Thứ năm, 02/12/2021, 11:02

Nông thôn Việt Nông sản việt

Việt Nam với tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU

DNTH; Khu vực Liên minh châu Âu (EU) hiện nay đang nhập khẩu 35 tỷ Euro/năm rau quả toàn cầu. Nắm vững và thực hành sản xuất, chế biến các sản phẩm rau quả theo nhu cầu của thị trường này sẽ giúp rau, quả Việt Nam đạt giá trị cao.
Việt Nam với tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU
 Việt Nam với tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang EU. Ảnh: Internet

Chiều ngày 26/10, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức “Tọa đàm chuyên đề trực tuyến về xuất khẩu rau quả Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu”.

Ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại châu Âu cho biết, hiện nay các nước EU đang trong quá trình phục hồi kinh tế và các nhu cầu tiêu dùng. Hằng năm, các nước EU nhập khẩu 35 tỷ Euro, chiếm 40% thương mại về rau quả toàn cầu.

Tại Tọa đàm, nhiều Đại sứ ở các nước EU đã thông tin về những thói quen tiêu dùng cũng như yêu cầu nhập khẩu ở các quốc gia này.

Đại sứ Phạm Việt Anh tại Hà Lan cho biết, Hà Lan là thị trường không lớn nhưng có vị trí rất quan trọng vì tập trung các nhà bán buôn tại châu Âu. “Theo quan sát của tôi thì mặt hàng trái cây Việt Nam ở đây rất ít, do nguồn hàng không ổn định, giá thành cao và bảo quản chưa tốt. Nếu có thể tăng diện tích trồng và đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường thì đây sẽ là một kênh tiềm năng để rau quả Việt Nam đi châu Âu”, ông Phạm Việt Anh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Đại sứ Việt Nam tại Áo nhấn mạnh các yếu tố thị trường EU rất coi trọng là vấn đề an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường. Trong khi đó, theo nhìn nhận của ông Kiên, nhiều vùng trồng ở Việt Nam vẫn sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, có thể dư lượng thuốc sau thu hoạch không đáp ứng yêu cầu của thị trường này.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vina T&T Group cho biết, thị trường EU chấp nhận nhập khẩu rau, củ, quả Việt Nam không cần qua đàm phán, tuy nhiên lại không có đại diện kiểm dịch của EU tại Việt Nam để kiểm soát chất lượng xuất đi nên cũng khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu rau quả tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm tiếp cận thị trường EU nhiều năm trong lĩnh vực xuất khẩu hoa, quả, bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu cũng cho biết, việc xuất khẩu hoa quả tươi sang thị trường này rất khó khăn. Chính vì vậy, Công ty chuyển hướng thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hoa quả đông lạnh đã qua chế biến. Đặc biệt có sản phẩm sầu riêng Ri6 đông lạnh được khách hàng của nhiều nước yêu thích và liên tục hết hàng.

Tại toạ đàm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhìn nhận, dư địa xuất khẩu rau quả sang thị trường EU rất lớn, cần tìm cách thức phù hợp để tận dụng được cơ hội khi kinh tế khu vực này đang phục hồi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các đại sứ lưu ý giúp các doanh nghiệp chuẩn bị, có đủ thông tin sẵn sàng tham gia quảng bá và ghi dấu ấn với người tiêu dùng EU thông qua hội chợ, sự kiện.

“Nhiều doanh nghiệp đã mở đường đưa hoa quả sang EU, nhưng có lẽ chúng ta không thể đi theo cách đơn thương độc mã, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Chúng ta phải tính đến việc thành lập liên minh hoặc hiệp hội xuất khẩu sang EU để giúp nông sản đi xa hơn. Hiện chúng ta thiếu chiến lược tổng thể để xuất khẩu hoa quả sang EU vì vẫn còn nặng tư duy mùa vụ, nhiệm kỳ. Cần gạt bỏ điều này và xây dựng được chiến lược với việc làm rõ vai trò của các thành tố tham gia”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh./.

Copy Link

Theo Việt Nam Hội Nhập

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản 10 tháng năm 2021 tăng hơn 13%

Xuất khẩu nông sản 10 tháng năm 2021 tăng hơn 13%

DNTH: Bộ Nông nghiệp và Phát triển và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trong 10 tháng qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông lâm, thuỷ sản ước đạt trên 74,3 tỷ USD. Riêng xuất khẩu ước đạt gần 38,75 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng bá cà phê Việt Nam bằng mô hình vườn trải nghiệm

Quảng bá cà phê Việt Nam bằng mô hình vườn trải nghiệm

Vừa trải nghiệm du lịch kết hợp giới thiệu về đặc sản vùng Tây Nguyên, mô hình vườn trải nghiệm cà phê giới thiệu chi tiết từ giai đoạn nuôi cấy mô, ươm trồng, sản xuất cây giống đến giai đoạn hạt cà phê ra trái, thu hoạch và thử nếm chất lượng sản phẩm cà phê đầu ra.
Phát triển thạch đen từ 4 đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phát triển thạch đen từ 4 đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát...

DNTH: Thạch đen được trồng chủ yếu ở các nước Đông Á, tập trung chính ở Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Trong đó, thạch đen ở Việt Nam được đánh giá cao, không chỉ dùng như một món ăn thanh nhiệt, giải độc, mà còn được sử dụng như một loại dược liệu có tác dụng hạ cholesterol trong máu, chống lão hóa, hỗ trợ điều trị tiểu đường, huyết áp cao.
Nỗ lực hạ giá rau củ quả

Nỗ lực hạ giá rau củ quả

DNTH: Nhiều giải pháp để tăng nguồn cung rau xanh, củ quả, trái cây để "hạ nhiệt" giá cả mặt hàng này.
Hải Dương: Hoàn thành 4 trên 6 hệ thống khử trùng vải xuất khẩu sang Nhật Bản

Hải Dương: Hoàn thành 4 trên 6 hệ thống khử trùng vải xuất khẩu sang...

DNTH; Vừa qua, vào ngày 9/5, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã nghiệm thu, vận hành chạy thử 4 hệ thống xông hơi khử trùng phục vụ việc xuất khẩu quả vải tươi của tỉnh Hải Dương sang thị trường Nhật Bản.
Chuyển đổi số xóa khoảng cách nông thôn, thành thị

Chuyển đổi số xóa khoảng cách nông thôn, thành thị

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương vừa có tờ trình gửi Bộ NN-PTNT tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số và định hướng nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025.
Nông dân Việt và ước mơ về chuỗi cung ứng ngắn

Nông dân Việt và ước mơ về chuỗi cung ứng ngắn

DNTH: Vào giữa năm 2021, Viện hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam đã tổ chức tọa đàm về chuỗi cung ứng ngắn, lấy kinh nghiệm từ các nước châu Âu đã thực hiện vấn đề này cách đây hàng chục năm, để có thể từng bước áp dụng vào thị trường Việt Nam bởi việc hoạt động của các chuỗi cung ứng hàng nông sản ở nước ta tuy đã có song quá trình vận hành mấy năm qua còn nhiều vấn đề cần phải hoàn thiện.
Mở thêm lối cho nông đặc sản Việt

Mở thêm lối cho nông đặc sản Việt

Chương trình kết nối cung cầu hàng hoá giữa TP.HCM và các tỉnh năm 2020 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, với sự tham gia 598 doanh nghiệp, giới thiệu 2.000 đặc sản của nhiều tỉnh thành.