Thương mại điện tử khiến hành vi săn hàng giảm giá dịp Tết ở Đông Nam Á thay đổi

08:21 | 12/02/2019

DNTH: Vì các trang thương mại điện tử đồng loạt giảm giá trong những tuần trước Tết âm lịch, người dân không còn đổ xô tới các siêu thị, cửa hàng như vài năm trước.

Đối với phần lớn người dân ở Đông Nam Á, trước dịp Tết cổ truyền, họ sẽ dành thời gian thăm người thân, trở về quê để đoàn tụ với gia đình. Nhưng đối với nhiều người, thời gian trước Tết là dịp lý tưởng để săn hàng giảm giá, The Asean Post đưa tin.

Thay đổi trong hành vi săn hàng giảm giá thời thương mại điện tử

Giảm giá sản phẩm trong những dịp nghỉ lễ là xu hướng phổ biến ở Đông Nam Á. Mọi người không thể lỡ những đợt khuyến mại lớn của các nhà bán lẻ trước các ngày lễ lớn như Eidul Fitr hay Giáng sinh. Do những giai đoạn nghỉ lễ là khoảng thời gian nhiều người muốn trưng diện quần áo mới hoặc phô trương tài sản mới, phần lớn thương hiệu và nhà bán lẻ tận dụng tâm lý này để thúc đẩy hoạt động bán hàng.

Người dân không còn đổ xô ra đường

Tuy nhiên, cách thức mua hàng ở Đông Nam Á đang thay đổi dần. Trước đây, phong trào giảm giá trước Tết cổ truyền khiến mọi người tràn tới các siêu thị, cửa hàng, gây nên tình trạng tắc đường trên diện rộng, giành giật hàng hóa, móc túi và nhiều vấn đề khác. Giờ đây, nhiều người không ra khỏi nhà mà mua hàng trực tuyến. Trong vài năm qua, từ khi trào lưu mua trực t uyến và các web thương mại điện tử xuất hiện như nấm sau mưa, tình hình bắt đầu thay đổi. Tỷ lệ người tiêu dùng mua hàng trên mạng tăng dần, đồng thời số lượng cửa hàng bán lẻ giảm dần.

thuong mai dien tu khien hanh vi san hang giam gia dip tet o dong nam a thay doi
Một phụ nữ mặc trang phục cổ truyền của người Trung Quốc ngồi phia sau một xe máy trên một phố ở thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm 5/2. Ảnh: AFP

Ở Singapore, chuỗi siêu thị Hypermarket Giant đóng hai siêu thị năm ngoái, đồng thời lên kế hoạch giảm hoạt động bán hàng trực tiếp trong quý I năm nay.

Tại Malaysia, chuỗi siêu thị Parkson thông báo siêu thị Suria KLCC - đã hoạt động trong hai thập kỷ - sẽ đóng cửa. Năm ngoái, Parkson đã đóng một một siêu thị lớn ở thành phố Kuala Lumpur, nơi họ thuê mặt bằng từ năm 2014.

Khuyến mại trên các web thương mại điện tử chiếm ưu thế

Nghiên cứu của công ty quảng cáo Criteo cho thấy, hai hoặc ba tuần trước Tết âm lịch năm 2018, doanh số bán lẻ hàng ngày tăng 35% trên khắp Đông Nam Á. Năm ngoái, Criteo dự đoán doanh số sẽ tăng ở nhiều ngành hàng, trong đó ngành thời trang có thể tăng tới 71%, còn thực phẩm và hàng tạp hóa có thể tăng tới 101%. Nhưng điều đáng chú ý nhất trong dự báo của Criteo là: Phần lớn giao dịch sẽ diễn ra trên mạng.

Xu hướng dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến không gây ngạc nhiên trong bối cảnh số người truy cập Internet trên thiết bị di động ở Đông Nam Á tăng vọt. Mức thu nhập trong khu vực tăng cũng thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử.

