Thứ tư, 01/12/2021, 03:53

Phát triển thương hiệu Tài chính ngân hàng

Tài chính số: Cần chính sách và giải pháp phù hợp

DNTH: Hệ sinh thái tài chính số đang phát triển ở Việt Nam trong giai đoạn đầu với sự “bùng nổ” của phân khúc dịch vụ thanh toán số, các mảng dịch vụ khác vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, cần có hành lang pháp lý và các giải pháp thích hợp để thúc đẩy phát triển trong xu thế kinh tế số, xã hội số.
Tài chính số: Cần chính sách và giải pháp phù hợp
Tài chính, một lĩnh vực tiên phong về ứng dụng công nghệ số. Ảnh minh họa

Tài chính số tại Việt Nam, cũng giống như các nước trên thế giới, do 3 làn sóng công nghệ chính góp phần hình thành nên hệ sinh thái. Đó là: Thanh toán kỹ thuật số; tài sản mã hóa; trí tuệ nhân tạo. Trong đó, các công nghệ thanh toán số tác động mạnh mẽ nhất và đang phát triển nhanh, còn tài sản mã hóa và trí tuệ nhân tạo, thì mới bước đầu tạo ra những thay đổi nhỏ trong hệ thống tài chính.

Công nghệ thanh toán như thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán trên các thiết bị di động và thương mại điện tử…, đã và đang thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam. Theo khảo sát, nghiên cứu của thạc sĩ Lưu Ánh Nguyệt - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) về thanh toán số trong thời gian vừa qua, cho thấy: Có khoảng 82% người tiêu dùng Việt Nam cho biết, họ quan tâm đến phương thức thanh toán sinh trắc học; 81% cho biết quan tâm đến thanh toán thông qua ngân hàng số. Các trung gian cung cấp dịch vụ thanh toán số, đến nay cũng đã có 32 công ty được cấp phép hoạt động.

Đối với tài sản mã hóa, kể từ năm 2017, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới về mức độ quan tâm. Hoạt động phổ biến nhất liên quan đến tài sản mã hóa tại Việt Nam là giao dịch thứ cấp trên các sàn giao dịch; các hoạt động khác như phát hành lần đầu tiền mã hóa (ICO), tài sản mã hóa chứng khoán (STO), máy bitcoin ATM, thanh toán bằng tài sản mã hóa…, thì vẫn chưa phổ biến.

Đối với trí tuệ nhân tạo, hiện đã và đang được một số ngân hàng ứng dụng vào phát triển ngân hàng số, nhưng mới chủ yếu ở khâu tư vấn dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng, chưa thực hiện trong việc cung ứng các dịch vụ cốt lõi.

Thực tế cho thấy, các dịch vụ tài chính mới đã xuất hiện và đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam. Trong đó, thanh toán số là mảng dịch vụ phát triển nhanh nhất, với loại hình ví điện tử chiếm tới 90% thị phần trung gian thanh toán cả về số lượng và giá trị giao dịch. Ví điện tử được thiết kế trên nền tảng công nghệ di động đơn giản, bảo mật nhiều lớp, bất kể ai sử dụng điện thoại thông minh hệ điều hành iOS hay Android cũng đều có thể tiếp cận và sử dụng ví điện tử. Ngoài ví điện tử, một số dịch vụ tài chính khác cũng đã xuất hiện dựa trên nền tảng số như cho vay ngang hàng, huy động vốn cộng đồng…

Tuy nhiên, thách thức đặt ra đối với hệ sinh thái tài chính số tại Việt Nam cũng khá nhiều. Dịch vụ tài chính số là lĩnh vực còn mới, nên hành lang pháp lý vẫn chưa đầy đủ, chưa theo kịp thực tiễn dẫn tới kìm hãm sự phát triển; công tác quản lý, giám sát hoạt động của các chủ thể trong hệ sinh thái tài chính số còn nhiều hạn chế. Môi trường pháp lý là một trong những yếu tố tác động trực tiếp tới phát triển hệ sinh thái tài chính số. Khung khổ pháp lý đối với dịch vụ tài chính nói chung, tài chính số nói riêng, nhất là lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, đã và đang dần được hoàn thiện; việc quản lý các dịch vụ công nghệ tài chính (fintech) cũng từng bước được điều chỉnh theo hướng khuyến khích, tạo điều kiện cho phát triển. Nhưng theo bà Lưu Ánh Nguyệt, môi trường pháp lý đối với hệ sinh thái tài chính số tại Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều lỗ hổng, nhất là đối với các loại hình dịch vụ tài chính số mới ra đời. Ví dụ như đối với tài sản mã hóa, đến nay vẫn chưa có khuôn khổ pháp lý chính thức để quản lý...

