Thứ hai, 05/12/2022, 05:15

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Vải thiều Việt Nam 'lên đường' sang châu Âu

DNTH: Công ty Cổ phần Pacific Foods vừa chính thức xuất khẩu lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) với điểm đến đầu tiên là Cộng hòa Czech. Tiếp theo, lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng sẽ lên đường chinh phục 27 quốc gia khó tính này.
Lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đi châu Âu theo hiệp định Hiệp định EVFTA. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của nông sản Việt Nam, với nền tảng sẵn cùng việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định EVFTA sẽ "tiếp sức" tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia.

"Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp đã tích cực tìm kiếm, kết nối và đưa trái vải sang thị trường EU thành công trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho sự trở lại trạng thái “bình thường mới” giữa các quốc gia", ông Vũ Bá Phú đánh giá.

Chia sẻ về quá trình đàm phán để xuất khẩu được trái vải Việt Nam sang châu Âu, Tổng Giám đốc Pacific Foods Chung Trí Phong cho biết, Công ty mất khoảng 3 năm tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU.

"Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, bảo đảm từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy, trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn”, ông Phong khẳng định.Đại diện Pacific Foods còn nhìn nhận: Hàng nông sản của Việt Nam rất tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi… Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có trái cây của Thái Lan và Malaysia xuất qua các nước châu Âu. Đây có thể coi vừa là thách thức vừa là cơ hội cho trái cây Việt Nam. Bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mekong.

Tuy nhiên, muốn các sản phẩm nông sản Việt Nam được các thị trường khác đón nhận thì người nông dân khi trồng phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hóa học, cây trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP và organic (hữu cơ).

"Sau lô hàng đầu tiên đi EU, trong tuần tới, Công ty cổ phần Pacific Foods sẽ tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường 27 quốc gia của EU. Sau quả vải sẽ là mít, thanh long, gạo 'nối bước' sang thị trường 27 quốc gia 'khó tính' này", đại diện Pacific Foods thông tin.

Có thể thấy, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng là Thanh Hà của Hải Dương và Lục Ngạn tại Bắc Giang theo tiêu chuẩn Global GAP, VietGAP… vào EU theo Hiệp định thương mại EVFTA một lần nữa chứng minh rằng, trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng và các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng nâng cao năng lực đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường trên thế giới.

Theo chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

Phát triển cây có múi: Nhanh nhưng chưa hiệu quả

Phát triển cây có múi: Nhanh nhưng chưa hiệu quả

Cây có múi hiện đang phát triển nóng so với quy hoạch. Trong khi đó, các loại quả từ cây này chủ yếu là tiêu thụ tươi, chưa có sản phẩm chế biến sâu.
Giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng

Giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối...

DNTH: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan có thư ngỏ nhân sự kiện công bố Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân trồng sầu riêng.
'Ma trận' app truy xuất nguồn gốc bủa vây nông sản Việt

'Ma trận' app truy xuất nguồn gốc bủa vây nông sản Việt

DNTH: Để nâng cao giá trị nông sản Việt, người nông dân cần tích cực chuyển đổi số và áp dụng nghiêm việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, thế nhưng các giải pháp này lại đang tồn tại theo kiểu “trăm hoa đua nở”.
Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại: Cần chuyên nghiệp hóa

Đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại: Cần chuyên nghiệp hóa

DNTH: Theo Bộ NN&PTNT, để nông sản Việt Nam ngày càng chiếm “vị trí đẹp” trong các siêu thị, các kênh bán lẻ hay các nền tảng thương mại trực tuyến, cần chuyên nghiệp hóa các khâu như: Vùng trồng phục vụ tiêu thụ nội địa cũng phải được cấp mã số và thông tin đến doanh nghiệp phải thông suốt.
Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ giữ vững đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều sang thị trường Mỹ giữ vững đà tăng trưởng

DNTH: Hạt điều Việt Nam tại thị trường Mỹ hiện đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường Bờ Biển Ngà và Nigeria. Tuy vậy, thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ vẫn tăng nhẹ từ 89,08% trong 7 tháng đầu năm 2020 lên 89,26% trong 7 tháng đầu năm 2021.
Xuất khẩu cà phê đón đầu ưu đãi từ EVFTA

Xuất khẩu cà phê đón đầu ưu đãi từ EVFTA

Ngày 16/9, có thêm một doanh nghiệp Việt xuất khẩu 296 tấn cà phê sang EU với ưu đãi thuế 0%. Việc đón đầu lợi thế theo Hiệp định EVFTA để cà phê Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU là rất cần thiết trong lúc này.
Xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 7 đạt 10.000 tấn

Xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 7 đạt 10.000 tấn

DNTH: Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ước tính xuất khẩu chè trong tháng 7/2021 đạt 10.000 tấn, trị giá 18 triệu USD, giảm 25,2% về lượng và giảm gần 19% về trị giá so với tháng 7/2020.
Vải, chuối và xoài đông lạnh Việt Nam tiếp tục chinh phục thị trường Nhật Bản

Vải, chuối và xoài đông lạnh Việt Nam tiếp tục chinh phục thị...

DNTH: Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản năm 2021 được tổ chức từ ngày 25-27/6/2021 tại Trung tâm thương mại Aeon Lake Town, tỉnh Saitama (địa điểm chính) và tại 350 cửa hàng trong chuỗi bán lẻ toàn quốc của Tập đoàn AEON Nhật Bản.