốt ảo, ép người mua

Môi giới bất động sản: Tạo sốt ảo, ép người mua

Nghề môi giới bất động sản ra đời lâu nhưng thiếu hành lang pháp lý nên nảy sinh nhiều bất cập. Cơ quan quản lý thì lúng túng vì chế tài xử phạt nhẹ, không đủ sức răn đe với hành vi môi giới lệch chuẩn tạo cơn sốt ảo gây hoang mang thị trường.
Thị trường bất động sản có thể sẽ trở lại 'đông vui' vào cuối quý 3

Thị trường bất động sản có thể sẽ trở lại 'đông vui' vào cuối...

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản trong quý 1/2020 đang rơi vào kỳ "ngủ đông" với mức độ quan tâm thấp nhất trong vòng 3 năm gần đây, nhưng có thể sẽ phục hồi vào cuối năm này.
HoREA kiến nghị gỡ "điểm nghẽn" để doanh nghiệp bất động sản phát triển

HoREA kiến nghị gỡ "điểm nghẽn" để doanh nghiệp bất động sản...

Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 đang diễn ra sẽ có nhiều kiến nghị, sáng kiến nhằm hoàn thiện cơ chế, thúc đẩy phát triển và sựu đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân trong tiến trình đi lên của đất nước.
Hàng trăm dự án “đứng hình”, cần giải pháp giải phóng “điểm nghẽn” của thị trường bất động sản Tp.HCM

Hàng trăm dự án “đứng hình”, cần giải pháp giải phóng “điểm...

Một trong những tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu hiện nay là Novaland vừa có đơn “cầu cứu” khẩn cấp đến Chính phủ và Bộ ban ngành liên quan để xem xét, hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp được tiếp tục triển khai dự án Khu dân cư có quy mô hơn 30ha tại Quận 2 của tập đoàn này.