Tiền điện tăng vọt trong đợt nắng nóng cao điểm
11:20 | 14/06/2020
DNTH: Việc sử dụng điện của khách hàng tăng cao trong tháng 5 trùng với đợt cao điểm của thời tiết nắng nóng khiến số tiền điện trong tháng tăng vọt.
Từ ngày 9 -10/6, sau khi ngành điện thông báo hóa đơn tiền điện của tháng 5 đến các hộ sử dụng điện, đã có nhiều kiến nghị, thắc mắc của các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt về số tiền điện phải nộp trong tháng tăng cao, mặc dù tiền điện trong tháng đã có sự hỗ trợ giảm giá theo chỉ đạo của Bộ Công Thương do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Các kiến nghị tập trung chủ yếu vào hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng vọt so với các tháng trước đó, có trường hợp cao gấp từ 2 - 3 lần mặc dù người, thiết bị cũng như thời gian sử dụng điện không tăng; Có kiến nghị, thắc mắc và nghi ngờ về tính chính xác của công tơ điện, số liệu công tơ sai lệch khiến số tiền điện phải trả tăng cao…
Số liệu từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) cho thấy, tính đến hết ngày 31/5, số lượng yêu cầu của khách hàng qua trung tâm 19006769 là 781.447 yêu cầu, tăng 14,76% so với cùng kỳ. Trong đó, các ý kiến liên quan đến hóa đơn tiền điện lên đến 5.210 trường hợp; công tơ điện và chỉ số công tơ điện lên đến 14.489 trường hợp.
Ông Lê Văn Trang, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) |
Về việc tiền điện tăng cao, theo lý giải của Tổng công ty điện lực TP.Hà Nội (EVN HANOI), việc sử dụng điện của khách hàng tăng cao trong tháng 5 trùng với đợt cao điểm nắng nóng khiến số tiền điện trong tháng 5 tăng cao. Đặc biệt, với chính sách giá điện bậc thang hiện nay, nếu sản lượng điện tiêu thụ của các hộ tiêu dùng trong tháng tăng gấp đôi, thì tiền điện sẽ tăng tương ứng gấp 3 hoặc hơn gấp 3 lần.
Sản lượng điện tiêu thụ tăng cao trong tháng 5 cũng được đối chiếu theo báo cáo của Tập điện Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 5/2020 đạt 21,58 tỷ kWh (trung bình 696,1 triệu kWh/ngày), sản lượng ngày lớn nhất đạt 790,6 triệu kWh (ngày 22/5) và công suất lớn nhất toàn hệ thống đạt 37.809 MW (ngày 21/5). Lũy kế 5 tháng năm 2020 đạt 97,41 tỷ kWh, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Lê Văn Trang, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC), năm 2020, tình hình diễn biến thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Ngay đầu năm âm lịch đã xảy ra mưa sét, giông lốc trên diện rộng; trong các tháng 3, 4 cũng đã xảy ra nhiều lần mưa đá, giông lốc đặc biệt là khu vực phía Tây Bắc. Tháng 5, 6 này, nắng nóng diện rộng diễn ra trên khắp miền Bắc Trung bộ gây ra những thách thức không nhỏ trong việc cung ứng, vận hành lưới điện.
Trong khi đó, tỷ lệ thành phần điện quản lý - tiêu dùng dân cư của EVNNPC chiếm tỷ trọng khoảng 30%, nên trong đợt nắng nóng, hầu hết các tỉnh đều có mức tăng sản lượng cao đột biến (từ 10% - 15%). “Ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài cũng làm giảm hiệu suất mang tải của thiết bị, huy động công suất của các nhà máy điện, làm tăng nguy cơ xuất hiện bất thường hoặc sự cố trên lưới, ảnh hưởng đến vận hành ổn định của lưới điện”, ông Trang nói.
Riêng đối với các kiến nghị liên quan đến chỉ số công tơ điện, ông Nguyễn Trọng Phụng, Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNNPC cho biết, việc ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng đều có sự giám sát của khách hàng. EVNNPC xử lý rất nghiêm những trường hợp ghi sai, ghi không đúng số lượng điện năng tiêu thụ.
Đối với việc xử lý các khiếu nại của khách hàng, ông Phụng cho biết, sau khi tiến hành khảo sát quá trình ghi chỉ số công tơ của nhân viên ngành điện cho thấy, có khách hàng được giám sát, có khách hàng không tham gia giám sát sau đó phản hồi thắc mắc về tiền điện trong tháng của hộ gia đình tăng cao.
“Các khách hàng này đều có điện thoại về Trung tâm CSKH để hỏi lý do và yêu cầu Trung tâm giải thích. Những thắc mắc của những khách hàng này đều được Trung tâm tiếp nhận và chuyển ngay đến các điện lực tỉnh, thành phố, quận, huyện. Theo quy định của EVNNPC, trong thời gian không quá 24 giờ, tất cả các trường hợp khách hàng thắc mắc về chỉ số công tơ đều được kiểm tra và giải đáp thỏa đáng”, ông Phụng khẳng định.
