Chủ nhật, 14/08/2022, 01:04

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Vấn Đề Sự Kiện

Thủ tướng: Phải 'xắn tay' đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng

"Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP. Hà Nội phải tập trung sức lực. Các ngành phải xắn tay hợp tác tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất", Thủ tướng nhấn mạnh.

Chiều 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, dự án được khởi công cách đây gần 10 năm.

Tại đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, từ nay đến giữa tháng 11/2020, từ 8 đến 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án.

"Sau đó, phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện, Bộ GTVT sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII", ông Nguyễn Văn Thể can kết.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Thủ tướng nhấn mạnh đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của nước ta, được ký kết vào năm 2008. Việc dự án chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ GTVT.

tau-1-3364-1556333782-2866-1584068565-1451
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Ảnh: Giang Huy/VnExpress.

Hiện nay, khối lượng xây lắp và thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị.

Theo Thủ tướng, công việc chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng có một số tồn tại mà bản thân chủ đầu tư, TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan không giải quyết được.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã đưa ra các quyết sách để giải quyết theo đúng pháp luật và với tinh thần: "Thủ tướng không làm thay các công việc thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư hay Hà Nội với tư cách sử dụng công trình".

Ông Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, TP. Hà Nội có tinh thần hợp tác cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra.

"Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP. Hà Nội phải tập trung sức lực. Các ngành phải xắn tay hợp tác tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng nêu rõ, an toàn phải đặt lên hàng đầu, nếu để xảy ra sự cố thì tai họa rất lớn. Các chuyên gia, nhà tư vấn, các cuộc kiểm tra kỹ thuật cần làm đầy đủ để kết luận dự án hoàn toàn bảo đảm an toàn.

Thủ tướng nhấn trí với ý kiến Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ, việc nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng. Về bàn giao tài sản, do thời điểm bàn giao dự án chưa quyết toán công trình, giá trị bàn giao chưa được xác định, Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội thủ tục bàn giao tài sản dự án đúng quy định pháp luật.

"Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên…, phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD), có chiều dài 13,05 km gồm 12 nhà ga và 1 khu Depot.

Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), trong đó vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD và 198,42 triệu USD là vốn đối ứng Việt Nam.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, đến nay dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng 13,05 km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao và khu depot Yên Nghĩa, đã mua sắm, lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống. Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến các chứng chỉ, minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất, thiết bị đoàn tàu.

Theo NĐT

https://nhadautu.vn/thu-tuong-phai-xan-tay-dua-duong-sat-cat-linh--ha-dong-vao-su-dung-d44488.html

Cùng chuyên mục

Vé VIP, người không VIP

Vé VIP, người không VIP

Có tiền mua được vé máy bay hạng thương gia nhưng ứng xử văn hóa, văn minh là thứ không bao giờ mua được bằng tiền.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp khẩn về phòng chống COVID-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp khẩn về phòng chống COVID-19

DNTH: Sáng nay, 30/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn về các biện pháp phòng chống COVID-19 khi dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp.
Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn: 'Dĩ bất biến, ứng vạn biến' để phát triển'

Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn: 'Dĩ bất biến, ứng vạn biến'...

DNTH: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng đối ngoại cần đóng góp quan trọng vào nâng cao tiềm lực, năng lực tự chủ, sức cạnh tranh của nền kinh tế và sức mạnh tổng hợp quốc gia. Tựa đề co VietnamFinance đặt lại.
Hà Nội: Hàng trăm giáo viên hợp đồng vạ vật trong nắng nóng chờ phán quyết 'số phận'

Hà Nội: Hàng trăm giáo viên hợp đồng vạ vật trong nắng nóng chờ...

Hàng trăm giáo viên hợp đồng từ các huyện: Sóc Sơn, thị xã Sơn Tây, Mỹ Đức và Ba Vì của TP Hà Nội vạ vật trong nắng nóng, chờ được giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ giáo viên hợp đồng.
Cắt giảm các chứng chỉ phải gắn với nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Cắt giảm các chứng chỉ phải gắn với nâng cao chất lượng đào tạo,...

DNTH: Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với đề nghị của Bộ Nội vụ về cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức.
Việt Nam: Thành quả đến từ đổi mới

Việt Nam: Thành quả đến từ đổi mới

Bước vào giờ khắc giao mùa cũng là lúc đất nước chuyển mình đón vận hội mới. Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 11 năm qua, thuộc nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Trong bối cảnh độ mở của nền kinh tế lên tới 200% và tình hình địa chính trị của khu vực, thế giới rất phức tạp mà Việt Nam vẫn đạt được thành tựu như vậy chứng tỏ, sức chịu đựng của nền kinh tế đã được củng cố và tăng lên đáng kể.
Hiệp định EVFTA: Những thách thức đối với ngành phân phối của Việt Nam

Hiệp định EVFTA: Những thách thức đối với ngành phân phối của Việt...

Thị trường trong nước, đặc biệt là thị trường phân phối của Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức và chịu nhiều tác động từ quá trình mở cửa theo cam kết của EVFTA.
Lịch sử chưa bao giờ thấy; chúng ta không thể nói trước điều gì

Lịch sử chưa bao giờ thấy; chúng ta không thể nói trước điều gì

Ngày hôm qua đã ghi nhận Việt Nam là một trong số 2 quốc gia, vùng lãnh thổ không có trường hợp COVID-19 tử vong dù đã có những ca bệnh nặng. Đó là niềm tự hào của chúng ta nhưng tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay, không thể nói trước điều gì.