“Thế kẹt” của Tập đoàn Phúc Sơn tại khu sân bay Nha Trang cũ
20:23 | 18/07/2019
DNTH: Được đối ứng quỹ đất 62,3 ha cho 3 dự án BT giao thông nhưng quá trình triển khai không được thuận lợi đã khiến CTCP Tập đoàn Phúc Sơn “mắc kẹt” ở cả 4 dự án.
Phối cảnh dự án Khu trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang mà Tập đoàn Phúc Sơn đang triển khai (Ảnh: Internet)
Nỗ lực "níu giữ" quỹ đất BT
Vào năm 2017, CTCP Tập đoàn Phúc Sơn (Phúc Sơn) là nhà đầu tư được UBND tỉnh Khánh Hòa ký kết hợp đồng, giao thực hiện 3 các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) bao gồm: Dự án Các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; Dự án Đường vành đai kết nối Nút giao Ngọc Hội; và Dự án Nút giao Ngọc Hội.
Đổi lại, Phúc Sơn được đối ứng các quỹ đất thuộc dự án Khu trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (Dự án khu Sân bay Nha Trang cũ) bao gồm: phân khu 2A, phân khu 2 và 3.
Theo Quyết định số 2139/QĐ-UBND ban hành ngày 25/7/2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa, số quỹ đất mà Phúc Sơn được đối ứng có diện tích lên tới hơn 62,3 ha.
Đáng chú ý, quyết định này cũng tiết lộ việc Phúc Sơn được địa phương “ưu ái” kiến nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo Điều 26 Luật Đấu thầu để thực hiện dự án Nút giao thông Ngọc Hội - Đường 23/10 và Dự án khu Sân bay Nha Trang cũ.
Như VietTimes từng đề cập, khu đất đối ứng có diện tích 62,3 ha thực tế đã được UBND tỉnh Khánh Hòa “nhắm” cho Phúc Sơn tại dự án Trung tâm hành chính tập trung của 101 đơn vị trực thuộc tỉnh Khánh Hòa.
Cụ thể, vào giữa tháng 10/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận cho liên danh Tập đoàn Phúc Sơn và CTCP Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính mới, cũng theo hình thức hợp đồng BT.
Nhưng đến cuối năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm. Dự án trung tâm hành chính của tỉnh Khánh Hòa cũng rơi vào bế tắc.
Như vậy, không hẳn là không có lý nếu nói rằng việc thực hiện 3 dự án giao thông theo hình thức BT của Phúc Sơn là một nỗ lực “níu giữ” lại khu đất đối ứng trên.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện 3 dự án BT và hoạt động đầu tư xây dựng trên 62,3 ha đất đối ứng (tại Dự án khu Sân bay Nha Trang cũ) từ các dự án này dường như không được suôn sẻ với nhà đầu tư Phúc Sơn.
"Thế kẹt"
Tháng 4/2019, Phúc Sơn đã có công văn số 592/BC-PS gửi tới Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ báo cáo, đề xuất giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án BT tại tỉnh Khánh Hòa.
Theo công văn này, Phúc Sơn đã bỏ ra để thực hiện các dự án BT là 902 tỷ đồng. Chi phí đã thực hiện đầu tư xây dựng tại các phân khu đối ứng được giao tại Dự án khu Sân bay Nha Trang cũ của Phúc Sơn là 1.462 tỷ đồng, bao gồm: Chi phí đầu tư xây dựng (1.085,2 tỷ đồng) và Chi phí nộp tiền sử dụng đất (376,8 tỷ đồng). Như vậy, tổng chi phí đầu tư của Phúc Sơn là 2.364 tỷ đồng.
Riêng với chi phí nộp tiền sử dụng đất, mặc dù việc thẩm định và phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất tại Dự án khu Sân bay Nha Trang cũ chưa được hoàn thành nhưng tập đoàn đã xác định sơ bộ giá trị chênh lệch (giữa giá trị tiền sử dụng đất của dự án đối ứng và chí phí đầu tư các dự án BT) chủ động nộp ngân sách Nhà nước với số tiền là 376,8 tỷ đồng từ thời điểm 23/11/2018 tại Cục thuế tỉnh Khánh Hòa.
Phúc Sơn cho hay, ngay sau khi các hợp đồng dự án BT được ký kết vào tháng 11/2017 và các dự án đối ứng được cấp phép xây dựng theo quy định (tháng 12/2017), trên cơ sở mặt bằng đã được bàn giao, nhà đầu tư này đã tập trung mọi nguồn lực, gấp rút triển khai đầu tư xây dựng để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng các dự án.
Nhưng theo phản ánh của Phúc Sơn, công tác lập, thẩm định, phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất tại Dự án khu Sân bay Nha Trang cũ vẫn chưa hoàn thành.
“Do vậy, Nhà đầu tư không thể thực hiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán và thu hồi vốn đầu tư các dự án cũng như hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Mặc khác, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của các dự án BT hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ đầu tư” - Phúc Sơn cho biết.
