Xu hướng mua sắm dịp Tết Ất Tỵ 2025

10:43 | 16/01/2025

DNTH: Tiết kiệm; chú trọng giá cả, chất lượng và tính ứng dụng; chuyển hướng sang mua sắm online là những xu hướng dự kiến thống trị thị trường mua sắm dịp Tết này.

Tết Nguyên đán năm nay đến khá sớm, do đó chỉ vừa mới hết Tết Dương lịch, không khí mua sắm Tết tại Việt Nam đã bắt đầu rộn ràng. Tuy nhiên các khảo sát và nghiên cứu cho thấy bối cảnh kinh tế và tâm lý người tiêu dùng năm nay vẫn còn một số khó khăn nhất định.
 
12.jpg
Tiết kiệm là xu hướng mua sắm dịp Tết Ất Tỵ 2025

Theo khảo sát của Buzzmetric, người tiêu dùng Việt Nam mang tâm lý thận trọng, hứng thú khi mua sắm Tết cũng giảm bớt phần nào. Đồng thời người tiêu dùng cũng theo xu hướng đơn giản hóa ngày Tết, tiết chế mua sắm ăn uống, mà dành thời gian cho gia đình và cá nhân.

Tuy nhiên, Tết Âm lịch vẫn là dịp lễ quan trọng nhất của người Việt, vậy nên nhu cầu hàng Tết vẫn cao. 34,4% người Việt vẫn ưu tiên chi tiêu cho quà Tết. Điều này trở thành động lực mua sắm chính.

Trong bối cảnh kinh tế và tâm lý người tiêu dùng như vậy, mùa mua sắm Tết năm nay nổi bật hai xu hướng chính.

Thứ nhất, người tiêu dùng cân nhắc yếu tố giá cả nhiều hơn trước và ưu tiên sản phẩm thiết yếu và chăm sóc sức khỏe. Thay vì chọn hàng xa xỉ, người Việt chuyển hướng sang các mặt hàng thiết yếu và những dịch vụ cơ bản, bao gồm:

Thực phẩm chức năng - dinh dưỡng (45%): Từ sau đại dịch COVID-19, người Việt quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn, vậy nên họ ưu tiên các mặt hàng có nguồn gốc thiên nhiên, lành mạnh và giàu dinh dưỡng.

Chăm sóc cá nhân (43%): Tâm lý chung của người Việt là năm mới mọi thứ đều phải mới, từ đó đặt ra những mục tiêu về làm mới, phát triển bản thân. Vậy nên họ sẽ có nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm, v.v.. Điều này đặc biệt đúng với thế hệ Gen Z và Millennial.

Thời trang (45%): Người tiêu dùng Việt Nam vẫn luôn có nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép rất lớn trong dịp Tết. Quần áo mới không chỉ là cách để người tiêu dùng cầu mong một năm mới may mắn, mà còn đáp ứng nhu cầu chơi Tết trong những ngày nghỉ kéo dài này.

Thực phẩm và đồ uống không cồn (42% và 38%): Giống quần áo, thực phẩm - đồ uống có cồn là các sản phẩm thiết yếu trong dịp Tết, phục vụ nhu cầu sum họp, chiêu đãi gia đình bạn bè.

Thứ hai, người tiêu dùng ưu tiên tính tiện lợi, đơn giản và tiết kiệm. Chính vì vậy mua sắm online trên các sàn TMĐT dần lên ngôi. Người tiêu dùng chuộng TMĐT nhờ sự tiện lợi và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như voucher giảm giá hoặc miễn phí ship. Theo Grab, 49% người tiêu dùng lựa chọn kết hợp cả phương thức offline và online để mua sắm cho dịp Tết Nguyên Đán. Ngoài ra, Shopee cho biết người dùng Việt đã dành ra 260 triệu giờ đồng hồ để theo dõi các chương trình mua sắm giải trí trên Shopee Live và Shopee Video. Đồng thời, vì Tết đến sớm, nên người tiêu dùng cũng bắt đầu mua sắm sớm hơn để tránh tình trạng hết hàng, vận chuyển trễ.

Trước xu hướng của thị trường và tâm lý, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng có những chiến lược để có một mùa doanh số Tết trọn vẹn.

Điều quan trọng đầu tiên là bình ổn thị trường, tránh tình trạng khan hiếm hàng. Đơn cử, tại TP Hồ Chí Minh, Sở Công thương cho biết, các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường đã chuẩn bị hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hơn 8.000 tỷ đồng dành cho hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Các doanh nghiệp cũng sẵn sàng tăng sản lượng và tổ chức bán hàng lưu động để ứng phó với tình huống thiếu hàng cục bộ.

Khi giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp tập trung vào chất lượng, yếu tố độc đáo, tiện lợi và giá cả cạnh tranh. Đồng thời, họ không ngại triển khai các chương trình khuyến mãi mạnh như giảm 50% hoặc mua 1 tặng 1 để kích cầu mua sắm cả trên kênh online và những điểm mua hàng trực tiếp truyền thống.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các doanh nghiệp và những chương trình kích cầu, sức mua dịp Tết Nguyên đán 2025 dự kiến tăng 5%. Doanh số bán lẻ online dự kiến tiếp tục bùng nổ trong dịp này, với kỳ vọng tăng 45-47% so với dịp Tết 2024. Đây là những tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm, đơn giản hóa mua sắm.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Nguồn: https://diendandoanhnghiep.vn/xu-huong-mua-sam-dip-tet-at-ty-2025-10149008.html


Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thái Lan vượt Trung Quốc, trở thành “khách sộp” mới của mực, bạch tuộc Việt Nam

DNTH: 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan vươn lên vị trí thứ ba, vượt qua Trung Quốc và Hong Kong.

Người trồng lúa khấn khởi khi giá gạo xuất khẩu tăng trở lại

DNTH: Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi rõ rệt trong những ngày đầu tháng 5, đặc biệt ở phân khúc gạo 5% tấm. Diễn biến tích cực này đang thắp lên nhiều kỳ vọng cho cả doanh nghiệp...

Cà phê Việt cần khẳng định thương hiệu để bứt phá

DNTH: Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.

Lúa, gạo biến động nhẹ

DNTH: Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ, trong khi giá gạo xuất khẩu gần như không biến đổi.

"Hoa mắt, chóng mặt" với... vàng

DNTH: Tuần qua, thị trường vàng lại chứng kiến giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước tăng sốc. Các chuyên gia dự báo, thị trường còn biến động bởi tâm lý đầu cơ, lướt sóng.

Hàng nghìn mặt hàng giảm giá dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

DNTH: Nhằm thu hút người dân và du khách đến siêu thị mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá quy mô lớn lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng.

XEM THÊM TIN