Trong bối cảnh thương mại điện tử tạo ra những con số lợi nhuận kỷ lục, nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số của khu vực. Một nghiên cứu chung của Google và Temasek cho thấy nền kinh tế Internet ở Đông Nam Á sẽ đạt giá trị hơn 240 tỷ USD vào năm 2025. Cũng trong năm đó, thương mại điện tử có thể đạt giá trị 102 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng giá trị nền kinh tế Internet của khu vực.

thuong mai dien tu khien hanh vi san hang giam gia dip tet o dong nam a thay doi
Quy mô thị trường thương mại điện tử ở các nước Đông Nam Á. Đồ họa: The Asean Post

Do mua hàng trực tuyến trở nên phổ biến, các trang web liên tục giảm giá sản phẩm. Lazada, trang web thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, giảm giá tới 85%. Ở Malaysia, phiếu giảm giá của Lazada cho phép người mua hưởng ưu đãi khi họ mua với mức tối thiểu. Shoppee, đối thủ lớn nhất của Lazada trong khu vực, cũng giảm giá đối với hàng loạt sản phẩm và dịch vụ. Người tiêu dùng có thể hưởng mức giảm giá tới 88% trên trang Shoppee và có thể nhận phiếu giảm giá hàng ngày.

Các doanh nghiệp bên ngoài cũng giảm giá cho người tiêu dùng Đông Nam Á

Không chỉ các trang web trong khu vực giảm giá đồng loạt nhân dịp Tết âm lịch. Hãng bán lẻ thời trang quốc tế ASOS cũng giảm giá nhân dịp Tết cho khách hàng ở Đông Nam Á. Steam, nền tảng phân phối trò chơi video trực tuyến, cũng giảm giá cho những game mà họ bán trên web.

Các trang web du lịch cũng triển khai các đợt khuyến mại nhân dịp Tết cổ truyền. Criteo nhấn mạnh rằng giá tour thường giảm 2 hoặc 3 tuần trước Tết âm lịch. Các con số cho thấy, khoảng 3 tuần trước tết, giá tour của các hãng lữ hành ở Hong Kong, Đài Loan và Singapore giảm trung bình 33%

Như vậy, Tết âm lịch mang tới tiền và sự thịnh vượng cho rất nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Đương nhiên, sự cạnh tranh tăng dần giữa những doanh nghiệp sẽ là điều tốt đối với người tiêu dùng.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Cầu nối hợp tác doanh nghiệp thiết bị y tế Việt – Hàn

DNTH: Trong những năm gần đây, lĩnh vực y tế Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng đầu tư đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh dân số già hóa nhanh, tầng lớp trung lưu mở rộng và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao. Theo...

BAF Việt Nam muốn xây trại lợn 6 tầng đầu tiên tại Việt Nam

DNTH: Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (Mã CK: BAF) vừa gửi văn bản tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đề xuất triển khai hai dự án trại nuôi lợn công nghệ cao theo mô hình 6 tầng –...

Khách hàng Việt háo hức khoe “bấm nút” chốt cọc sớm VinFast EC Van

DNTH: VinFast EC Van – mẫu xe van thuần điện đầu tiên của hãng xe Việt – đang khiến cộng đồng người dùng, đặc biệt là giới tài xế giao hàng, hộ kinh doanh nhỏ và doanh nghiệp dịch vụ vận tải lên cơn sốt trong những ngày đầu chính...

EVNNPC tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong công tác dịch vụ khách hàng

DNTH: Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) là điểm sáng trong việc ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số vào công tác phục vụ khách hàng.

Bếp từ đơn mâm từ bằng đồng ROSSI - bước tiến mới cho công nghệ ninh hầm

DNTH: Trong hành trình không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, mới đây Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào giới thiệu dòng sản phẩm Bếp từ đơn mâm đồng thế hệ mới, tích hợp chế độ sôi liu riu -...

VPBank hợp tác cùng Vinatti và Paynet nhân rộng mô hình Đại lý thanh toán

DNTH: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Mạng thanh toán Paynet Việt Nam (Paynet) và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Chuyển giao Công nghệ Vina (Vinatti) triển khai mô hình Đại lý thanh toán...

XEM THÊM TIN