Chủ nhật, 28/11/2021, 23:48

Nông thôn Việt Khoa học-Công nghệ

Xu hướng số hóa trong hệ thống giáo dục

DNTH: Sự phát triển nhanh chóng của đổi mới công nghệ đã biến đổi thế giới một cách mạnh mẽ đồng thời đại dịch Covid - 19 xảy ra trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực trong đó có giáo dục. Tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Chính phủ đã xác định giáo dục, y tế là những lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số, cho thấy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đóng vai trò hết sức quan trọng, không chỉ đối với ngành mà còn có tác động lan tỏa rất lớn đối với sự phát triển của đất nước. Theo trang oecd.org và ec.europa.eu thì đây là xu thế chung của thời đại mà Báo cáo Toàn cảnh Giáo dục số OECD năm 2021 (OECD Digital Education Outlook 2021) hay Kế hoạch Hành động Giáo dục số 2021 - 2027 (Digital Education Action Plan 2021-2027) đã chỉ ra.

Chính phủ khẳng định chuyển đổi số là bước đi chiến lược để cải thiện vị trí nền giáo dục các quốc gia trong so sánh tương quan với khu vực, góp phần làm thay đổi xã hội và môi trường đào tạo, sự tiến hóa công nghệ, văn hóa giáo dục thay đổi, nhu cầu đào tạo những nguồn lực có kỹ năng kỹ thuật số yêu cầu càng cao hơn của hệ thống giáo dục đã buộc các hệ thống giáo dục cần đưa ra nhiều giải pháp thay đổi trong phương pháp giảng dạy, công cụ giảng dạy và nâng cao cơ sở vật chất của họ để bắt kịp với nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động.

df551b0f697fa221fb6e
TS. Nguyễn Hoàng Hiệp

Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục và các trường học phải áp dụng giảng dạy online trong suốt thời gian của đại dịch Covid - 19, phải triển khai nhiều phương pháp giảng dạy trực tuyến nhưng đã gặp phải nhiều thách thức về đổi mới ứng dụng công nghệ, cách đánh giá năng lực của giảng viên và sự tiếp thu của học viên mặc dù một số cơ sở giáo dục đã áp dụng công nghệ vào giảng dạy trực tuyến từ nhiều năm trước đây tuy nhiên vẫn còn khá nhiều trường chưa quen với hình thức đào tạo này, hoặc cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin chưa đảm bảo để thực hiện giảng dạy trực tuyến một cách có hiệu quả, và phát huy được năng lực của người học.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã làm ảnh hưởng thay đổi xã hội với nhiều khó khăn thách thức. Sự nỗ lực của hệ thống giáo dục để theo kịp sự phát triển này và tầm ảnh hưởng cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước là hết sức cấp bách và là chiến lược lâu dài để phát triển nền giáo dục nước ta do vậy động lực chính để chuyển đổi số là nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng kỳ vọng của phụ huynh và học sinh, chỉ số tăng trưởng và đổi mới mô hình đào tạo nhằm thay đổi sự phản kháng về văn hóa và hành vi trong việc tiếp nhận phương thức giảng dạy mới, bổ sung kiến thức thực tế về xu hướng kỹ thuật số của các nhà chuyên gia và đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao năng lực đào tạo và đạt được các kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu mới của thị trường lao động đồng thời có thể tham gia vào các dự án nghiên cứu về đổi mới sáng tạo trong giáo dục đối với sự phát triển của đất nước, tạo ra sự khác biệt về chất lượng đào tạo khoa học kỹ thuật, tính linh hoạt trong giáo trình và khả năng thích ứng với sự thay đổi của hệ thống giáo dục trên thế giới nhằm tạo ra một nguồn nhân lực dồi dào để đáp ứng nhu cầu cung cấp cho thị trường lao động khó tính trong tương lai.

Hệ thống giáo dục hiện nay phải chịu nhiều áp lực về sự phát triển bền vững, ổn định tài chính, khả năng cạnh tranh toàn cầu của thị trường giáo dục cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nền giáo dục nước nhà. Hệ thống giáo dục của đất nước cũng đang dần đi đến con đường tự chủ trong giáo dục đào tạo, đặc biệt là giáo dục đại học nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh hơn, cạnh tranh công bằng hơn về chất lượng đào tạo và danh tiếng của các trường đại học đã dẫn đến sự đòi hỏi hệ thống giáo dục từ cấp cơ sở đến đại học phải chứng minh được chất lượng giáo dục, tìm ra các giải pháp nâng cao sự tiến bộ trong học tập kỹ năng của sinh viên, sự hài lòng trong việc trải nghiệm thực tiễn trong khi còn ngồi ghế nhà trường, chất lượng giảng dạy, đổi mới trong phương pháp giảng dạy và xếp hạng chất lượng đào tạo, kiểm định theo tiêu chuẩn chung của thế giới, chính vì tất cả những thay đổi đó đã chứng minh việc số hóa ngành giáo dục là vấn đề then chốt, đặc biệt là làm thế nào để việc áp dụng được công nghệ trong quản trị hoạch định chính sách đào tạo, ứng dụng hệ thống ERP trong quản lý giáo dục để tập trung phát triển vào các mục tiêu cụ thể từ các báo cáo phân tích của hệ thống quản trị từ đó, có thể định hướng ứng dụng công nghệ trong lớp học nhằm quản lý đội ngũ giảng viên theo chỉ số KPIs trong việc đánh giá chất lượng giảng viên, xây dựng cơ sở vật chất lớp học, công cụ giảng dạy với hệ thông phòng thí nghiệm thông minh, phòng thí nghiệm ảo hiện đại phục vụ cho việc giảng dạy lý thuyết phải đi đôi với thực tiễn, ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy như xây dựng các lớp học thông minh nhằm tạo ra bước đột phá mới trong việc dạy học, kiểm tra, số hóa tài liệu giảng dạy như sách giáo khoa, bài giảng điện tử, kho bài giảng (e-learning), ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, thư viện số, triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến, xây dựng các trường đại học ảo (cyber university).

