Thứ tư, 30/11/2022, 03:35

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Tin tức và sự kiện Vấn Đề Sự Kiện

Từ vụ cháu bé lớp 1 tử vong trên xe ô tô của nhà trường: Sự thật giật mình về trường quốc tế

Các chuyên gia giáo dục chỉ ra, hiện nay Việt Nam chưa có quy định về trường quốc tế, còn các cơ quan chức năng thì buông lỏng quản lý, để các trường tự gắn mác, tự quảng cáo thành “trường quốc tế”.

Không có quy định pháp luật

Theo TS. Lê Viết Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - tiêu chuẩn của thế giới về trường quốc tế gồm 3 tiêu chí: Trường phải có cơ sở ở nhiều quốc gia khác nhau; phải sử dụng các ngôn ngữ quốc tế phổ biến như tiếng Anh, không sử dụng tiếng bản địa; phải đào tạo theo chương trình được nhiều nước công nhận, có thể học lên lớp cao hơn, hoặc thi vào đại học quốc tế.

Sự thật giật mình về trường quốc tế - ảnh 1

Các bạn trẻ học tiếng Anh cùng người nước ngoài.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, Nhà nước chưa có quy định về trường quốc tế và cũng không có văn bản hay tiêu chuẩn cụ thể nào cho những ngôi trường này.

TS. Lê Viết Khuyến chỉ ra, trong Điều 48 của Luật Giáo dục 2019, các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân chỉ bao gồm: trường công lập do Nhà nước thành lập, đầu tư xây dựng; trường dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập, đầu tư ; trường tư thục do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập, đầu tư.

Còn trong Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục, cũng không quy định về trường quốc tế mà chỉ đưa ra tiêu chuẩn của trường có vốn đầu tư nước ngoài, tên trường, diện tích lớp học…

Bên cạnh đó, các trường quốc tế đang hoạt động hiện nay đều được xếp loại là trường tư thục, được gắn thêm chữ “quốc tế” do có yếu tố nước ngoài; sử dụng vốn đầu tư nước ngoài, hoặc liên kết đào tạo với nước ngoài... Một số ngôi trường đặc biệt được mở ra vì mục đích ngoại giao mới thực sự được công nhận là trường quốc tế tại Việt Nam.

Đánh vào tâm lý sính ngoại

Tuy nhiên, ngoại trừ một số ít ngôi trường đã được công nhận, các yếu tố quốc tế trong nhà trường tự xưng là “trường quốc tế” hiện nay rất mập mờ.

 TS. Lê Viết Khuyến cho hay, các trường đều xuất hiện với lời giới thiệu "có cánh", quảng cáo về một môi trường học tập tiên tiến, hiện đại với mức học phí cao ngất, dạy học bằng tiếng Anh… Nhưng trong đơn đăng ký thành lập trường có chữ “quốc tế” hay không, sự tham gia của các yếu tố ngoại quốc đến đâu không được chỉ rõ, cũng không có tiêu chuẩn nào để đo lường, không có hành lang pháp lý nào để thực thi.

TrườngTiểu học Gateway tự gắn mác trường quốc tế.

“Thực tế, khi ngôi trường có tên tiếng Anh hoặc có yếu tố nước ngoài, cộng đồng sẽ hiểu đó là trường quốc tế. Việc này “đánh lừa” xã hội về mặt thương hiệu, đánh vào tâm lý sính ngoại của người dân, cứ có cái chữ "quốc tế" vào là nghe oai hơn hẳn, từ đó người dân cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để con em họ theo học. Đối với người không hiểu biết, họ dễ bị đánh lừa hơn khi nghe thông tin quảng cáo” – TS. Lê Viết Khuyến chỉ ra.

Để các trường tự gắn mác, quảng cáo là “trường quốc tế” còn tồn tại hiện nay, theo ông Nguyễn Trọng An - nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng (RTCCD) - nguyên nhân chính đến từ sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng.

Ngay trong vụ việc của Trường Tiểu học Gateway, cơ quan chức năng biết các trường tự xưng là “quốc tế” tồn tại nhưng không xử lý, đó là minh chứng rõ nhất của việc buông lỏng quản lý hoạt động của trường học có yếu tố nước ngoài hiện nay.

“Việc buông lỏng quản lý đối với trường quốc tế hiện nay có phải do nước ta thiếu quy phạm pháp luật về trường quốc tế? Không phải, chúng ta đã có quy định rồi, nhưng các địa phương có thực hiện theo quy định đó hay không. Họ biết thực tế nhưng cũng không xử lý, tôi cho rằng đó là một sự thật đáng buồn cần phải được khắc phục” – TS. Lê Viết Khuyến chia sẻ.

Theo Viettimes

https://viettimes.vn/su-that-giat-minh-ve-truong-quoc-te-363339.html

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cương quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ gian lận điểm thi

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cương quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ gian...

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, ông không chấp nhận những cán bộ, giáo viên có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 - được tiếp tục đứng trong hàng ngũ của ngành.
Đưa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống - Những vấn đề lý luận và thực tiễn mới

Đưa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống - Những vấn...

DNTH: Đây là chủ đề Hội thảo khoa học cấp quốc gia được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức sáng 16/6 theo hình thức trực tuyến với 40 điểm cầu trên cả nước.
Nhân dân đòi hỏi đất nước từng ngày tiến bước

Nhân dân đòi hỏi đất nước từng ngày tiến bước

Khẳng định “chậm lại chút sẽ thụt lùi, trong khi người dân đòi hỏi đất nước từng ngày tiến bước”, nên nhiệm kỳ qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ “từ sớm tới khuya tất bật”, “với tinh thần anh em cùng bảo nhau làm cho tốt, đưa đất nước đi lên”.
Sáng tạo với báo in: Mạnh dạn lên đi, đừng đắn đo chi

Sáng tạo với báo in: Mạnh dạn lên đi, đừng đắn đo chi

Theo nhiều nghiên cứu về báo chí, các chuyên gia đã chỉ ra con đường phát triển lâu dài là “chuyển đổi-sáng tạo-chấp nhận rủi ro”
Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, thăm và làm việc...

DNTH: Ngày 16/4, tại tỉnh Ninh Thuận, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới tham dự lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận (1/4/1992 - 1/4/2022), 47 năm ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2022), hướng tới kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022).
Tin tưởng Đại hội Đảng lần thứ XIII chọn được người tài đức

Tin tưởng Đại hội Đảng lần thứ XIII chọn được người tài đức

Mỗi kỳ Đại hội Đảng đều có hai nhiệm vụ chính trị quan trọng: Một là xây dựng Văn kiện để làm đường lối lãnh đạo cho cả nhiệm kỳ; hai là bầu ra Ban Chấp hành Trung ương, cơ quan lãnh đạo cao nhất giữa hai kỳ đại hội.
Lập Hội đồng kiểm tra nhà nước nghiệm thu công trình xây dựng

Lập Hội đồng kiểm tra nhà nước nghiệm thu công trình xây dựng

DNTH: Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng).
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Báo chí phải tạo nên khát vọng về một Việt Nam hùng cường

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Báo chí phải tạo nên khát vọng về một...

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, báo chí phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội, tạo sự đồng thuận xã hội, tạo niềm tin xã hội và tạo nên khát vọng về một Việt Nam hùng cường.