Thứ bảy, 28/01/2023, 20:14

tapchidoanhnghiepvathuonghieu@gmail.com

024.6657.6928 / 0988.009.916

© Chỉ được phát hành lại thông tin khi có sự đồng ý bằng văn bản của
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

Nông thôn Việt Nông sản việt

Xuất khẩu gạo sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA

DNTH: Xuất khẩu gạo sang EU trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt trên 30.000 tấn, với kim ngạch 23 triệu USD.

Thống kê cho thấy xuất khẩu gạo sang EU trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt trên 30.000 tấn, với kim ngạch 23 triệu USD. Riêng trong quý 1/2022, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 22.500 tấn gạo sang thị trường này, thu về gần 18 triệu USD, tăng gần 4 lần về lượng và tăng 4,3 lần về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kết quả này cho thấy các doanh nghiệp đã tận dụng hiệu quả một số lợi thế từ Hiệp định EVFTA, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cước vận tải biển đi EU tăng mạnh và nhập khẩu gạo của thị trường này giảm trong năm 2021.

Trong khối EU, Italy đã vươn lên dẫn đầu về nhập khẩu gạo của Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu tăng 26 lần so với cùng kỳ. Một số thị trường chủ lực khác là: Đức, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển…

Cam kết từ Hiệp định EVFTA nêu rõ EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo mỗi năm gồm: 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm.

Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm, cam kết này giúp Việt Nam có thể xuất khẩu ước khoảng 100.000 tấn vào EU hàng năm.

Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3 - 5 năm. Điều này đã mở ra cơ hội để gạo Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác khi xuất khẩu vào EU. Do đó, với tấm vé thông hành từ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường này đã có kết quả khởi sắc.

Với mức giá cạnh tranh, chất lượng gạo ngày càng được cải thiện và những lợi thế từ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu gạo của Việt Nam vào EU được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.

Theo dự báo, năm 2022, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang EU dự báo còn tăng khá. Đặc biệt, chất lượng gạo Việt Nam được cải thiện, chủ yếu là các loại gạo thơm, đánh trúng được thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu.

Theo VTV.VN

Cùng chuyên mục

Đưa vải thiều, hành tím lên chợ điện tử

Đưa vải thiều, hành tím lên chợ điện tử

DNTH: Nếu như trước đây muốn mua trái cây phải ra siêu thị lựa từng quả, từng hộp thì hiện nay, các mặt hàng hoa quả, trái cây đều đã xuất hiện trên mạng. Vải thiều Thanh Hà là một ví dụ tiêu biểu khi liên tục xuất hiện ở vị trí trung tâm trên nhiều sàn thương mại điện tử như Voso (VietelPost), Sendo, Lazada.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Mắc ca Việt Nam có thể ‘đi sau, về trước’ để đứng đầu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Mắc ca Việt Nam có thể ‘đi sau, về...

Nếu cà phê cần 125 năm từ khi được đưa vào Việt Nam đến khi đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu thì mắc ca có thể “đi sau, về trước” để trở thành mặt hàng đứng đầu thế giới của Việt Nam trong thời gian ngắn hơn nhiều.
Xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục trên 4 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục trên 4 tỷ USD

DNTH: Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2022, xuất khẩu cà phê đạt 197 nghìn tấn, trị giá 425 triệu USD. Với kết quả này, cả năm 2022, xuất khẩu cà phê đạt 1,78 triệu tấn, trị giá 4,06 tỷ USD, tăng 13,8% về lượng và 32% về giá trị; đây là năm đầu tiên xuất khẩu cà phê vượt mốc 4 tỷ USD.
Nghệ An: Cay nồng vị gừng Kỳ Sơn

Nghệ An: Cay nồng vị gừng Kỳ Sơn

Xác định gừng là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương, cùng với việc tự tích lũy kinh nghiệm từ thực tế trồng gừng trên đất dốc nhiều năm, người dân ở Kỳ Sơn (Nghệ An) đã tạo ra giống gừng nức tiếng được thị trường ưa chuộng.
Việt Nam trực tiếp giám sát khử trùng vải thiều xuất khẩu sang Nhật

Việt Nam trực tiếp giám sát khử trùng vải thiều xuất khẩu sang Nhật

DNTH: Việc Nhật Bản ủy quyền cho Việt Nam giám sát quy trình xử lý khử trùng vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản có thể mở ra tiền lệ cho nhiều loại trái cây khác.
Xuất khẩu rau quả Việt: Hết cảnh “ngóng” thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu rau quả Việt: Hết cảnh “ngóng” thị trường Trung Quốc

Mặc dù Trung Quốc vẫn dẫn đầu về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, tuy nhiên các thị trường xuất khẩu rau quả sang các nước khác của Việt Nam cũng tăng trưởng rất mạnh so với cùng kỳ các năm trước.
Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam

Cần xây dựng thương hiệu mắc ca Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải đặt vấn đề thương hiệu mắc ca Việt Nam ngay từ bây giờ chứ không phải là làm mãi không có thương hiệu.
Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

Đưa nông sản Việt lên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia

DNTH: Nông sản Việt Nam phải thực sự có vị trí trên kệ siêu thị cả trong nước và quốc tế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam mong muốn.