Xu hướng tiêu dùng và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm
10:19 | 16/10/2023
DNTH: Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí: ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…

Kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi trong quý 3/2023, tuy nhiên chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng tăng trở lại và đây có thể là rào cản đối với tăng trưởng.
Điều đó càng đáng quan tâm hơn khi tiêu dùng vốn là một động lực tăng trưởng của Việt Nam, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng thường sẽ xem xét lại mức độ quan trọng của hàng hóa và dịch vụ đối với gia đình và có xu hướng ưu tiên những sản phẩm mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày của họ hơn.
Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là bước vào cao điểm hàng hóa cuối năm, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về bình ổn giá từ nay cho đến cuối năm và đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, các doanh nghiệp phân phối đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung ổn định, không có sự gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả cho người tiêu dùng.
Bà Phạm Thị Thùy Linh, Giám đốc Đối ngoại và Đầu tư Tập đoàn Central Retail cho biết, các doanh nghiệp phân phối đang lên phương án tiết giảm tối đa chi phí, đưa ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn người tiêu dùng.
Để kích cầu tiêu dùng, các địa phương trên cả nước đã sẵn sàng kế hoạch tổ chức khuyến mại cuối năm. Điểm chung là chương trình năm nay sẽ kéo dài hơn, ưu tiên quảng bá hàng Việt Nam.
Theo khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường cho biết, dù kinh tế trong nước phục hồi nhẹ, nhưng người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập nên xu hướng tiêu dùng thay đổi nhiều. Hiện nay, có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính (trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch chỉ trên dưới 21%). Gần 1/2 số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí.
Vì vậy, người tiêu dùng đánh giá lại mức độ quan trọng và ưu tiên những ngành hàng mang lại giá trị trong cuộc sống hàng, điển hình là thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phầm theo tiêu chí: ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…

Như vậy, thực tế đang đặt ra cho các doanh nghiệp bài toán, cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, đồng thời, phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người dùng. Về lâu dài, đây vẫn là câu chuyện liên quan đến xây dựng thương hiệu doanh nghiệp để duy trì lòng tin của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp sản xuất cần nắm rõ sự thay đổi của thị hiếu, thói quen và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, để cùng với đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp thì kết hợp với nhau làm mới sản phẩm theo xu hướng “xanh” từ bao bì đến thành phẩm…
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định: "Chúng ta phải tính đến lâu dài, đó là làm sao để chi phí sản xuất của các doanh nghiệp giảm đi, chi phí lưu thông phải giảm đi, các chi phí ở các trung tâm thương mại phải giảm thì lúc đó chúng ta mới có hy vọng giảm giá bán nhiều nhất, kích thích tiêu dùng của người dân. Đặc biệt là chúng ta làm sao có kết nối liên thông giữa các bộ phận để giảm thiểu thời gian có thể chuyển hàng hóa từ khi người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng để giảm được chi phí lưu kho, lưu bãi và giảm được chi phí khác".
Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng mà chúng ta có thể tổ chức những chương trình nối tiếp nhau hoặc là liên kết với nhau để từ đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo Công ty Kantar Việt Nam, việc giữ được mối liên kết và giá trị sản phẩm cũng là điều vô cùng quan trọng để thu hút người mua trong dịp Tết 2024. Những sản phẩm có tính ứng dụng cao như thực phẩm, FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Xu hướng tiêu dùng cao cấp hóa sẽ chậm lại trong thời gian tới. Người tiêu dùng có thể sẽ không cắt giảm chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết, tuy nhiên, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mại hơn.

Ngoài ra, sự tiện lợi chiếm ưu thế trong việc lựa chọn kênh sắm. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng tính tiện lợi và sẽ ưu tiên những kênh mua sắm mang lại nhiều giá trị hơn, thay vì chỉ trung thành với một lựa chọn nhất định. Vì vậy, những trải nghiệm mua sắm mới nhờ sự phát triển của công nghệ như thương mại điện từ hoặc có tính tiện lợi cao như siêu thị nhỏ được dự đoán số tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong dịp Tết sắp tới.
Thị trường trong nước đang được coi là điểm sáng của nền kinh tế bởi trong khi rất nhiều lĩnh vực gặp khó khăn thì 9 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn tăng trưởng khoảng 10%. Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng quan trọng, trong đó, đặc biệt quan tâm đến chương trình khuyến mại tập trung quốc gia và bình ổn thị trường.
An Nhiên
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- thị hiếu khách hàng /
- xu hướng tiêu dùng /
- cơ hội kinh doanh mùa cuối năm /
- mua sắm /
- Bình ổn giá /
- thị trường /
- người tiêu dùng /
- chương trình khuyến mại /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)

Cuối năm tỷ giá có chịu áp lực?
DNTH: Trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy giảm mạnh trên thị trường quốc tế nhưng vẫn phải chịu áp lực ngược chiều từ yếu tố nội tại, dự báo tỷ giá USD/VND trong nửa cuối năm được các tổ chức tài chính và chuyên gia đưa ra...

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%....

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục trầm lắng
DNTH: Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long hầu hết không có sự biến động. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục trầm lắng, nhu cầu vẫn yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.

Xuất khẩu gạo tăng, nhưng giá giảm
DNTH: Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu gạo 4,9 triệu tấn với 2,54 tỷ USD, tăng 7,6% về khối lượng nhưng giảm 12,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân 6 tháng...

Livehouse: “Động lực thúc đẩy những mô hình bất động sản thế hệ mới"
DNTH: Sáng 3/7, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo chủ đề: "Livehouse - Mô hình bất động sản thế hệ mới: Giải pháp giảm áp lực giá bất động sản...

Cổ phiếu chăn nuôi “tăng vọt” sau lùm xùm thịt bẩn của đối thủ ngoại
DNTH: Cổ phiếu một số doanh nghiệp chăn nuôi đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ triển vọng tích cực của ngành, đặc biệt là sau lùm xùm của đối thủ ngoại.
Đô thị cuộc sống
-
Mức hỗ trợ đóng BHYT mới nhất từ ngân sách theo Luật BHYT sửa đổi từ tháng 7/2025
-
Hà Nội đề xuất hỗ trợ 3 triệu/người để mua xe điện
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
CLB báo chí Phú Thọ tặng quà, động viên học sinh nghèo vượt khó và gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Phú Thọ
-
Quảng Ninh: Phường Móng Cái 1 tăng cường công tác bảo vệ môi trường
-
Hưng Yên: Trung tâm Hành chính công xã Bắc Đông Quan vận hành thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chính quyền hai...
Sống khỏe
-
Phục hồi chức năng - Mảnh ghép Không thể thiếu sau điều trị ung thư vú
-
Rắn cạp nong cắn: Lời cảnh tỉnh từ ca bệnh hiểm nghèo ở Gia Lai
-
Bước ngoặt y tế tại miền Trung: Vinmec Nha Trang phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày thành công cho bệnh nhân 86 tuổi
-
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế hiện đại tại Vinhomes Grand Park
-
Bệnh viện Mắt Cao Nguyên: Hành trình 7 năm trao ánh mắt, tặng nụ cười
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...