Thị trường ô tô Việt Nam có thể bứt phá trong nửa cuối năm
11:31 | 23/02/2024
DNTH: Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng đầu năm 2024 đã chứng kiến một sự giảm sâu, khi doanh số bán xe xuống mức đáng lo ngại. Tuy nhiên, dự báo cho năm 2024, các doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, thị trường có thể bứt phá trong nửa cuối năm.

Doanh số giảm 50%
Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 22/1, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 1/2024 chỉ đạt 19.243 xe, giảm tới 50% so với tháng trước. Phân khúc xe du lịch và xe thương mại đều ghi nhận sự suy giảm đáng kể, lần lượt là 54% và 31,5%. Ngay cả phân khúc xe chuyên dụng cũng không tránh khỏi sự giảm sút, giảm 46% so với tháng trước.
Trong bối cảnh này, xu hướng giảm sâu cũng phản ánh rõ trong nguồn gốc xe. Số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng giảm 36% so với tháng trước, đạt 9.460 xe.
Bên cạnh doanh số bán hàng trên, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, Haval... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Cùng với đó, với lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ, kể từ tháng 8/2023, VinFast chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây. Chỉ tính thêm doanh số bán hàng công bố chính thức từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 1 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 3.569 xe. Như vậy, tính chung doanh số từ VAMA và TC Group trong tháng 1 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 22.812 xe các loại.
Dựa trên báo cáo bán hàng từ VAMA và TC Group, trong tháng 1 vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số giảm từ 45% đến 76%. Tuy nhiên, dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam về doanh số bán hàng trong tháng 1/2024 tiếp tục là thương hiệu Hyundai khi đạt doanh số 3.569 xe, giảm tới 64% so với các tháng liền trước.
Các vị trí tiếp theo là Ford bán được 2.671 xe, giảm 45%; Kia 2.369 xe, giảm 50%; Toyota 2.028 xe (không tính xe Lexus), giảm 76%; Honda 2.023 xe, giảm 50%; Mazda 1.972 xe, giảm 55% so với tháng 12/2023.
Sẽ khởi sắc vào nửa cuối năm
Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh yếu tố kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, những khách hàng có nhu cầu đã mua ô tô trước thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ hết hiệu lực vào tháng 12/2023. Chính tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ này đã giúp doanh số bán xe toàn thị trường tăng 39% so với tháng liền trước.
Còn theo TC GROUP, tháng 1/2024 là thời điểm cận dịp Tết nguyên đán, dòng tiền của người tiêu dùng được định hướng tới những nhu cầu dịp lễ, hơn là tập trung mua ô tô dẫn đến doanh số của Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm. Dự báo, khi qua thời gian này, thị trường sẽ dần ổn định trở lại, kì vọng vào doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Toyota Việt Nam cũng đánh giá, tình hình thị trường năm 2024 được dự đoán còn nhiều khó khăn và thách thức. Trong bối cảnh đó, hãng cùng hệ thống đại lý sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ để thu hút khách hàng.
Bao quát hơn, Ford Việt Nam đánh giá, khó khăn chung của ngành ô tô đang ngày một rõ nét khi sức mua giảm và gánh nặng tồn kho ngày càng lớn. Không chỉ vậy, đầu năm 2024 là thời điểm chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bởi đây là một phần không nhỏ hỗ trợ tài chính cho khách hàng. Do đó, khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam sẽ còn kéo dài ít nhất tới nửa đầu năm 2024.
Tuy nhiên, Ford Việt Nam cho rằng, khó khăn chỉ mang tính chất ngắn hạn. Thị trường ô tô Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường tiềm năng và đầy hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất ô tô. Theo dự báo từ các chuyên gia kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 sẽ tăng trưởng 10% so với năm 2023 (tức đạt mốc 428.000 xe bán ra trong năm 2024), với sự phục hồi của nền kinh tế và các ưu đãi hỗ trợ từ Chính phủ.
Còn theo đánh giá từ Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, thị trường ô tô Việt Nam sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới. Tuy nhiên, nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023). SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô trong năm 2024 khoảng 9% so với năm trước.
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam /
- Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải /
- doanh nghiệp /
- ô tô Việt Nam /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?
DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%....

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục trầm lắng
DNTH: Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long hầu hết không có sự biến động. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục trầm lắng, nhu cầu vẫn yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.

Xuất khẩu gạo tăng, nhưng giá giảm
DNTH: Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu gạo 4,9 triệu tấn với 2,54 tỷ USD, tăng 7,6% về khối lượng nhưng giảm 12,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng...

Livehouse: “Động lực thúc đẩy những mô hình bất động sản thế hệ mới"
DNTH: Sáng 3/7, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo chủ đề: "Livehouse - Mô hình bất động sản thế hệ mới: Giải pháp giảm áp lực giá bất động sản...

Cổ phiếu chăn nuôi “tăng vọt” sau lùm xùm thịt bẩn của đối thủ ngoại
DNTH: Cổ phiếu một số doanh nghiệp chăn nuôi đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ triển vọng tích cực của ngành, đặc biệt là sau lùm xùm của đối thủ ngoại.
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Quảng Ninh: Phường Móng Cái 1 tăng cường công tác bảo vệ môi trường
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
-
Dự án Khu du lịch biển Thắng Liên được cập nhật vào Quy hoạch chung phường Hoàng Mai
Sống khỏe
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...