Thương mại điện tử khiến hành vi săn hàng giảm giá dịp Tết ở Đông Nam Á thay đổi
08:21 | 12/02/2019
DNTH: Vì các trang thương mại điện tử đồng loạt giảm giá trong những tuần trước Tết âm lịch, người dân không còn đổ xô tới các siêu thị, cửa hàng như vài năm trước.
Đối với phần lớn người dân ở Đông Nam Á, trước dịp Tết cổ truyền, họ sẽ dành thời gian thăm người thân, trở về quê để đoàn tụ với gia đình. Nhưng đối với nhiều người, thời gian trước Tết là dịp lý tưởng để săn hàng giảm giá, The Asean Post đưa tin.
Thay đổi trong hành vi săn hàng giảm giá thời thương mại điện tử
Giảm giá sản phẩm trong những dịp nghỉ lễ là xu hướng phổ biến ở Đông Nam Á. Mọi người không thể lỡ những đợt khuyến mại lớn của các nhà bán lẻ trước các ngày lễ lớn như Eidul Fitr hay Giáng sinh. Do những giai đoạn nghỉ lễ là khoảng thời gian nhiều người muốn trưng diện quần áo mới hoặc phô trương tài sản mới, phần lớn thương hiệu và nhà bán lẻ tận dụng tâm lý này để thúc đẩy hoạt động bán hàng.
Người dân không còn đổ xô ra đường
Tuy nhiên, cách thức mua hàng ở Đông Nam Á đang thay đổi dần. Trước đây, phong trào giảm giá trước Tết cổ truyền khiến mọi người tràn tới các siêu thị, cửa hàng, gây nên tình trạng tắc đường trên diện rộng, giành giật hàng hóa, móc túi và nhiều vấn đề khác. Giờ đây, nhiều người không ra khỏi nhà mà mua hàng trực tuyến. Trong vài năm qua, từ khi trào lưu mua trực t uyến và các web thương mại điện tử xuất hiện như nấm sau mưa, tình hình bắt đầu thay đổi. Tỷ lệ người tiêu dùng mua hàng trên mạng tăng dần, đồng thời số lượng cửa hàng bán lẻ giảm dần.
![]() |
| Một phụ nữ mặc trang phục cổ truyền của người Trung Quốc ngồi phia sau một xe máy trên một phố ở thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm 5/2. Ảnh: AFP |
Ở Singapore, chuỗi siêu thị Hypermarket Giant đóng hai siêu thị năm ngoái, đồng thời lên kế hoạch giảm hoạt động bán hàng trực tiếp trong quý I năm nay.
Tại Malaysia, chuỗi siêu thị Parkson thông báo siêu thị Suria KLCC - đã hoạt động trong hai thập kỷ - sẽ đóng cửa. Năm ngoái, Parkson đã đóng một một siêu thị lớn ở thành phố Kuala Lumpur, nơi họ thuê mặt bằng từ năm 2014.
Khuyến mại trên các web thương mại điện tử chiếm ưu thế
Nghiên cứu của công ty quảng cáo Criteo cho thấy, hai hoặc ba tuần trước Tết âm lịch năm 2018, doanh số bán lẻ hàng ngày tăng 35% trên khắp Đông Nam Á. Năm ngoái, Criteo dự đoán doanh số sẽ tăng ở nhiều ngành hàng, trong đó ngành thời trang có thể tăng tới 71%, còn thực phẩm và hàng tạp hóa có thể tăng tới 101%. Nhưng điều đáng chú ý nhất trong dự báo của Criteo là: Phần lớn giao dịch sẽ diễn ra trên mạng.
Xu hướng dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến không gây ngạc nhiên trong bối cảnh số người truy cập Internet trên thiết bị di động ở Đông Nam Á tăng vọt. Mức thu nhập trong khu vực tăng cũng thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử.
Trong bối cảnh thương mại điện tử tạo ra những con số lợi nhuận kỷ lục, nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số của khu vực. Một nghiên cứu chung của Google và Temasek cho thấy nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á sẽ đạt giá trị hơn 240 tỷ USD vào năm 2025. Cũng trong năm đó, thương mại điện tử có thể đạt giá trị 102 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng giá trị nền kinh tế Internet của khu vực.
