Thứ ba, 25/01/2022, 17:20

Nông thôn Việt Nông sản việt

Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm giảm cả về lượng và giá trị

DNTH: Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm 2021 đạt 2,7 triệu tấn với giá trị 1,48 tỷ USD, giảm 11,3% về khối lượng và giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm tăng hơn 11% về lượng
Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm 2021 giảm cả về lượng và giá trị

Số liệu của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết khối lượng gạo xuất khẩu tháng 5 năm 2021 ước đạt 750.000 tấn với giá trị đạt 406 triệu USD, đưa tổng khối lượng gạo xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2021 đạt 2,7 triệu tấn với giá trị 1,48 tỷ USD, giảm 11,3% về khối lượng và giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 5/2021, giá gạo Việt Nam đạt 493 USD/tấn vào đầu tháng và giữ nguyên mức này. Hiện nay nhu cầu mua của các thương nhân nước ngoài không lớn và đang chờ đợi vụ thu hoạch Hè thu.

Giá gạo 5% của Ấn Độ đạt 374 USD/tấn vào đầu tháng nhưng đã tăng nhẹ vào gần cuối tháng với mức khoảng 382 USD/tấn. Dịch COVID-19 đang khiến cho Ấn Độ rơi vào khủng hoảng lớn, hoạt động logistics bị đình trệ góp phần khiến cho giá gạo trở nên bất ổn, bất chấp việc chính phủ nước này đang cố gắng mở kho dự trữ để cung ứng lương thực tốt hơn cho người dân bị ảnh hưởng.

Giá gạo Thái Lan đạt mức 480 USD/tấn vào đầu tháng và giảm xuống 465 USD/tấn vào gần cuối tháng, nguyên nhân chính là do nhu cầu của thương nhân nước ngoài đối với gạo Thái Lan đang rất thấp, trong khi nguồn cung nội địa khá dồi dào.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản xuất gạo tại Bangladesh dự báo tăng 3,5% lên 35,8 triệu tấn trong niên vụ kết thúc vào tháng 4 vừa qua do diện tích và năng suất đều tăng.

Xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm tăng hơn 11% về lượng
Philippines vốn là thị trường truyền thống, nhập số lượng gạo lớn từ Việt Nam nên việc quốc gia này tìm kiếm nguồn cung sẽ tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn cho các nhà xuất khẩu.

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản dự báo trong thời gian tới, triển vọng nhu cầu thị trường vẫn tương đối tốt. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo của nước ta dự đoán có sự cạnh tranh lớn từ các nhà cung cấp khác như Thái Lan, Ấn Độ bởi giá gạo Việt Nam đang cao hơn 20 USD/tấn so với giá gạo Thái Lan và hơn 100 USD/tấn so với gạo Ấn Độ.

Đáng chú ý, mới đây, để đảm bảo an ninh lương thực và giảm lạm phát, Phillipines đã xoá bỏ sự chênh lệch về mức thuế giữa nhập khẩu từ ASEAN, ngoài ASEAN và MFN phần còn lại với mục tiêu tăng nhập khẩu gạo rẻ hơn từ Ấn Độ và Pakistan.

Việc Philippines - một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới tìm kiếm nguồn cung gạo từ các nguồn cung cấp ngoài Đông Nam Á do để đa dạng hóa nguồn cung và giữ giá gạo ở mức hợp túi tiền người dân. Hiện Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là một nguồn gạo rẻ hơn cho nước này.

Các thương nhân xuất khẩu cho biết, Philippines vốn là thị trường truyền thống, nhập số lượng gạo lớn từ Việt Nam nên việc quốc gia này có động thái mới sẽ tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn cho các nhà xuất khẩu.