Ngoài việc kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc nêu trên, tập đoàn này cũng đề nghị được tính toán bổ sung chi phí lãi vay ngân hàng vào tổng mức đầu tư đối với giá trị còn lại của các hợp đồng BT.
Sân bay Nha Trang cũ từ trên cao (Ảnh: baokhanhhoa.vn) |
Hợp đồng BT đã ký kết không áp dụng nguyên tắc tính lãi vay
Ngày 26/6/2019 vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn “khẩn” số 6124/UBND-XDNĐ trả lời một số kiến nghị của Phúc Sơn. Theo đó, UBND tỉnh cho biết giá trị các hợp đồng dự án BT ký kết đã được các bên đàm phán thống nhất “không áp dụng nguyên tắc tính lãi vay cho các dự án”.
Dẫn chứng các quy định của pháp luật liên quan, UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc xem xét bổ sung chi phí lãi vay đối với các dự án BT theo kiến nghị của Phúc Sơn là chưa phù hợp với quy định hiện hành và thỏa thuận tại các hợp đồng dự án.
Cũng theo UBND Khánh Hòa, việc giao đất, cho thuê đất, phương án giá đất và việc thanh toán cho nhà đầu tư hiện nay vẫn đang được Thanh tra Chính phủ cùng các Bộ ngành xem xét kết luận.
Đối với kiến nghị của Phúc Sơn về việc đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất tại Dự án khu Sân bay Nha Trang cũ, UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo Hội đồng định giá đất tỉnh nghiên cứu tính toán các phướng án tính tiền sử dụng đất.
Ngay khi có kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ về vấn đề này, UBND tỉnh sẽ thực hiện theo kết luận cuối cùng, kịp thời xác định giá đất làm cơ sở thanh toán cho các dự án BT.
Đối với kiến nghị của Phúc Sơn về việc đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để có thể thi công hoàn thành các dự án BT và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay đã tập trung đôn đốc các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai trong công tác bồi thường giải tỏa để bàn giao đất cho nhà đầu tư này.
Riêng đối với các dự án tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, phần diện tích đất ảnh hưởng của các hộ dân cơ bản đã được giải quyết, chỉ còn một vài trường hợp sẽ lên phương án tiến hành cưỡng chế.
UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết phần lớn diện tích đất dự án nằm trong diện tích quỹ đất quốc phòng chưa được bàn giao kịp thời cho tỉnh. Sau khi có chủ trương của Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Quân chủng Phòng không - Không quân và Quân Khu 5 để thống nhất kế hoạch chi tiết bàn giao quỹ đất quốc phòng còn lại.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị quốc phòng liên quan để giải quyết dứt điểm công tác bàn giao đất quốc phòng nêu trên./.
Theo Viettimes
Cùng chuyên mục
- Tags:
- CTCP Tập đoàn Phúc Sơn /
- sân bay Nha Trang /
- Tập đoàn Phúc Sơn /
- Chia sẻ:
- Bình luận (0)
Long An: Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt
UBND tỉnh Long An mới đây đã ban hành kết luận thanh tra về thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong việc chuyển khu đất công nghiệp thành khu dân cư tại dự án khu công nghiệp Đức Hòa III - Hồng Đạt (huyện Đức Hòa) do Công ty...
Dự án lấp sông Đồng Nai: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
DNTH: Đầu tháng 9/2020, PV Doanh nghiệp và Thương hiệu trở lại dự án lấp sông Đồng Nai từng gây sự chú ý lớn đối với giới nhà đầu tư, làm tốn không ít giấy mực của giới báo chí, các nhà khoa học.
Quảng Ninh đề nghị FLC dừng bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án hơn 2.700 tỷ
Sở Xây dựng Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn FLC dừng ngay việc bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với 4 tòa chung cư thuộc dự án khu đô thị tại phường Hà Khánh (giai đoạn 1).
Loạt dự án của Đất Xanh, Nam Long, Satra... vào danh sách kiểm tra của Sở Xây dựng TP. HCM
Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản số 9896/KH-SXD-QLCLXD về việc kiểm tra định kỳ chất lượng, công tác quản lý chất lượng, an toàn thi công xây dựng tại các công trình trên địa bàn thành phố năm 2020.
Điểm mặt hàng loạt dự án ‘đắp chiếu’ đã hết thời gian gia hạn tại đô thị biển Cửa Lò
Dù đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện hoàn thành dự án bằng cách cho phép gia hạn hoặc giãn tiến độ, tuy nhiên, hàng loạt dự án tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sau khi được gia hạn vẫn ‘án binh bất động’.
Làm farmstay phải chờ 5-10 năm mới có lãi
Chuyên gia cho rằng rất khó thành công với mô hình đầu tư nông trại nghỉ dưỡng. Ngay cả khi chọn đúng vùng sẽ đô thị hóa thì phải chờ 5-10 năm mới mong có lãi.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Yên Dũng: Lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng không phép
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Sống khỏe
-
Nhà có nhiều cửa sổ có tốt về mặt phong thủy không?
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...