![]() |
| Quy mô thị trường thương mại điện tử ở các nước Đông Nam Á. Đồ họa: The Asean Post |
Do mua hàng trực tuyến trở nên phổ biến, các trang web liên tục giảm giá sản phẩm. Lazada, trang web thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, giảm giá tới 85%. Ở Malaysia, phiếu giảm giá của Lazada cho phép người mua hưởng ưu đãi khi họ mua với mức tối thiểu. Shoppee, đối thủ lớn nhất của Lazada trong khu vực, cũng giảm giá đối với hàng loạt sản phẩm và dịch vụ. Người tiêu dùng có thể hưởng mức giảm giá tới 88% trên trang Shoppee và có thể nhận phiếu giảm giá hàng ngày.
Các doanh nghiệp bên ngoài cũng giảm giá cho người tiêu dùng Đông Nam Á
Không chỉ các trang web trong khu vực giảm giá đồng loạt nhân dịp Tết âm lịch. Hãng bán lẻ thời trang quốc tế ASOS cũng giảm giá nhân dịp Tết cho khách hàng ở Đông Nam Á. Steam, nền tảng phân phối trò chơi video trực tuyến, cũng giảm giá cho những game mà họ bán trên web.
Các trang web du lịch cũng triển khai các đợt khuyến mại nhân dịp Tết cổ truyền. Criteo nhấn mạnh rằng giá tour thường giảm 2 hoặc 3 tuần trước Tết âm lịch. Các con số cho thấy, khoảng 3 tuần trước tết, giá tour của các hãng lữ hành ở Hong Kong, Đài Loan và Singapore giảm trung bình 33%
Như vậy, Tết âm lịch mang tới tiền và sự thịnh vượng cho rất nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Đương nhiên, sự cạnh tranh tăng dần giữa những doanh nghiệp sẽ là điều tốt đối với người tiêu dùng.
Nhạc Dương
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Cà phê Việt Nam giữ giá cao kỷ lục
DNTH: Hết tháng 9, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lần đầu tiên vượt mốc 7 tỷ USD và hoàn toàn có thể vượt mốc 8 tỷ USD ngay trong năm nay.
Vững vàng vượt khó, EVNNPC hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu 9 tháng đầu năm 2025
DNTH: Trong 9 tháng đầu năm 2025, mặc dù miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng của các cơn bão lớn như Wipha (bão số 3), Kajiki (bão số 5) và Bualoi (bão số 10) gây thiệt hại nặng cho hệ thống điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc...
PVcomBank đồng hành cùng chiến dịch “Không một mình” vì một không gian mạng an toàn cho thế hệ trẻ
DNTH: Với sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển bền vững của cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức tham gia đồng hành cùng Chiến dịch quốc gia “Không một mình”. Sự kiện không chỉ là lời kêu gọi toàn...
Chỉ số CPI tăng cao, siêu thị giảm giá giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu
DNTH: Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng qua đã tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng tiết kiệm chi tiêu, hệ thống siêu thị phối hợp với các nhãn hàng đồng loạt tổ chức chương...
Prudential Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU - Đầu tư vững tiến
DNTH: Ngày 24/9/2025 – Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (“Prudential Việt Nam”) chính thức ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-ĐẦU TƯ VỮNG TIẾN (viết tắt là sản phẩm “Pru-Đầu Tư Vững Tiến”), mang đến...
Xuất khẩu gạo cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn
DNTH: Khi thị trường quốc tế biến động, nhiều chuyên gia khuyến nghị, ngành gạo Việt Nam cần gia cố nội lực bên trong, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa khách hàng. Đặc biệt, cần ứng phó nhanh trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn.
Đô thị cuộc sống
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
-
“Và tôi cũng yêu em”: Góc check-in lan tỏa yêu thương ngày 20/10 giữa lòng Hà Nội
-
Nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường Đại học Thủy lợi: Trả lại 500 triệu đồng
Sống khỏe
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
-
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống tổ chức “Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam” lần...
-
HDBank tiên phong đồng hành cùng ngành y tế triển khai bệnh án điện tử
-
Bệnh nhân người Nga phục hồi nhanh sau mổ nội soi sụn chêm tại Gia Lai
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu


Ý kiến bạn đọc...