Xuất khẩu hồ tiêu: Doanh nghiệp ngoại tiếp tục dẫn đầu

16:08 | 26/04/2021

DNTH: Trong 3 tháng đầu năm, Olam vươn lên trở thành doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đứng đầu đạt gần 4.900 tấn, tuy nhiên so với cùng kỳ giảm 6%. Tiếp theo là Nedspice đạt 4.731 tấn, tăng 19% và Trân Châu giảm tới 54% xuống hơn 4.000 tấn.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu được gần 62 triệu tấn tiêu, trị giá 180 triệu USD, giảm 23,4% về lượng và giảm 2,2% về kim ngạch.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu trong tháng 3 ước đạt 2.867 USD/tấn, giảm 1,1% so với tháng 2/2021, nhưng tăng mạnh 38,6% so với tháng 3/2020.

Tính chung quý I/2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt 2.879 USD/ tấn, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Doanh nghiệp ngoại tiếp tục dẫn đầu xuất khẩu hồ tiêu
3 tháng đầu năm, doanh nghiệp ngoại tiếp tục dẫn đầu xuất khẩu hồ tiêu

Olam vươn lên trở thành doanh nghiệp xuất khẩu đứng đầu trong 3 tháng đầu năm đạt gần 4.900 tấn, tuy nhiên so với cùng kỳ giảm 6%. Tiếp theo là Nedspice đạt 4.731 tấn, tăng 19% và Trân Châu giảm tới 54% xuống hơn 4.000 tấn.

Năm 2020, Trân Châu là doanh nghiệp Việt đứng đầu bảng xếp hạng nhiều tháng liên tiếp. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, doanh nghiệp này liên tục tụt hạng, nhường chỗ cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Ở chiều ngược lại, theo thông kê của VPA, trong quý I, Việt Nam nhập khẩu hơn 8.100 tấn tiêu, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó Olam nhập khẩu nhiều nhất với tỉ trọng gần 39%. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu tiêu từ Indonesia với tỉ trọng tới trên 99%.

Ở thị trường trong nước giá hồ tiêu nguyên liệu trong nước trong tháng 3 vẫn biến động tăng mạnh.

Giá tiêu tại Bà Rịa Vũng Tàu tăng 17.500 đồng/kg lên mức 73.000 đồng/kg. Tính đến ngày 25/3, giá tiêu tại các tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông, Gia Lai, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước đều tăng 1.000 đồng so với ngày trước đó, giao dịch thu mua ở ngưỡng lần lượt là 72.000 đồng/kg, 71.000 đồng/kg, 70.000 đồng/kg, 74.000 đồng/kg và 73.000 đồng/kg.

Diệu Thu

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu

DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...

Nông dân "thất bát" vì hồ tiêu mất mùa

DNTH: Vào thời điểm đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2025, nhiều hộ dân tại các vùng trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với vụ mùa "thất bát" nhất trong những năm trở lại đây. 

Dưa hấu được mùa, giá giảm nhưng nông dân vẫn lãi khá

DNTH: Nông dân Hòa Vang (Đà Nẵng) đang vào mùa thu hoạch dưa hấu chính vụ. Nhờ được mùa, năng suất cao nên dù giá giảm bà con vẫn lãi khá.

Bơ Tây Nguyên được giá vì... mất mùa

DNTH: Mùa bơ năm nay tại Tây Nguyên đang chứng kiến nghịch lý “được giá nhưng mất mùa”. Trong khi giá bơ tăng cao hơn so với các năm trước thì sản lượng lại giảm do thời tiết và sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng của nông dân.

Dừa khô tại Tiền Giang tăng kỷ lục

DNTH: Trái dừa khô hiện được thương lai đến tận vườn mua với giá cao kỷ lục giúp người trồng phấn khởi, yên tâm đầu tư phân bón để chăm sóc vườn dừa.

Xuất khẩu cá tra tăng 23% so với cùng kỳ năm trước

DNTH: Tháng 3/2025, tổng sản lượng cá tra Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các thị trường đạt gần 79.000 tấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

XEM THÊM TIN