Tại thị trường trong nước, giá lúa Đông Xuân tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế tăng, giảm không đồng nhất giữa các địa phương, nguồn cung cuối vụ ở mức thấp. Cụ thể, tại An Giang, lúa IR50404 từ mức 5.900 đ/kg vào cuối tháng 4, tăng lên 6.200 đồng/kg vào khoảng giữa tháng 5, sau đó giảm xuống còn 6.000 đồng/kg; lúa OM 2514 giảm 100 đồng/kg xuống còn 6.100 đồng/kg; gạo thường có giá 11.000 đồng/kg; gạo thơm đặc sản jasmine ở mức 15.000 đồng/kg. Tại Kiên Giang, lúa IR50404 ổn định ở mức 6.800 – 6.900 đồng/kg; lúa OM 6976 tăng 100 đồng/kg lên 6.900 – 7.000 đồng/kg; lúa OM 5451 tăng 300 đồng/kg lên 7.100 – 7.200 đồng/kg,…

Minh Anh

Theo Thương hiệu Sản Phẩm
Từ khóa:

Cùng chuyên mục

Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số

Hành trình nông sản Việt từ vườn đến bàn ăn trong kỷ nguyên số

DNTH: Với sự vào cuộc của các sàn thương mại điện tử, vải thiều Bắc Giang đã có một bước "chuyển đổi số" mạnh mẽ để đến tay người tiêu dùng. Các sàn thương mại điện tử không chỉ nỗ lực hoàn thiện các công đoạn bán hàng trên sàn mà còn từng bước đồng hành cũng người nông dân từ khâu đóng gói đến vận chuyển, với mục tiêu mang nông sản chất lượng cao tới tay người tiêu dùng Việt.
200 tấn mít đông lạnh xuất khẩu sang Australia

200 tấn mít đông lạnh xuất khẩu sang Australia

DNTH: Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu mít vào thị trường nước này. Theo đó, 200 tấn mít đông lạnh được các nhà nhập khẩu, chủ lực là Công ty VINREC Australia đăng ký tham gia.
Tiêu thụ nông sản: Cần 'thông' vướng mắc do chống dịch quá mức cần thiết

Tiêu thụ nông sản: Cần 'thông' vướng mắc do chống dịch quá mức cần...

DNTH: Nhiều nông sản đang bắt đầu vào vụ thu hoạch, với sản lượng lớn và tính chất thu hoạch tươi cần tiêu thụ ngay mới bảo đảm được chất lượng và giá cả. Tuy nhiên, việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ nông sản thực tế vẫn phát sinh những vướng mắc do công tác phòng chống dịch ở các địa phương được tăng cường trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Măng tây trên đất lúa Tuyên Quang

Măng tây trên đất lúa Tuyên Quang

Xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) hiện có 4 ha trồng cây măng tây. So với trồng lúa, cây măng tây cho người dân nơi đây thu lãi cao gấp 10 lần.
Nỗ lực hạ giá rau củ quả

Nỗ lực hạ giá rau củ quả

DNTH: Nhiều giải pháp để tăng nguồn cung rau xanh, củ quả, trái cây để "hạ nhiệt" giá cả mặt hàng này.
Mã số vùng trồng: “Tấm vé” cho nông sản xuất khẩu

Mã số vùng trồng: “Tấm vé” cho nông sản xuất khẩu

Chỉ có nông sản (chủ yếu là rau quả tươi) được sản xuất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số mới được phép xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… và gần đây nhất là Trung Quốc.
Xây dựng nhãn hiệu cho nông sản Việt

Xây dựng nhãn hiệu cho nông sản Việt

DNTH: Dù là quốc gia có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu thuộc tốp đầu thế giới, song vị thế của nông sản Việt ở cả thị trường trong nước và quốc tế vẫn còn khiêm tốn. Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành Nông nghiệp đã và đang phối hợp với các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai nhiều giải pháp xây dựng nhãn hiệu cho nông sản.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 33,56 tỷ USD trong 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 33,56 tỷ USD trong 10 tháng

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, 10 tháng năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 33,56 tỷ USD (tăng 1,1% so cùng kỳ năm 2019).