Thành phố Thái Nguyên: Triển vọng lớn từ dự án đường Bắc Sơn kéo dài
08:08 | 16/12/2019
DNTH: Là một trong 2 tuyến đường xuyên tâm, có giá trị về lưu thông và giao thương hàng đầu của thành phố Thái Nguyên, dự án đường Bắc Sơn kéo dài (đường hồ Núi Cốc) hiện đang được chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, góp phần hoàn thiện bộ mặt giao thông của thành phố Thái Nguyên nói riêng và toàn tỉnh nói chung.
Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có gần 100 dự án đang được triển khai thực hiện. Một trong những dự án trọng điểm được thành phố quan tâm chỉ đạo chính là Dự án đường Bắc Sơn kéo dài, bởi đây là dự án có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thái Nguyên.
Chính thức khởi công từ ngày 01/07/2018, dự án đường Bắc Sơn kéo dài được UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định phê duyệt với tổng chiều dài toàn tuyến là 9,5km, được nối từ đường Lương Ngọc Quyến (phường Quang Trung) đến xóm Cao Trãng (xã Phúc Xuân) thuộc TP Thái Nguyên, bề rộng mặt đường 61m và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp II, vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) - Hợp đồng BT, với chủ đầu tư là Doanh nghiệp Xuân Trường.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của nhà đầu tư là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thì UBND TP Thái Nguyên chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố thường xuyên phối hợp cùng UBND các xã, phường có tuyến đường chạy qua, là: Quang Trung, Thịnh Đán, Quyết Thắng, Phúc Xuân tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp, giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Dự án đường Bắc Sơn kéo dài tại thành phố Thái Nguyên. Ảnh minh họa
Đến nay, sau hơn một năm triển khai, tiến độ thi công của dự án đã đạt trên 30% theo giá trị hợp đồng, tương đương khoảng 300 tỷ đồng. Cụ thể, về phần nền đường, đơn vị thực hiện đang thi công phần đào nền, đắp nền K95 đoạn Km0+00 đến Km0+600, đoạn Km1+00 đến Km2+500 và đoạn Km6+200 đến Km8+800. Hiện đã thi công xong K98 đoạn Km0+600 đến Km1+00 và đoạn Km5+700 đến Km6+200 (trừ phần nút giao đường Tố Hữu), còn khoảng 700 m phần nền chưa được thi công. Về phần mặt đường đã thi công xong mặt đường BTXM đoạn Km2+500 đến Km5+700, còn phần móng cấp phối đá dăm loại 1 đoạn Km0+600 đến Km1+00 cũng đã được hoàn thiện. Các cống thoát nước và hào kỹ thuật dọc đường cũng đã và đang trong quá trình thi công theo đúng hồ sơ thiết kế của dự án.
Mặc dù có sự quyết tâm chỉ đạo sâu sát của chính quyền thành phố và ban quản lý dự án như vậy nhưng quá trình thi công dự án vẫn không thể tránh khỏi một số khó khăn còn tồn tại. Nói về vấn đề này, ông Lê Quang Minh – Phó chủ tịch thành phố Thái Nguyên cho biết: “Ngoài những nguyên nhân khách quan như tình hình thời tiết xấu, mưa bão thì vấn đề chọn vật liệu thi công cũng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến tiến độ hoàn thành dự án đường Bắc Sơn kéo dài. Điển hình như quá trình xây dựng cổng Tam Quan, cần phải dùng đến những loại đá hiếm, mất nhiều thời gian để tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện nay, vật liệu đã tập kết về đầy đủ, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục của cổng Tam Quan trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, trong quá trình thực hiện dự án đường Bắc Sơn kéo dài có tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 649 hộ gia đình, cá nhân với diện tích là 46 ha, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 750,0 tỷ đồng. Hiện nay, UBND thành phố Thái Nguyên đã phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 632 hộ tương ứng với số tiền là 708,3 tỷ đồng.”
Khi Dự án Bắc Sơn kéo dài được hoàn thành sẽ kết nối các khu chức năng quan trọng tại phía Tây thành phố Thái Nguyên (bao gồm Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, Vùng chè đặc sản Tân Cương, Đại học Thái Nguyên, các Khu đô thị mới…) với Trung tâm thành phố, các huyện - thành - thị trong tỉnh Thái Nguyên và với các tỉnh, thành lân cận thông qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Đây là cơ sở để phát triển các khu chức năng đô thị dọc hai bên của tuyến đường, nhiều khu nhà ở, khu đô thị mới cùng một số khu chức năng quan trọng của đô thị đã, đang và sẽ được hình thành như Khu đô thị phía Tây (với quần thể sân golf, trường đua ngựa, bãi biển nhân tạo, khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao…) góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của thành phố, giảm tải cho các tuyến đường đang bị quá tải.
Có thể nói, tuyến đường Bắc Sơn kéo dài khi hoàn thành sẽ mở ra một hướng lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế - xã hội mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đồng thời, góp phần vào việc phát huy thế mạnh của thành phố Thái Nguyên về quỹ đất mới để mở rộng không gian đô thị, phát triển các khu đô thị mới, một số trung tâm thương mại, dịch vụ nhằm phát triển kinh tế, tạo nguồn lao động cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong tương lai. Tuyến đường cũng được coi là hạ tầng cơ bản để thu hút các nguồn đầu tư trong và ngoài nước kết hợp với khu du lịch trọng điểm quốc gia hồ Núi Cốc, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.
Trường Nguyễn