Hoạt động cung cấp dịch vụ tài chính số cũng gặp nhiều thách thức, khi mà khách hàng ngày càng kỳ vọng cao và khắt khe về tính ưu việt của các sản phẩm, dịch vụ theo hướng cá nhân hóa, nhanh hơn, thuận tiện, an toàn hơn.

Bên cạnh đó là vấn đề bảo vệ người tiêu dùng khi rủi ro mất an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu rất cao. Trong khi đó, công tác đảm bảo an ninh và an toàn thông tin mạng tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế phải khắc phục. Ngoài ra, sự liên kết, hợp tác giữa các chủ thể chính trong hệ sinh thái tài chính số (Chính phủ, ngân hàng, bảo hiểm, môi giới chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm…, các công ty công nghệ tài chính fintech và khách hàng) trong cả khâu phát triển lẫn an toàn thông tin, bảo mật còn thiếu chặt chẽ.

Chia sẽ tại Hội thảo khoa học quốc gia về Phát triền dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm trong bối cảnh mới, diễn ra ngày 12/10/2021, do Trường Đại học Thương mại, phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) tổ chức, bà Lưu Ánh Nguyệt, cho rằng: Cần phải hoàn thiện khung khổ pháp lý cho các loại hình dịch vụ tài chính số (tài sản mã hóa, cho vay ngang hàng, huy động vốn cộng đồng trên nền tảng số hóa, bảo hiểm số, quản lý tài sản…); tăng cường hợp tác giữa các chủ thể trong hệ sinh thái để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ (đặc biệt là công nghệ sổ cái phân tán, trí tuệ nhân tạo…) vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng xu thế bùng nổ về công nghệ và các dịch vụ tài chính số trong bối cảnh nền kinh tế số, xã hội số.

Copy Link

Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Bà Nguyễn Thị Hồng được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Nguyễn Thị Hồng được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng...

Theo thông tin từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), tại Quyết định 1989/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiêm giữ chức Chủ tịch HĐQT NHCSXH thay ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được điều động, phân công công tác khác.
Bộ trưởng Tài chính: Không tăng thuế VAT, nghiên cứu thêm thuế tài sản

Bộ trưởng Tài chính: Không tăng thuế VAT, nghiên cứu thêm thuế tài sản

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định các sắc thuế sẽ được nghiên cứu theo hướng mở rộng đối tượng, cơ sở thu thuế và thuế suất hợp lý.
Ngân hàng không được ép khách mua bảo hiểm!

Ngân hàng không được ép khách mua bảo hiểm!

DNTH: Các ngân hàng khẳng định không ép khách hàng phải mua các loại bảo hiểm nhưng thực tế đang có không ít chuyện bất cập
Ngân hàng chạy đua “bơm” tín dụng xanh

Ngân hàng chạy đua “bơm” tín dụng xanh

Tín dụng xanh cho vay trong những lĩnh vực thân thiện với môi trường là cuộc đua đang trên đà tăng tốc của các ngân hàng trong một vài năm gần đây.
SHB triển khai dịch vụ phối hợp thu và thanh toán với Kho bạc

SHB triển khai dịch vụ phối hợp thu và thanh toán với Kho bạc

Ngày 11/9, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai dịch vụ phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử với Kho bạc Nhà nước (KBNN).
“Bầu Thụy” giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank

“Bầu Thụy” giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị...

DNTH: Ngày 06/5/2021, trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Quản trị (HĐQT) LienVietPostBank tổ chức ngay sau Đại hội đồng Cổ đông năm 2021, Ông Nguyễn Đức Thụy hay còn gọi là “bầu Thụy” đã được HĐQT thống nhất bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank.
Trái phiếu doanh nghiệp bùng nổ, vì sao đây là kênh huy động vốn được doanh nghiệp niêm yết ưa chuộng hơn so với phát hành cổ phần?

Trái phiếu doanh nghiệp bùng nổ, vì sao đây là kênh huy động vốn...

Giá trị huy động từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp cao gần gấp 7 lần so với phát hành cổ phần trong năm 2020.
Ngân hàng liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa tiền qua Zalo

Ngân hàng liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa tiền qua Zalo

DNTH: Để đảm bảo tài sản an toàn, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng phải cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền/thanh toán qua các ứng dụng, mạng xã hội và cần xác thực thông tin bạn bè/người thân (qua điện thoại hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện chuyển tiền/thanh toán.