Do vậy, chuyển đổi số trong giáo dục là một cuộc cách mạng trong việc xây dưng chiến lược cạnh tranh trong giáo dục và đổi mới sáng tạo, sự phát triển của công nghệ sẽ tạo điều kiên thuận lợi cho đội ngũ giảng viên tiếp cận được nhiều nguồn tài nguyên và hướng tới sự thành công trong đào tạo trực tuyến là là phương pháp đào tạo tuyêt vời, trình độ cao hơn trong lĩnh vực giáo dục vì có thể đào tạo nguồn nhân lực đa dạng, có năng lực tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới với tất cả các trường đại học, thúc đẩy giao tiếp giữa giảng viên và sinh viên trong kỷ nguyên số một cách dễ dàng, thuận lợi và chỉ khi chuyển đổi số giáo dục thành công chúng ta mới có được nền tảng công nghệ giáo dục vững chắc để từ đó hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng mục tiêu phát triển của đất nước thành quốc gia công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045 như Văn kiện Đại Hội 13 của Đảng đã xác định./.

TS. Nguyễn Hoàng Hiệp - Đại học Lincoln, Malaysia/ Missouri.

Cùng chuyên mục

Chuyển đổi số - xu thế tất yếu của sự phát triển

Chuyển đổi số - xu thế tất yếu của sự phát triển

DNTH: Sáng nay (26/03) , tại TP.Buôn Ma Thuột, 16 tỉnh thành đã về dự Hội thảo Chuyển đổi số “Chuyển đổi số - xu thế tất yếu của sự phát triển”. Đến tham dự hội thảo có ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông; ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Đắk Lắk và đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên: Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đắk Nông, Lâm Đồng,...
Năng lượng số là xương sống của ngành năng lượng trong tương lai

Năng lượng số là xương sống của ngành năng lượng trong tương lai

DNTH: Chuyển đổi sang nền kinh tế không phụ thuộc vào năng lượng phát thải carbon và hướng đến một tương lai phát triển bền vững là yêu tố tiên quyết để nhân loại tồn tại và phát triển.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu về “Cơ hội trong chuyển đổi số của các địa phương”

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu về “Cơ hội trong chuyển đổi...

DNTH: Mới đây, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Trường Đại học Indiana và Viện Sáng kiến Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Đối thoại phát triển địa phương 2021 với chủ đề: “Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới", kết nối với 59 điểm cầu tại các địa phương cả nước. Tại Hội nghị trực tuyến, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có bài phát biểu quan trọng với chủ đề: "Cơ hội trong chuyển đổi số của các địa phương". VNHN xin trân trọng gửi đến độc giả toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng.
Lễ ra mắt nền tảng chuyển đổi số ngành bán lẻ của Công ty Cổ phần Bibica

Lễ ra mắt nền tảng chuyển đổi số ngành bán lẻ của Công ty Cổ...

DNTH: Ngày 18/08/2021, Công ty Cổ phần Bibica tổ chức sự kiện họp báo trực tuyến “Ra mắt Nền Tảng Chuyển Đổi Số Ngành Bán Lẻ” với sự góp mặt của đại diện lãnh đạo Bộ Thông Tin & Truyền Thông, lãnh đạo Bibica, PanCG và hơn 40 khách mời đại diện cho các cơ quan báo chí, truyền hình, khách hàng, đối tác.
Ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh Covid - 19

Ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp...

DNTH: Vừa qua, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc – UNFPA tổ chức khai mạc vòng bán kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2021 nhằm tìm kiếm những ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chất lượng tốt.
Sắp thí điểm chương trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản bằng điện tử

Sắp thí điểm chương trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản...

Tổng cục Thủy sản đã xây dựng xong phần mềm truy xuất nguồn gốc thủy sản điện tử, tiến hành thí điểm tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Deep learing và ứng dụng tính toán bộ tham số PID hệ thống điều khiển điều tốc thủy lực các tổ máy Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ

Deep learing và ứng dụng tính toán bộ tham số PID hệ thống điều khiển...

DNTH: Trong vài năm qua, Deep Learning đã được áp dụng cho hàng trăm vấn đề đem đến những giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp, thuật toán Deep Learning mang đến những giải pháp vượt trội so với công việc trước đây, sử dụng nhiều trong cả học viện để nghiên cứu trí thông minh và trong các ngành công nghiệp nhằm xây dựng các hệ thống thông minh để hỗ trợ con người trong các nhiệm vụ khác nhau.
Trường Đại học Phenikaa “bắt tay” với doanh nghiệp đào tạo nhân lực 4.0

Trường Đại học Phenikaa “bắt tay” với doanh nghiệp đào tạo nhân...

DNTH: Vừa qua, Trường Đại học Phenikaa đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Hitachi - Sunway Việt Nam để xây dựng chương trình đào tạo và Phòng thí nghiệm công nghiệp 4.0.