Ông Nguyễn Trọng Phụng, Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNNPC. |
Cũng theo ông Phụng, sau khi ngành điện phản hồi đối với các thắc mắc, kiến nghị, các khách hàng này đều không có phản hồi lần 2 về việc xử lý, giải quyết thỏa đáng của ngành điện. Chính vì vậy, những thắc mắc của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ điện sau khi phúc tra có xác xuất rất thấp. Hiện nay, những thắc mắc này rơi vào những khu vực điện nông thôn, khi một vài nơi vẫn còn tồn tại các Tổ dịch vụ điện, HTX mua bán điện.
Giải thích về việc vẫn còn tồn tại các doanh nghiệp, HTX kinh doanh điện tại khu vực nông thôn, khiến ngành điện không thể bán điện trực tiếp tới từng hộ dân, bà Lê Mai Loan, Phó Ban kinh doanh EVNNPC cho biết, hiện nay ngành điện đã thực hiện bán điện đến 100% các xã và 98,87% các hộ dân đã được mua điện trực tiếp từ ngành điện.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số ít các HTX kinh doanh điện hiệu quả nên không muốn bàn giao việc lưới điện nông thôn đã đầu tư cho ngành điện, vì thế vẫn còn những hộ dân không được sử dụng những dịch vụ điện giống như dịch vụ của ngành điện đáp ứng, từ đó nảy sinh những kiến nghị vượt cấp.
“Có trường hợp trong cùng trong 1 xã, nhưng vẫn có mấy thôn không bàn giao lưới điện kinh doanh cho ngành điện quản lý. Trong khi bất cứ chủ đầu tư nào muốn bàn giao lưới điện nông thôn là ngành điện sẵn sàng tiếp nhận. Chính vì thế ngành điện đang tiếp tục theo dõi, nếu người dân còn thắc mắc nhiều sẽ chính thức làm việc với các tỉnh để có sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX bàn giao lại lưới điện, từ đó người dân được hưởng các chính sách, dịch vụ của ngành điện tốt hơn”, bà Loan lý giải.
Trước tình hình nắng nóng tiếp tục gia tăng, nền nhiệt độ tăng liên tiếp, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khuyến cáo khách hàng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Cụ thể, khách hàng cần kết hợp quạt mát, quạt trần, tránh dùng điều hòa nhiệt độ thấp liên tục cả ngày; Tránh để điều hòa lạnh đột ngột, chỉ nên để nhiệt độ làm mát từ 25 độ trở lên. Khách hàng nên tắt hẳn các thiết bị điện khi không sử dụng; Tránh bật các thiết bị điện công suất lớn cùng lúc, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Theo NGUYỄN QUỲNH (VOV)
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024
Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai chuyển giao cho Tập đoàn Mường Thanh
DNTH: Không còn là tin đồn, Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa chính thức chuyển giao cho Tập đoàn Mường Thanh.
Phát hiện sản phẩm xử lý môi trường và thức ăn thuỷ sản của Công ty Phát triển kỹ thuật Châu Âu là hàng giả
DNTH: Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang phát hiện nhiều sản phẩm xử lý môi trường, thức ăn thuỷ sản của Công ty TNHH MTV Phát triển kỹ thuật Châu Âu là giả.
Hậu Giang: Phát hiện lô thức ăn hỗn hợp cho heo Thần Nông 107 giả về giá trị sử dụng
DNTH: Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang phát hiện lô Thức ăn hỗn hợp dùng cho heo thịt từ 30 – 60kg Thần Nông 107 của cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi Thiên Long là giả về giá trị sử dụng, công dụng.
Hải Phòng: Kiểm tra, xử lý nghiêm các cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện kinh doanh
DNTH: Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân vừa có Văn bản chỉ đạo về kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động.
Buôn bán phân bón giả, một hộ kinh doanh bị phạt 44 triệu đồng
DNTH: Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 44 triệu đồng đối với hộ kinh doanh 30 bao phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và vi phạm về nhãn hàng hóa.
Đọc nhiều
Đô thị cuộc sống
-
Người dân làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, chuẩn bị cho vụ Tết Ất Tỵ
-
Hà Nội: Nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, thưởng dịp Tết
-
Vẻ đẹp của đồng muối Sa Huỳnh
-
Sẽ chất vấn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại Hà Nội
-
Bắc Giang phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
-
Công an TP Hà Nội: truy quét tội phạm, đảm bảo trật tự Tết 2025
Sống khỏe
-
Hành trình “vượt biển tìm con” của các gia đình hiếm muộn nơi hải đảo
-
Hismart đồng hành cùng những trái tim kiên cường miền Trung
-
Nhiều chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ tại Gia Lai
-
Công bố kết quả Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác
-
Tháng mười yêu thương cùng Starmed và Dr.Wet chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...