Long An: Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt
UBND tỉnh Long An mới đây đã ban hành kết luận thanh tra về thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển khu đất công nghiệp thành khu dân cư tại dự án khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt (huyện Đức Hòa) do Công ty...

Dự án lấp sông Đồng Nai: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
DNTH: Đầu tháng 9/2020, PV Doanh nghiệp và Thương hiệu trở lại dự án lấp sông Đồng Nai từng gây sự chú ý lớn đối với giới nhà đầu tư, làm tốn không ít giấy mực của giới báo chí, các nhà khoa học.

Quảng Ninh đề nghị FLC dừng bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án hơn 2.700 tỷ
Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn FLC dừng ngay việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 4 tòa chung cư thuộc dự án khu đô thị tại phường Hà Khánh (giai đoạn 1).

Loạt dự án của Đất Xanh, Nam Long, Satra... vào danh sách kiểm tra của Sở Xây dựng TP. HCM
Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản số 9896/KH-SXD-QLCLXD về việc kiểm tra định kỳ chất lượng, công tác quản lý chất lượng, an toàn thi công xây dựng tại các công trình trên địa bàn thành phố năm 2020.

Điểm mặt hàng loạt dự án ‘đắp chiếu’ đã hết thời gian gia hạn tại đô thị biển Cửa Lò
Dù đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện hoàn thành dự án bằng cách cho phép gia hạn hoặc giãn tiến độ, tuy nhiên, hàng loạt dự án tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sau khi được gia hạn vẫn ‘án binh bất động’.

Làm farmstay phải chờ 5-10 năm mới có lãi
Chuyên gia cho rằng rất khó thành công với mô hình đầu tư nông trại nghỉ dưỡng. Ngay cả khi chọn đúng vùng sẽ đô thị hóa thì phải chờ 5-10 năm mới mong có lãi.
Đô thị cuộc sống
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Báo chí tiếp lửa cho startup
-
Dỡ tòa nhà Hàm cá mập với chi phí 0 đồng
-
Vì sao các doanh nhân thành công đều nghe, đọc sách điện tử
-
Hội thảo "Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển bền vững khu vực Bắc Trung Bộ"
-
Hành trình khám phá ẩm thực độc đáo ở trái tim Thụy Sỹ
Sống khỏe
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL: Ca nội soi hy hữu, cắt thận lấy hơn 100 viên sỏi
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên tổ chức chương trình "Mắt sáng học đường - Vững bước tương lai"
-
Tỷ lệ mắc ung thư phổi gia tăng ở những người không hút thuốc lá
-
"3 nhớ 2 không" phục hồi sức khoẻ, nạp năng lượng sau kỳ nghỉ Tết
-
Giá trị sống từ không gian xanh
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...